Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
GÕ CỬA NHÀ CHÚA

 

 

Tôi ăn ít, không bao giờ ăn no và không thích ăn nhậu.  Vui bạn nể bè lắm thì cũng quá nửa chai bia là hết cỡ.  Ngày còn ở Việt Nam cũng như những năm tháng trên đất Mỹ, cái dưa quả cà lúc nào cũng là tiêu chuẩn của những bữa ăn hàng ngày.  Nắm xôi đậu phộng buổi sáng, bát canh rau buổi chiều. Ăn uống kiêng khem nhẹ nhàng như vậy, thế mà tôi lại bị “thằng cholesterol” đánh cho một trận gần chết.  
 

Bây giờ, sau hai tuần lễ đưa cái ngực cho mấy ông bác sĩ moi quả tim ra “tân trang” lại giây nhợ, ngồi viết những chuyện vui buồn của một chuyến đi gõ cửa nhà Chúa gửi đến bạn hữu và những người thân quen.  

Tình anh em chúng ta

Chỉ còn mấy tiếng đồng hồ nữa người ta sẽ đưa mình lên bàn mổ.  Nằm lơ mơ dưới ánh sáng vàng vọt của căn phòng trong bệnh viện, nghĩ đến những điện thư mới đọc hồi chiều mà như ôm cả một trời yêu thương vào lòng với biết bao nhiêu an ủi dấu yêu. Bác Du Béo mắng rằng : “ Mỗi bữa anh nhắm ba cái lưỡi heo rồi tráng miệng bằng một cái NewYork steak thế mà chẳng bệnh tật gì.  Chú chỉ có xôi đậu phộng thôi mà sao đến nỗi thế này.” Giọng lề khề của anh Hoàng Hippy “ anh giao em cho ông thánh Jude rồi, mọi chuyện sẽ OK thôi”.  Tiếng kinh cầu của anh chị Phan sao mà đầm ấm yêu thương đến như vậy.  Bạn bè khắp nơi ai cũng thương cũng quí, vậy thì “đi” sao đành.

 

Người ta đẩy mình vào phòng mổ, thân xác trần truồng được phủ bằng một cái áo nhà thương.  Hai tay trống trơn găm đầy những kim tiêm chằng chịt.  Bàn tay trái không có lấy một đồng để đón chuyến xe buổi chiếu.  Bàn tay phải cũng chẳng có lấy một xu để uống ly nước giữa buổi trưa nắng gắt.  Hai bàn tay tôi ôm chặt hình ảnh và những lời thăm hỏi an ủi của bằng hữu.  Thiết tha và đầm ấm biết bao!  Tôi còn muốn và đòi gì nữa. Tôi đã có tất cả rồi.  Cả một trời yêu thương.

 

Tôi đã chết đi mười hai giờ đồng hồ.  Ngủ một giấc không mộng mị, tỉnh dậy cũng chẳng biết người ta cưa xẻ thân xác mình ở chỗ nào, to nhỏ ra sao.  Mắt tôi nhìn những chữ ABGCF…xếp rất đẹp mắt trên trần nhà chẳng biết tự đâu hay của người từ hành tinh nào.  Tai tôi nghe những bài thánh ca tiếng Việt, những cung điệu do các cô y tá người Mỹ hát, một cách rất rõ ràng từng lời từng chữ “con trở về nhà Cha sau bao năm lưu lạc, Cha đón con trong vòng tay yêu thương vô bờ…”  Tôi chuyện trò vui cười với đám đông trước cửa “Nhà Chúa”.  Tôi hỏi đi hỏi lại một cụ già mặc áo dài đen đầu đội khăn xếp rằng “Chúa đi đâu mà không mở cửa cho chúng ta vào” thì được trả lời rằng “Chúa đi giúp một gia đình sửa lại cái nóc nhà”.  Ngày còn nơi dương thế, Chúa làm nghề thợ mộc để sinh sống nên câu trả lời được cả đám đông chấp nhận.  Cụ già mặc áo dài đen chắc là hình ảnh của cha tôi bởi vì bức chân dung cha tôi treo ở phòng khách cũng có trang phục như vậy.  Tôi đang sống trên dương thế hay đang chập chững trước cửa nhà Chúa.   Bây giờ mới biết là những chữ viết trên trần nhà và những bài hát tiếng Việt nghe từ các cô y tá người Mỹ chỉ là những ảo giác từ các viên ma túy có tác dụng làm giảm đau.

