Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
VẤN ĐỀ TỰ DO TÔN GIÁO ĐỐI VỚI TIN HỮU CÔNG GIÁO

 Thắc mắc: Xin cha cho biết người Công Giáo có được phép tin là Đạo nào cũng tốt, cũng đúng , cũng hay nên không nhất thiết phải gia nhập   Đạo Công Giáo ? 

Trả lời :

Tôn giáo là vấn đề quan trọng nhất của con người ở khắp mọi nơi , trong mọi nền văn hóa và ở mọi thời đại.Nó quan trongj vì là con người, là loài “linh ư vạn vật” nên  ai cũng thắc mắc, khắc khoải nhiều hay ít về mục đích của đời mình, về lý do tại sao mình có mặt trên trần thế này và nhất là mình sẽ đi đâu, sẽ ra sao sau cái chết trong thân xác mà không ai có thể tránh được.Chình vì những khắc khoải này mà con người tìm đến một tôn giáo, một con đường giúp giải đáp những khắc khoải của mình và giúp mình đi đâu để đạt mục đích tối hậu là tìm được hạnh phúc đích thực cho đời mình.Đó là lý do xuất hiện nhiều Tôn giáo hay Đạo khác nhau như Đạo Công Giáo, hay Kitô Giáo, ĐAO Tin Lành ( Protestanism)   Do Thái Giáo ( Jewdaism) Phật Giáo, Đạo Khổng ( Confucism), Đạo Lão ( Taoism), Ấn Giáo ( Hinduism) của người Ấn Độ, Đạo Shinto hay Thần Đạo của người Nhật, Đạo Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo , Đạo Dừa ở Miền Nam VN,, Đao Hồi Giáo( Islam) ở Trung Đông và nhiều nơi khác trên Thế giới

Các Tôn Giáo lớn nhỏ nói trên đều có tín đồ tin theo và thực hành niềm tin của họ  trong các Đạo hay Tôn Giáo mà ho là tín hữu,

Đứng trên lập trường khách quan và tôn trọng tự do tín ngưỡng thì không ai được phép đề cao tôn giáo của mình   và phê phán tôn giáo khác, khinh chê niềm tin của người khác tôn giáo với mình. Mình có quyền bệnh vực tôn giáo của mình , nhưng không được phép phê bình hay khinh chê tôn giáo nào để chỉ tôn trọng và đề cao tôn giáo của mình là trên hết.Chính vì có những người không hiểu điều này nên đã gây ra  tranh chấp – hay tệ hơn nữa là bạo động và chiến tranh giữa các tín đồ có niềm tin khác nhau. Cụ thể là xưa kia dưới thời 

Các vua nhà Nguyễn (Minh Mang, Thiệu Trị , Tự Đức…) đã có những cuộc bắt bớ, sát hại các tín hữu Kitô Giáo, được các giáo sĩ Tây Phương mang đến phổ biến cho người Việt từ đầu thế kỷ 18 ở nước ta

Các Vua Nhà Ngyễn – đặc biệt bọn quá khích Văn Thân - đã bách hại các tín hữu Kitô Giáo . để đề cao Đạo Khổng ,một tôn giáo thượng tôn của các nhà Nho,tức của các tín đồ trung kiên chỉ biết học sách của Khổng Mạnh để sống và  thực hành những gì các đại triết gia này dạy mà họ coi là Đạo hay Con Đường phải đi để tìm hạnh phúc đích thực cho mình và cho người khác. Đó là Đạo Khổng của các nhà nho VN nói chung và của các Vua Chúa Nhà Nguyễn tôn thờ Khổng Giáo và bách hại Kitô Giáo mà họ coi  là ”Tả Đạo” phải bị tiêu diệt để bảo vệ “Chích Đạo “ là Đạo Khổng của các Nhà Nho, tức đệ tử của các học thuyết Khổng Mạnh.

Trên đây là thực trạng đáng buồn về tệ trạng không tôn trọng tự do tín ngưỡng ở VN trong thời điểm hậu bán thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, là thời kỳ bách hại KItô Giáo  mãnh liệt nhất trên quê huong VN để bảo vệ Khổng Giáo của các vua Chúa nhà Nguyễn và bọn hủ nho thiển cận tức bon Văn Thân.thù nghét Kitô Giáo.

