Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
KẾT QUẢ CHÚA KYTÔ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ

 

Cái chết của Chúa Kytô có giá trị vì vâng phục và yêu mến Chúa Cha. Phải nhận biết rằng kẻ gây ra cái chết cho Chúa Kytô là kẻ phạm tội ác tầy đình, tội ác lớn hết sức vì giết Đấng Thánh, Đấng vô tội, nhất là giết Con Thiên Chúa. Chúa Kytô hứng chịu cái chết đó, bằng lòng chấp nhận cái chết đó vì vâng phục và yêu mến Chúa Cha. Giá trị cốt tại lòng vâng phục và yêu mến. Một người lính sợ chết, trốn lính về là người bỏ nhiệm vụ. Một người lính can trường, hy sinh thân mình chống giặc, chết được phong anh hùng, được ghi công. Chắc chắn không ai cám ơn kẻ bắn anh, anh được tuyên dương công trạng vì lòng yêu nước, vì anh dũng hy sinh mạng sống.

Giá trị của sự hy sinh tột đỉnh trong cái chết là thể hiện toàn thể cả con người. Sự hy sinh trong cái chết là hành động tột đỉnh của sự dấn thân toàn diện của con người, là hành động toàn diện và quyết định, tóm lược và hoàn tất cả cuộc đời.

Mà Chúa Kytô chết trên thập giá càng nói lên mức độ tột đỉnh vâng phục và yêu mến Chúa Cha và thương mến nhân loại , hết cả cái mức “vô cùng” rồi ! Mức độ vượt vô cùng nầy có sự đóng góp của Đức Maria dưới Thánh giá : Mẹ ủng hộ con !

Và những người bắt chước Chúa Kytô thấy rõ nhất nơi các nơi  Thánh Tử Vì Đạo vì thể hiện được  toàn thể con người. Quá khứ vị Thánh đó   có thể mang khuyết điểm nầy kia v.v… và v.v…, nhưng cái chết can trường vì Đức Tin là cái chết hoàn tất tốt đẹp và thánh thiện của hữu thể, xóa đi tất cả những tội lỗi, những khuyết điểm của con người vì giây phút hiện tại, bây giờ thánh hay không, có tính quyết định từng người trước mặt Chúa. Trước đây, tôi là người tốt, đạo đức, giây phút hiện tại tôi là người tội lỗi thì trước mặt Chúa tôi là người tội lỗi. Và nếu tôi chết trong giây phút bây giờ tôi là người tội lỗi thì cả cuộc đời của tôi là tội lỗi trước mặt Chúa. Giây phút hiện tại định đoạt số phận con người. Cái chết chính là giây phút hiện tại cuối cùng định đoạt hoàn toàn số phận con người.

Nơi Chúa Kitô, cái chết đẫm máu, tang thương Ngài phải chịu là do tội ác của một số người do thái và lính Rôma gây ra, thật ra là do tội ác của cả nhân loại. Ngài chết để cho chúng ta khỏi chết, Ngài chết để kéo nhân loại khỏi tình trạng hư vong vì tội lỗi và giải thoát nhân loại khỏi chết, đưa nhân loại lên địa vị cao sang là “con cái Thiên Chúa”. Cái chết của Ngài là cái chết đền bù, thay thế cho chúng ta khỏi chết.

Để được ghép vào Ngài, trở thành chi thể của Ngài, mỗi người chúng ta “Vượt qua” với Ngài trong Bí Tính Thánh Tẩy. Thật vậy, trong Bí Tính Thánh Tẩy, chúng ta cùng chết với Ngài, được an táng với Ngài và Phục Sinh với Ngài. Chúa Cha ban cho chúng ta sự sống nên ta được làm con Chúa Cha. Ngôi Lời nhận sự sống đích thật của Thiên Chúa Cha, nên Ngôi lời đồng bản tính  Thiên Chúa với Chúa Cha, là Con Một Chúa Cha. chúng ta là thụ tạo, có giới hạn, chỉ có khả năng nhận sự sống tương tự của Chúa Cha, nhưng cũng là con Chúa Cha, chứ không phải là “con nuôi”. và là con Chúa Cha trong Người Con duy nhất của Chúa Cha là Ngôi Con, (filius in Filio) nên chúng ta thuộc gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi.

