Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
LINH MỤC CÓ ĐƯỢC PHÉP TỰ Ý THAY ĐỔI LỊCH PHỤNG VỤ , DÂNG LỄ KHÔNG CẦN BÀN THỜ V.V ?


Có một số giáo dân đã gọi cho tôi để than phiền về việc làm của một số linh mục coi sóc các Giáo xứ , Cộng đoàn Việt nam ở Mỹ , như rửa tội cho tân tòng ngày Thứ Năm Tuần Thánh ( Holy Thursday) soan kinh riêng cho giáo dân đọc, dẹp bỏ Bàn Thờ ( Altar) để dâng lễ quay lưng lại với giáo dân như thời trước Công Đồng Vaticanô II..

        Thử hỏi: các linh mục kia có được phép tự ý làm những việc trên đây không ?

Câu trả lời đúng đắn là KHÔNG vì là linh mục thì không ai được phép tự ý làm những việc kể trên khi thi hành sứ vụ của mình trong môi trường giáo xứ hay Cộng đoàn nơi linh mục được sai đến phục vụ.

Trước hết, theo Phụng Vụ của Giáo Hội, thì Ngày Thứ Năm Tuần Thánh (Holy Thursday) là ngày  dành để tưởng niệm Bữa Ăn sau hết của Chúa Giêsu với Nhóm Mười Hai Tông Đồ.Trong Bữa Ăn lịch sử này Chúa đã thiết lập hai Bí Tích rất quan trọng là Bí Tich Thánh Thể ( Eucharist) khi Chúa biến bánh và rượu nho thành Mình và Máu Người cho các Tông Đồ ăn và uống lần đầu tiên, và căn dặn các ông “ anh  em hãy làm việc này  mà tưởng nhớ đến Thấy.” ( Lc 22: 19; 1Cor 11: 24-25) Đây là  nền tảng  của Bí Tích Truyền Chức Thánh( Holy Orders), trong  Giáo Hội Công Giáo và các giáo hội Chính Thống Đông Phương ( Eastern Orthodox churches,).

Anh  em Tin Lành không tin ý nghĩa của những sự kiện trên nên họ không thể  có Bí Tích Thánh Thể  (The Eucharist)  và Bí tích Truyền Chức Thánh ( Holy Orders) và do đó-  các mục sư Tin Lành không thể biến bánh và rượu nho thành Mình và Máu thánh Chúa Kitô được vì họ không có chức Linh mục hữu hiệu ( valid Priesthood) như các linh mục Công Giáo và Chính Thống giáo Đông Phương  là các giáo hội đang hiệp thông ( communion) và hiệp nhất ( Unity) trọn vẹn  với Giáo Hội Công Giáo được đặt dưới quyền lãnh đạo của Đức Thánh Cha, tức Giám Mục Roma, là Đại Diện ( Only Vicar) duy nhất của Chúa Kitô trên trần gian. 

Như vậy, liên quan đến  phụng vụ ngày Thứ Năm Tuần Thánh ( Holy  Thursday) Phụng vụ không  hề qui định việc rửa tội cho người dự  tòng trong ngày này. Việc này phải làm trong Lễ vọng Phục Sinh trong đêm Thứ Bảy Tuần Thánh (  Vigil  Easter)..và theo truyền thống đã có từ lâu thì những người dự tòng ( catechumens) sẽ được rửa tội, thêm sức và rước Mình Thánh Chúa Kitô trong Lễ Vọng Phuc Sinh ( Easter Vigil) tối Thứ Bảy Tuần Thánh. Ai phụ trách dạy giáo lý cho người dự tòng thì  phải nói cho họ biết là họ sẽ được lãnh ba Bí Tich quan trọng là Rửa tôi, Thêm sức và rước Mình Máu Thánh Chúa Kitô lần đầu tiên trong Thánh Lễ Vọng Phục Sinh. tối Thứ Bảy Tuần Thánh.

Cũng cần nói thêm là người dự tòng không buộc phải xưng tội, như có nơi linh mục kia đã bắt buộc người dự tòng xưng tội trước khi được rửa tội,Thêm sức và rước Mình Thánh Chúa.Đòi hỏi như vậy,  Linh mục kia đã quên rằng Phép Rửa tội cũng tha mọi tội cá nhân ( personal sins) và tôi Nguyên Tổ ( original sin) nên không ai phải xưng tội trước khi được rửa tội.Ai bắt họ phải xưng tội là không hiểu gì về  ơn ích của Bí Tích Rửa tội. Bí Tích Hòa Giải ( xưng tội , Confession, Reconciliation) chỉ dành cho những người đã được rửa tội rồi mà thôi. Xin nhớ kỹ điều này.

