Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
NÉT VĂN HÓA TỪ MÔI TRƯỜNG CÔNG GIÁO: GIÁO LÝ CHẾ NGỰ LÒNG THAM LAM


 

Từ lâu, những hiện tượng cướp giật, trộm cắp, thảm sát xảy ra ngày càng nhiều và trắng trợn trong xã hội làm cho xã hội bất ổn. Lòng tốt con người như bị chìm dần đi trong làn sóng thực dụng, vật chất hóa và bạo lực . Người ta tìm nhiều cách lý giải cho hiện tượng xã hội đó và tìm cách để giải quyết. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có một phương án hữu hiệu, khả thi để giải quyết hiện tượng xã hội này.

 

Những khi đọc các thông tin về những vụ việc như vậy, trong tôi lại nhớ đến những ngày ấu thơ của mình.

 

Tôi sống ở quê chỉ chưa đến 20 năm, làng tôi là một làng công giáo toàn tòng. Hơn một ngàn hộ dân với  4500 nhân danh trong một xứ đạo lớn, đó là một xã hội thu nhỏ. Ở đó, có đầy đủ mọi thành phần, từ nông dân, trí thức, công nhân... nhưng đa số là nông dân với mảnh ruộng khô cằn, thiếu nước, thiếu các điều kiện khác nên là một vùng quê nghèo như bao miền quê khác.

 

Như những miền quê đầy khó khăn, gian khổ khác của Miền Trung với khí hậu và thời tiết khắc nghiệt, người dân quê tôi làm đủ mọi nghề để kiếm sống. Đời sống của người dân nơi đây đa dạng, kẻ bám vào rừng, người bám mặt biển và nhiều người tảo tần buôn bán.

 

Do có nhiều nghề nghiệp, người dân đi tứ xứ bôn ba kiếm sống, tiếp xúc nhiều môi trường xã hội khác nhau. Nhưng, dù vậy vẫn có một điều không mất đi, đó là sự trung thực và kiềm chế lòng tham lam.

 

Thỉnh thoảng, trên báo chí, tôi đọc được những tin tức có vẻ rất "lạ" như "Cảnh sát giao thông Hà Nội nhặt được của rơi, trả lại người mất". Với sự việc như vậy, nhưng hầu như các báo chí lớn từ Quân đội Nhân dân, Nhân Dân, cho đến các báo khác đồng loạt tung hô và coi như đó là một chuyện lạ trong xã hội!

 

Tôi nghĩ rằng: Chuyện nhặt được của rơi, tìm người đánh mất để trả lại là chuyện hết sức bình thường, có gì phải ầm ĩ lên thế? Đành rằng việc tốt cần nêu gương, nhưng chẳng lẽ trong xã hội Việt Nam, đó là chuyện đã trở nên lạ lùng? Vả lại, là cảnh sát thì chuyện nhặt được của rơi trả lại là chuyện đương nhiên, chẳng có gì phải bàn.

 

Ở quê tôi, tôi còn nhớ rõ những câu chuyện từ thời thơ bé và cho đến tận ngày nay.

 

Mỗi lần đi nhà thờ, tôi nhìn thấy những cỗ tràng hạt được treo ở một cái đinh ở dãy cột nhà thờ phía bên nữ. Thời đó cỗ tràng hạt cũng là một thứ quý giá vì rất hiếm hoi. Ngày nhỏ, tôi không biết tại sao lại có những cỗ tràng hạt được treo ở đó. Đến sau này mới biết rằng: Đó là những tràng chuỗi mà người ta đi nhà thờ rồi sơ ý để quên hoặc đánh rơi ở đâu đó, người khác nhặt được treo lên, để ai mất thì đến đó nhận về, không cần thông báo hoặc tìm kiếm xem của ai.

 

Trong các ngày lễ Chúa Nhật, khi tất cả mọi người đông đủ trong nhà thờ, cha xứ thường rao trước nhà thờ về việc những người nhặt được của rơi ở đâu đó, thông báo để ai bị mất đến nhận. Khi thì đó là tiền, số lượng dù lớn hoặc nhỏ, khi thì là đồ dùng quý giá hoặc bình thường, khi thì là trang sức, vàng bạc... đủ cả. Tất cả đều được tập trung về Nhà thờ, và ở đó sẽ thông báo rộng rãi cho tất cả mọi người, từ các giáo dân khi đi ra, thông tin đó được lan truyền và cơ hội tìm lại của cải đã bị dánh mất.
 

Ở quê tôi và những làng công giáo, chuyện đó trở thành bình thường, thành một nếp sống và hành xử như một nét văn hóa riêng. Dù thời đó có khó khăn hoặc sau này cuộc sống đỡ vất vả hơn, thì nếp sống đó vẫn giữ đến ngày nay.

 

Tôi nhớ một lần cách đây khá lâu khi tôi còn ở nhà. Em gái tôi chơi thơ thẩn ở rãnh nước cạnh bờ ruộng bìa làng. Bên cạnh đó là ngôi nhà tranh vách đất của một người hàng xóm. Chợt em phát hiện ra một cái hộp, mở ra thì trong đó đựng một số trang sức như bông tai, dây chuyền, nhẫn... tất cả bằng vàng.

 

Em gái tôi đưa về cho mẹ, mẹ tôi bảo: Để xem của ai rơi thì trả lại cho họ. Đem câu chuyện nói với hàng xóm thì bà hàng xóm mới tá hỏa rằng đó là của con dâu mới cưới của mình. Chả là vì hộp trang sức để trong hòm nhưng chuột đã kéo xuống hang và cái hang thông ra bờ ruộng, thế là cả cái hộp ra tận bờ mương. Chuyện đó rồi cũng qua đi, như chuyện đương nhiên phải thế.

