(Lc 1, 21-28)
Cách đây bốn mươi ngày, chúng ta đã hân hoan cử hành lễ Chúa Cứu Thế giáng sinh.
Hôm nay chúng ta mừng ngày Chúa Cứu Thế được Thân Mẫu và thánh Giuse dâng vào
Đền Thánh, đưa chúng ta đi từ Mầu Nhiệm Nhập Thể đến Mầu Nhiệu Cứu Chuộc của
Đấng Cứu Thế. Ngôi Lời, Con Thiên Chúa nhập thể làm người, sinh ra và sống
trong xã hội loài người, bị luật lệ loài người chi phối, theo Luật Môisen (x. Xh
13, 11-13); "Mọi
con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa"
( Lc 2, 23 ) đó là lý do Hài Nhi Giêsu được dâng cho Thiên Chúa. Đức Trinh Nữ
Maria đã tuân theo nghi lễ thanh tẩy được ghi trong sách Lêvi : "Luật
cho phụ nữ sinh trai hay gái"
(Lv 12, 6-8). Ông Symêon người công chính và mộ đạo, được Thánh Thần linh báo
cho biết, ông sẽ không thấy cái chết trước khi gặp Đức Kitô. Vào lúc cha mẹ Hài
Nhi Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền, được Thần Khí thúc
đẩy, hôm đó ông lên Đền Thánh, gặp gỡ Hài Nhi trên tay, ẵm trên tay và chào là
" Ánh
Sáng muôn dân
" (Lc 2, 32).
Trong ngày này, Giáo hội ca vang "Vui
lên, hỡi Đức Trinh Nữ Mẹ Chúa Trời, Đấng đầy ân sủng, vì từ lòng Mẹ đã sinh ra
Đức Kitô Chúa chúng con là Mặt Trời công chính, Ánh Sáng chiếu soi những ai ngồi
trong bóng tối. Vui lên, hỡi cụ Symêon, người công chính, vì chính cụ đã bồng ẵm
Đấng giải thoát muôn dân, cho muôn dân tham dự vào sự Phục sinh của Người
"(x. Phụng vụ Byzantine).
Tại sao Con Thiên Chúa lại phải dâng cho Thiên Chúa và Đức Maria trinh khiết
vẹn tuyền phải chịu thanh tẩy?
Theo thánh Dimitri de Rostov: "Mẹ
Thiên Chúa tiến vào Đền Thánh vâng theo Luật Chúa, tay bồng ẵm chính Đấng là Lề
Luật. Mẹ là Đấng vô tội, tinh tuyền không tì vết đến xin điều mà Mẹ không cần là
thanh tẩy. Mẹ không nhận lãnh sự khoái lạc sung sướng của phu quân, đã sinh con
mà không đau đớn, Mẹ được gìn giữ tinh tuyền không tì vết trước khi sinh và sau
khi sinh Đấng là nguồn suối trong sạch, há Mẹ lại không tinh sạch sao? Đức Kitô
đã sinh ra từ lòng Mẹ! Quả không bị hư hoại bởi cây, cây không bị nhơ bẩn bởi
quả : Đức Trinh Nữ Rất Thánh vẫn trinh khiết vẹn tuyền sau khi sinh hạ Đức Kitô,
Con lòng Mẹ. Mặt Trời công chính không làm tổn thương sự đồng trinh của Mẹ. Lẽ
thường, máu không làm ô uế Cửa thiên đàng theo luật tự nhiên, Thiên Chúa ngập
tràn ánh sáng thần linh đã vượt qua Cửa này, gìn giữ sự đồng trinh của Mẹ".
Thánh Phaolô nói: "Vậy
bởi vì con cái có chung máu thịt với nhau, thì phần Ngài, giống y như vậy, các
điều ấy Ngài cũng đã thông chia, để giải thoát những kẻ vì sợ chết mà suốt cả
bình sinh sa vòng nô lệ"
(Dt 2,14-15).
Chúa đến với loài người là để cứu rỗi và giải thoát, chứ không phải để kết án
luận phạt: "
Vì thiết tưởng không phải Thiên Thần được Ngài bao bọc, nhưng Ngài bao bọc dòng
giống Abraham…Ngài đã nên giống các anh em Ngài, để trở thành vị Thượng tế lo
việc Thiên Chúa, vừa biết xót thương vừa trung tín, cốt để lo tạ tội cho dân"
(Dt 2,16-17).
