Trần Trung Lương
Ở hải ngoại này cũng như ở trong nước, các dịp lễ trọng thì ca đoàn đóng vai
chính và bao sân. Ca đoàn hát từ đầu lễ đến cuối lễ. Giáo dân tham dự hoàn toàn
thụ động. Thay vì cầu nguyện nói chuyện với Chúa thì giáo dân trở thành khán giả
và thính giả ngồi nghe hát và xem hát. Tôi có hỏi nhiều người làm gì và nghĩ gì
khi ca đoàn hát thì đại đa số đều trả lời là khi nhạc đoàn vừa thổi kèn đánh
trống vừa hát thì giáo dân chia trí, trong đầu không hề hợp ý với lời hát của ca
đoàn, trái lại trong đầu thường nghĩ tới nhiều thứ, như: chà, sao bè nữ ít người
và hát nhỏ quá; chà, cô ca trưởng mặc áo dài đẹp qúa; chà, nhạc trưởng bắt nhịp
đẹp qúa; chà, sao chỗ này kèn thổi lớn qúa, đàn đánh mạnh qúa. Đây mới là chia
trí về ca đoàn. Nếu theo kịp và hiểu lời ca, thì giáo dân lại chia trí : chẳng
hạn : sao lại kêu Chúa là
Ngài.
Tiếng Ngài xa lạ và khách sáo. Chúng ta là con Chúa, trong tiếng Việt có bao giờ
con cái gọi Cha Mẹ mình là NGÀI bao giờ đâu. Sao sai tiếng Việt qúa vậy.
Có lần tôi đem vấn đề ‘xưng hô với Chúa là
Ngài
trong các bài hát ở nhà thờ’ hỏi một vị có thẩm quyền thì được vị này trả lời:
Tiếng ‘Ngài’ đã được dùng quen rồi. Đa số các bài ca đều kêu Chúa là Ngài, và vì
quen qúa rồi , nên bây giờ không sửa được.
Theo tôi nghĩ thì dù là quen bao lâu đi nữa, nếu ngôn ngữ trong phụng vụ dùng
sai thì vẫn phải sửa . Ta không thể vịn vào lý do ‘đã quen’ mà tiếp tục dùng sai
mãi. Có một điều khá đặc biệt là tiếng
Ngài
chỉ năng dùng trong các bài hát, còn trong các bài kinh thì may qúa ta vẫn thưa
với Chúa, vẫn kêu Chúa là Chúa, là Cha, không thấy dùng tiếng
Ngài
bao giờ.
Xin trở về đề tài chính là việc đọc kinh. Nhiều người cứ vịn vào câu
‘ Hát là cầu
nguyện hai lần’
để hát nhiều, hát hết cả buổi lễ. Tôi xin những ai hay trích dẫn câu này nên xét
lại ý nghĩa thực sự của nó. Không phải bài hát nào cũng là lời cầu nguyện sốt
sắng. Rất nhiều bài hát có điệu nhạc tầm thường, nhiều lời ca nhạt nhẽo, khuôn
sáo, vô duyên, vô nghĩa . Rồi không phải hát bất cứ chỗ nào, hát bất cứ lúc nào
cũng là cầu nguyện hai lần.
Quý vị cứ để ý mà xem, càng lễ trọng thì càng hát nhiều. Nhiều cha xứ và
nhiều giáo dân đã quen như vậy rồi. Giáo dân hoàn toàn thụ động. Trong thánh lễ
có Kinh Cáo Mình và Kinh Tin Kính là những lời không phải ta nói trực tiếp với
Chúa, mà là ta nói trực tiếp với người chung quanh, ta nói với cộng đoàn, rằng
ta công khai nhận mình đầy tội lỗi, rằng ta công khai tuyên xưng các điều mình
tin trong đạo. Trong các kinh khác thì ta xưng là CON, chủ từ là Con, còn 2 kinh
này, chủ từ là TÔI rõ ràng. Bởi vậy phải để cho tôi tuyên xưng, tôi nói ra, chứ
không phải để tôi ca hát. Xưa nay Kinh Tin Kính thường được ca đoàn hát rất
trọng thể, nhiều bè, còn cộng đoàn thường ngồi thụ động để nghe hát.
Trong các lễ trọng, ca đoàn thường hát suốt buổi lễ, giáo dân im lặng hoàn toàn.
Tôi có xem DVD lễ Khai Mạc Năm Thánh ở VN, giáo dân dự lễ đông đến mấy trăm ngàn
người, và thấy đám đông vĩ đại này đã im lặng và thụ động từ đầu lễ đến cuối lễ.
Giá mà nửa triệu người có mặt này mà được cất tiếng đọc chung một lời kinh Cáo
Mình, Kinh Thương Xót, Kin Tin Kính, Kinh Lạy Cha, thì sự sốt sắng sẽ lớn biết
là chừng nào. Nó sẽ đánh động lòng mọi người. Chúa nghe lời cầu xin lớn tiếng
của gần nửa triệu người con mà cầm lòng được sao.
Tôi thường nhận được nhiều DVD và hình ảnh các đại lễ của cộng đoàn CGVN.
Nơi nào cũng cờ quạt kèn trống rình rang, thật lình đình hoành tráng, ca đoàn
hát lễ từ đầu đến cuối. Tôi coi đây là những buổi trình diễn văn nghệ, nhiều
tính cách khoa trương, không giúp giáo dân cầu nguyện. Giáo dân đông nghẹt nhưng
phải thụ động. Nhiều người có vẻ như đến dự buổi văn nghệ. Thấy những hình ảnh
đại lễ như vậy, xin thú thực là lòng tôi không thấy xúc động chút nào. Tôi có
tìm đọc những tài liệu nói về những lý do làm cho các tân tòng theo đạo Công
Giáo. Qua những tài liệu này, tôi không hề thấy có lý do nhập đạo vì đã đi nhà
thờ dự các đại lễ có đàn hát trọng thể, mà đa số theo đạo là vì gương mấy linh
mục, mấy bà sơ, mấy giáo hữu, lặn lội đi thăm viếng và giúp đỡ lớp người nghèo
khổ bệnh tật ở các vùng xa vùng sâu.
Tôi viết những dòng này không hề có ý xúc phạm tới ai mà chỉ để bày tỏ lòng ao
ước : Trong các lễ trọng, xin cho giáo dân được đọc kinh, được cùng nhau mở
miệng chung lời cầu nguyện. Xin cho giáo dân được đọc
Kinh Cáo Mình, Kinh Xin Chúa
Thương Xót, Kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha.
Xin ca đoàn bớt hát, bớt tấu nhạc, bớt độc diễn. Hoặc nếu ca đoàn có hát thì xin
ca đoàn mời giáo dân cùng hát. Xin hát những bài phổ thông. Giò thánh lễ là giờ
cầu nguyện với Chúa, xin cho mọi người được chung lời nguyện, không phải là giờ
trình diễn văn nghệ . Xin cho giáo dân cùng hát. Có như vậy thì giáo dân đi nhà
thờ mới đích thực là ‘cùng dâng lễ’ với chủ tế, cùng cầu nguyện với nhau. Tôi
nhận thấy đa số các lễ trọng, giáo dân thường im lặng và thụ động từ đầu lễ đến
cuối lễ, chỉ biết ngồi nghe ca đoàn trình diễn.
Ước gì năm mới, trong thánh lễ, giáo dân sẽ được đọc kinh, được cùng hát,
tham dự thánh lễ tích cực và sốt sắng hơn.
Peter Trần Trung Lương