Thiên đàng và hoả ngục

Đạo giáo nào cũng dậy rằng thiên đàng hay tây phương cực lạc là chỗ ân thưởng cho những người hiền lành tử tế, hoả ngục hay a tì địa ngục là chỗ để giam cầm đầy đoạ bọn cướp của giết người.  Thiên đàng như thế nào và hoả ngục như thế nào chẳng có đến một người biết.  Chưa hề có một người nào lên thiên đàng hay xuống hoả ngục vài ba ngày rồi trở lại dương thế kể chuyện cho bàn dân thiên hạ nghe ra làm sao.  Hình ảnh về thiên đàng hay hoả ngục đếu là những tưởng tượng rất hạn chế của loài người.  Trong một chương trình OPRAH, người điều khiển chương trình hỏi chín người đã chết có y chứng, sau đó sống lại trong những trạng huống khác nhau.  Tất cả những người này đều tỏ vẻ không được vui và thật sự tiếc nuôí phải sống lại.  Họ đều có một tiếng nói giống nhau là khi chết thì họ đi vào một vùng ánh sáng chan hoà rất vui vẻ và hạnh phúc mà ngôn ngữ loài người không diễn tả được.  Ở đó, họ đã gặp những người thân yêu trong gia đình, bà con họ hàng đã quá vãng.  Tất cả mọi người hàn huyên chuyện trò nói cười vui vẻ lắm.  Bà Betty J Eadie là người hàng xóm của tôi ở vùng Bắc Seattle cũng đã đi vào cõi chết.  Bà đã sống lại và viết quyển Embraced By The Light diễn tả những gì “mắt thấy tai nghe” trong những giờ chết.  Quyển sách này được giới y khoa cũng như các tôn giáo coi như là những tự thuật nghiêm túc rất giá trị.  Quyển sách đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và bán được hơn ba chục triệu bản.  Bà Eadie cũng có những tự thuật như chin người trên chương trình OPRAH.  Viết một quyển sách nhỏ, bà không ngờ được đón nhận một cách nồng nhiệt và trở nên giầu có.  Gia đình bà đã chuyển sang tiểu bang Florida sinh sống.

 

Cách đây hơn hai chục năm, ông chú ruột tôi sang Mỹ đoàn tụ với các con.  Mấy tháng sau thì chú tôi ngã bệnh, vào một nhà thương ở Houston (Texas), các bác sĩ mổ lấy cái bao tử đã nát như cám và khuyên nên đưa về nhà chờ chết. Chừng độ mười lăm phút trước khi chú tôi chết thì thím tôi hỏi: “Ông có sợ chết không?”.  Chú tôi thều thào trả lời : “ Họ hàng nội ngoại đang cả đây vui vẻ quá sức mà sợ gì”.  Mấy giờ đồng hồ trước khi ông Ngô Đình Cẩn bị bọn phản loạn hành quyết, luật sư Võ Văn Quan vào khám Chí Hoà giã biệt và an ủi thân chủ.  Luật sư Quan viết lại trong một hồi ký; ông Cẩn rất bình thản nói những lời sau cùng “Luật sư đừng buồn cho tôi.  Tôi đi gặp các ông anh tôi thội.”   Ông chú tôi và ông Ngô Đình Cẩn đã có cùng một ngôn ngữ với chín người đã chết và sống lại được phỏng vấn trong chương trình OPRAH.  Tín hữu đạo Mặc Môn tin tưởng mãnh liệt rằng sau khi chết thì những người trong gia đình sẽ lại cùng nhau xum họp trên thiên đàng.  Ngày xưa những người đàn ông theo đạo Mặc Môn thường có nhiều bà vợ.  Nhiều chị em gái cùng có chung một ông chồng vì vững tin rằng cuộc sống vĩnh cửu đời sau sẽ lại cùng nhau xây dựng một gia đình con đàn cháu đống hạnh phúc vô vàn.  Cũng có tiếng nói đùa cợt về đạo giáo này nhưng chúng ta sẽ phải giải thích như thế nào nếu sau khi chết người vợ được ân thưởng trên nước Trời nhưng ông chồng đầu gối tay ấp ngày nào lại bị thiêu đốt rên xiết gào thét nơi hoả ngục.  Đó là một câu hỏi có ai dám đưa ra một giải thích nghe cho được không???  Những người theo đạo Mặc Môn có niềm tin của họ và đó là một niềm tin tràn đầy hy vọng mến yêu.