Nhưng từ năm 1945 đến nay, các Tôn giáo ở VN nói chung và Kitô Giáo nói riêng,  lại bị nhà cầm quyền cộng sản bách hại cách tinh vi và thâm độc hơn để truyền bá  cái Đạo vô luân vô thần là chủ nghĩa cộng sản của Các Mác và Lênin,

Một tai họa  lớn lao cho cả thế giới và cách riêng cho dân  VN.Đây chính là kẻ thù của mọi Tôn Giáo, của mọi niềm tin về một Đấng  Tạo Hóa cầm vận mang của mọi con người và của vũ trụ càn khôn.

Riêng với các tín hữu Chúa kitô trong Giáo Hộj Công Giáo, thì Đấng Tạo Hóa đó chính là Thiên Chúa Ba Ngôi ( The Holy Trinity) Người CHA chung đầy yêu thương và nhân hậu  của mọi người tin hay không tin có Chúa là Đấng “ cho Mặt Trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt , và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chinh.” ( Mt 5 :45 )

Hơn thế nữa, THiên Chúa còn nhân hậu đến mức không muốn cho ai phải hư mất đời đời , vì Người là “ Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.” ( 1Tim 2: 4)

Là người tin có Thiên Chúa là CHA quá yêu thương con cái loài người, chúng ta được mời gọi mang Chúa đến với những ai chưa nhận biết Chúa  là tình thương , là Đấng đã cứu chuộc chúng ta nhờ Chúa Cứu Thế Giê- su, Đấng đã hạ mình xuống trần gian làm CON NGƯỜI để hy sinh mạng sống của mình “ làm giá chuộc cho muôn người.” ( Mt 20: 28)

Qua  phép Rửa, người tín hữu Chúa Kitô trong Giáo Hội Công Giáo được tham dự vào ba chức năng tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô.

Thi hành chức năng ngôn sứ, người tín hữu chúng ta có bổn phận và trách nhiệm giới thiệu  Chúa Giêsu-Kitô cho những người chưa nhận biết Chúa là Thiên Chúa Ngôi Hai và là CON Đức Trinh nữ Maria sinh xuống trần gian làm Con Người để thi hành Sứ Mệnh  Đức Chúa Cha trao phó là cứu chuộc cho nhân loại khỏi phải chết đời đời vì tội.Chúa Giêsu đã hoàn thành Sứ Mệnh đó qua khổ hình thập giá, chết, sống lại và lên Trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha và “ Người sẽ trở lại trong vinh quang để phán  xét kẻ sống và kẻ chết. ( Kinh Tin Kính Nícea ). Đây là Sự thật  phải được công bố cho mọi người biết để cùng  cảm tạ Chúa về niềm vui được cứu rỗi và hy vọng được sống hạnh phúc đời đời với Chúa mai sau trên cõi vĩnh hằng là nơi không còn đau khổ, bệnh tật, nghèo đói, bất công xã hội, hận thù, chia rẽ, khủng bố, chiến tranh và chết chóc nữa. Đây là niềm tin và hy vọng của mọi người có niềm tin Thiên Chúa là Cha rất nhân từ đã tạo dựng và cứu chuộc con người nhờ Chúa Cứu Thế Giêsu.

Trên đây là nội dung của niềm tin có Thiên Chúa là Đấng đã tạo dựng mọi  loài mọi vật hữu hình và vô hình, trong đó có con người được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa, ‘”Đấng cứu độ chúng ta , đã biểu lộ lòng  nhân hậu và lòng yêu thương của Người đối với nhân loại.”( Tt 3 :4)

Cho nên, là  tín hữu của Đạo Công Giáo, mọi người chúng ta có bổn phận rất cao cả là giới thiệu  Chúa Giêsu cho những ai chưa biết Chúa qua gương sống chứng nhân của mình trước mặt người đời . Nghĩa là khi sống giữa bao người chưa biết Chúa, người tin hữu Công Giáo phải sống công bình bác ái , yêu thương, ngay thẳng với hết mọi người . Như thế “ anh  em sẽ trở nên  những con người vẹn toàn  của Thiên Chúa giữa một thế hệ gian tà sa đọa. Giữa thế hệ đó,  anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời.”( Pl 2: 15) Như Thánh Phaolô đã dạy

