Kính mời theo dõi video bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=oipchsCEq9U&feature=youtu.be
Kính chào Đức Nữ Vương, Bà là Mẹ xót thương…
Tiếp sau lễ Đức Maria hồn xác về Trời là lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương. Trong ngày
lễ này, chúng ta cùng nhìn ngắm Đức Maria Hoàng Hậu đứng bên hữu Đức Vua, mặc đồ
trang điểm vàng dòng, giữ vai trò cầu bầu cho nhân thế, chúng ta khẩn cầu Mẹ với
tước hiệu ” Nữ Vương“.
Lễ này có từ bao giờ?
Từ rất xa xưa, người kitô hữu với lòng đạo đức đã sùng kính Đức Maria. Nhân dịp
Năm Thánh Mẫu 1954, với thông điệp (Ad ceali Reginam 11-10-1954), Ðấng đáng kính
Piô XII đã chỉ định mừng kính Mẹ vào ngày 31 tháng 5, liên quan đến vương quyền
của Đức Maria Trinh Nữ Vương, với những lý do Mẹ là Nữ Vương Trời đất, Nữ Vương
các thánh Thiên Thần và Các Thánh Nam Nữ, Nữ Vương Giáo hội lữ hành và đau khổ.
Mẹ trổi vượt trên các thần thánh trên Trời và mọi loài nơi dương thế, và sự cao
trọng của ơn thánh Chúa mà Mẹ đã nhận được. Mẹ không ngừng ban phán mọi ơn lành
xuống cho con cái Mẹ (x. Discorso in onore di Maria Regina 1-11-1954).
Sau cuộc canh tân lịch phụng vụ thời hậu Công Ðồng Vaticanô II, lễ này được mừng
vào tám ngày sau lễ Ðức Mẹ hồn xác lên Trời, nhằm đề cao tương quan mật thiết
giữa vương quyền của Ðức Maria và sự vinh hiển xác hồn của Mẹ bên cạnh Chúa Con.
Hiến chế về Giáo Hội quả quyết : “Ðức Maria được đưa lên vinh quang trên trời
và được Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ, để nên giống con Mẹ trọn vẹn hơn”
(LG, 59). Đó là nguồn gốc của ngày lễ Ðức Maria là Nữ Vương.
Hoàng Hậu đứng bên hữu Đức Vua
Hoàn tất cuộc đời nơi dương thế, Chúa Giêsu Phục Sinh về Trời ngự bên hữu Chúa
Cha, làm Vua vũ trụ, hằng chuyển cầu cho loài người được trở nên người hoàn
thiện như Thiên Chúa (x. St 1,26 ; Mt 5,48). Đức Maria được thông dự vào Vương
quyền của Chúa Cha trao cho Chúa Giêsu, mà sứ thần Gabriel đã báo cho Đức Maria
biết trong ngày truyền tin: “Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt
tên là Giêsu. Người sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao và Thiên Chúa sẽ ban cho
Người ngôi báu Đavid, tổ phục Người, và Người sẽ cai trị trong nhà Giacóp đến
muôn đời và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận“ (Lc 1, 32-33). Thật có
lý để nói rằng, Mẹ là Nữ Vương, vì chính Mẹ đã trao ban sự sống cho Chúa Con,
ngay từ lúc thụ thai, cũng như khi làm người, hiệp nhất bản tính nhân loại với
Ngôi Lời, là Vua và là Chúa muôn loài. Như giáo phụ Efrem người Siri khẳng định, chức
nữ vương của Ðức Maria phát xuất từ chức làm Mẹ Thiên Chúa của Mẹ: Mẹ là Mẹ Chúa (Luc
1, 43), Vua các vua (Is 9,1-6), đã kết hiệp chặt chẽ với Con mình ở
trần gian cũng như trong vinh quang thiên quốc, Mẹ chỉ cho chúng ta thấy Chúa
Giêsu là sự sống, là ơn cứu độ và niềm hy vọng của chúng ta.
Thánh Gioan Damascô viết: « Mẹ thực sự trở thành Nữ Vương mọi tạo vật khi Mẹ
làm Mẹ Đấng Tạo Hóa ». Mẹ được tôn phong làm Nữ Vương vì mối liên kết hợp
nhất với Chúa Kitô trong tư cách là hiền mẫu, cộng tác vào công trình cứu độ thế
giới với Con Mẹ, ban phát ơn lành của Thiên Chúa cho nhân loại qua vai trò
chuyển cầu.
