Suy niệm Lễ Mình Máu
Thánh Chúa
( Lc 9, 11b-17)
Kính mời
theo dõi video bài giảng tại đây:
https://youtu.be/lw1vRYWNI2Y
Thứ Năm sau lễ Chúa
Ba Ngôi, tức 60 ngày sau lễ Phục sinh, Giáo hội cử hành lễ của Chúa, kính Mình
Máu Thánh Chúa. Liền sau lễ là kiệu trọng thể Mình Thánh Chúa ra khỏi nhà thờ,
đi trên đường trải thảm, có các em rắc hoa, vừa đi vừa hát : « Chúa nuôi dân
bằng lúa mì tinh hảo, mật ong rừng, Người cho hưởng thỏa thuê » (Ca nhập lễ
- lời của thánh Tôma Aquinô). Để loan truyền cho mọi người biết rằng : Chúa
Giêsu hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể và Hy tế của Người là ơn cứu độ
cho toàn thế giới.
Khởi đi từ một thị
kiến, nữ tu Juliena de Mont-Cornillon được Chúa cho biết, hàng năm phải cử hành
lễ Mình Máu Thánh Chúa và tôn sùng Mình Máu Thánh Chúa trên bàn thờ. Vì thế, lễ
này được cử hành lần đầu tiên tại Liège vào năm 1247. Đến ngày 11 tháng 8 năm
năm 1264, Đức Giáo hoàng Urbainô IV đã thiết lập và truyền phải cử hành trọng
thể việc tôn sùng Bí tích Mình Thánh,nhằm
nhắc lại việc cử
hành đầy ý nghĩa trong Bữa Tiệc Ly của Chúa, giúp các tín hữu sống lại bầu khí
trang nghiêm ấy với lòng biết ơn Thiên Chúa Cha cách sâu xa, có lúc dừng lại
trong thinh lặng trước mầu nhiệm Ðức Tin để chiêm ngắm sự cao cả của Bí Tích vô
cùng cao quí với trọn con người và tình thương của Chúa Giêsu.
Cử hành Thánh Thể
Giáo hội công khai
cách long trọng Bí tích Mình và Máu Thánh Chúa, mầu nhiệm được thiết lập trong
bữa Tiệc Ly và hằng năm được tưởng nhớ vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, nay được
biểu lộ cho hết mọi người, bởi đức tin sốt mến và lòng sùng kính của cộng đoàn.
Trên Bàn thờ Chúa,
chúng ta đã thấy tận mắt Bánh và Rượu được truyền phép. Nhưng cần phải được soi
sáng, chúng ta mới nhận biết và tin rằng Bánh chính là Mình Chúa Kitô và Rượu là
Máu Chúa Kitô. Thật không có ngôn ngữ nào có thể diễn tả hết niềm tin của chúng
ta : Làm sao Bánh và Rượu lại có thể là Mình Máu Chúa Kitô được ?
Chúng ta tin Chúa
Giêsu hiện diện thực sự trong Bí Tích Mình Thánh. Bánh thánh trở thành Bí tích
cần thiết để nuôi dưỡng linh hồn chúng ta, dẫn chúng ta trên đường về về với
Chúa!
Giáo hội quả quyết
rằng : Chúa Giêsu hiện diện thật sự giữa chúng ta trong Bí tích Thánh Thể, chúng
ta phải tôn thờ. Tấm Bánh truyền phép được đặt trước mặt chúng ta nói về quyền
năng vô cùng của tình yêu được bộc lộ trên Thánh Giá vinh hiển. Bánh Thánh nói
cho chúng ta về sự hạ mình khó tin của Đấng đã biến mình, hiện diện khiêm tốn
dưới hình bánh và hình rượu.
Theo thánh Tôma
Aquinô : Con độc nhất của Thiên Chúa muốn cho chúng ta thông phần vào thiên tính
của Chúa, đã làm người. Để cứu chuộc chúng ta, Người đã đổ máu mình ra rửa chúng
ta sạch muôn vàn tội lỗi, giao hòa chúng ta với Chúa Cha trên bàn thờ Thập Giá.
