(Ga 1, 1-18)
Kính mời theo dõi video bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=UJ_whfLvPGc&feature=youtu.be
Trong Thánh Lễ Đêm Giáng
Sinh chúng ta được nghe đọc : Khi Chúa Giêsu giáng sinh có Thiên Thần báo tin
cho các mục đồng : "Đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc
biệt… Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành
của Vua Ðavít" (Lc 2,10-11).
Câu "Ðấng
Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi ", gợi lên cho chúng ta
những câu hỏi: Con người là gì và làm sao mà phải cứu độ? Tại sao Thiên Chúa
làm người? Tại sao Thiên Chúa làm điều đó? Tôi nhớ đến câu bổn, hỏi vì lẽ nào
mà Ngôi Thứ Hai ra đời? (Sách bổn Địa Phận Hà Nội tr. 13)
Con người là gì?
Có nhiều ý kiến khác
nhau. Có ý kiến cho rằng : Con người là con vật thượng đẳng đã đạt tới chặng
cuối cùng trong quá trình tiến hóa ( Đác- Uyn). Có ý kiến khác cho rằng: Con
người là cây sậy biết suy tư. Trước sự bao la của vụ trụ, sức mạnh của thiên nhiên,
thân phận con người chỉ như một cây sậy, nhưng là một cây sậy có lý trí. Thiên
nhiên có thể đè bẹp con người, nhưng không biết mình thắng, ngược lại con người
bị thiên nhiên quật ngã, nhưng con người ý thức được mình thua. Những ý kiến đó
không nói lên đầy đủ về phẩm giá và định mệnh con người theo kế hoạch của Thiên
Chúa, Đấng sáng tạo con người giống hình ảnh Chúa (St 1, 26).
Vì không biết đầy đủ về
giá trị con người nên nhiều kẻ sống không xứng đáng với phẩm giá của mình, và
xúc phạm đến phẩm giá người khác một cách bất công và tàn bạo, quyền con người
bị tước đoạt, kể cả quyền sống, người nô lệ trở thành con vật trong tay chủ
nhân ông. Ngày nay chế độ nô lệ được bãi bỏ, nhưng cảnh người bóc lột người vẫn
tiếp diễn dưới nhiều hình thức khác nhau, mà nạn nhân luôn là kẻ yếu người
thua. Mãi đến năm 1948, Liên Hiệp Quốc mới công bố bản tuyên ngôn quốc tế nhân
quyền, trong đó nói : "Mọi người sinh ra đều bình đẳng có quyền bất khả
xâm pham: như quyền sống, quyền cư trú, quyền làm việc, quyền đi lại, quyền tự
do tôn giáo…" Tuyên ngôn thì như thế, nhưng trong thực tế thì nhân
phẩm và nhân quyền luôn bị chà đạp ở nhiều nơi và dưới nhiều hình thức.
Con người cần được cứu
độ
Để cứu con người ra khỏi
tình trạng đó, Thiên Chúa đã thân hành xuống thế làm người nơi Đức Giêsu mà hôm
nay cả thế giới kỷ niệm ngày sinh nhật của Người. Nhất là vì tôi lỗi loài người
đã mất lòng Đức Chúa Trời, cho nên Ngôi thứ Hai đã ra đời mà lập công chuộc tội
(Sách bổn Địa Phận Hà Nội tr. 13).
Trẻ Giêsu nằm trong máng
cỏ chưa biết đi biết nói, nhưng đã mang cho loài người một bài học nhân sinh
quan đầy đủ và sâu sắc nhất đúng theo kế hoạch của Thiên Chúa Tạo Hóa, kế hoạch
mà tội lỗi con người đã làm sai lệch đi.
Noel, Thiên Chúa làm
người, đã đảm nhận lấy nơi mình thân phận con người với mọi chi tiết đặc thù
của nó để bất kỳ ai dù ở địa vị nào, gặp hoàn cảnh nào cũng tìm được nơi Chúa
một người bạn đồng hành và một tấm gương sống cho xứng đáng với phẩm giá con
người.
Chúa đã giáng sinh làm
con trẻ và sống đời thơ ấu để dạy cho ta biết con trẻ dù còn là thai nhi trong
dạ mẹ, cũng có một nhân phẩm như người lớn cần được tôn trọng và kẻ nào làm hư
hỏng một trẻ em đó thì đáng chúc dữ và buộc cối đá vào cổ mà quăng xuống biển
còn hơn.
