Chúa nhật XIV TN năm B
Ed 2, 2-5; 2 Cr 12, 7-10; Mc 6, 1-6
Ta bắt gặp thời niên thiếu của chủ hãng Microsoft. Bill Gates chẳng biết học
hành sao đó nhưng bị rớt vài môn còn các bạn thì đậu hết. Hẳn nhiên, các bạn của
Bill rất coi thường vì học lực của Bill kém đến như thế.
Chắc có lẽ những người bạn học cùng thời với Bill vui vẻ dèm pha và chỉ trích
cũng như trêu chọc với cái thành tích đó. Bill Gates bộc bạch : "Tôi rớt một vài
môn cuối kì còn bạn tôi đậu hết. Hiện tại anh ấy là một kĩ sư của Microsoft còn
tôi là chủ của Microsoft."
Còn với cựu tổng thống Mỹ George W.Bush chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả
năng diễn đạt trước đám đông, nhưng ông cũng kịp thời ghi dấu ấn cho bản thân
khi có một bài phát biểu khá sâu sắc và ý nghĩa lúc có mặt trong ngày lễ tốt
nghiệp của các sinh viên trường đại học Southern Methodist.
Ông nói: "Đối với các bạn trẻ đã tốt nghiệp trong buổi lễ chiều nay với điểm số
cao cùng học lực khá giỏi, tôi có lời khen, 'Làm tốt lắm.'
Và tôi cũng dành lời khen này cho các bạn học sinh trung bình: Các bạn nữa, cũng
đều có thể trở thành tổng thống."
Với câu nói trên, cựu tổng thống Bush đang tự châm biếm bản thân khi chính ông
cũng đã từng đạt được các điểm số rất lẹt đẹt khi còn học cao đẳng. Tuy vậy, cho
đến ngày hôm nay - cựu tổng thống Hoa Kỳ lại là một trong những ví dụ kinh điển
nhất về việc điểm số thời đi học sẽ không quyết định tương lai sau này của bạn,
cũng như là minh chứng cho một cuộc sống luôn đầy ắp những khả năng vô hạn.
Và dù có thích Bush hay không, thì bạn vẫn không thể chối cãi rằng, những gì ông
nói trong bài phát biểu trên đây là hoàn toàn chính xác. Trên thực tế, còn nhiều
cái tên khác trong lịch sử các tổng thống Mỹ cũng đã từng học rất tệ như John F.
Kennedy, Lyndon B. Johnson và cha của Bush - cựu tổng thống George H.W Bush. Bên
cạnh danh sách các nhà lãnh đạo "học dở" của cường quốc số một thế giới này,
chúng ta còn có thể kể đến những doanh nhân thành công; những con người đã không
để dư âm trường học ngăn cản công cuộc chinh phục đỉnh cao vinh quang của mình.
Những cái tên nổi bật nhất đầu tiên có thể kể đến là Steve Jobs khi ông chưa bao
giờ học xong đại học - cũng giống như Bill Gates và Mark Zuckerberg. Các trường
hợp tương tự như nữ tỉ phú trẻ tuổi nhất thế giới, Elizabeth Holmes, người vẫn
đang là niềm cảm hứng cho cuộc cách mạng y học, cũng bỏ ngang đại học Stanford
để theo đuổi ước mơ của mình. Theo sau có thể kể đến tỉ phú Richard Branson -
người bị chứng khó đọc và đã bỏ học từ năm 15.
Ở đời, người ta vẫn thường hay dán nhãn cho nhau, nhìn nhau bằng ánh mắt khinh
khi khi người khác thua kém mình, người khác không bằng mình.
Nảy giờ ta nghĩ chuyện ngoài đời, ta nói chuyện ngoài đời.
Ngay trong Giáo Hội cũng thế ! Ngay thời Chúa Giêsu, người ta vẫn thường có thói
quen dán nhãn cho một người nào đó mà như Chúa Giêsu lại chính là nạn nhân.
Hôm nay, trong trang Tin Mừng rất ngắn của Thánh Maccô ta bắt gặp : : "Bởi đâu
ông này được như vậy? Sao ông được khôn ngoan như vậy? Bởi đâu tay Người làm
được những sự lạ thể ấy? Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria, anh em với
Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em ông không ở với chúng ta đây sao?"
(Mc 6, 2-4)
Nhận định của dân hoàn toàn đúng chứ không sai ! Thế nhưng, Thiên Chúa thường
vẫn làm những chuyện mà con người xem ra là bất thường. Người ta đã dán cho Chúa
Giêsu một cái nhãn bình thường và họ nhìn Ngài trong cái nhãn giới tầm thường
của họ.
