Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA KHÔNG BỎ RƠI

 

CN 5 TN NĂM B

Có thống khổ, bệnh tật, nhưng cũng có chữa lành. Trong tất cả những trường hợp nói trên, chỉ có hai trường hợp được kể tên cách rõ ràng: ông Gióp và mẹ vợ thánh Phêrô. Đó là nội dung Lời Chúa của Chúa nhật thứ V thường niên năm B.

Tuy nhiên, dù có nêu cụ thể hay không, những trường hợp được chữa lành đều dạy ta bài học hy vọng: CHÚA KHÔNG BỎ RƠI CON NGƯỜI. Vì thế, dù phải sống trong đau khổ, thậm chí, nhiều khi đau khổ như biến đời ta nên tăm tối, như không còn lần ra lối, ta vẫn không để tuyệt vọng lấn át hy vọng.

Hãy thắp sáng hy vọng. Hãy thắp sáng niềm cậy trông vào Đấng không hề bỏ rơi ta. Đấng không bỏ rơi sẽ càng gần ta hơn, khi ta hướng về Người mà nguyện cầu. Hãy thắp sáng hy vọng bằng cầu nguyện. Hãy cầu nguyện nhiều. Càng đau khổ, càng cầu nguyện. Cầu nguyện là lối mở để hy vọng ùa về.

Đức Hồng y Phanxicô Saviê Nguyễn Văn Thuận dạy chí lý: “Người hy vọng là người cầu nguyện. Đối tượng của lời cầu nguyện cũng là đối tượng của niềm hy vọng. Người hy vọng là cộng tác viên của Thiên Chúa. Ngài tìm gọi họ để hoàn tất việc tạo dựng và cứu chuộc của Ngài” (Đường Hy Vọng, Chương 36 - Hy Vọng, số 964).

Tin tưởng Thiên Chúa không bỏ rơi, và đặt hy vọng tuyệt đối vào Người, đó là điều ta thấy nơi ông Gióp, một người đau khổ tột cùng. Ông hầu như rơi vào tuyệt vọng nhưng vẫn sáng ngời hy vọng. Chỉ trong có một ngày, trời đất xung quanh ông như hoàng toàn sụp đổ:

“Trong lúc bò của ông cày ruộng và lừa cái ăn cỏ bên cạnh, dân Sơva đã xông vào cướp lấy; còn các đầy tớ, chúng dùng gươm giết chết…Lửa của Thiên Chúa từ trời giáng xuống đốt cháy chiên dê và đầy tớ… Người Canđê chia thành ba toán ập vào cướp lấy lạc đà; còn các đầy tớ, chúng dùng gươm giết chết… Con trai, con gái ông đang ăn tiệc uống rượu trong nhà người anh cả của họ, thì một trận cuồng phong từ bên kia sa mạc thổi thốc vào bốn góc nhà; nhà sập xuống, đè trên đám trẻ; họ chết hết…” (G 1, 13-19).

Mất mát đến trắng tay, nhưng đau khổ vẫn không buông tha, nó còn tấn công chính con người ông: “Ông mắc những chứng ung nhọt ác tính từ bàn chân cho tới đỉnh đấu. Ông ngồi giữa đống tro, lấy mảnh sành mà gãi” (G 2, 7-8). Ông Gióp mất tất cả: tài sản, của cải, gia đình, uy tín, sức khỏe. Bạn bè cho rằng, sở dĩ ông bị dồn vào con đường cùng là do ông phạm tội. Vợ ông đay nghiến, xúi giục ông nguyền rủa Thiên Chúa mà chết cho rồi.

Nỗi tuyệt vọng trong ông Gióp lớn đến mức, ông phải thốt lên: “Tựa người nô lệ mong bóng mát, như kẻ làm thuê đợi tiền công, cũng thế, gia tài của tôi là những tháng vô vọng, số phận của tôi là những đêm đau khổ ê chề” (G 7, 2-3. Nội dung bài đọc I).

Nhưng ông Gióp không đánh mất đức tin. Chính nhờ đức tin, ông thắp lên hy vọng giữa tuyệt vọng. Trong đức tin, ông nhìn thấy Thiên Chúa. Trong đức tin, ông kêu cầu Thiên Chúa: “Lạy Đức Chúa, xin Ngài nhớ cho, cuộc đời con chỉ là hơi thở, mắt con sẽ chẳng thấy hạnh phúc bao giờ” (G 7, 7. Nội dung bài đọc I).

Ông trả lời cho mọi người rằng, ông không phạm tội, không bao giờ dám xúc phạm Thiên Chúa. Nhưng ông không thể hiểu tại sao ông phải đau khổ. Đau khổ là một mầu nhiệm đối với ông. Dù ông không hiểu, nhưng ông không bao giờ để lòng mình rời xa Chúa. Ông trở thành con người của hy vọng.

