Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Maria Hồng Hà CMR
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
LÒNG SÁM HỐI VÀ ƠN CỨU ĐỘ

 

CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN - C

(Kn 11,22-12,2; 2Tx 1,11-2,2; Lc 19,1-10)

I.- DẪN NHẬP

Để hiểu bài Tin Mừng Chúa Nhật tuần này, về câu chuyện ông Giakêu, người thu thuế; chúng ta cần bắt đầu với chủ đề của sách Khôn Ngoan, về lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa. Một cách rất hiện thực và trong một cái nhìn tổng thể, sách Khôn Ngoan cho thấy thân phận của con người rất là nhỏ bé và mong manh yếu đuối trước mắt Thiên Chúa, ví được như là hạt gạo trên đĩa cân, hay sương sa trên mặt đất, nó chẳng là gì cả, dễ tan biến vào hư vô. 

Nhưng bởi vì Thiên Chúa là Đấng yêu thương vô bờ bến, Người yêu thương nhân loại vô cùng, nên rất nhẫn nại và chờ đợi con người sám hối tội lỗi trở về với Thiên Chúa. Bằng chứng của tình yêu Thiên Chúa đối với mọi loài, là ý định tạo dựng của Thiên Chúa. Thiên Chúa tạo dựng, có nghĩa là Thiên Chúa đã yêu thương nhân loại và có ý định ban tặng sự sống cho mọi loài. Và điều quan trọng, đó là nhờ thần trí của Thiên Chúa tốt lành, Chúa sửa phạt những kẻ lầm lạc, khuyên răn những người tội lỗi, để họ trở về với Thiên Chúa và từ bỏ con đường tội ác của mình, mà được sống hạnh phúc sung mãn.

Thiên Chúa thương xót mọi loài, và yêu thương mọi tạo vật (x. Kn 11,21-26). Thương xót đến độ “nhắm mắt làm ngơ trước tội lỗi loài người… không ghét bỏ bất cứ vật gì Chúa tác thành” (Kn 11,23). Lòng thương xót ấy được cụ thể hóa nơi hành động của Chúa Giêsu đối với tội nhân và những người cùng khổ, Ðấng đã khẳng định rằng, Người đến không phải để kêu gọi những người công chính, nhưng để kêu gọi những người tội lỗi (x. Lc 5,32). Trình thuật về cuộc hoán cải của ông Giakêu trong phụng vụ Chúa Nhật hôm nay là một bằng chứng cụ thể (x. Lc 19, 1-10).

II.- LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA ĐỐI VỚI TỘI NHÂN

1. Đối với Ông Giakêu.

Một đại diện của những người tội lỗi. Một người thu thuế cho ngoại bang, làm nghề được coi là không lành mạnh, dễ bị loại ra khỏi đời sống tôn giáo và xã hội, vì thông đồng với người Rôma, kẻ chiếm đóng và bóc lột đồng bào. Không những ông là một nhân viên thu thuế bóc lột dân nghèo và thỏa hiệp với đế quốc Rôma, mà còn là một thủ lãnh, ăn ở như kẻ bất lương. 

Vào thời ấy, tên tuổi của ông được đặt ngang hàng với những bọn trộm cắp, giết người và đĩ điếm... Hơn nữa, ông chẳng có một thân hình vạm vỡ gì: ông có một vóc dáng nhỏ bé không phù hợp với nghề nghiệp của ông chút nào. Trở thành một viên thu thuế quyền thế giàu có. Giakêu như những người thu thuế khác, đã thu về một khoản tiền lớn từ bàn thu thuế bất chính, nhưng sự tham lam tiền bạc của ông lại không phải là động lực chính, cái chính là ông muốn có được sức mạnh trên những kẻ coi thường ông. Vì thế, ông xa cách dân chúng, tránh xa các cuộc tấn công của họ, và luôn muốn ở trên họ ở mọi phương diện. 