Lời dạy trên của Thánh Phaolô khuyến khích hay  dạy ta phải sống chứng nhân cho Chúa qua lời nói việc làm của mình trước mặt người đời trong mọi hoàn  cảnh để mời gọi những người chưa biết Chúa được nhận biết có Chúa thật là Đấng đã tạo dựng muôn loài muôn vật trong đó có con người chúng ta được Chúa yêu thương cách riêng, nên đã sai Con Một Người là Chúa Giêsu Kitô xuống trần gian làm Con Người để hy sinh vác thập giá nặng nề , chịu mọi đau đớn xỉ nhục , và cuối cùng bị đóng đanh và chết đau thương trên thập giá để  cứu chuộc cho muôn người khỏi chết đời đời vi tội.

Đây là niềm tin của mọi tín hữu chúng ta trong Giáo Hội Công Giáo.Chúng  ta hãnh diện tuyên xưng niềm tin này trước mặt người đời ở khắp mọi nơi trong thế giới trống vắng niềm tin này.

Nhưng sống và tuyên xưng đức tin Công Giáo không hề có nghĩa là khinh chê hay bài bác niềm tin của người khác về Đấng mà họ tôn thờ.Trong thế giới ngày nay có nhiều tôn giáo hay Đạo khắc nhau như  Đạo Công Giáo hay Kitô Giáo, Đạo Phật, Đạo Khổng ( Confucism ), Đạo Lão, ( Taoism) Đạo Cao Đài (ở VN), Ấn Giáo (Hinduism) của người Ấn Độ, Thần Giáo ( Shinto) của người Nhật, Do Thái Giáo ( Jewdaism) của người Do Thái, Hồi Giáo ( Islam) của nhiều dân trên thế giới, Phật Giáo Hòa Hảo ở miền nam VN …và đặc biệt là  Đao Tin Lành ( Protestanism) phát sinh ở Đức .Pháp, Thụy Điển, Thụy Sĩ vào thế kỷ 16.Ở Mỹ có hàng ngàn nhánh Tin Lành khác nhau hoạt động với những tên gọi khác nhau như Baptist, Lutheran, Methodist, Evangelican, Church of Christ…Các nhóm này hoạt động đôc lập tức không có Hệ Thông Giáo phẩm để chỉ đạo chung sinh hoạt của các nhóm khác nhau ,nhưng chung nguồn gốc Thệ phản ( Protestanism). Ngoài ra còn nhóm Anh Giáo ( Anglican Cmmunion)  do Vua Henri VIII chủ xướng ở Anh năm 1534 , Vì bất mãn với Tòa Thánh Roma (thời Đức Thánh Cha Clemente VII), đã không cho phép nhà vua li dị để lấy vợ khác.Nhóm Anh Giáo này khác biệt với Giáo Hội Công Giáo Nước Anh ( The Catholic Church of England) hiệp thông và hiệp nhất trọn vẹn ( communion and Unity) với Giáo Hội Công Giáo Roma hoàn vũ, dưới quyền cai trị của Đức Thánh Cha, cũng là Giám Mục Roma.

Trên đây là tất cả các Tôn Giáo hay Đạo khác nhâu  có tin đồ đang sinh hoạt ớ các nơi có các tôn giáo hay Đạo này.