 

Các đạo giáo có những hình ảnh của thiên đàng hoả ngục, bồng lai tiên cảnh và a tỳ địa ngục để răn đe tín hữu phải ăn ở cho phải đạo làm người.  Hình ảnh hoả ngục của đạo công giáo là một nơi lửa cháy thiêu đốt những hình nhân bị trừng phạt đời đời kiếp kiếp không có ngày giờ thoát ra khỏi cái biển lửa và cũng không có những chế độ giảm khinh hay ân xá với bọn qủy dữ và những hình phạt khủng khiếp mà đầu óc con người ta không thể nào có thể vẽ ra trong tưởng tượng.  Biển lửa thiêu đốt những hình nhân từng giây phút nhưng thân xác của tội phạm không bị cháy thành tro bụi mà vẫn phải chịu những đau đớn thể xác.  Sự thật có như vậy không?  Nào ai biết!  Không biết phải nói hay suy luận như thế nào khi con người ta phải gò bó trong những quy luật tôn giáo rất nhiều trường hợp không có một giải thích thoả đáng chỉ vì sợ hãi cái hình ảnh của hoả ngục. Nhưng cho đến ngày hôm nay cái hình ảnh của a tỳ địa ngục mà các tôn giáo biện dẫn ra vẫn có một sức mạnh kìm hãm và khống chế các tội phạm. Người ta ngừng tay không dám cướp của giết người vì bên cạnh những hình phạt của luật pháp khi còn sống thì vẫn còn những hình phạt nơi a tỳ địa ngục sau khi chết. Nhận thức của các tín hữu các đạo gíao đã có những thay đổi; hình ảnh của một biển lửa nơi hoả ngục không còn là một “thực tế” đáng khiếp sợ như vẫn được giảng dậy.  Có người cha nào nhẫn tâm đẩy đứa con vào biển lửa cho dù đó là một đứa con hư hỏng ngỗ nghịch.  Có người cha nhân lành nào có thể đang tâm nhìn đứa con tội lỗi trầm luân trong bể khổ mà cái biển lửa, cái bể khổ đó lại chính tay người cha “sáng tạo” ra với những hình ảnh ghê rợn khủng khiếp chỉ với mục đích giam cầm đầy đoạ con cái mình!?  Biết nói gì đây?

 

Những tưởng tượng có nhiều lý luận mà sự suy diễn bình thường không thể nào giải thích được.  Người ta tin hoặc được dậy bảo rằng thiên đàng ở đâu đó trên trời cao và từ nhận thức này thì một tưởng tượng rất hợp tình hợp cảnh là những thiên thần phải “đi lại” đó đây trên trời được ráp cho đôi cánh để chuyển dịch.  Chưa ai nhìn thấy thiên thần bao giờ nhưng con người đã sáng tạo ra hình ảnh của một thiên thần với đôi cánh để tiện việc đi lại.  Sự thật có thiên thần với hình ảnh của một cô gái đẹp mặn mà nhưng lại có đôi cánh lông lá xum xuê chắc hẳn chỉ là một bầy vẽ tưởng tượng cho rôm rả mà thôi.  Cũng vậy một thằng qủy thi phải đen như cái cột nhà cháy, đầu có cặp sừng nhọn hoắt và cái đuôi, tay cầm dao búa sẵn sàng thi hành án.  Nếu phải vẽ lại hình ảnh của một thằng quỷ vào thời buổi này thi các “tưởng tượng gia” sẽ cho thằng qủy cầm một khẩu súng AK47 hay M16 thay vì dao búa đã quá lỗi thời và hình ảnh của thằng qủy phải là một người da trắng.  Vì chỉ có những người da trắng đã chế tạo ra bom đạn để nhân loại bắn giết nhau chứ mấy ông da đen nhiêu lắm cũng chỉ trộm cắp vớ vẩn thôi..  