Chúng ta quả quyết với nhau rằng, chỉ có Chúa Giêsu Kitô là Vua vì Người có uy
quyền toàn vẹn và tuyệt đối trong trật tự tự nhiên cũng như siêu nhiên. Tuy thế,
Đức Maria cũng tham dự vào chức vương hoàng của Đức Kitô, vì vương quyền cao
sang của Mẹ phát xuất từ Con của Mẹ và gắn liền với vương quyền ấy. Nên các tước
hiệu Nữ Vương và Bà Chúa dành cho Mẹ không phải là những tước hiệu bóng bẩy, mà
qua những tước hiệu này, chúng ta nhìn nhận một địa vị ưu việt, một phẩm giá và
quyền năng đích thực của Mẹ trên trời cũng như dưới đất. F. Suarez viết: “như
Đức Kitô là Vua và là Chúa đã cứu chuộc chúng ta, thì Đức Trinh Nữ Maria cũng là
Hoàng Hậu và là Nữ Vương vì Mẹ đã cộng tác vào công việc cứu chuộc chúng ta, khi
trao ban chính thân xác mình cho Chúa Con và dâng hiến hoàn toàn cho chúng ta,
khẩn cầu ơn cứu độ xuống cho chúng ta cách đặc biệt“ (De mysteriis vitae
Christi, disp. XXII, sect. II (ed. Vivès, XIX, 327).
Mẹ là đỉnh cao vượt trên mọi thụ tạo, là con người vượt trên mọi người. Thiên
Chúa Toàn Năng đã đặt Mẹ vượt trên mọi thần thánh, và đổ tràn trên Mẹ tất cả ân
sủng trên trời, những ân sủng từ kho tàng châu báu của Thiên Chúa, để Mẹ được
miễn khỏi mọi tì ố tội lỗi.
Trong Tông huấn Marialis Cultus, Tôi tớ Chúa Ðức Phaolô VI đã nhắc lại: “Nơi
Ðức Trinh Nữ Maria, tất cả đều liên quan tới Chúa Kitô, và tất cả đều tùy thuộc
nơi Chúa: vì Người mà Thiên Chúa Cha, từ đời đời, đã chọn Mẹ làm Mẹ hoàn toàn
thánh thiện và trang điểm Mẹ với các ơn của Thần Khí, mà Người đã không ban cho
ai khác” (s. 25). Giáo phụ Ildefonso đã khẳng định: “Ðiều được cống hiến
để phục vụ Nữ Tỳ, được quy chiếu về Chúa, và như thế vang vọng lên trên người
Con điều được ban cho Mẹ… và như thế rơi trở lại trên Vua vinh dự được khiêm ban
cho Nữ Vương (ibid).
Tinh thần mừng lễ
Ngày 22 tháng 8, Phụng vụ Giáo hội mời gọi chúng ta cử hành lễ kính Mẹ. Khi
thiết lập ngày lễ này, Đức Piô XII đã mời gọi tất cả các tín hữu hãy chạy đến
ngai tòa ân sủng và xót thương của Đức Nữ Vương, Mẹ chúng ta với trọn niềm tin,
xin Mẹ phù trợ trong những lúc ngặt nghèo, dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, nâng đỡ
trong những lúc khóc than sầu khổ.
Do đó, vương quyền của Đức Maria không làm chúng ta khiếp sợ, trái lại chúng ta
thật hãnh diện và ủi an vì có một người mẹ làm Nữ Hoàng bên cạnh Đức Vua. Đến
với Mẹ trong tình con thảo, Mẹ sẽ cứu giúp và nhận lời thỉnh nguyện của chúng
ta. Vì lời chuyển cẩu của Mẹ có thần thế trước mặt Thiên Chúa.
Tội lỗi của chúng ta có thể làm cho Thiên Chúa nổi giận, nhưng lời van xin của
Mẹ sẽ làm cho Thiên Chúa rung động mà tha thứ. Với uy quyền của một Nữ Vương,
Đức Maria sẵn sàng nâng đỡ, chở che chúng ta trong mọi cảnh huống của cuộc đời,
nhất là trước tòa Chúa khi Người xét xử.
Kính chào Đức Nữ Vương thánh thiện, lạy Mẹ từ bi, Mẹ là sự sống, là sự ngọt ngào
và hy vọng của chúng con, Mẹ của con Thiên Chúa, Vua hòa bình, Mẹ đứng bên cạnh
Chúa, xin cầu cho chúng con.
Lạy Chúa, Chúa đã đặt Thánh Mẫu của Đức Kitô Con Chúa làm Thánh Mẫu và Nữ Vương
chúng con. Xin nhận lời Đức Nữ Vương chuyển cầu mà cho chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