Về phía người Công Giáo, xin nhắc lại một lần nữa là chúng ta tôn trọng niềm tin của các tín hữu của  mọi tôn giáo ngoài Công Giáo. Chúng ta tuyệt đối không phê bình hay đả kich một tôn giáo nào và cũng mong những tín hữu của các tôn giáo khác tôn trọng niềm tin của chúng ta  như vậy . Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội đẫ được Chúa Cứu Thế Giêsu thiết lập trên nền tảng Tông Đồ Phểrô như Chúa đã nói với Phêrô một ngày kia: , sau khi Phêrô tuyên xưng Chúa là Đấng Kitô Con Thiên Chúa hằng sống. Chúa nói :

Thầy bảo cho anh biết : anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy , và quyền lực tử  thần sẽ không thắng nổi. Thày sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời : dưới đất anh cầm buộc điều gì, trên Trời cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất anh tháo cởi diều gì, trên Trời cũng sẽ tháo cởi như vậy. “ ( Mt 16: 18-19)

Đây là niềm tin của mọi tín hữu Công Giáo về Giáo Hội của mình .  ví như người Mẹ đang thay mặt Chúa là Cha để dạy dỗ con cái mình sống sao cho đẹp lòng Chúa để đựợc cứu rỗi mà vào Thiên Đảng vui hưởng Thánh Nhan Chúa  là nguồn vui và hạnh phúc của các Thánh các Thiên Thần .

Là tin hữu chúng ta tin vững chắc có Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa, Đấng dựng lên muôn loài muôn vật hữu hình và vô hình, là CHA giầu lòng yêu thương  và nhân hậu đối vời mọi con cài loài người. Chúng ta tin Chúa Giêsu Kitô là Ngôi Hai Thiên Chúa, sinh xuống trần gian làm Con Người bởi Đức Trinh Nữ Maria, nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần tức Ngôi Ba Thiên Chúa trong Mầu Nhiệm “Ba Ngôi một Thiên Chúa-=Three Persons =One God=The Hply Trinity.

Chúng ta tin và tuyên xưng  Chúa GiêSu là Chúa Cứu Thế, Đấng đã đến trong trần gian làm Con Người để “hy sinh mạng sống mình  làm giá chuộc cho muôn người.”(Mt 20:28)

Đó là niềm tin của mỗi người Công Giáo chúng ta.Chúng ta không ngừng tạ ơn Chúa về quà tặng đức tin này đã cho chúng ta hy vọng được cứu rỗi  để sống hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa là Cha đầy lòng yêu thương mọi con cái loài người. “Thiên Chúa làm ra con người có nam có nữ giống như Thiên Chúa. Chúa ban phúc lành cho họ và đặt tên cho họ là ”người” ngày họ  được sáng tạo.”( St 5: 1-2)

Chúng ta  thật có phúc vì được Chúa tạo dựng làm người ở trần gian này. Cụ thẻ chúng ta được mong đợi sống đức tin cách sống động giữa bao người chưa biết Chúa là CHA là Thượng Đế toàn năng, là tình tương vô vị lợi –và quan trọng hơn nữa , là “ Đấng  cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu rỗi và nhân biết chân lý.”( 1Tim 2:4)

Nhưng sống và thực hành niềm tin trên đây không có nghĩa là bài bác hay khinh chê niềm tin của người khác về Đấng họ tôn thờ.Chúng  ta phải tôn trọng tự do tín ngưỡng của người khác trong khi thực hành niềm tin của mình khi sống chung với người khác.Chúng ta có quyền tuyên xưng đức tin của mình và mong đợi người khác tôn trọng niềm tin của chúng ta.

Mặt khác, là tín hữu Chúa Kitô trong Giáo Hội Công Giáo, chúng ta không thể nói ba phải là Đạo nào cũng tốt. cũng hay.

Đạo là Con Đường phải đi để dạt đến Chân Lý. Mà Chân Lý thì chỉ có MỘT chứ không thể có hai, hay ba bốn được. Do đó, khi chọn một Tôn giáo hay Đạo nào thì người ta tin tôn giáo hay Đạo đó sẽ giúp tìm được Chân lý  là kim chỉ nam cho đời mình trong mục đích tìm sự giải thoát dẫn đến hạnh phúc đích thực cho mình.Là tín hữu Chúa Ki tô thì Chân Lý đó là chính Thiên Chúa là CHA toàn năng và là tình thương tuyệt đối

Cho nên ta phải tôn thờ và yêu mến Chúa trên hết mọi sự đúng như Thiên Chúa đã truyền cho Dân Do Thái xưa kia rằng  “Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta.” ( XH  20:3) 

 Đây là Điều Răn Thứ Nhất  trong bản Thập Giới mà mọi người tin có Thiên Chúa phải tuân giữ để được chúc phúc ngay từ ở đời này và nhất là đời đời trên Thiên Quốc sau khi mọi người phải chết trong thân xác có ngày phải chết đi này.