 

Sinh ra là con người thì ai cũng phải chết.  Đấng Tạo Hoá sinh ra loài người có người đẹp người xấu, người giỏi người dốt, người giầu người nghèo … nhưng tất cả mọi người đều phải đi đến cái chết trong một trạng thái bình đẳng. Đám tang to hay nhỏ, quan tài bằng vàng hay buộc bằng cái chiếu rách thì cái thân xác nào cũng vậy thôi.  Chẳng có một cái thây ma nào huyênh hoang cao ngạo vì nằm trong cái hòm bằng vàng và những thân xác được buộc vội bằng cái chiếu rách cũng không sụt sùi tủi phận.  Tất cả mọi người ít ra đã được đối đãi một cách bình đẳng trên bước đường đi vào cõi thiên thu.  
 

Hai người y tá đẩy tôi qua những hành lang u tịch đến phòng mổ.  Lúc đó tôi lại không hề có một ý nghĩ gì về sự sống và sự chết, mặc dù tôi đã chân trong chân ngoài chiếc quan tài để đâu đó trong bệnh viện.  Tôi luôn tin tưởng và trông cậy vào Lòng Thương Xót Chúa và có thể vì sự tin tưởng mãnh liệt như vậy nên tôi đã không sợ hãi gì cả.  Tôi không chờ đợi giây phút được vào Nước Chúa nhưng tôi cũng không hoảng sợ với cái chết gần kề.  Tôi đã rất bình an ngay từ hơi thở nhịp tim.

 

Tôi đã đọc bài viết nhan đề “Nỗi Sợ Vẩn Vơ” của giáo sư Nguyễn Hữu Chi.  Tác gỉa viết rằng anh lái xe ra ngoài đường có thể gây  tai nạn hoặc không, buôn bán thì có lời có lỗ, đi thi có đậu có rớt… nhưng có một chuyện chắc chắn là giây phút nào anh cũng đi gần đến cái chết.  Chắc chắn như vậy rồi thì có gì mà sợ.  Sợ thì ông thần chết cũng vẫn đến chứ ông ấy có tha đâu.  Vậy thì tại sao phải sợ.  Vấn đề là mình phải làm sao đi đến nơi chốn đó trong an vui và bình yên. Tôi giữ đạo Chúa nhưng lại rất “tâm đắc” với cách sống từ bỏ Tham Sân Si của đạo Phật.  Thoát ra khỏi cái vòng tục lụy đó chắc hẳn mình sẽ có một cuộc sống thảnh thơi.  Tất cả chỉ là hư vô.  Anh có nhiều tiền lắm bạc, bằng cấp chức tước đầy người nhưng anh cũng chỉ giữ được mấy chục năm mà thôi chứ có lâu dài gì.  Rồi một ngày nào đó anh cũng sẽ ra đi với hai bàn tay trắng.  Ông làm to làm lớn, hậu thế xây dựng đền đài lăng tẩm nhớ đến ông.  Nhưng chưa chắc là tất cả những người nhớ đến ông trong thương tiếc và kính trọng.  Không ít thì nhiều cũng có những người ra rả mang tên ông ra chửi bới lăng nhục đến thối mả. Gã ăn xin đầu đường xó chợ chết đi không một nấm mồ và cũng chẳng ai ân oán gì mà nhắc đến tên.  Gã đi vào cõi ngàn thu thật bình an, thênh thang với trời đất.  Vậy thì ai hơn ai?!  Mấy chục năm nhung lụa kẻ hầu người hạ hay mấy chục năm rách rưởi đói khát đã qua đi như một giấc mơ.
 

Gần kề hay đối diện với sự chết thì con người chỉ còn một cái phao duy nhất là bám víu vào niềm tin tôn giáo.  Người theo đạo Chúa thì bám vào áo Chúa để được lên thiên đàng.  Con Phật thì níu chân Phật để được về miền tây phương cực lạc.  Ai cũng muốn có một đời sống vĩnh cửu trong hoan lạc.  Vài người nói đùa rằng khi chết thì lại muốn xuống địa ngục để vui chơi với em Marilyn Monroe.  Mấy ông cố nội này có biết cụ cố Marilyn ở đâu mà chỉ tán ra cho có chuyện để đùa cợt mà thôi.  Thiên đàng ở chỗ nào, hoả ngục ở nơi mô, nào ai biết.  Niềm tin vào một sự giải thoát của tôn giáo chính là cái phao, là sự an ủi vô bờ bến.   Người cộng sản coi tôn giáo như là những liều thuốc phiện, thật cũng đúng đấy chứ?  Giấy phút cuối đời những liều thuốc phiện này “phê” lắm.  Có ai nằm đếm tiền hay khoe khoang bằng cấp chức tước trong lúc giã biệt dương gian?!

