Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
CÁC GIÁO PHÁI NGOÀI CÔNG GIÁO CÓ BÍ TÍCH THÁNH THỂ KHÔNG ?

 

Hỏi :

  1. Xin cha cho biết anh  em Tin Lành cũng có nghi lễ hiệp thông ( Communion)  ăn  bánh và uống rượu nho, như vậy họ có bí tích Thánh Thể như Công Giáo hay không?

  2. Lễ của một linh mục khác với Thánh Lễ của Đức Thánh Cha thế nào ?

  3. Nghi thức sám hối trước khi cử hành Thánh Lễ có phải là bí tich tha mọi  tội hay không ?

Trả lời :

Tôi đã đôi lần trả lời các câu hỏi trên trong một số bài viết trước đây. Nay xin được nhắc lại cho rõ như sau:

  1. Về bí tich Thánh Thể ( Eucharist)  chỉ có các Giáo Hội Công Giáo La Mã và Chính Thống Giáo Đông Phương ( Eastern Orthodox Churches ) mới có mà thôi, vì các Giáo Hội này có chung  nguồn gốc Tông Đồ ( Apostolic succession) nên có bẩy Bí Tích hữu hiệu như  nhau. Do đó, khi người Công giáo không tìm được nhà thờ Công Giáo ở nơi mình cư ngụ hay viếng thăm, thì được phép tham dự Thánh Lễ và rước Mình Thánh ở một nhà thờ Chính Thống.Cũng được phép lãnh các bí tích hòa giải ( xưng tội ) vá Sức dầu thánh nơi các linh mục Chính Thống, nếu không tìm được linh mục Công Giáo trong hoàn cảnh cần thiết.

Ngược lại, các nhánh Tin Lành nói chung và Anh giáo ( Anglican Communion)  nói riêng, tất cả đều không có nguồn gốc Tông Đồ nên không có các bí tích hữu hiệu như Công Giáo và Chính Thống, trừ bí tích Rửa tội mà đa số họ có và được Giáo Hội nhìn nhận, nếu họ cũng làm phép Rửa với nước và công thức Chúa Ba Ngôi. Nhóm nào không làm như vậy ( nhóm Ba Hai Hullah) thì tín đồ của họ phải được rửa tội lại khi họ muốn gia nhập Giáo Hội Công Giáo.

Riêng với bí tích Thánh Thể thì Thừa tác viên phải có chức Giám mục, hay Linh mục hữu  hiệu ( valid) thì mới có thể đọc lời truyền phép ( consecration) hữu hiệu để biến bánh và rượu trở thành Mình và  Máu Chúa Kitô được. Do đó, vì các mục sư Tin Lành và giám mục, linh mục Anh giáo không có chức Linh mục ( Priesthood) hữu hiệu nên họ có cầm bánh và chén rượu nho  và đọc lời Chúa trong Bữa Tiệc ly, thì cũng  không  biến đổi  được bản thể của bánh và rượu thành Mình Máu Chúa Kitô được. Chắc chắn như vậy.

Đây là sự khác biệt to lớn giữa việc cử hành Thánh Lễ Misa  của Giáo Hội Công Giáo ,trong đó bí tích Thánh Thể được thực hiện, khác biệt với việc  bẻ bánh và uống rượu nho của các  anh  em Tin Lành và Anh giáo.Nghĩa là  dù họ có gọi đó là nghi thức hiệp thông ( communion)  thì hoàn toàn cũng  không giống việc rước Lễ ( holy communion) của người Công Giáo hay Chính Thống Giáo, vì chỉ có trong hai Giáo Hội này mới có bí tích Thánh Thể hữu hiệu mà thôi. Lại nữa, chính vì các mục sư Tin Lành hay giám muc ,linh mục Anh Giáo không  được chia sẻ Chức Linh Mục của Chúa Kitô, như Giám mục  và linh mục Công Giáo,  nên khi họ trở lại Công Giáo và muốn có chức linh mục hữu hiệu, thì họ phải được đào tạo lại trước khi được truyền chức linh mục ( và sau đó, có thể có người được chọn làm giám  mục)  trong Giáo Hội Công Giáo.

Chỉ  khác một điều khác nữa  là các mục sự Tin Lành các giám lục và linh mục Anh Giáo đều kết hôn và có gia đình; nên khi họ trở lại Công giáo và được truyền chức linh mục,  thì họ được phép tiếp tục sống với vợ con. Nhưng nếu sau đó  vợ chết,  thì không được tái giá nữa, mà phải sống độc thân như các linh mục Công Giáo.

  1. Thánh Lế Tạ Ơn ( Eucharist) là đỉnh cao của đời sống Kitô Giáo và của Giáo Hội nói chung.Thánh Lễ diễn lại cách bí tích trên bàn thờ ngày nay  Bữa ăn cuối cùng của Chúa Kitô với Nhóm 12 Tông Đồ và Hy tế thập giá Chúa  đã một lần dâng lên Chúa Cha trên đồi Golgotha  xưa kia để đền tội thay cho nhân loại khỏi phải chết đời đời vì tội.

Ngày nay ,mỗi khi Thánh Lễ Tạ Ơn được cử hành, Chúa Kitô lại hiện diện thật sự  nơi các Thừa tác viên con người là linh mục và giám mục để diễn lại Bữa Tiệc ly và Hy tế thập giá của Người  để cho chúng ta, con cái của Giáo Hội, được ăn Mình và uống Máu Chúa Kitô thực sự hiện diện trong hai chất thể là bánh và rượu nho, và được ơn cứu độ như xưa ơn này được ban cho nhân loại khi Chúa Kitô dâng mình tế lễ Chúa Cha một lần trên thập giá.