Cái nhìn đức tin là cái nhìn thiêng liêng xuyên thấu mọi biến cố, đã cho ông Gióp một tinh thần vững như bàn thạch. Một lòng trung thành với Đấng mình tôn thờ, ông phó mặc mọi sự đời mình trong tay Chúa. Ông không mất niềm cậy trông, không suy suyễn đức tin, không gia giảm lòng mến dù đau khổ vây bủa quanh ông đến cùng cực. Niềm hy vọng vào Đấng không bỏ rơi, đã cho ông sức mạnh vượt qua.

Cái nhìn đức tin xuyên thấu nâng đỡ suốt những ngày dài đời ông. Cái nhìn đức tin xuyên thấu giúp ông vượt trên đau khổ. Cái nhìn ấy đưa tinh thần ông lên cao, đang lúc ông bị vùi sâu xuống. Cái nhìn ấy đẩy tình yêu Chúa trong ông Gióp lên đến mức tinh ròng, đến mức tuyệt đẹp, đang lúc mọi hoàn cảnh quanh ông đang bấn loạn, chao đảo, tưởng chừng nghĩa yêu đương chỉ còn là sự sụp đổ.

Chưa đến mức ngặt nghèo như ông Gióp, nhưng đau ốm như mẹ vợ của thánh Phêrô và nhiều người, hay bị quỷ ám như một số người khác mà bài Tin Mừng nhắc đến, cũng là tình trạng bấp bênh, đau khổ của chính nạn nhân hay của những người thân phải cưu mang họ. Họ là những khuôn mặt đại diện cho tất cả chúng ta. Bởi không ai trong chúng ta toàn năng, nhưng luôn luôn mang nơi mình một kiếp sống đầy bất ổn, thiếu thốn, yếu đuối…

Chúa Giêsu đã không đứng ngoài cuộc. Người không dửng dưng trước những tác oai tác quái của bệnh tật, của ma quỷ trên cuộc đời của con người. Đối với bà mẹ vợ của thánh Phêrô, “Chúa lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy”. Đối với những người khác, “Chúa Giêsu chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ”.

Như những người trong Tin Mừng được Chúa chữa khỏi. Chúng ta tin, Chúa không bỏ rơi chúng ta. Ánh mắt Người dõi theo từng bước, suốt đời ta. Có thể hoàn cảnh, bệnh tật, khốn khổ… của ta vẫn còn đó. Nhưng ta tin rằng, Chúa nhìn thấy và thấu biết nỗi lầm than của ta.

Giữa lúc đau khổ có nguy cơ khuynh đảo đức tin, đe dọa cắt rời ta xa Thiên Chúa, thì hy vọng múc nguồn từ cầu nguyện – không phải xin Chúa cất đau khổ, nhưng là để cho thánh ý Chúa thể hiện, để cho lòng can đảm đứng ra gánh vác – sẽ là điều quý giá không thể nói hết.

Bài Tin Mừng đã không kết thúc bằng bất cứ hình ảnh nào, nhưng lại đẩy chúng ta chạy tới chiêm ngắm hình tượng Chúa Kitô cầu nguyện. Đúng hơn, Sau khi tất cả những Lời Chúa được công bố, thì cao trào của mọi diễn tả, đã được đẩy tới đỉnh điểm: “Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó”.

Hình như phụng vụ của Hội Thánh cố tình giải quyết mọi đau khổ của con người bằng hình tượng Chúa Kitô cầu nguyện. Hãy cầu nguyện, vì Chúa hằng cầu nguyện. Hãy cầu nguyện, vì Chúa là nguồn hy vọng của ta. Hãy cầu nguyện, vì đó là sức mạnh của người đau khổ. Hãy cầu nguyện, vì nó củng cố hy vọng trong ta. Hãy cầu nguyện, vì Chúa yêu người đặt niềm trông cậy vào Chúa.

Ta cầu nguyện theo gương của Chúa, vì Chúa là gương sáng cho ta về niềm hy vọng. Ta cầu nguyện với Chúa, vì Chúa chữa lành niềm hy vọng của ta, như đã chữa trị cho nhiều người. Ta cầu nguyện trong Chúa, vì sự kết hợp giữa ta với Chúa, sẽ biến đau khổ đời ta thành thánh giá cứu chuộc.

Đức Hồng y Phanxicô Saviê Nguyễn Văn Thuận dùng chính Tin Mừng để chứng minh hiệu quả của lòng hy vọng vào Chúa: “Con trai bà góa thành Naim chết được khiêng đi chôn, Lazarô chết thối trong mồ, Chúa còn gọi chỗi dậy được. Con hãy hy vọng và khiêm tốn hối cải. Chúa sẽ cho con sống lại” (Đường Hy Vọng, Chương 3 - Bền Chí, số 55).

Bởi dù không phải ai cũng được giải thoát khỏi đau khổ, nhưng chắc chắn, ai mắc phải đau khổ, cũng đều được nên giống Chúa Kitô thập giá, đều được Thiên Chúa yêu thương.

Chúa không bỏ rơi con người, đó là niềm xác tín trong đời ta.

Chúa không bỏ rơi chính ta, đó càng phải là niềm xác tín mãnh liệt giữa những khổ đau mà ta đang đối diện.

Hãy tin. Hãy tín thác. Và hy vọng vào Chúa.

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG

Tác giả:  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!