 

Con mắt của người trần thế cũng chỉ mới nhìn thấy “một vùng ánh sáng chan hoà hạnh phúc” của thế giới bên kia chứ chưa từng có một hình ảnh nào về thiên đàng và hoả ngục.  Các vị “thánh tử đạo” Hồi giáo ôm  bom tự sát vì vững tin rằng khi chết sẽ được lên thiên đàng mà ở đó “ông thánh” sẽ được cấp cho một toà lâu đài xây cất bằng hồng ngọc và nhất là còn được bẩy mươi hai trinh nữ ngày đêm phục dịch.  Chẳng biết các ‘bà thánh” sẽ có bao nhiêu trai tráng hầu hạ?

 

Cần sa ma tuý

 

Bạn đã bao giờ “phê” ma túy chưa?  Sau khi mổ, các cô y tá thỉnh thoảng lại cho tôi “phê” một cữ.  Đã lắm!  Người mình khoan khoái dễ chịu như bay bổng nơi tiên cảnh.  Thân xác nhẹ nhàng như một bông tuyềt lơ lửng giữa trời thu. Hèn chi bọn nghiện ngập có đánh chết cũng không cai được.  Đứa nào vừa ra tù ngày hôm trước thì hôm sau đã vội vã ôm chân nàng tiên nâu. Vài tiểu bang ở Mỹ đã chấp thuận cho những bệnh nhân bị đau đớn vì bệnh tật được trồng và hút cần sa.  Dân Việt ở Van Couver BC (Canada) đa số gốc đi từ Hải Phòng trở nên giầu có vì lợi dụng trồng và buôn bán lá cần sa.

 

Viên thuốc ma túy y tá cho tôi uống chỉ to bằng đầu đũa, nuốt vào bụng chừng hai mươi phút sau thì toàn thể châu thân từ mỗi ngón tay cho đến cái lưng cái đầu chỗ nào cũng như thông suốt êm dịu với một cảm giác êm ái dễ chịu thật khó diễn tả.  Nói một cách tổng quát thì “đã hết cỡ”.  Ma túy muôn đời vẫn là một khổ nạn cho biết bao nhiêu con người.  Tuổi trẻ thanh xuân chết vì nghiện ngập. Gia đình tan nát, làng xóm điêu tàn cũng chỉ vì đứa nghiện ngập.  Thảm cảnh đau thương của cần sa ma túy chẳng có giới hạn và sẽ không bao giờ có ngày chấm dứt.  Cái khẩu hiệu “còn sống còn phê” của bọn người ăn bờ ngủ bụi sống không có ngày mai sẽ còn là một lôi cuốn triền miên.  
 

Các bạn sẽ đặt câu hỏi rằng: mổ banh cái lồng ngực ra có đau không?  Xin trả lời là KHÔNG.  Câu trả lời có vẻ diễu cợt nhưng sự thật là vậy.  Vài ngày sau khi mổ, thuốc tê đã hoàn toàn hết hiệu lực và khi trở về nhà cũng vậy, không thấy đau đớn gì cả.  Ông bác sĩ mổ cho tôi đã mổ tim cho cả ngàn người rồi.  Ông đoan chắc là sẽ không đau đớn gì cả và quả thật như vậy.  Mấy chục viên ma túy nhà thương cho mang về chắc đợi vài tuần nữa sẽ bỏ vào bàn cầu rồi giật nước thôi.