Ở trần gian qua Bí Tính Thánh Tẩy, chúng ta có ơn làm con Chúa Cha, có sự sống của Thiên Chúa, cái chết đến với chúng ta chỉ là phương tiện bỏ đi những chướng ngại của con người trần gian để sự sống của Chúa nơi ta trờ thành viên mãn, ta hưởng nhan Thánh Chúa.

Theo nguyên tắc, Chúa Giêsu Kytô đã chết thay cho chúng ta khỏi chết, nguyên tắc nầy được hiểu về phần hồn, nhưng cũng được hiểu về phần xác nữa khi nghĩ tới Chúa dùng cái chết hoặc Chúa đi từ cái chết của chúng ta đưa chúng ta đến ơn cứu độ. 

Cái chết đến bắt chúng ta buông tất cả, không còn bám víu vào một cái gì ở trần gian nầy được, con người  đi vào cái nghèo cùng cực, khốn khổ và chỉ còn biết giơ tay bám lấy Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ. Nghèo khó cùng cực nhất của cái chết trở thành “Phúc cho ai nghèo khó” (Luca 6,20). Cái chết phơi bày cái nghèo cùng cực của con người trở thành phương tiện cho người ta chạy đến Chúa, bám lấy Chúa. O felix culpa, O felix mors (tội hồng phúc, cái chết hồng phúc).

Cứ nhìn lên đồi Golgotha sẽ thấy điều nầy. Người trộm cướp ở bên hữu Chúa Kytô không còn nương tựa vào một cái gì ở trần gian nữa, anh ta cầu xin Chúa cho anh ta được vào nước Chúa. Chúa không xét lý lịch anh nầy, không sợ mang tiếng, trái lại ban ơn vô điều kiện : “Hôm nay anh ở trên thiên đàng với Tôi”. (Lc 23,43)

Anh trộm cướp ở bên tả mắng Chúa thì sao ? Chính anh trộm cướp bên hữu đã “sửa sai” cho anh nầy... Chúa sẽ giúp anh ta hiểu Ngài để anh ta được cứu độ. Rồi những người dưới Thánh Giá tỏ thái độ hung hăng với Chúa ?   Chúa Kytô cầu xin Chúa Cha tha cho họ hợp với  hiện tượng thiên nhiên xảy ra (trời tối, động đất ) giúp họ nhận ra con người của Chúa Kytô ( vô tội, Đấng Thánh, Con Thiên Chúa) họ đã đấm ngực nhận ra tội của mình ,  tỏ ra họ nhận đươc ơn Đức Tin, ơn cứu độ .

Cũng nên nhớ đến án tử hình của thiếu phụ phạm tội ngoại tình bị nhóm Ký lục và Biệt phái dẫn đến Chúa Kytô (xem Gioan 8, 1-11). Chúa đã tìm cách tha tội và tha án phạt cho bà, nhưng Ngài cũng thức tỉnh lương tâm hai nhóm trên. Bà ta được cứu, hai nhóm trên cũng được cứu chứ ?

Các Tông đồ được Chúa gọi theo Chúa , kết quả nhận được “chức thánh Tông đồ “, kẻ đám ngực dưới chân Thánh Giá, tên “trộm lành”…thiếu phụ ngoại tình, được ơn cứu độ nhờ cái chết của Chúa Giêsu Kytô. Đến lượt những người người và người “cùng chết cùng sống lại với Chúa Giêsu Kytô trong Bí tích Thánh Tẩy (Rửa tội) được ơn cừu độ .

Linh mục Lombardi, chủ trương Phong trào thế giới hoàn hảo, đã nói quá lời : dưới hỏa ngục không có linh hồn nào hết (nghĩa là được Chúa cứu độ hết). Lời nói quá đáng nầy còn đúng hơn lời nói : dưới hỏa ngục đầy dẫy những linh hồn trầm luân.

Lm Fx Nguyễn hùng Oánh

                              

Tác giả:  Lm. PX. Ng Hùng Oánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!