Noel, Thiên Chúa làm
người, đồng hóa mình với tất cả mọi người, để cứu độ con người. Nhưng con người
chỉ được cứu độ với điều kiện là có thiện tâm, như lời Thiên Thần hát mừng đêm
Giáng Sinh: “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người
thiện tâm” (Lc 2, 14). Thiện tâm là tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ và
hăng say thực hiện những điều Chúa truyền dạy tóm lại: Kính mến Thiên Chúa như
Cha, yêu thương nhau như là anh em. Ngày nào con người thực hiện được hai điểm
đó, cảnh thái bình sẽ xuất hiện trên mặt đất như lời các thiên thần cầu chúc
đêm Chúa Giáng Sinh.
Thiên Chúa đã làm người
vì yêu
Để trả lời cho câu hỏi
tiếp theo được đặt ra xuyên suốt hai ngàn năm lịch sử kitô giáo : Tại sao Thiên
Chúa đã làm người? Tại sao Thiên Chúa đã làm như vậy?
Thưa vì yêu thương con
người, tất cả vì yêu, tình yêu là lý do cuối cùng Thiên Chúa Nhập Thể. Về điểm
này, H.U. von Balthasar đã sau: "Thiên Chúa, trước hết, không phải là
một quyền lực tuyệt đối, nhưng là tình yêu tuyệt đối, mà chóp đỉnh của tình yêu
đó không được thể hiện trong việc giữ lại cho mình những gì thuộc về mình, mà
trong việc từ bỏ những điều đó" (Trích Mầu nhiệm Vượt Qua I,4). Thiên
Chúa mà các mục đồng gặp thấy nằm trong máng cỏ, có Mẹ Maria và thánh Giuse ấy
là Thiên Chúa Tình Yêu (x. Lc 2, 16). Vì yêu thương nhân loại : "Người
đã đến nhà các gia nhân Người" (Ga 1,11).
Trong Mầu nhiệm Giáng
Sinh, Thiên Chúa đã đến sống giữa chúng ta; Người đến và ở lại với chúng ta, vì
yêu chúng ta như Kinh Tin Kính chúng ta vẫn đọc “vì loài người chúng ta và
để cứu độ chúng ta "; " Ngôi Lời đã hoá thành nhục
thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta"(Ga 1,14) ban cho những ai
tiếp nhận Người "quyền trở nên con cái Thiên Chúa"(Ga 1,12).
Hiện nay, con người đã
lên tới Mặt Trăng và Sao Hoả, sẵn sàng chinh phục vũ trụ. Con người đang không
ngừng khám phá những bí mật của thiên nhiên và giải mã thành công cả những điều
kỳ diệu nơi tế bào "gen", đi vào trong đại dương ảo của internet, nhờ
những kỹ thuật truyền thông tân tiến, biến trái đất, ngôi nhà chung to lớn
thành một làng nhỏ toàn cầu, Thử hỏi Ðấng Cứu Thế có còn cần thiết cho con
người nữa hay không?
Chúng ta phải khẳng định
rằng: trong thời đại hiện hôm nay, thời hậu tân tiến, con người có lẽ cần đến
Ðấng Cứu Thế hơn bao giờ hết, bởi vì xã hội trong đó con người sinh sống đã trở
thành phức tạp hơn, và những hăm dọa xúc phạm đến sự toàn vẹn bản thân và luân
lý. Ai có thể bênh vực con người, nếu không phải Ðấng yêu thương con người cho
đến mức độ trao ban chính Con Một làm giá chuộc muôn người.
Thiên Chúa đã làm người
trong Chúa Giêsu Kitô, sinh ra bởi Ðức Trinh Nữ Maria, mang đến cho chúng ta
tình yêu, bình an và hạnh phúc của Chúa Cha trên trời gửi tặng nhân loại nhân
ngày mừng Sinh nhật Con Chúa. Chính Người là Ðấng cứu độ chúng ta. Chúng ta hãy
mở rộng con tim để Chúa ngự vào, và hãy đón tiếp Người, ngõ hầu Vương Quốc tình
yêu và an bình của Người ngự trị trên toàn thế giới.
Xin chúc tất cả Giáng
Sinh an lành!
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