Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ


 

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái” (Ga 15, 5)


 

Chúa Giê-su biết rồi đây, Người sẽ trở về cùng Chúa Cha, nhưng Người luôn hiện diện, đồng hành và nâng đỡ các môn đệ của Người còn đang tiếp nối sứ vụ cứu thế. Vì thế Người tha thiết mời gọi các môn đệ hãy ở lại trong Người, nghĩa là đừng tách rời hay cắt đứt sự thông hiệp với Người, vì khi thông hiệp với Người là thông hiệp với cả Ba Ngôi Thiên Chúa.

“Hãy ở lại trong Đức Ki-tô”, cũng là lời tình tha thiết Người muốn tỏ bày và mời gọi mỗi chúng ta, và hết thảy chúng ta.

“Hãy ở lại trong Đức Ki-tô”, hãy duy trì bền vững sự thông hiệp với Người như cành nho trong một thân nho. Chính Người là Cây Nho Thật, cây nho của Thiên Chúa, cây nho có nguồn mạch sự sống từ Thiên Chúa Ba Ngôi, cây nho được chính Thiên Chúa trồng mới, để từ đó, một Vườn Nho Mới là Giáo Hội sẽ xinh tươi sống động những mùa hoa trái tốt tươi là hồng ân cứu rỗi cho con người.

“Hãy ở lại trong Đức Ki-tô” với trọn niềm tin, với vững vàng lẽ cậy trông và nồng nàn tình yêu mến. Chính Người, chính sức sống của Người, sẽ thực hiện tất cả mọi việc nơi con người hèn mọn bé nhỏ của mỗi chúng ta, để công việc của chúng ta mang lại hiệu quả tốt lành cho mình và cho mọi người là Bình An, Thiện Hảo, Hạnh Phúc và Ơn Cứu Rỗi.

“Hãy ở lại trong Đức Ki-tô” còn là chuẩn mực để mỗi người rà soát lại cuộc sống Đức Tin cá vị và cuộc sống tâm linh của riêng mình. Bao lâu chúng ta còn hướng chiều về những mụ mị bất chính, còn tội lỗi, còn đau khổ, còn bất hạnh, còn chán chường… là dấu hiệu cho thấy chúng ta đã tách rời, hay cắt đứt sự thông hiệp với Chúa Ki-tô, như cành nho khô gãy. Chúa Giê-su không muốn chúng ta đau buồn, thất bại. Chúa không muốn chúng ta chết khô. Người tha thiết muốn chúng ta kết hợp với Người để được sống, sống dồi dào, và sinh hoa kết trái ngay trong chính những bất hạnh, những khổ đau của cuộc đời.

“Hãy ở lại trong Đức Ki-tô” còn là chuẩn mực để chúng ta rà soát lại cuộc sống đối với tha nhân đồng loại, và cách riêng rà soát lại cuộc sống gia đình, cuộc sống huynh đệ yêu thương hiệp nhất với nhau trong cùng Hội Thánh Người, trong cùng một thân nho.

-Nơi các gia đình, nếu mỗi thành viên đều “Ở lại trong Đức Ki-tô” để nhận lấy sức sống của Người, làm sức sống cho mình, nghĩa là, ai cũng sống trong tình trạng ân sủng, ai cũng liên kết trong cùng một mạch sống từ Lời Chúa Ki-tô, Thánh Thể Người và Tình Yêu của Người, ai cũng thuộc trọn về Người, thì ấy là dấu chỉ tuyệt đẹp cho một gia đình mà mọi thành viên đều thuộc trọn về nhau trong hạnh phúc, bình an. Gia đình ấy sẽ trổ sinh hoa trái dồi dào là những nhân đức sáng ngời, những cách sống chứng nhân, những nguồn vui hân hoan hạnh phúc thánh thiện mà bao người có mơ cũng không dễ có được. Ở lại trong Đức Ki-tô, thuộc trọn về Chúa Ki-tô là điều kiện tiên quyết để vợ chồng thuộc trọn về nhau, để mỗi thành viên gia đình thuộc trọn về nhau, và cùng nhau xây dựng một gia đình an vui hạnh phúc.

-Nơi mỗi cộng đoàn, cũng thế, một gia đình lớn hơn, gia đình của các gia đình, gia đình giáo xứ, nếu tất cả mọi người đều ở lại trong Đức Ki-tô, gắn bó kết hiệp yêu mến Chúa Ki-tô và thuộc trọn về Chúa Ki-tô, thì tuyệt vời thay, kỳ diệu thay, một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất với nhau trong cùng một Đức Ki-tô nơi Bàn tiệc Lời Chúa, Bàn tiệc Thánh Thể, nơi Tình Yêu không ngừng ban phát hồng ân là được thưởng nếm, được sống trước cuộc sống phục sinh ngay trên dương gian này.

