Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NHÀ TA LÀ NHÀ CẦU NGUYỆN

 

 CHÚA NHẬT III B MÙA CHAY

 Xh 20:1-17/ 1-3,7-8, 12-17;1Cr 1:18,22-25; Ga 2:13-25

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

     

Chúa nhật này chúng ta suy niệm về việc Chúa Giesu thanh tẩy đền thánh Jerusalem và sứ điệp của Phaolo nói về Thánh Giá Chúa Giesu. Hai hình ảnh khá độc đáo này sẽ giúp chúng ta -trong mùa Chay Thánh- hiểu biết và yêu mến chúa Giesu Kito nhiều hơn.  


 

NHÀ TA LÀ NHÀ CẦU NGUYỆN….


 

    Câu chuyện Gioan nói về việc Chúa Giesu thanh tẩy đền thánh đã làm nổi bật cảnh thê thảm tương tự như ở những Tin Mừng khác. Trong các sách Tin Mừng Nhất Lãm, việc này xẩy ra sau cuộc rước Chúa Giesu đi vào đền thánh. Dân chúng reo mừng khi Chúa đi vào đền thánh, một phần để tỏ lòng kính mến, một phần để thách thức đền thánh và những vị lãnh đạo tôn giáo ở đó. Đức Giesu lật đổ những bàn đổi tiền, đuổi những người bán chim, chiên bò….ra khỏi đền thánh. Hành động này có ý nghĩa gì? Chúa nhắc lại lời Kinh Thánh: “Nhà Ta là nhà cầu nguyện…mà các ngươi biến thành nơi trộm cướp” (Mc 11:17; Is 56:6-7, Gr 7:11). 


 

    Trong Tin Mừng Gioan, việc thanh tẩy đền thánh xẩy ra lúc Chúa Giesu khởi đầu công tác mục vụ của Người, không phải lúc khởi đầu các biến cố xẩy ra vào những ngày cuối cùng của cuộc đời Chúa. Lời nói và hành động của Chúa trong đền thánh được nhắc lại trong các Phúc Âm Nhất Lãm hay trong Tin Mừng Gioan, đều có một ý nghĩa mới đối với những thế hệ Kito hữu về sau. “Mang những thứ này ra khỏi đây! Đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán!” Đền Thánh không phải là trung tâm thương mại, cửa hàng mậu dịch mà là Nơi Thánh của Cha Ta. Như các tiên tri đi trước, Chúa Giesu muốn thức tỉnh tâm hồn dân Người nhớ lại mục đích của đền thánh..  


 

ĐỀN THỜ MỚI SỐNG ĐỘNG


 

    Các môn đệ nhớ lại Chúa đã nói trong đền thờ lời Thánh vịnh 69:10 “Lòng nhiệt thành đối với nhà Chúa đã xâm chiếm hồn tôi”, có nghĩa là “Lòng tôi tràn ngập tình yêu nóng bỏng vì nhà Chúa.” Khi đền thánh Jerusalem bị quân La Mã phá hủy thì cả dân Do Thái lẫn Kito giáo đều than tiếc. Những kẻ theo Chúa Giesu nhớ lại cảnh tượng huy hoàng thuở xưa trong đền thờ. Bây giờ họ có thể hiểu theo một nghĩa mới. Đền thờ cũ đã qua đi, đền thờ mới đã được xây lại. Đền thờ mới này không phải bằng đá, gỗ hay vàng. Nó là đền thờ sống động của dân thánh (1Pr 2:4-6;Ep 2:19-22).  


 

CON NGƯỜI CỰC ĐOAN CỦA CHÚA GIESU


 

     Điểm đặc thù của câu chuyện Tin Mừng Gioan hôm nay là hình ảnh chúa Giesu nổi nóng khi thanh tẩy đền thánh. Việc này nói lên hai thái cực đối nghịch của Chúa. Chúa là con người cách mạng cực đoan. Chúa là một người rất hiền hòa, không bao giờ giận hờn. Nhưng hai thái cực này không thể biện minh cho nhau được.


 

    Chúa Giesu muốn cải đổi xã hội, không phải vì cực đoan tích cực hay cực đoan thụ động. Người muốn tận hiến đến tuyệt đỉnh yêu thương vì Cha Người và mọi sự của Cha Người. Người muốn tạo dựng những con người mới, là hình ảnh của Thiên Chúa, đấng Người yêu thương và đem tình yêu đó cho muôn dân. Các tông đồ và các môn đệ của Chúa Giesu đã nhận biết Chúa, coi Chúa là hình ảnh của đam mê cực đoan, nhất quyết hy sinh mạng sống mình vì Sự Thật và lòng Trung Tín.


 

    Chúng ta có chấp nhận hai thái cực đó do sự hiểu biết của chúng ta về đức Giesu và tình liên đới với Người không? Chúng ta có đam mê điều gì trong đời không? Chúng ta có yêu thương đến say mê tất cả mọi sự thuộc về Thiên Chúa và về con Người đức Giesu không?  


