Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
KHÔNG PHẢI CHIÊN MÀ LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA

CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM A

Con chiên là con vật hiền lành. Vì thế, ngoài lợi nhuận kinh tế (chiên cho lông và thịt), nó còn là con vật tượng trưng sự đáng yêu, từ tâm, vô tội…

Trong tôn giáo Dothái, vì bản tính tốt lành của loài chiên, nó được chọn làm lễ vật hiến dâng Thiên Chúa, nói lên tấm lòng của người dâng lễ vật: khiêm nhường, trung thành với Thiên Chúa, yêu mến, thảo hiếu, biết ơn Thiên Chúa…

Dịp lễ Vượt qua hàng năm, người Dothái chọn một con chiên đực giết và ăn thịt nó, nhằm tưởng nhớ việc Chúa cứu các con trai đầu lòng của Người Dothái, cùng lúc họ cũng tạ ơn Chúa vì cuộc giải phóng mà Người đã thực hiện để cứu họ khỏi cảnh nô lệ Aicập…

Hoặc dịp lễ Đền tội, người Dothái bắt một con chiên đến gần bàn thờ mà họ vừa lập. Vị tư tế đọc một danh sách kể các tội lỗi mà toàn dân đã phạm và kêu gọi mọi người sám hối. Đọc xong, ông đặt tay trên đầu con chiên, có ý trút hết mọi tội lên đầu nó, rồi đuổi nó vào sa mạc. Người ta cử hành nghi lễ sám hối này để xin Thiên Chúa xóa hết tội cho mình (x. Lêvi 1,4).

Tương tự hình ảnh con chiên – vừa hiền lành, vừa chấp nhận gánh lấy và chết thay con người, vừa trở thành hy lễ hiến dâng, vừa nói lên lòng biết ơn Thiên Chúa, vừa cho con người chính thịt mình, vừa là ân huệ Thiên Chúa tặng ban – Thánh Kinh không ngần ngại gọi Chúa Giêsu là “CHIÊN THIÊN CHÚA”.

Chẳng hạn: Hình ảnh Chiên Con trong Kh 5, 6tt: “Tôi lại thấy Chiên Con đứng giữa Ngai và bốn sinh vật, ngay giữa các trưởng lão. Chiên Con như đã bị giết, có bảy sừng và bảy mắt, tức là bảy thần linh mà Đức Chúa Trời sai đi khắp mặt đất. Chiên Con đến, lấy quyển sách trong tay phải của Đấng ngự trên ngai”.

Hôm nay, qua bài Tin Mừng, ta lại nghe thánh Gioan Tẩy Giả giới thiệu Chúa Giêsu: “Đây là Chiên Thiên Chúa! Đây Đấng xoá tội trần gian”. Lời giới thiệu của thánh Gioan giúp ta hiểu rằng:

- Như xưa, trong đêm lễ Vượt qua đầu tiên, người Dothái tế hiến chiên thế nào, Chúa Giêsu cũng trở thành “Chiên Thiên Chúa” tế hiến mình cho Thiên Chúa và cho con người như vậy.

- Như xưa, máu chiên Vượt qua bôi lên cửa nhà người Dothái là dấu chỉ cứu sống các con trai đầu lòng của họ thế nào, thì nay, Máu Chúa Giêsu đổ ra trên thập giá cũng cứu từng người chúng ta như vậy.

- Như hình ảnh con chiên hiền lành, vô tội bị giết chết, Chúa Giêsu nhân từ, vô tội cũng vui lòng chịu mọi sỉ nhục, chịu đóng đinh, chịu chết đớn đau trên cây thập giá như vậy.

- Nếu con chiên vô tội gánh lấy tội của dân Dothái trong lễ Xá Tội hàng năm thế nào, thì Chúa Giêsu – Đấng“như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông” (Is 53, 7), Đấng hoàn toàn vô tội chịu thương khó – cũng gánh lấy tội nhân loại như vậy.

- Và như máu chiên đổ ra để cứu muôn người, Chúa Giêsu, “Chiên Thiên Chúa”, chịu sát tế, đã phục sinh, đã chiến thắng khải hoàn, mang về cuộc sống bất diệt, sự sống chiến thắng cho nhân loại.

- Ngoài ra, lời giới thiệu của thánh Gioan còn gợi nhớ hình ảnh Con chiên Vượt qua chịu sát tế, hình bóng báo trước Đấng Cứu thế mà tiên tri Isaia đã loan báo: “Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề. Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành… Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng… Ðức Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ. Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội, người sẽ được thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn” (Is 53, 4-5.7.10).

 “Đây là Chiên Thiên Chúa! Đây Đấng xoá tội trần gian”, lời giới thiệu này còn mang tầm mức khẳng định: Từ nay, nhân loại đã có Chúa Giêsu, Đấng tự nguyện hy sinh gánh lấy tất cả tội lỗi. Do đó, từng người hãy tin vào Chúa Giêsu, hãy tháp nhập đời mình vào thánh giá Chúa, hãy mở lòng đón lấy ơn tha thứ để được sạch mọi tội lỗi của mình.

“Đây là Chiên Thiên Chúa! Đây Đấng xoá tội trần gian”, còn là lời mời gọi ta hãy luôn mang trong đời mình lòng biết ơn vô cùng đối với Thiên chúa, Đấng đã chấp nhận hiến dâng Con của Người, để sát tế vì ta, cho ta.

Một khi Thiên Chúa tế hiến Con Một Dấu Ái của Người, Người cũng thể hiện cho ta thấy tình yêu vừa huyền nhiệm vừa vô cùng của Người. Chính trong tình yêu lớn lao ấy, Người chấp nhận tế hiến chính mình cho ta, trong Chúa Giêsu, Con Một Người.

“Đây là Chiên Thiên Chúa! Đây Đấng xoá tội trần gian”, cũng là lời an ủi hết sức trìu mến xuất phát nơi lòng Thiên Chúa. Bởi chúng ta có một Thiên Chúa không đứng ngoài những thử thách, khổ đau, nhưng đã cảm biết, đã sớt chia mọi nỗi đau khổ đến tận cùng của kíp người nơi mỗi chúng ta.

Hãy biết ơn Thiên Chúa. Hãy ăn năn chừa tội để nên xứng đáng hơn với tình yêu của Người.

Hãy đến cùng Chúa Giêsu, để Người dẫn đưa chúng ta đi vào sự sống trong chính cung lòng của Thiên Chúa.

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG

Tác giả:  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!