Đức Maria Trinh Nữ Rất Thánh Mẹ Thiên Chúa, cũng như Chúa Giêsu không buộc phải
tuân theo nghi thức này, nhưng vì khiêm nhường và cũng để cho nhân loại noi theo
mà tuân giữ luật Chúa, nhất là để cứu con người Chúa Giêsu đã làm điều đó, nên
lễ này được gọi là Lễ Thanh Tẩy.
Hy Tế Cứu Chuộc
Lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh, mà chúng ta cử hành ngày 02 tháng 01 có một vị
trí đặc biệt: vì lễ này loan báo Hy Tế Cứu Chuộc mang lại ơn cứu độ sau này. Đức
Maria và thánh Giuse bồng Chúa Giêsu trên tay, dù là Con Thiên Chúa, Đấng giầu
sang phú quí để dâng vào Đền Thánh với của lễ đơn sơ là "cặp
bồ câu non"!
Đây là lần đầu tiên loan báo về Hy Tế Thánh. Chính Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể
làm người mạc khải cho chúng ta, việc dâng hiến này ám chỉ tương quan giữa nhân
loại với Thiên Chúa Cha, qua trung gian cần thiết của Đức Trinh Nữ Maria đồng
công cứu chuộc. Đây là Hy Tế đền tội hoàn hảo duy nhất cứu chuộc nhân loại. Lễ
này là "bản lề" chuyển tiếp giữa hai mầu nhiệm Nhập Thể (Truyền tin) và Cứu
Chuộc (Phục Sinh). Chúa Giêsu đến trần gian (Nhập thể), để (Cứu chuộc) chúng ta.
Sao lại làm phép nến và rước nến hay gọi là Lễ Nến?
Giáo hội Đông phương hiểu Thánh lễ này thể hiện cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và
dân Người. Được Ðức Maria và thánh Giuse đem vào Ðền Thánh, Chúa Giêsu đã gặp gỡ
dân người mà hai cụ già Symêon và Anna là đại diện. Ðây cũng là cuộc gặp gỡ lịch
sử của dân Chúa, gặp gỡ giữa các người trẻ là Ðức Marria và thánh Giuse và các
người già là Symêon và Anna. Chúa Giêsu là trung tâm, chính Người lôi kéo con
người đến Ðền Thánh, nhà Cha Người. Ðây còn là cuộc gặp gỡ giữa sự vâng phục của
người trẻ và lời tiên tri của người già. Việc tuân giữ Luật được chính Thần Khí
linh hoạt, và lời tiên tri di chuyển trên con đường do Luật vạch ra.
Giáo hội Tây phương lại coi đây là Thánh lễ mừng kính Đức Maria: Thanh tẩy theo
luật Do thái. Khi sát nhập vào Phụng vụ Rôma, Đức Giáo Hoàng Sergiô I (678-701)
lại thêm vào nghi thức rước nến. Vì thế, từ đây, lễ này được gọi là Lễ Nến. Vì
trước Thánh lễ có nghi thức làm phép nến và kiệu nến vào nhà thờ như cuộc đón
rước Chúa Giêsu là Ánh Sáng của muôn dân. Những cây nến được làm phép và thắp
sáng trong ngày lễ này, tượng trưng cho ánh sáng và vinh quang của Chúa Giêsu.
Từ cuộc canh tân Phụng vụ năm 1960, thánh lễ này cũng qui hướng về Chúa Giêsu,
hơn là Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền thờ.
Lời của cụ già Symêon nói : "Đó là Ánh Sáng chiếu soi muôn dân" (Lc 2, 32). Quả
thật, hôm nay ai trong chúng ta cầm nến sáng trong tay mà không nhớ tới ngày cụ
già Symêon bồng ẵm Hài Nhi Giêsu, Ngôi Lời trong xác phàm, là Ánh Sáng. Chính cụ
là ngọn lửa cháy sáng, chứng nhân của ánh sáng, khi được đầy ơn Chúa Thánh Thần,
cụ đã làm chứng rằng Hài Nhi Giêsu là Tình Yêu và là Ánh Sáng chiếu soi muôn
dân.
Vậy hôm nay, chúng ta hãy nhìn cây nến cháy sáng tên tay cụ già Symêon, từ ánh
sáng đó hãy thắp sáng cây nến của chúng ta…Như thế, chúng ta không những sẽ cầm
ánh sáng trong tay, mà chính chúng ta là ánh sáng, ánh sáng trong lòng ta, cho
đời ta, và cho mọi người. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