 

SỨ ĐIỆP THÁNH GIÁ: CHÚA KITO BỊ ĐÓNG ĐANH


 

    Trong thư gửi tin hữu Corinto, Phaolo đã nhấn mạnh đến những bất ổn và gương xấu trong cộng đồng. Tình hiệp thông và đoàn kết đang bị đe dọa vì nạn bè phái và chia rẽ nội bộ đã gây tổn thương trầm trọng cho sự hiệp nhất của ‘thân thể’ chúa Kito. Thay vì khôn khéo dùng lời lẽ văn hoa, triết học hay thần học để giải quyết mọi khó khăn, Phaolo loan truyền đức Kito bằng sứ điệp: Chúa Kito bị đóng đanh.


 

    Sức mạnh của Phaolo không do văn chương lôi cuốn, nhưng ở sự yếu đuối của những ai thực sự tin tưởng vào “quyền năng của Thiên Chúa” (1Cr 2:1-4).


 

    Phaolo viết trong thư gửi tín hữu Corinto: “Sứ điệp về Thánh Giá là sự ‘điền rồ’ đối với những kẻ bị hư mất, nhưng với chúng ta là những kẻ được cứu rỗi thì lại là ‘quyền năng’ của Thiên Chúa.”(1:18, 22-25). Thánh Giá là trung tâm điểm thần học của Phaolo. Nói về Thánh Giá là nói về ơn Cứu Độ, là hồng ân mà Thiên Chúa ban cho loài người.


 

    Sứ điệp đơn giản của Phaolo về Thánh Giá là gương xấu và sự điên rồ. Ngài nhấn mạnh điều đó bằng những lời sau đây: “ Điên rồ đối với những kẻ bị hư mất, nhưng đối với chúng ta là những kẻ được cứu rỗi thì lại là quyền năng của Thiên Chúa. Qua sự tuyên xưng điên rồ của chúng ta, Thiên Chúa quyết định cứu rỗi những ai có lòng tin. Đối với dân Do Thái họ đòi hỏi phải có dấu chỉ, với dân Hy Lạp họ ước mong sự khôn ngoan, nhưng chúng ta tuyên xưng chúa Kito bị đóng đanh, thì đối với dân Do Thái nó chẳng có gì là chắc chắn, đối với dân ngoại thì đó là một sự điên rồ….”


 

    “Gương xấu” và “điên rồ” của Thánh Giá -trong thực tế- rõ ràng là thất bại, buồn thảm,  nhưng ở đó rõ ràng lại có quyền năng của tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Thánh Giá là một hình thức diễn tả tình yêu, mà tình yêu chính là quyền năng thực sự được thể hiện mà bề ngoài xem như có vẻ yếu đuối.


 

    Thánh Phaolo cảm nghiệm thấy điều đó trong chính thân xác mình, và ngài minh chứng cho chúng ta qua những hành trình thiêng liêng của ngài. Sau này nó đã trở thành những điểm khởi hành quan trọng cho những môn đệ chúa Giesu. Ngài nói: “Người quả quyết với tôi, ‘Ơn của Thày đã đủ cho con, vì quyền năng của Thầy được thể hiện trọn vẹn trong sự yếu đuối’” (2Cr 12:9); và ngay cả “Thiên Chúa đã chọn những gì thấp hèn và chẳng đáng kể, những điều không có để hủy giệt những điều đang có” (1Cr 1:28).


 

    Người môn đệ của dân ngoại đã tự xác tín mình đến như vậy với Chúa Kito là đấng cũng đã từng xác tín như thế, ngay cả giữa những gian nan thử thách và cuộc sống trong tin yêu Con Thiên Chúa, đấng đã thương yêu ông và hy sinh thân mình vì tội lỗi của ông và của tất cả mọi người (Gl 1:4; 2:20).  


 

LỜI KẾT: CẦU NGUYỆN


 

    Hôm nay, khi chiêm nghiệm tình yêu nóng bỏng của Chúa Giesu vì mọi điều của Cha Người cũng như mầu nhiệm cứu chuộc của Thánh Giá, chúng ta hãy cùng nhau đọc lời nguyện cầu xin này:


 

Lạy Thiên Chúa,

đấng “điên rồ” nhưng khôn ngoan,

yếu đuối nhưng mạnh mẽ.

Vì sức mạnh ân sủng Chúa trong mùa Chay thánh,

Xin hãy rửa sạch đền thờ Hội Thánh Chúa

Và thanh tẩy cung thánh tâm hồn chúng con.


 

Chớ gì chúng con được tràn ngập tình yêu nóng bỏng

…vì nhà Cha

Và lòng vâng theo giới răn Chúa

…thấm nhập bao vây chúng con

suốt cuộc hành trình mùa Chay Thánh.


 

Chúng con cầu xin Chúa

Qua đức Giesu Kito,

Người của Thánh Giá

…đấng đầy quyền năng và khôn ngoan,


 

Chúa hằng sống và ngự trị với Người,

hiệp nhất với Chúa Thánh Thần

Là Thiên Chúa đời đời chẳng cùng, Amen.

Feb.1, 2018  

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!