-Nơi các cộng đoàn lớn hơn nữa, các gia đình giáo phận, gia đình Giáo Hội Chúa Ki-tô, tất cả đều thuộc về Chúa và thuộc về nhau trong cùng một Chúa Ki-tô. Bởi như thánh Phao-lô quả quyết: “Đức Ki-tô hôm qua hôm nay vẫn là một, và như thế cho đến muôn đời” (Dt 13, 8).  “Trong Chúa Ki-tô, tất cả chúng ta là một” (Gal 3, 28)

Trong cùng một thân nho, cùng một “Đức Ki-tô hôm qua hôm nay và cho đến muôn đời”, thì tất cả phải Nên Một. Ước gì đây không phải là một lý tưởng, nhưng phải là một thực tế. Một thực tế thánh thiện như lòng Chúa mong ước là không còn khái niệm phân biệt màu da, phân biệt chủng tộc, phân biệt vùng miền, nam trung bắc, khi tất cả chúng ta cùng một đức tin, cùng một phép rửa, cùng một Thiên Chúa là Cha, cũng trong duy chỉ một Thánh Thần, duy chỉ một Đức Ki-rô, một Lời Đức Ki-tô, một Thánh Thể Đức Ki-tô, một Tình Yêu Đức Ki-tô bất diệt.

Điểm tuyệt đỉnh của Đức Tin là sự hiệp nhất trong Đức Ái, hiệp nhất trong cùng một Thân Nho Đức Ki-tô mà Thánh Phao-lô gọi là “Thời của Đức Tin đã đến”. Ngài viết: Thật vậy, nhờ đức tin, tất cả anh em đều là con cái Thiên Chúa trong Đức Giê-su Ki-tô.27 Quả thế, bất cứ ai trong anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Ki-tô, đều mặc lấy Đức Ki-tô.28 Không còn chuyện phân biệt Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức Ki-tô.29 Mà nếu anh em thuộc về Đức Ki-tô, thì anh em là dòng dõi ông Áp-ra-ham, những người thừa kế theo lời hứa.

Đức tin của chúng ta đã đến thời tuyệt đỉnh ấy chưa. Thiết tưởng nếu đã nói hiệp nhất trong cùng một Đức Ki-tô mà vẫn còn lốm đốm vài sự phân biệt thì hẳn là còn nhiều điều phải xét lại. Còn phân biệt là còn chưa tin vào Chúa Ki-tô và chưa tin nhau.

Nếu đã ở lại trong Đức Ki-tô, nên một trong Đức Ki-tô, thì thiết tưởng giáo dân hẳn phải bỏ đi cái khái niệm chọn, thích mục tử cho vừa lòng mình, là bà con thân tộc dòng họ với mình, hay người cùng làng người cùng quê mình. Bởi nếu hiệp nhất trong cùng môt Đức Ki-tô Cứu Thế, thì có da den, da nâu, da vàng gì thì cũng là một Đức Ki-tô “cùng sống lang thang với những ai chịu hoạn nạn, ủi an chia san với những ai nhiều nhọc nhằn”.  Bởi nếu hiệp nhất trong cùng môt Đức Ki-tô Cứu Thế thì  có Nam Trung Bắc gi đi nữa thì cũng là một Đức Ki-tô “bổ sức hăng say cho những ai đời lạc loài, cầm tay trong tay nâng đỡ ai lòng mệt nhoài”. 

Chúng ta rất vui mừng vì đã có Tân Giám Mục Gp Thanh Hóa, người gốc Thanh Hóa. Có thể, Mẹ Hội Thánh muốn cho việc xây dựng tình hiệp nhất tại Giáo Hội địa phương dễ dàng hơn, việc “ta biết chiên ta và chiên ta biết ta” dễ dàng hơn, nên đã bổ nhiệm một Giám Mục gốc Thanh Hóa làm mục tử cho Thanh Hóa. Nhưng thiết tưởng, đó không hẳn là một yêu cầu của Giáo dân, càng không phải là yêu cầu chính đáng của Giáo dân, nhưng đó là hồng ân Chúa ban.  

“Thời của Đức Tin đã đến”, “Thời kỳ nên một trong Đức Ki-tô đã đến”, “Thời kỳ nên một trong Thân Nho Ki-tô đã đến”, chúng ta nên bỏ đi khái niệm “Người Sài Gòn cho Sài Gòn”, “Người Phan Thiết cho Phan Thiết”, nhưng hãy hướng tới một cái nhìn rất Ki-tô hơn, đó là: “Đức Ki-tô vẫn là một”, đang hiện diện trong mọi người, dẫu là Nam, Trung, Bắc.

Bởi vậy, xin Cha Quang Uy, tác giả bài hát sinh hoạt ‘Đức Ki-tô Cứu Thế” cho con được thêm một lời thời sự nữa:

Đức Ki-tô Quy Nhơn, Kon-tum, Sài Gòn

Đức Ki-tô Long Xuyên, Nha Trang, Hưng Hóa

Ngài cùng sống lang thang với những ai chịu hoạn nạn  

Ngài ủi an chia san với những ai nhiều nhọc nhằn.  

Hãy hát lên Halleluja, Halleluja khắp trong nhân loại.


 

Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con được thuộc trọn về Chúa, để được thuộc trọn về nhau, trong gia đình, trong cộng đoàn, trong Giáo Hội của Chúa. Amen.


 

PM. Cao Huy Hoàng, 26-4-2018

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!