 

Cũng có thể một lúc nào đó, con người không thắng nổi lòng tham lam của mình. Nhưng cho đến tận cùng, thì ý thức và lương tâm vẫn đánh thức họ khi đối diện với Đức Tin của mình. Câu chuyện sau đây là một câu chuyện làm tôi nhớ mãi.

 

Có hai cô bạn gái hết sức thân thiết với nhau cùng ở tuổi cập kê. Một cô chăm chỉ chợ búa và tiết kiệm được một số tiền mua được một số nữ trang để chuẩn bị lập gia đình.

 

Bỗng nhiên, một hôm số nữ trang không cánh mà bay. Mọi tìm kiếm đều vô ích và mối nghi ngờ lại tập trung vào cô bạn thân, bởi chỉ có cô bạn thân mới biết số nữ trang đó và nơi cất giấu là nơi nào. Thế nhưng, đó  chỉ là nghi ngờ mà không hề có bất cứ một bằng chứng nào để chứng minh hoặc kết tội. Cô bạn thì liên tục phủ nhận việc lấy cắp số nữ trang đó.

 

Câu chuyện trở nên lớn khi không còn cách nào khác là nạn nhân báo công an. Thế nhưng, công an dù có gọi lên làm việc bao lần, thì vẫn không có bất cứ bằng chứng nào. manh mối nào để kết luận. Cuối cùng, công an cũng chịu thua bởi sự lỳ lợm của cô bạn thân kia.

 

Vụ việc tưởng như bế tắc, thì cô bạn đến báo với cha xứ. Sau khi tìm hiểu đầu đuôi câu chuyện, ngài cho goi cô bạn kia vào gặp. Trước mặt cha xứ, cô bạn vẫn kiên quyết không nhận mình là thủ phạm vụ trộm nói trên. Cha xứ cho cô về tĩnh tâm và suy nghĩ ba ngày trước khi gặp lại.

 

Ở lần gặp lại đó, có mặt cả hai người, cha xứ nói: Cha không kết tội con đã lấy, cha cũng không biết con mất mát ra sao. Nhưng, giờ đây trước mặt Thiên Chúa, các con sẽ tự trả lời cho mình. Hai người sẽ được ra Nhà thờ, để tự vấn lương tâm. Nếu con không mất mà nghi ngờ cho bạn, con phải ăn năn và xin lỗi công khai. Nếu con đã trót lấy, thì con phải trả lại và việc này sẽ được giữ kín, cấm người mất nói bất cứ điều gì ra ngoài.

 

Và ở nhà thờ, trước mặt cha xứ, cô bạn thân đã khóc lóc hối hận và xin lỗi nạn nhân, chỉ vì lòng tham nhất thời và thói sĩ diện trước mọi người mà đẩy sự việc đi quá xa. Kết quả là tài sản được trả lại, hai người ôm nhau khóc, cảm thông và vẫn giữ mối quan hệ tốt cho đến sau này.

 

Giáo lý Công giáo mà trẻ em Công giáo được học tập từ nhỏ, đã thấm đẫm một cách sâu sắc trong mỗi con người, mỗi tín hữu từ thơ bé cho đến trưởng thành và trở thành định hướng cho mỗi hành động của họ. Điều răn thứ 7 "Chớ lấy của người" và điều răn thứ 10 "Chớ tham của người" là những điều nằm lòng bất cứ người công giáo nào cũng phải biết, thuộc và hiểu từ khi còn tấm bé. Đó cũng là hành trang vào đời cho tất cả các bạn trẻ rồi đi suốt cuộc đời họ, để chế ngự lòng tham lam của mình.
 

Không phải ngẫu nhiên, mà khi xã hội liên tiếp xuất hiện những thông tin như "gây án mạng, cướp xe ôm chỉ vì 50 ngàn đồng" gây rúng động TP Hồ Chí Minh xảy ra vào ngày 23-2-2016. Hoặc chỉ vì 2.000 đồng mà đoạt cả mạng người ở xã Lăng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Hoặc câu chuyện cướp giật chặt cả bàn tay người đi đường cướp vàng bạc. Thậm chí khi ra tòa, người nhà thủ  phạm còn chửi bới nạn nhân "Ai bảo mang vàng bạc làm chi cho nó chém"... Thì vẫn xuất hiện cậu sinh viên sinh viên Lê Doãn Ý (23 tuổi, Đại học Mở Hà Nội tại Đà Nẵng) trả lại hơn 1,3 tỷ đồng nhặt được.

 

Khi được hỏi lý do vì sao trả lại một số tiền khổng lồ so với hoàn cảnh sinh viên nghèo và gia đình của mình, cậu sinh viên đã không ngần ngại trả lời:"Mình là người theo đạo, học được những giáo lý sống sao cho không hổ thẹn với lương tâm. Tất cả những điều đó khiến mình không có nhiều đắn đo khi quyết định trả tiền cho người đánh rơi".

 

Đúng vậy, nếu không phải là người Công giáo, không được giáo dục từ nhỏ những giáo lý của mình, liệu có điều gì lớn hơn để thúc đẩy cậu sinh viên nhẹ nhàng trả lại số tiền đó không?

 

Thiết nghĩ rằng, trong xã hội ngày nay, việc để Giáo hội Công giáo được tham gia vào giáo dục là môt việc làm cấp bách khi mà đạo đức xã hội đã xuống dốc nhanh chóng mà chưa có chiếc phanh nào hãm nó lại được.

 

Hà Nội, ngày  6/5/2016

 

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Tác giả:  JB. Nguyễn Hữu Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!