Như thế, chính Chúa Kitô dâng Thánh Lễ qua tay của các Thừa tác viên con người là linh mục và giám mục. Các vị này chỉ cử hành Thánh Lễ nhân danh Chúa Kitô ( in persona Christi) mà thôi, chứ không danh danh chính mình bao giờ.Vì thế, tuyệt đối không có sự khác biệt nào giữa Thánh Lễ của một  linh mục ,của một giám mục hay của chính Đức Thánh Cha. Tất cả các ngài đều nhân danh Chúa Kitô khi cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn hay bất cứ bí tích nào trong Giáo Hội. Không có sự khác biệt nào vì chính Chúa Kitô cử hành Thánh Lễ và các bí tích qua tay các Thừa tác viên con người là linh mục,  giám mục hay Đức Thánh Cha.

Phải nói rõ điều này để đừng ai lầm tưởng rằng xem lễ của Giám mục hay của Đức Giáo Hoàng  thì được nhiều ơn ích thiêng liêng hơn là lễ của một linh mục. Thánh lễ nào cũng là Hy tế của Chúa Kitô dâng lên Chúa Cha một lần xưa trên thập giá và nay cách bí tích trên Bàn thờ. Chỉ khác là xưa kia trên thập giá chính Chúa Kitô là Thầy cả, là bàn thờ và là của lễ dâng lên Chúa Cha để xin ơn cứu rỗi cho con người.Trong Hy Tế đầu tiên này, Chúa Kitô đã thực sự đổ máu mình ra trên thập giá để đền tội thay cho con người và ký giao ước mới với con người như Chúa đã nói rõ khi lập Bí Tích Thánh Thể.   Nay cũng môt Hy tế đó nhưng khác một chút là Chúa Kitô đổ máu mình cách bí tích và  mượn tay và miệng lưỡi thừa tác viên con người là linh mục hay giám mục để diễn lại  bữa Tiệc ly và Hy tế của Người cách bí nhiệm mà thôi.Vì Thánh Lễ cao trọng như vậy, nên muốn hiệp lễ ( communion) cách xứng đáng, thì phải sạch tội trọng ( mortal sin). Do đó ai đang mắc tội trọng chưa được tha qua bí tích hòa giải, thì không được làm lễ ( linh mục) và rước lễ ( giáo dân) ( x giáo luật số 916, SGLGHCG số 1415)

  1. Nghi thức sám hối ( penitential rite):

Nghi thức này được cử hành trước mỗi Thánh Lễ để xin Chúa tảy xóa mọi lỗi lầm và vết nhơ trong tâm hồn  để cho được xứng đáng cử hành và tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn ( Euchrist) diễn lại Bừa ăn sau hết của Chúa Giêsu với Nhóm Tông Đồ và Hy tế thập giá Chúa dâng lên Chúa Cha ngày hôm sau trên thập giá để đền tội thay cho con người và cho con người có hy vọng được cứu độ để vào Nước Trời mai sau.

Nhưng Nghi thức trên không phải là bí tích hòa giải  để tha mọi tội nhẹ và nặng cho ai khi  tham dự Thánh Lễ.Vì thế, muốn cử hành và hiệp dâng Thánh Lễ cách xứng đáng thì đòi hỏi phải sạch tội trọng như đã nói ở trên. Nghĩa là ai đang mắc tội trọng thì không được làm lễ và rước Mình Thánh Chúa.

Không thể lấy cớ Chúa là tình thương, đã chết trên thập giá để đền tội cho con người rồi, nên không cần phải xưng tội nữa và cứ rước Minh Thánh Chúa mà không cần phải thắc mắc gì về tình trạng của tâm hồn mình.

Chúa Kitô đã chết để đền tội cho loài người: Đúng. Nhưng con người vẫn còn tự do để xa tránh tội lỗi hay cứ tiếp tục phạm tội thêm nữa chứ.Và nếu cứ tiếp tục phạm tội và đang có tội trọng chưa được tha qua bí tích hòa giải thì không được rước Minh Máu Thánh Chúa ( giáo dân) hoặc làm lễ ( linh mục) như đã nói ở phần trên.Phải nói đi nói lại điều này vì có linh mục kia đã mời mọi người hiện diện trong nhà thờ lên rước lễ hết lấy cớ là Chúa đã tha hết mọi tội cho con người rồi !!! Tha một lần rồi , nhưng con người còn phạm thêm nhiều lần nữa chứ ? Và nếu cứ ngoan cố phạm thêm nhiều tội nữa mà không có quyết tâm chừa tội,  thì Chúa sẽ không thể cứu ai được, nếu người ta không cố gắng cộng tác với ơn Chúa để chừa bỏ tội lỗi như  Chúa Kitô đã cảnh cáo như sau trong Sách Khải Huyền:

  Ta biết việc ngươi làm. Ngươi chẳng nóng mà cũng chẳng lạnh, Nếu ngươi nóng hẳn hay lạnh hẳn đi. Nhưng vì ngươi cứ hâm hâm, chẳng nóng chẳng lạnh nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta” ( Kh 3:15-16)

Ước mong những giải đáp trên thỏa mãn những câu hỏi đặt ra.

Lm .Phanxicô Xaciê Ngô Tôn Huấn.

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!