Những kiểu dán nhãn của họ có tính cách cố định. Dán nhãn đã làm trở ngại cho
những cuộc tiếp xúc giữa Chúa Giêsu và người đồng hương. Chính những dán nhãn đó
làm cản trở ơn thánh đến với họ. Họ nuôi quan niệm sai lầm về Ðấng Cứu thế. Theo
họ thì vị thiên sai phải là một nhà lãnh đạo chính trị lỗi lạc, một nhà cải cách
xã hội tài ba, một vị tướng lãnh tài giỏi, bách chiến bách thắng, có thể đưa dân
tộc họ lên hàng bá chủ hoàn cầu. Khi họ nhận ra Chúa Giêsu không thích hợp với
với quan niệm họ sẵn có về Ðấng cứu thế, thì họ từ khước Người. Vì thế đối với
họ, Chúa Giêsu không thể là Ðấng cứu thế. Với sự dán nhãn, họ đã làm cản trở cho
đức tin vào Chúa, vào lời Chúa và quyền năng của Chúa như Chúa muốn họ tin tuởng.
Do đó Chúa Giêsu nói với họ: Ngôn sứ có bị coi rẻ thì cũng chỉ là ở chính quê
hương mình (Mc 6, 4).
Trang Tin Mừng hôm nay ghi lại: Người đã không thể làm phép lạ nào tại đó, ngoại
trừ đặt tay chữa vài bệnh nhân (Mc 6, 5). Sở dĩ Chúa Giêsu không làm phép lạ nào
được vì như lời Phúc âm ghi lại họ cứng lòng tin (Mc 6, 6).
Ta có thể thầm trách đám đông trong Tin Mừng hôm nay vì họ đã khước từ Chúa, họ
đã tẩy chay Chúa.
Tuy nhiên, trong cõi lặng của cuộc đời, ta có thể nhìn ra ta cũng giống như
những người trong Tin Mừng hôm nay.
Nếu ta chỉ đi tìm Chúa nơi những người quyền cao chức trọng, hay ở những nơi
nguy nga tráng lệ mà thôi, ta sẽ khó tìm thấy Chúa. Thiên Chúa còn hiện diện nơi
những người bình thường mà ta thường gặp, cũng như những sự việc xẩy ra thường
ngày. Ta khó nhận ra những dấu vết của Chúa nơi người khác cũng như sự việc ta
gặp hằng ngày nếu ta để cho thái độ quen quá hoá nhàm xâm chiếm đời sống tư
tưởng của ta.
Thiên Chúa không những hiện diện ở những nơi tầm thường như phố nhỏ Nadarét, mà
còn ở nơi dơ bẩn, hôi hám như trong máng cỏ Bêlem. Ta có thể tìm thấy Chúa nơi
người đau yếu, bệnh tật, nghèo khổ và tù đầy. Ðó là điều Chúa nói trong Tin Mừng
theo thánh Mátthêu : Khi Ta đói, các ngươi đã cho Ta ăn (Mt 25, 35).
Ðể có thể tin, người ta phải giữ tâm hồn rộng mở. Nếu ta để cho thành kiến về
đạo giáo làm mù quáng, thì những thành kiến có thể làm cản lối Chúa vào nhà tâm
hồn. Nếu ta vịn cớ nọ cớ kia để đóng cửa nhà tâm hồn, thì Chúa cũng chịu, không
vào được, vì Chúa đã ban cho loài người được tự do và Chúa tôn trọng tự do của
loài người. Ân huệ và quyền năng của Chúa tuỳ thuộc vào việc mở rộng tâm hồn của
mỗi người. Chúa không ép buộc ai theo Chúa và sống theo đường lối đức tin. Chúa
chỉ mời gọi. Việc chấp nhận hay không là tuỳ thuộc vào mỗi người.
Nếu ta để cho việc dán nhãn và tính ganh tị lấn át, ta sẽ không nhìn thấy những
ưu điểm và khả thể nơi tha nhân. Nếu ta phán đoán lời nói hay việc làm của người
khác chỉ dựa trên bằng cấp, sự nghiệp, chức quyền và gia cảnh của họ là ta để
cho việc dán nhãn len lỏi vào óc phán đoán của ta.
Lời nói hay việc làm có giá trị thường mang tính chất khách quan chứ không tuỳ
thuộc vào bằng cấp, sự nghiệp, chức quyền hay gia cảnh của người nói hay làm.
Nghe những lời nói hay việc làm mang khuyết điểm của người khác mà đóng cửa lòng
lại, không tìm đến với họ, không cho họ cơ hội để bầy tỏ lí do, thì có phải là
quan niệm hẹp hòi chăng? Gặp người khác lướt qua một vài lần, nói mấy lời xã
giao mà đã kết luận người đó tốt xấu, thì không phải là nhận xét nông cạn sao?
Bỏ việc thờ phượng hay nghe lời giảng dậy ngày Chúa nhật chỉ vì thắc mắc về khả
năng hoạt bát và trình độ học vấn của linh mục cử hành thánh lễ và rao giảng thì
có phải là một quyết định không dựa trên đức tin chăng? Buồn giận một linh mục
nào đó mà không tìm đến thờ phượng ở bất cứ nhà thờ công giáo nào khác thuận lợi,
thì có phải là hành động giận cá băm thớt không?
Xin Chúa thêm ơn cho mỗi người chúng ta để chúng ta bớt đi chuyện dán nhãn cho
người khác nhưng hãy nhìn họ như họ là sự hiện diện của Chúa trong đời ta thật.
Có như thế, ta mới vững vàng bước đi trong niềm tin là Chúa luôn luôn ở với ta
trong mọi nẻo đường đời.