Trần Mỹ Duyệt
Trong trích đoạn Tin Mừng của Thánh Gioan, qua
bối cảnh của tiệc cưới Cana, có ba nhân vật mà chúng ta cần lưu ý, vì cả ba đều
liên quan đến đời sống tâm linh, tâm lý và thực tế của những ai đã, đang, và sẽ
bước vào đời sống hôn nhân. Đó là, đôi tân hôn, Đức Maria, và Chúa Giêsu. (X.
Gioan 2:1-12)
Trước hết là đôi tân hôn. Đây cũng là hình ảnh
cuộc sống và ơn gọi của hầu hết mọi người trên mặt đất. Thống kê cho biết có đến
hơn 90% nhân loại sống đời hôn nhân. Một đời sống hạnh phúc nhưng cũng hàm chứa
rất nhiều đau thương, thử thách, và hy sinh. Điển hình là sự thiếu rượu ngay từ
buổi ban đầu trong bữa tiệc. Đây là một dấu hiệu cho thấy, khi bước vào đời sống
hôn nhân, đồng nghĩa với sự chấp nhận mọi thiếu thốn, mọi vất vả, và mọi hy sinh.
Qua cái nhìn thực nghiệm, dựa theo một khảo cứu của Đại Học Los Angeles (UCLA)
“tình yêu lãng mạn mới được bao gồm không chỉ dựa trên những thay đổi về tâm lý,
mà còn cả với những thay đổi về thể ly”. Khảo cứu này dựa trên mẫu máu lấy từ 47
phụ nữ, những người có tình yêu mới. Kết luận cuối cùng của khảo cứu là 75% trả
lời định nghĩa tình yêu của họ thay đổi theo tuổi tác. Lời thề hôn phối, do đó,
sau khi nhắc đến những điều có thể xảy ra trong đời sống của hai người như bệnh
hoạn, nghèo đói, túng thiếu đã kết luận bằng một câu: “Để yêu thương và tôn
trọng nhau mọi ngày”. Có thể nói, đây là một đòi hỏi vượt quá khả năng con người,
và nó sẽ không thể thực hiện được nếu không có một tình yêu chân thật. “Tình yêu
mạnh hơn sự chết”
“Chàng hãy đặt em như chiếc ấn trên lòng,
như con dấu trên cánh tay chàng.
Vì chưng: Tình yêu cường mạnh như tử thần,
lòng ghen ác liệt như âm phủ.
Những ngọn lửa của nó, ngọn lửa hỏa hào,
thật là sét đánh.” (Diễm ca 8:6)
Tiếp đến là Đức Maria. Mẹ ở đó chứng kiến tất
cả, biết tất cả. Cái nguy hiểm có thể dẫn đến ta vỡ của đôi tân hôn tại Cana là
“thiếu rượu” ngay từ ban đầu. Nguy cơ này cũng chính là nguy cơ đang phá hủy
nhiều đời sống hôn nhân, và làm tan vỡ nhiều gia đình. Vì rượu đây được hiểu là
sự mạnh mẽ, mặn nồng, hăng say, và chất ngất của tình yêu. Những yếu tố nuôi
dưỡng, phát triển hạnh phúc hôn nhân. Và qua ánh mắt Đức Tin, chúng ta thấy Đức
Maria đã ra tay cứu chữa bằng cách xin với Con Mẹ cho họ thêm một cơ hội để họ
có thể đồng hành với nhau trong đời sống hôn nhân. Nhưng Mẹ đã can thiệp một
cách rất kín đáo, và chỉ nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi” (2:3). Điều này
nhắc cho những ai đang gặp khó khăn trong đời sống hôn nhân một nhân vật đầy yêu
thương, thông cảm, và luôn sẵn sàng ra tay cứu giúp, người đó là Đức Maria. Và
đây là một yên ủi rất lớn lao cho chúng ta, những người Kitô hữu.
Và sau cùng là Chúa Giêsu. Chắc chắn là Chúa
cùng các môn đệ Ngài đến với tiệc cưới hôm đó là để chung vui, là để chúc phúc
cho đôi tân hôn mà không có ý định làm phép lạ. Chúa đã nói với mẹ Ngài: “Giờ
tôi chưa đến” (2:4). Việc thực hiện phép lạ, do đó, phát xuất từ tình thương của
Ngài đối với đôi tân hôn, và dĩ nhiên, cũng từ lời cầu xin của Đức Maria.
Đem áp dụng vào thực hành trong đời sống hôn
nhân của mỗi người chúng ta. Bối cảnh của tiệc cưới Cana nhắc nhở rằng, cuộc
sống hôn nhân của mỗi người bao gồm nhiều niềm vui cũng như nỗi buồn. Tuy nhiên,
trên thực tế nhiều người vẫn cho rằng buồn nhiều hơn vui:
“Đường vào tình yêu có trăm lần vui,
Có vạn lần buồn.
Đôi khi nhầm lỡ, đánh mất ân tình cũ
Có đâu chỉ thế, tiếc thương chỉ thế,
Khi hai mơ ước, không chung cùng vui lối về.”
(Trúc Phương - Buồn
Trong Kỷ-niệm)
Trong đời sống chung vợ chồng gây đau khổ cho
nhau, trong gia đình cha mẹ con cái, anh chị em luôn có những xung khắc, tranh
cãi, và khó chịu với nhau.
Để hóa giải những khó khăn, những nhàm chán, và
những thử thách đang làm chao đảo sự trung thành của hôn nhân, khả năng tự giải
quyết, ngay cả việc giúp đỡ của các nhà tâm lý, các chuyên viên gia đình nhiều
khi cũng không đem lại kết quả. Đặc biệt trong những trường hợp mà rượu tình yêu
đã cạn, hoặc đã nhạt không còn đủ khả năng làm say đắm, mê mẩn lòng người. Những
lúc như thế, người mà chúng ta - những đôi vợ chồng Kitô Giáo - cần tìm đến là
Đức Trinh Nữ Maria, người Mẹ trong tiệc cưới Cana. Hãy khiêm nhường thưa với
Người: “Con hết rượu rồi!”
Trong khi tín thác vào Mẹ, chúng ta không thể
không vâng lời Mẹ, “làm những gì Ngài bảo”, tức là thực hành điều mà Chúa muốn
chúng ta làm với nỗ lực cứu thoát những đổ vỡ của gia đình mình. Chúa có đó,
nhưng Ngài không làm gì hơn là nâng đỡ và giúp chúng ta vượt qua những khó khăn,
thử thách. Ngài chỉ làm phép lạ có một lần cho đôi hôn nhân hôm đó, còn lại suốt
cuộc đời, chính họ phải lo liệu và phải giữ hương nồng, tình yêu của những giọt
rượu mà Ngài đã làm cho họ.
Tóm lại, trong đời sống hôn nhân, gia đình mỗi
người, từ bối cảnh tiệc cưới Cana, chúng ta có thể rút ra ba ý nghĩa thực hành
như sau:
-Chấp nhận những thử thách và hy sinh trong
cuộc sống.
-Tín thác và cậy trông nơi Mẹ.
-Sống theo tinh thần Phúc Âm những gì Chúa muốn.
Và chúng ta sẽ nhìn thấy phép lạ. Sẽ thấy bàn
tay Chúa Mẹ luôn ở bên chúng ta.