Những điều đó giờ đây không quan trọng đối với ông nữa. Dù người đương thời đánh giá ông nhỏ bé về vóc dáng và nhỏ nhoi cả về mặt tinh thần; nhưng ông lại là người anh hùng trong bài Tin Mừng hôm nay, một con người đã khát khao nồng cháy được thấy Chúa Giêsu bằng mọi giá. Để đến được với Chúa Giêsu không phải là chuyện dễ, nếu đứng đằng sau, thì chẳng thấy gì vì thân hình ông nhỏ bé. Nhiều lần ông đã trà trộn vào đám đông để xem vị Tiên Tri mà nhiều người nói tới, nhưng không tìm được chỗ. Nếu len lỏi trước mặt người khác, thì bị người ta khinh bỉ. Cuối cùng, ông trèo lên cây sung, ở đó ông xem thấy tất cả và cũng chẳng ai để ý đến ông.

Nhưng Chúa Giêsu lại là người đi bước trước, Ngài đã nhóm lên trong lòng Giakêu ngọn lửa không hề bị dập tắt từ Thiên Chúa. Giakêu, kẻ thu thuế đã nghe nói về các phép lạ của Chúa Giêsu, và rằng Chúa Giêsu không bao giờ từ chối những người tội lỗi. Ông chộp lấy cớ hội, quyết định tiến lại gần Chúa Giêsu.

Đang khi Chúa Giêsu đi ngang qua. Người tiến lại gần, ngước mắt nhìn ông và gọi “Giakêu”. Giakêu có nghĩa là Chúa nhớ lại”. Chúa nhớ đến lòng thương xót mà Ngài cần phải dành phần ưu tiên cho những người tội lỗi “Giakêu, hãy xuống mau” (Lc 19,5).

Chúa Giêsu đã giao hòa Giakêu với Thiên Chúa, và với mọi người. Tiếng gọi của Chúa Giêsu đặt Giakêu vào giữa cộng đoàn, khiến ông quên đi hết địa vị, chức quyền và sự giầu có để mở lòng ra đón nhận ơn tha thứ, niềm vui này Giakêu không thể nào giấu kín trong lòng được và ông muốn chia sẻ với hết thảy mọi người. 

2. Vẫn còn những Giakêu ngày nay, có thể là chính mình.

Vâng. Đó có thể là chính tôi, và cả những người đang bị người khác khinh thường loại trừ như: những kẻ mang tiền án tiền sự, những trẻ em bụi đời lang thang không nhà, những cô gái đứng đường đón khách lúc đêm tối, những chàng thanh niên đang vùi đầu trong những sòng bạc đỏ đen, những người nghiện sìke ma túy, những người đang tìm hưởng lạc thú trong những quán bia ôm, mượn rượu giải sầu... Họ cần những người có trái tim bao dung nhân ái như Chúa Giêsu, để giúp họ hoàn lương giống như Giakêu trong Tin Mừng hôm nay. 

Thiên Chúa không loại trừ ai hết, người nghèo cũng như người giầu. Thiên Chúa thấy nơi mỗi người một linh hồn cần cứu vớt. Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta: hãy noi gương Chúa và thực thi lòng thương xót như Cha trên trời! Hôm nay ơn cứu độ của Chúa đến với chúng ta; Hôm nay, Ta phải lưu lại tại nhà ngươi” (Lc 19,5).

Trong một văn bản khác của Tin Mừng, Chúa Giêsu khẳng định rằng, người giầu rất khó vào Nước Trời (x. Mt 19,23). Trong trường hợp của ông Giakêu, điều xem ra không thể, lại được thực hiện: Thánh Girolamo giải thích rằng “ông Giakêu đã cho đi sự giầu có của ông và lập tức thay thế nó bằng sự giầu có của nước trời” (Bài giảng 83,3). Và thánh Massimo thành Torino nói thêm: “Ðối với những người dại dột, của cải giầu sang dưỡng nuôi sự bất chính, trái lại đối với những người khôn ngoan chúng trợ giúp nhân đức; cơ may cứu rỗi được cống hiến cho những người khôn ngoan, còn đối với những người dại dột sự vấp ngã khiến cho họ hư mất” (Bài giảng, 95).

Chúa Giêsu kết thúc: “Con người đến, để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất” (Lc 19,10), “điều đã hư mất” chứ không phải là “kẻ bị mất”. 