Qua Điều Răn trên, Chúa không cho phép ta đi tìm và tôn thờ một Thần linh nào khác ngoài Thiên Chúa là Đấng duy nhất ta phải tôn thờ và yêu mến hết tâm trí ,hết linh hồn và  hết sức mình như Chúa đã dạy ta

 Do đó, khi đã có đức tin để tin có Chúa thì ta không còn phải thắc mắc hay đi tìm thần thánh nào khác. Tin hữu của các tôn giáo hay Đạo khác tôn thờ  các Thần Linh của họ.Đó là niềm tin của họ, mà chúng ta phải tôn trọng và không có ý kiến gì về các Thần linh này.Tôn trọng ở đây không có nghĩa là chúng ta,-- tín hữu Công Giáo =, cũng chia sẻ niềm tin của các tín hữu khác trong  tinh thần Đạo nào cũng tốt, thần thánh nào cũng đáng kính trọng, tôn thờ. Tinh thần này chỉ đúng trong phạm trù phải tôn trong niềm tin của người khác để không chỉ trich ,phê bình tôn giáo nào hay hiềm khích với tín đồ của tôn giáo khác , dễ đưa đến bất hòa sát hại nhau vì khác tôn giáo. Cụ thể, bọn quá khich Hồi giáo ( ISIS) = trong những năm qua- đã sát hại nhiều tín hữu Kitô Giáo ở nhiều nơi  trên thế giới , đặc biệt ở vùng Trung Đông nơi có nhiều dân Hồi Giáo. Chúng đốt phá nhiều cơ sở thờ phựọng của Kitô Giáo và điên cuồng tin rằng giết được nhiều người không theo Đạo Hồi thì sẽ được lên Thiên Đàng mau lẹ !!! Đây là một thảm họa cho thế giới nói chung, và nói riêng các Kitô hữu sống ở các quốc gia có đông Hồi Giáo như Iran, Irak , syria Afganistan và Ai Cập . Bọn quá khích Hồi Giáo ở Trung Đông  đang bách hại tín hữu Công giáo Giáo và Tin Lành, đi ngược lại mục đích của Đạo Hồi là tôn giáo cổ võ sự sống chung hài hòa với mọi tôn giáo khác,

Nhưng bọn quá khích Hồi Giáo đã đi ngược lại với  bản chất hiếu hòa của Hồi Giáo khi giết hại những người  chúng coi là thù địch và mù quáng tin rằng sống và hành dộng  như vậy là đẹp lòng Thượng đế của chúng !!

 Chắc chắn không có Thương đế nào lại  chấp nhận , tán thưởng những việc làm vô luân vô đạo của bọn quá khich Hồi giáo nói trên.Không một tôn giáo nào lại chủ trương tiêu diệt tôn giáo khác để dành quyền độc tôn cho tôn giáo của mình. Cũng không một tín đồ nào được phép giết người và phá hủy cơ sở thờ phượng của tôn giáo khác. Kẻ nào làm như vậy là đã đi ngược lại với mục đích của tôn giáo mình

Tóm lại, ai theo tôn giáo nào thì phải sống cái cốt lõi của tôn giáo đó.Tôn giáo hay Đạo nào cũng dạy người ta  ăn ngay ở lành ,lương thiện và yêu thương người khác dù họ không cùng tín ngưởng với mình .