Dưỡng bệnh

Trước khi rời bệnh viện về nhà, tôi đã được các cô therapist chỉ dẫn cách “ăn ngủ, tắm giặt nghe đài”.  Mỗi bước đi, từng cử động của hai bàn tay đều có ảnh hưởng đến vết mổ dài gần gang tay ngay giữa lồng ngực.  Bà xã tôi xin nghỉ hai tháng ở nhà để săn sóc ‘cục nợ”.  Những người thân và bạn bè mang đồ ăn đến cho để đầy bếp.  Món quà mà tôi thích nhất là bó rau dền của anh Nguyễn Kim Chi.  Anh Chi mang đến cho đủ thứ, giò chả và bánh cuốn bánh bột lọc nhưng bó rau dền lại là món “hẩu” nhất mà tôi vẫn thích từ xưa.  Rau dền luộc mà chấm với nước mắm chanh ớt là kể như “hết ý”.  

 

Nằm nhà, ăn rồi ngủ, lâu lâu lên mạng xem có ai mắng mỏ gì không.  Bốn tuần lễ qua đi gần cán cái thời hạn “dưỡng bệnh” sáu tuần của bệnh viện.  Hỏi mấy người đã qua cái đèo khổ ải cả chục năm rồi ai cũng cười hề hề mà rằng; quên đi và cứ tiếp tục cuộc sống như mình vẫn sống.  Vài ba ống nước trong nhà lâu năm bị bụi bặm đóng cặn làm vòi nước chẩy yếu đi, đôi khi hoàn toàn tắc nghẽn.  Thay cái ống mới thì tất nhiên nước chẩy mạnh hơn và nước cũng sạch hơn.  Chuyện thay vài ba cái động mạch tim thì cũng vậy thôi.  Có gì mà sợ hãi.  Chuyện nhỏ mà!

Bình phục

Trước khi từ bệnh viện về nhà, bà bác sĩ trực cầm tay tôi nói như hát “ Sáu tuần lễ nữa thì ông sẽ hoàn toàn bình phục”.  Sau sáu tuần lễ tôi đã lái xe chạy trên xa lộ, ai sao tôi vậy, người ta chạy đến 60 thì tôi cũng 58, 59 chứ nào có thua.  Ngày hôm qua tôi đã “chơi” đủ và chạy thật ngọt một vòng hồ Greenlake năm cây số.  Trời lạnh dưới 40 độ F mà khi cán mức cái áo lót của tôi cũng đã ướt át không phải vì mưa Seattle mà vì “mồ hôi của sức lao động”.  Thường thì những người đến tuổi tôi rất hay bị tiểu đường và cao máu, nhiều người bị cả hai.  Tôi may mắn không bị cả hai thứ này nên giai đoạn bình phục cũng qua đi êm ả.

 

Cách đây mấy ngày tôi trở lại bệnh viện để tái khám.  Bà bác sĩ cười nói có câu hỏi hay đề nghị gì không?  Tôi bèn hỏi rằng khi giải phẫu thì người ta bơm vào cơ thể tôi máu của người Mỹ trắng hay Mỹ đen?  Chị tu bíp này trố mắt có vẻ ngạc nhiên.  Tôi phải giải thích rắng ở Mỹ lâu năm rồi mà tôi chưa hề thích xem football, thế mà sau khi giải phẫu rồi thì đột nhiên tôi lại thích xem football.  Bởi vậy tôi nghĩ là người ta đã bơm vào cơ thể tôi máu của một ông Mỹ đen. Bà bác sĩ ôm bụng cười ngắt nghẽo, ngó vào màn hình computer một hồi rồi nói “ Chịu, không biết trắng hay đen.”  

 

Chuyện mổ tim của tôi cũng đã hơn bốn năm.  Bà bác sĩ chuyên khoa tim  với kinh nghiệm và tay nghề chuyên môn đầy người đã an ủi tôi ngay ngưỡng cửa phòng mổ “ông sẽ khoẻ hơn và sống lâu hơn”.  Nào ai biết mình sẽ chết vào ngày giờ nào và chết cách nào.  Cách đây đã lâu tôi đọc bản tin trên báo viết về cái chết của một người Việt Nam về quê nhà thăm gia đình.  Anh ta đến thăm người em họ và bị một cái vung nồi từ hàng xóm bay qua chọc thủng mái nhà lợp tôn đập vào đầu chết tại chỗ.  Người ta chết vì bệnh tật, vì súng đạn hay tai nạn xe cộ.  Nhưng anh này lại từ Mỹ về Việt Nam thăm bà con họ hang và chết vì cái vung nồi!!!  Thật chẳng có chữ nghĩa nào mà lý giải cho được.