III.- TINH THẦN SÁM HỐI

Sám hối đúng ý nghĩa đòi hỏi phải biết hổ thẹn, sửa đổi và cầu tiến. Vì hổ thẹn, chúng ta không thể chứa chấp tội lỗi mãi, cần thành tâm sám hối rồi mới an lòng. Với tinh thần cầu tiến chúng ta phải dứt khoát những lỗi lầm đã qua bằng cách đền bù xứng hợp, để thanh thoát và vui vẻ tiến lên con đường hoàn thiện. Sau khi sám hối, chúng ta tuyệt đối không để tái phạm những lỗi lầm cũ. Chính khi sám hối không phải bị ai bắt buộc, chỉ do lòng thành thúc đẩy, chúng ta mới nhận được ơn tha thứ sạch hết mọi tội lỗi.

Tuy nhiên, đã thành tâm sám hối, thì đáng lý không được tái phạm lỗi ấy nữa, song vì hoàn cảnh bất khả kháng, hoặc vì tâm hồn yếu mềm chống chọi không lại, rồi dẫm lại vết xưa. Thế đã dở lắm rồi, nhưng chúng ta cũng thành tâm sám hối đừng nản. Còn biết sám hối, chúng ta còn thấy đó là tội lỗi, nếu buông xuôi luôn, tội lỗi càng chồn chất ngập đầu. Vì thế, có khi một lỗi phạm đến đôi ba lần, lần nào chúng ta cũng vẫn mạnh dạn sám hối, đừng vì tự ái không dám sám hối những lỗi đã tái phạm, tự ái này là nguyên nhân khiến ta buông xuôi, tuột dốc xuống hố sâu của sự sai lạc.

Tinh thần sám hối buộc chúng ta phải thành khẩn thiết tha, hổ thẹn cầu tiến, vạch trần những lỗi lầm đã làm, cầu xin ơn sám hối. Vì vậy, khi sám hối đương sự cần phải cầu nguyện tha thiết, lời lẽ trình bày chân thành rõ ràng thiết yếu, với một tấm lòng tan nát khiêm cung, quyết chừa cải một cách dứt khoát không tái phạm. Như lời các vị Ngôn Sứ đã khuyên dạy: “Anh em hãy ăn năn đền tội, xứng với lòng thống hối của anh em” 

IV.- SÁM HỐI CỤ THỂ BẰNG SỰ TỪ BỎ

Bất cứ một cuộc hoán cải nào, cũng đòi hỏi phải có sự từ bỏ: Một người khác đạo, muốn theo đạo Công giáo thì phải từ bỏ ma quỉ, các điều mê tín dị đoan, các đam mê tội lỗi… để chỉ tin thờ một mình Thiên Chúa và tin vào Đấng Ngài sai đến là Đức Giêsu Kitô. Một người có thói quen xấu như “cờ bạc, rượu chè, trai gái, hút sách”… muốn hồi tâm sám hối cũng phải quyết tâm chừa bỏ các thói hư ấy. Một người buôn gian bán lận, muốn hoán cải quay về với Chúa cũng phải quyết tâm từ bỏ lối làm ăn gian dối bất chính ấy… 

Điều này được cụ thể hóa qua hình ảnh của người thu thuế Giakêu, một người tội lỗi, được Chúa Giêsu viếng thăm tại nhà và vui mừng thay đổi đời sống đón nhận ơn cứu độ. Điều rất cao đẹp và quí giá mà Thiên Chúa thực hiện cho con người, đó là từ tình trạng xấu xa tội lỗi và hậu quả là phải chết tủi nhục, Thiên Chúa biến đổi để con người trở nên thánh thiện và xứng đáng đón nhận sự sống đời đời. Sự biến đổi và thánh hóa của Thiên Chúa thực là kỳ diệu, và con người luôn được Thiên Chúa mời gọi và tìm kiếm, bởi vì Thiên Chúa luôn nhớ đến mỗi người và thành tín yêu thương vô hạn.