Đây chính là bản chất và mục đích của KitôGiáo  mà người tín hữu chúng ta phải hãnh diện tuyên xưng khi sống chung vời  những người có hay không có niềm tin nào.Khi ở giữa họ , chúng ta khải sống niềm tin của mình như “đèn  chiếu giãi trước mặt thiên hạ để họ thấy những công việc tốt đẹp anh   em làm mà tôn vinh Cha của anh em , Đấng ngự trên trời.”( Mt  5: 16)

Đó là lời Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ và dân chúng xưa kia mầ hôm nay chúng ta phải thực hành trong đời sống để làm nhân chứng cho Chúa trước mặt người đời để mời gọi họ nhận  biết và tin Chúa Kitô là Đấng đã đến trong trần gian làm Con Người để “ hy sinh mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người” ( Mt 20:8) 

. Đây là đức tin Kitô Giáo mà chúng ta phải hãnh diện tuyên xưng trước mặt người đời ,trước những người sống chung quanh trong môi trường  sống của thế giới hôm nay. Tuyên xưng đức tin này để nói lên rằng chúng ta vững tin có Thiên Chúa là Thượng Đế, là CHA toàn năng, yêu thương hết mọi người và “ muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.” ( 1Tim 2: 4 )

Tuyên xưng đức tin này cũng để không bao giờ còn khắc khoải, hay thắc mắc phải   đi tìm một Thượng Đế nào khác nữa.Thượng Đế của người Công Giáo chúng ta là Thiên Chúa Ba Ngôi ( The Holy Trinity) CHA, CON và THÁNH THẦN,

Là Thiên Chúa toàn năng , Đấng tạo dựng muôn loài, muôn vật  hữu hình và vô hình, cách riêng con người được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa (St 1: 26 ) với sứ mệnh :” sinh sôi nảy nở thật nhiều cho đầy măt đất và thống trị  mặt đất.” ( St 1 :28)

Trung thành với đức tin trên cũng không cho phép ta nói cách “ba phải” là Đạo nào cũng tốt , cũng hay cũng phải.Ngược lại, đức tin Kitô Giáo buộc ta  đi một Con Đường duy nhất : đó là đi theo Chúa Kitô là “ Con Đường ,là Sự Thật và là Sự Sống.” ( Ga 14: 6)

Chỉ có Con Đường này mới dẫn đưa ta đến sự sống thật  là Nước Thiên Chúa nơi các Thánh các Thiên Thần đang vui hưởng Thánh Nhan Chúa là cội nguồn của mọi lạc thú,  vui mừng và bình an vĩnh cửu mà thôi.

Tóm  lại, chúng ta không phê bình một tôn giáo nào và cũng không chê bai niềm  tin của ai về Đấng họ tôn thờ. Chúng ta chỉ giữ vững và tuyên xưng đức tin của mình  vào Một Thiên Chúa Ba Ngôi ( The Holy Trinity) là CHA và là CHÚA của chúng ta mà thôi.

Đó  là thái độ sống của người Công giáo chúng ta  trước mặt người đời và ở giữa những người khác tín ngưỡng với chúng ta để   không gây hiềm khích với bất cứ ai quanh vấn đề tín ngưỡng. Ai tin hay không tin một tôn giáo nào thì đó là quyền tự do của họ, chúng ta không có ý kiến gì về thái độ sống của họ. Nhưng chúng ta phải bảo vệ niềm tin của mình và đòi người khác tôn trọng niềm tin của chúng  ta như chúng ta tôn trọng niềm tin hay không tin của người khác.Có như thế thì mới tránh được nguy cơ xung đột tôn giáo, một tai họa đáng sợ do những người muốn độc tôn tìn ngưỡng của mình và không tôn trọng niềm tin của người khác như bon cuồng tín Hồi giáo cực đoan( ISIS) ở Trung Đông hiện nay, và bọn hủ Nho Văn Thân ỏ nước ta trong thế kỷ 18 dưới thời các Vua Nhà Nguyễn  ( Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức) đã bách hại các tín hữu Kitô Giáo để độc tôn Nho giáo.

Sau hết , bọn Hồi Giáo quá khích  đang bách hại người Kitô hữu Công giáo và Tin Lành   ở Trung Đông chỉ vì chúng muốn độc tôn đạo Hồi của chúng và coi Kitô Giáo là kẻ thù phải tiêu diệt để tôn vinh Thượng Đế của chúng. Nhưng chắc chắn không có Thượng Đế nào có thể chấp nhận và chúc phúc cho sự điền  rồ của quân cuồng tín mù quáng này. Amen.

Lm Phanxicô Xavie Ngô Tôn Huấn

Houston, Texas, USA

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!