Đây không phải là máu
chiên, bò, nhưng là Máu Châu Báu của Chúa Kitô, Thiên Chúa thật. Bánh và Rượu
trở nên Chúa Kitô, Con Thiên Chúa làm người. Bí tích Thánh Thể là Tình Yêu tột
đỉnh của Người đối với chúng ta : « Đang khi họ ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh,
đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các ông mà phán: « Các con hãy cầm lấy, này
là Mình Ta » Rồi Người cầm lấy chén, tạ ơn, trao cho các ông và mọi người đều
uống. Và Người bảo các ông: "Này là Máu Ta, Máu tân ước sẽ đổ ra cho nhiều người
» (Mc 14, 22-24).
Thánh Gioan Kim Khẩu
nói : « Anh em hãy để tâm suy nghĩ về vinh dự khi anh em được cất nhắc lên
đồng bàn tham dự tiệc thánh. Điều mà các thiên thần run sợ khi chiêm ngắm Ánh
Huy Hoàng chói lọi, Đức Kitô lại ban cho chúng ta làm của ăn, bằng mọi cách,
Người lấy chính máu mình nuôi dưỡng chúng ta, Người kết hợp chúng ta với Người,
để chúng ta được hợp cùng Đức Kitô và hiệp nhất cùng nhau như một thân mình và
một xác vậy ». (Thánh Gioan Kim Khẩu)
Bí tích Thánh Thể là
chóp đỉnh về lòng nhân ái của Thiên Chúa đối với chúng ta : « Chúa Kitô tháp
nhập vào mỗi tín hữu nhờ Bí tích này. Những kẻ Người đã sinh ra thì Người nuôi
dưỡng bằng chính bản thân Ngài, qua Bí tích Thánh Thể, Người làm cho ta vững tin
rằng Người đã mang lấy chính xác thân của ta ». Người tan biến trong chúng
ta, « làm một với chúng ta, làm cho chúng ta trở nên thân mình của Ngài » (Thánh
Gioan Kim Khẩu).
Việc biến đổi Bánh và
Rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô, là nguyên tắc cho việc thần thiêng hoá tạo
vật. Vì thế, lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô có đặc điểm hết sức riêng biệt
là rước kiệu Mình Thánh Chúa.
Rước kiệu Mình
Thánh Chúa
Sau lễ này, Giáo hội
kiệu Mình Thánh Chúa và đưa Chúa ra khỏi nhà thờ, tuyên xưng Chúa Giêsu ngự thật
trong phép Mình Thánh, mang Chúa vào trong đời ta, với mong ước nhà ta là nhà
của Chúa, đường đời ta là đường của Chúa, xin Chúa hiện diện hằng ngày trong đời
sống chúng ta! Có Chúa Giêsu là Bánh ban sự sống, Bánh của các thiên thần, Bánh
của kẻ hành hương cùng đi, chúng ta sẽ không cô đơn.
Khi đặt Mình Thánh
vào Mặt nhật, dưới dạng mặt trời, ngụ ý rằng Chúa Giêsu là « Mặt Trời » :
Ngài là ánh sáng của lòng ta (đó là ý nghĩa của từ « mặt nhật »)
Bình khói hương thơm
nghi ngút vừa đi vừa xông, tượng trưng cho lời nguyện cầu của chúng ta tỏa bay
lên trước tòa Chúa.
Các em bé rắc hoa
trên đường nhắc lại cuộc rước Chúa Giêsu vào Thành Thánh, và những lời tụng ca
của các em rất làm Chúa hài lòng.
Qua cuộc rước kiệu,
chúng ta thấy Chúa và chắc chắn Chúa thấy tất cả những khổ đau của những bệnh
nhân; những nỗi cô đơn của những người già và trẻ;
những cám dỗ, những nỗi lo lắng trong cuộc sống của chúng ta. Cuộc rước kiệu này
còn có ý nghĩa là xin Chúa chúc lành cho chúng ta và cho toàn thế giới.
Lạy Chúa Giêsu đang
ngự trong phép Mình Thánh, là Bánh đích thực nuôi dưỡng chúng con trên mặt đất
này, xin hướng dẫn chúng con đến bàn tiệc trên Trời, trong vinh quang các thánh
của Chúa, có Mẹ Maria là Mẹ chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