Trong khi mọi người khác vẫn còn đóng kín trong những phê phán nhỏ nhoi, chật hẹp và lệch lạc, thiếu hiểu biết của mình; nói rằng Chúa Giêsu đến nhà người tội lỗi. Giakêu đã có những quyết định rất táo bạo và cương quyết: Thưa thầy, tôi xin bố thí nửa phần tài sản của tôi cho người nghèo, và nếu tôi có làm thiệt hại ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn” (Lc 19,8). Ông không nói bố thí hết tài sản, mà chỉ chia một phân nửa, phần còn lại giữ lại cho mình và đền bù gấp bốn lần cho những người mà ông đã làm thiệt hại. Thế nhưng đó đã là một cuộc hoán cải đầy đủ và trọn vẹn. Cuộc gặp gỡ và hoán cải hiện thực là như thế, không viễn vông ảo tưởng nhưng chân thành hiện thực. Giakêu phải can đảm chấp nhận cho đi những của cải của mình. Đó không phải là điều dễ dàng. 

Chính sự dâng cúng này, Giakêu cho thấy ông không còn cần tiền bạc của cải hay quyền lực để bảo vệ mình giữa mọi người nữa. Cuối cùng, ông đã nhận ra họ là anh em. Trước kia ông sống trong cô đơn, nay ông khám phá ra niềm vui của một tình yêu sâu thẳm vô điều kiện ở nơi Chúa Giêsu và tha nhân. Vì vậy, hạnh phúc của ông là đáp lại sự thiệt thòi của anh em mình, bằng cách chia sẻ tài sản của ông, mở ra một mối quan hệ bình đẳng thắm thiết, dựa trên công lý và tình thương.

Đồng thời ơn cứu độ mà Giakêu nhận được là điều rất cao quí. Từ nay, ông lại được đón nhận thừa hưởng gia nghiệp của con cái Abraham. Từ tình trạng tội lỗi và thân phận phải hư mất đời đời, ông được chữa lành và được đón nhận vào trong sự sống sung mãn của Giao ước với Thiên Chúa. Lời mà Chúa Giêsu đã tuyên bố khởi đầu ở hội trường Nazarét, giờ đây lại được công bố cách mạnh mẽ: “Hôm nay ơn cứu độ lại đến với nhà này”.

V.- SÁM HỐI BẰNG SỰ BIẾN ĐỔI ĐỜI SỐNG 

1. Sám hối để trở nên người hoàn thiện.

Sám hối để biết xin lỗi. Người nào biết nhận lỗi mình và can đảm đi xin lỗi, quả là người tiến bộ đáng khen. Vì là con người người bất toàn, sao tránh khỏi những lỗi lầm, trong tư tưởng, lời nói, việc làm và cả những điều thiếu sót đối với những người chung quanh hoặc đối với Thiên Chúa. Nhưng để can đảm nhận rõ tội lỗi mình, mà đến ngay đương sự thành tâm xin lỗi. Nếu người thật nhân lành, không ai chẳng tha thứ cho người đã biết sám hối ăn năn. Thế là tội lỗi liền được sạch. Đối với Thiên Chúa cũng vậy, do lòng thành của mình và nhờ sự nỗ lực cố gắng không tái phạm những lỗi lầm cũ và đồng thời không tái phạm tội mới. Chắc chắn Thiên Chúa cũng sẽ tha thứ tội lỗi cho chúng ta. Biết ăn năn sám hối, không tái phạm tội mới, đây chính là lý do hết tội của người sám hối.

Nếu người phạm tội một lòng thành khẩn thiết tha sám hối, sau khi sám hối tuyệt đối không tái phạm, người này chưa phải là thánh, nhưng đã là bậc hiền. Bởi vì tất cả thế gian này có ai không có tội lỗi, chỉ khác nhau nhiều hay ít, biết chừa cải hay không biết chừa cải ấy thôi. Đã có tội lỗi mà biết ăn năn hối cải, tội lỗi ấy sẽ giảm xuống dần dần cho đến hết hẳn, người như thế không phải bậc hiền là gì? Cho nên trong cuộc sống này, chúng ta đừng đòi hỏi mình hay mọi người không có tội lỗi, chỉ cần khi lỡ phạm tội lỗi, mình cũng như mọi người phải hổ thẹn ăn năn thành tâm sám hối, nguyện chừa cải hẳn sau này. Có lòng sám hối là chấp nhận hy sinh hao mòn, như cây nho cần phải cắt tỉa mới sinh nhiều hoa trái. Chúng ta hằng ngày thiết tha sám hối không ngừng. Đây là thái độ của kẻ khiêm nhường, khiến tâm trí ngạo mạn biến mất, lâu ngày các nhân đức tốt được luyện tập và phát triển tiến lên tầm mức hoàn thiện, như Lời Chúa Giêsu dạy: anh em hãy trở nên hoàn thiện, như Cha anh em ở trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).  