 

Lần đầu tiên tôi đọc báo Viễn Đông Daily trên mạng, cách đây cũng chỉ mấy tháng và rất thích thú với bài viết của nữ sĩ  Phượng Vũ  về chuyến đi thăm thú Mexico City với mục đích chính là kính viếng Đức Mẹ Guadalupe.  Tôi lên mạng và mua một chuyến đi Mexico City mà không cần biết  đến bất kỳ một hơn kém nào.  Tôi đến Mexico City vào lúc bốn giờ sáng.  Về đến khách sạn thì cũng gần năm giờ và trời đã sáng.  Sau khi nghỉ ngơi một lúc, xuống phòng ăn của khách sạn nhìn hàng chữ viết 100 pesos cho bữa ăn sáng và ăn mệt nghỉ.  Chỉ với gần 6 dollars Mỹ mà quá nhiều đồ ăn thức uống, trái cây ê hề.  Tôi không mặn mà gì với chuyện ăn uống nhưng nhìn thôi cũng thấy “đã”.  Món ăn Mễ không phải là chỉ có Taco hay Burrito như chúng ta thấy ở các tiệm fast food mà có những món ăn nấu nướng cầu kỳ công phu rất ngon miệng.  Các ông Việt Nam nhất định sẽ mê mệt với món súp lòng bò.  Ngon ơi là ngon.  Ăn xong, ra cửa khách sạn hỏi anh chàng đóng mở cửa kêu xe Taxi đi kính viếng Đức Mẹ Guadalupe.  Tiếng Mễ của tôi thuộc loại ăn đong nhưng miệng nói tay múa một lúc thì anh chàng này cũng hiểu.  Anh ta nói như trúng số “ Ah! Basilica”.  Người Mễ quen gọi đền thánh Guadalupe là Basilica để phân biệt với nhà thờ chánh toà Cathedral dưới downtown.  

 

Ngày hôm sau tôi thuê một chiếc xe du lịch với giá 70 USD, đi cả ngày và muốn đi đâu cũng được.  Người lái xe đã có một thời gian dài làm ăn sinh sống ở California và có cô vợ người Mỹ.  Bây giờ đã ly dị và anh ta trở về Mễ sống vui và thoải mái hơn.  Tôi nói với người lái xe cho đi xem Pyramid cách trung tâm thành phố khoảng 40 phút xe. Pyramid này có cái lớn tên gọi là Mặt Trời và cái nhỏ gọi là Mặt Trăng.  Khách du lịch rất thưa thớt.  Lúc leo đến lưng chừng Mặt Trời thì tự nhiên tôi bị ngất xỉu ngã đập mặt xuống những hón đá sắc như lưỡi dao.  Tôi đã chết đi vài ba giây.  Tôi đã đi vào cõi chết rất bình an và đã gặp hai ông chú tôi quá vãng đã lâu.  Người nào cũng cười nói vui vẻ.  Nhưng một bàn tay phụ nữ đã kéo tôi đứng dậy và lạ lùng thay là ngã đập mặt xuống những hòn đá nhọn sắc như vậy mà tôi không hề bị xây xước gì cả.  Lần thứ hai trong đời tôi đã Gõ Cửa Nhà Chúa.  Kể chuyện này cho vài người nghe thì ai cũng quả quyết là bàn tay Đức Mẹ đã đỡ tôi khi ngã nên không hề bị thương tích dù chỉ là trầy da hay sứt mẻ nhỏ và đã kéo tôi đứng dậy.
 

Nằm nhà, bên cạnh chiếc computer xách tay và trước mặt cái TV.  Mỗi một giây phút qua đi là biết bao nhiêu chuyện to nhỏ vui buồn của thiên hạ.  Đạo Công giáo tin có ngày tận thế.  Đức Phật không nói rõ ràng về một ngày tận thế nhưng một lần đứng bên bờ sông, Ngài đã than “Chẳng lẽ dòng nước cứ chẩy như thế này mãi sao”.  Thôi thì hãy sống vui sống khoẻ ngày hôm nay mà nhìn về tương lai và đừng bao giờ quay mặt lại quá khứ. Hãy luôn “Vui mừng và hy vọng”.

Tác giả:  Quang Trường

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!