Trở lại câu hỏi trên , nếu vì lý do chánh đáng nào mà Giáo Xứ hay Cộng Đoàn không có Lễ Vọng Phục Sinh vào tối thứ Bảy Tuần Thánh, thì có thể cho người dự tòng được rửa tội, Thêm Sức và rước Mình Máu Thánh Chúa trong Lễ Phục Sinh ngày Chúa Nhật.,  hay trong một dịp nào trong Mùa Phục Sinh, chứ không thể vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh được. Như vậy, nếu linh mục nào rửa tội cho người dự tòng vào ngày THứ Năm Tuần Thánh thì đã không thi hành đúng Phụng vụ của Giáo Hội trong Ba Ngày Tam Nhật Thánh ( Triduum)  qui đinh các Nghi thức ( Rites)  và Thánh lễ ( Holy Thursday) phải cử hành trong Ba ngày này.

Cũng trong mục đích tôn trọng luật phụng vụ của Giáo Hội, thì  không linh mục nào được tự ý soạn kinh cho giáo dân đọc trong nhà thờ hay ở tư gia.Các kinh cho giáo dân đọc phải được Giáo quyền địa phương –tức Tòa Giám mục địa phương cho phép đọc với con dấu Nihil Obstat và   Imprimatur  được ghi ở cuối danh sách các kinh nguyện được phép đọc trong nhà thờ hay ở tư gia.NHư vậy ,không có kinh nguyện nào được phép đọc nếu không có phép của Giáo Quyền địa phương.

Thể hiện qua hai ấn tín  Nihil Obstat  ( không có gì ngăn trở) và Imprimarur( được phép in)

Các bài Thánh ca  hát ở nhà thờ cũng vậy , Tất cả phải được Giáo quyền Địa Phương cho phép hát mới được hát.Nghĩa là không ai được tự ý soan kinh hay sáng tác Thánh ca để đọc và hát ở nhà  thờ mà không có phép của giáo quyền liên hệ.

Sau hết, về việc có linh mục ở California đã cho dẹp bàn thờ ( Altar) ở trên Cung Thánh  để cử hành Thánh Lễ trên nơi trước Nhà Tạm ( Tablenacle) và quay lưng lại với giáo dân ! Nếu tin này đúng như vậy,  thì ông linh mục kia đã tự ý làm một việc đi ngược lại với thực hành chung của Giáo Hội về nơi cử hành Thánh Lễ Tạ ơn ( The Eucharist)

Thật vậy, sau Thánh Công Đồng Vaticanô II, mọi nhà thờ trong toàn Giáo Hội đều phải có Bàn Thờ ( Altar)  đặt giữa  trên Cung Thánh ( Sanctuary) và linh mục hay Giám mục cử hành Thánh Lễ phải quay mặt lại với cộng đoàn giáo dân tham dự phụng vụ thánh hay Thánh Lễ. Đây là kỷ luật phụng vụ mà mọi linh mục và giám mục phải tuân theo để có sự thống nhất (unity) về hình thức cử hành Thánh Lễ có giáo dân tham dự.Không ai được phép tự ý không tuân theo hình thức cử hành phụng vụ thánh với hình thức quay lưng lại với giáo dân như thời trước Công Đồng. Vậy linh mục kía tuân theo kỷ luật phụng vụ về hình thức cử hành Thánh Lễ  hay tự ý “sáng chế cách cử hành Thánh lễ không có Bàn Thờ và quay lưng lại với giáo dân như thời Thánh Lễ còn  được làm bằng tiếng La tinh và linh mục quay lưng lại với giáo dân ?

Như vậy ông linh mục này thi hành luật chung về hình thức cử hành Thánh Lễ hay cố ý công khai chống lại Giáo Hội về hình thức cử hành Thánh Lễ theo những cải cách mới của Công Đồng về hình thức cử hành Thánh Lễ có giáo dân tham dự ?

Nhà Thờ  trong Giáo Hội của Chúa không phải là rạp hát ( Movies House) để các linh mục muốn múa may kiểu gì tùy ý thich--mà ngược lại,  là nơi cử hành phụng vụ thánh mà  chóp đỉnh  là Thánh Lễ Tạ Ơn là nguồn mạch và là đỉnh cao của đời sống Kitô Giáo ( the Summit of Christian life) . Vì thế, mọi giáo sĩ ( Phó tế, Linh mục,Giám mục) buộc phải tuân hành nghiêm chỉnh  mọi kỷ luật của Giáo Hội về việc cử hành phụng vụ thánh.( Sacred Liturgy)

Không ai được phép tự sáng chế ra cách thi hành phụng vụ thánh từ nội dung đến hình thức. Do đó, linh mục tự ý dẹp bỏ Bàn Thờ ở giữa Cung Thánh  để làm lễ ở nơi có đặt Minh Thánh Chúa và quay lưng lại với giáo dân là đã đi  ngược lại những cải cách của Công Đồng Vaticanô II về nơi và hình thức cử hành phụng vụ thánh. Đây là gương xấu phải tránh trong Giáo Hội địa phương.

Giáo dân có bổn phận nói thẳng với linh mục kia về việc này. Nếu linh mục không chịu nghe để sửa đổi thì phải trình lên Giám mục liên  hệ về việc  quan trọng này.

Tôi tin chắc không giám mục nào có thể bỏ qua sự sai trái này.

Ước mong những giải thích trên thỏa mãn những câu hỏi đặt ra, Amen

Lm, P.X Ngô Tôn Huấn

 

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!