2. Câu chuyện, lòng từ bi và sự hoán cải.

Trong thiền viện của thiền sư Sengai có nhiều đệ tử ở chung. Một đệ tử của vị thiền sư có thói quen nửa đêm leo tường ra ngoài, đi chơi với chúng bạn mãi đến gần sáng mới quay lại thiền viện. Một đêm kia, thiền sư Sengai đi kiểm tra, thấy một chiếc giường trống, nhìn ra ngoài ông còn thấy một chiếc ghế cao để cạnh bức tường, phía bên trong thiền viện. Thiền sư liền dời chiếc ghế kia sang chỗ khác, và đứng thế vào chỗ đó. 

Khi người đệ tử kia quay về, do không thấy thiền sư đang đứng thế chiếc ghế mọi khi, anh ta đã đặt bàn chân lên đầu thầy mình, làm điểm tựa trước khi nhảy xuống đất. Lúc khám phá ra sự thể thì anh cảm thấy sợ hãi. 

Nhưng thay vì trách phạt học trò, thiền sư lại mỉm cười nhỏ nhẹ nói với anh rằng: “Trời về sáng đang trở lạnh. Con mau vào phòng mặc áo ấm, kẻo bị cảm lạnh nhé!” Cảm động trước tấm lòng từ bi và tình thương khoan dung của thầy, từ ngày đó người đệ tử kia không bao giờ còn dám tái phạm, trèo tường đi chơi nữa. Anh chuyên cần học tập và về sau trở thành một học trò giỏi và hiếu thảo của thiền sư.

3. Một câu chuyện khác: về tình thương tha thứ và ơn biến đổi.

Đây là tựa đề một tác phẩm nổi tiếng của văn hào Vích-to Huy-gô (Victor Hugo), tường thuật câu chuyện về cuộc đời của Văn Giang (Han Valjean), một tên cướp của, giết người đã từng bị ở tù 19 năm. Khi vừa được thả ra, anh đã phải nếm mùi bị mọi người khinh dể xa lánh: Bước vào tiệm ăn, anh liền bị chủ tiệm xua đuổi; vào trong nhà trọ thì người gác cửa đã đóng sập cửa ngay trước mặt; đi qua ổ chó, thấy bộ dạng nhếch nhác râu ria của anh, chúng liền thi nhau sủa inh ỏi... Chỉ khi bước vào nhà Đức Giám Mục Myriê, anh mới được tiếp đãi nồng hậu như một con người: Anh được ăn một bữa tối thật ngon, được nằm trên một chiếc giường êm ấm. 

Nhưng rồi đêm hôm ấy, nhìn thấy các chân đèn bằng bạc quí giá, anh không cưỡng nổi lòng tham, nên nhẹ nhàng lấy năm cái chân đèn cho vào bao chuồn mất. Nhìn thấy bộ dạng khả nghi của anh, cảnh sát liền đòi khám xét chiếc túi vải anh đang vác trên vai và nhìn thấy mấy cái chân đèn bằng bạc. Anh liền bị giải đến trước mặt vị Giám Mục để làm rõ thực hư. Nhưng ngài không những không kết tội, mà còn nhận là đã tặng cho anh mấy cái chân đèn bạc kia. Hơn nữa, ngài còn tặng thêm hai chân đèn nữa cho đủ bộ và nói nhỏ với anh: “Ta không kết tội con đâu, nhưng con phải sám hối để làm lại cuộc đời”. 

Sau khi được thả, anh luôn suy nghĩ về những lời nhắn nhủ của vị Giám Mục và xúc động trước tình thương bao dung của ngài. Anh quyết tâm sám hối và sau đó đã trở thành một người lương thiện. Nhiều năm sau, Văn Giang đã chinh phục được tình cảm của mọi người và còn được dân chúng tín nhiệm bầu làm thị trưởng của thành phố. Sở dĩ ông từ một tên tội phạm trở thành một người lương thiện và được kính nể, là do ông đã cảm nghiệm được tình thương của vị Giám Mục Myriê nhân từ.

VI.- THAY LỜI KẾT

Trên con đường Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem, Tin Mừng theo Luca cho chúng ta khám phá được nhiều điều mới mẻ về ơn cứu độ. Chúa Giêsu đi đến gặp gỡ từng người trên con đường người đi qua. Một cách nghịch lý, những con người tội lỗi, bị ghét bỏ trong xã hội, bị đánh giá thấp lại là những người gặp gỡ được tình yêu, thương xót, tha thứ của Thiên Chúa. Và lời nói tiêu biểu của Tin Mừng Luca được lặp lại như đã được công bố ở hội đường Nazarét: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi vì người này cũng là con cái Abraham”. Việc gặp gỡ Chúa Giêsu dẫn đến ơn cứu độ thực sự, đầy tràn niềm vui, đầy tràn sức sống. Ơn cứu độ trả lại cho con người phẩm giá làm con Thiên Chúa. Giakêu, một con người bình thường như những người khác, lại có điều gì đó mà chúng ta cần phải học hỏi. 

Câu chuyện Tin Mừng hôm nay cũng nhằm chứng minh Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai, với sứ mệnh “tìm và cứu chữa những gì đã hư mất”. Cụ thể là ông Giakêu thủ lãnh các người thu thuế ở Giêrikhô, nhờ gặp được Đức Giêsu nên đã được ơn hoán cải. Do thành tâm đi tìm, nên ông đã gặp được Người và được Người ưu ái đến ở trọ tại nhà ông. Trước tình thương của Đức Giêsu, ông đã quyết tâm hoán cải, thể hiện qua việc tình nguyện quảng đại chia phân nửa gia sản phân phát cho người nghèo và sẵn sàng đền bù cho những người đã bị ông làm thiệt hại trước đây.

Quả thực. Ơn Cứu độ là kết quả của sự gặp gỡ hai chiều: Thiên Chúa đi tìm và tội nhân tiếp nhận. Nếu Đức Giêsu không đi tìm tội nhân thì chẳng ai có thể được ơn cứu độ: “Vì chưng, Con Người đến để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất” (Lc 19,10). Nhưng dù Đức Giêsu có đi tìm mà tội nhân lại né tránh, thì họ cũng không thể nhận được ơn cứu độ. Trong câu chuyện hôm nay, Đức Giêsu đã đi bước trước, khi nhìn lên cây sung tìm kiếm Giakêu đang ẩn núp, Chúa nói chuyện với ông và ông đã mau chóng đáp lại. Cuối cùng ông và cả gia đình ông đã nhận được ơn cứu độ.

Gợi ý cầu nguyện:

- Lạy Chúa Giêsu. Ngày nay Chúa vẫn thường đến với chúng con trong hình hài của những người nghèo khó ăn xin, những bệnh nhân liệt giường không tiền chữa trị, những người đau khổ cần được ủi an. Chúa cần chút nước giếng của người phụ nữ Samari để uống cho đỡ khát; Cần năm chiếc bánh và hai con cá của một bé trai dâng hiến để nhân ra nhiều nuôi năm ngàn người ăn no; Cần căn nhà của Giakêu để nghỉ qua đêm... Chúa khiêm tốn xin chúng con một chút tiền bạc, một chút lòng hảo tâm, một chút sự thương cảm... để sau đó Chúa lại đổ xuống trên chúng con muôn ngàn phúc lộc thiêng liêng.

- Lạy Chúa. Xin dạy chúng con biết đến với tha nhân, biết khám phá ra đốm lửa của sự thiện còn đang cháy leo lét nơi tâm hồn những người đang lạc xa Chúa. Ước gì chúng con biết nhìn các tội nhân công khai bằng ánh mắt nhân từ bao dung của Chúa, dám hy vọng vào thiện chí hoán cải của họ, và kêu gọi mọi người cùng hợp tác để xua tan cái xấu cái ác ra khỏi gia đình, khu xóm, trường học, và công sở... Nhờ đó, thế giới hôm nay sẽ được biến đổi ngày một tốt hơn, chan hòa tình người hơn và an bình hạnh phúc hơn.

Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Linh mục GBt. BÙI NGỌC ĐIỆP-TSVN


 

Tác giả:  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!