Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐI TÌM SỰ THẬT VÀ NIỀM VUI

LỄ HIỂN LINH

(Is 60:1-6; Ep 3:2-3a, 5-6; Mt 2:1-12)

Nguyễn Tiến Cảnh 

 Từ “Hiển Linh” là dịch từ tiếng “Epiphany” có nghĩa là “tỏ lộ ra”, ám chỉ một biến cố có tính cách cá nhân, nhưng nó cũng gây chú ý nơi công chúng. Nếu đem phân tích chi tiết thì sẽ có nhiều ý kiến khác nhau. Theo thiển ý, từ Hiển Linh rất đắc địa vì nó nói lên được ý nghĩa của ngày lễ hơn là từ Ba Vua đã được dùng từ trước. Thực ra chẳng có danh từ nào là hoàn hảo và được mọi người ưa thích. Cũng như khi đưa ra một bài suy niệm thì có rất nhiều cách, tùy người, tùy ý tưởng mình muốn nhắm tới. Tin Mừng Phúc Âm thì rất phong phú, Lời Chúa thì sâu rộng bao la, chúng ta chỉ hiểu được một phần nào thôi. Lễ Hiển Linh là một đề tài quan trọng, nói lên tính “phổ quát” của Tin Mừng Phúc Âm Chúa, nên viêc chia sẻ cũng chỉ nói lên được một số khía cạnh mà người viết ưa thích nhất

GIESU LÀ ĐẤNG THIÊN SAI, LÀ THIÊN CHÚA TỪ KHỞI THỦY 

Đây là ý nghĩa câu chuyện Phúc Âm của lễ Hiển Linh hôm nay, đức Giesu Kito chúa chúng ta, tỏ mình một cách tuyệt hảo Người là đấng thiên sai, Con Thiên Chúa và là đấng Cứu Thế. Giáo Hội mừng lê Chúa Giesu tỏ mình cho những nhà đạo sĩ thờ lạy đến từ phương Đông, đồng thời cũng để ghi nhớ hai biến cố quan trọng khác của chúa Giesu công khai xuất hiện trước thế giới qua bí tích Thanh Tẩy tại sông Jordan và tiệc cưới Cana ở  Galilee. 

Toàn thể câu chuyện ba nhà đạo sĩ hoàn toàn đượm màu sắc Kito giáo. Họ là những người ngoại quốc và dân ngoại đã làm nổi bật tính phổ quát của tin mừng của “Vua dân Do Thái”. Họ là những người đầy thiện ý, luôn luôn cởi mở với Chúa, sẵn sàng lắng nghe và theo thiếng Chúa gọi. Họ là những người biết đi theo ánh sao trời chỉ đường dẫn đi bất cứ nơi nào. Mắt  chăm chú nhìn, họ là những người đơn sơ, không mưu sỉ, dễ dàng bị mê hoặc bởi những vị tư tế chỉ biết tư lợi và các ông vua ác độc chuyên giết người. Họ là hình ảnh con người lãng mạng, đáng yêu, theo đuổi sự thật và tìm kiếm niềm vui đích thực và vĩnh cửu mà người trần không thể có mà cho.

 

CÂU CHUYỆN NGƯỜI LỚN ĐẦY BI THẢM 

Nếu đọc cẩn thận Tin Mừng Mathieu, chúng ta sẽ thấy câu chuyện một trẻ sơ sinh lại trở thành câu chuyện người lớn đầy bi thảm. Mathieu cho chúng ta thấy ngay từ lúc bắt đầu câu chuyện, mọi người dù là dân thường hay thủ lãnh của Israel thì cũng phải vui cái vui chung của mọi người, nhưng lại có người hốt hoảng sợ hãi vì những nỗi niềm riêng tư. Giống như tình trạng sau này, dân Israel chối bỏ Chúa Giesu, nhưng dân ngoại lại đón chào Chúa, đã được Mathieu diễn tả dưới hình thức chuyện kể. 

Mathieu bắt đầu câu chuyện ba nhà đạo sĩ như sau: “Vào thời vua Herod…(Mt 2:1). Herod trị vì từ năm 37 đến 4 BC. Các nhà đạo sĩ nguồn gốc thuộc giai cấp tư tế ở nước Ba Tư. Danh xưng đạo sĩ sau này cũng được dùng để chỉ những người có kiến thức hiểu biết hơn người. Theo Mathieu thì họ là những nhà thiên văn chuyên nghiên cứu những bí ẩn trên trời thể hiện qua những dấu hiệu mới lạ của sao trời. 

Mathieu đã lấy câu chuyện của Balaam trong Cựu Ước, nói về một vì sao sẽ xuất hiện từ nhà Jacob (Ds 24:17). Ngôi sao ở đây không phải là ngôi sao bình thường ở trên trời cao thẳm mà là ám chỉ một vị vua. Không giống như những mục đồng nghèo hèn, các nhà đạo sĩ là những người giàu sang, trí thức, có địa vị cao trong xã hội, đã phải làm một cuộc hành trình dài, phải đối đầu với biết bao nghịch cảnh để mong đạt được mục đích. Đây không phải là cuộc hành hương bình thường mà là một cuộc hành hương có tính lãng mạng đầy ắp tình cảm như chúng ta thấy khi ngắm nhìn quang cảnh máng cỏ của chúng ta được thiết lập mỗi năm tại nhà thờ hay tại tư gia của chúng ta vào dịp Giáng Sinh. 

Các nhà đạo sĩ tới Bethlehem là để tỏ lòng tôn kính vua dân Do Thái mà họ đang tìm kiếm ở Israel, dưới ánh sáng sao nhà David.  “Sao” này sẽ là vua muôn dân. Sự xuất hiện của đức Giesu có nghĩa là dân ngoại có thể nhận ra Người và thờ lạy Người là Con Thiên Chúa và là đấng cứu chuộc nhân loại khi họ trở về cùng với người Do Thái và chấp nhận lời hứa thiên sứ đã ghi trong Cựu Ước.

 

CÂU CHUYỆN GIÁNG SINH VÀ CHÚNG TA 

Biến cố Giáng Sinh của chúa Giesu đã gây xáo trộn cuộc sống của mẹ Maria, của ông Giuse, các nhà đạo sĩ, vua Herod, toàn thể dân thành Jerusalem và tất cả những trẻ sơ sinh lúc đó ở Bethlehem, phải chăng khi đức Kito lớn lên cũng sẽ lôi kéo chúng ta vào cùng cảnh ngộ như vậy sao? Quan sát những mục đồng và quang cảnh thiên thần ca hát, chúng ta lại  muốn biết làm sao Chúa có thể xâm nhập vào cuộc sống của chúng ta như vậy. Để nhớ lại và sống với các thiên thần trong ngày đức Giesu sinh ra, bức màn vô hình ngăn cách chúng ta với thế giới thiêng liêng cần phải hủy bỏ. Nhìn hành động của các nhà đạo sĩ, chúng ta thấy là những ai cố công đi tìm sự thật dù cho gặp nhiều gian khổ thì cuối cùng rồi cũng sẽ được toại nguyện, vì có Chúa là sao trời hướng dẫn, nhưng phải thay đổi phương thức làm việc như các nhà đạo sĩ đã thay đổi đường trở về quê hương. Họ không bao giờ đi theo đường cũ để trở về. Khi chúng ta bắt gặp được đức Kito và biết Người là ai thì chúng ta sẽ không bao giờ còn là con người cũ nữa và lúc đó, chúng ta chỉ có ước vọng và bắt đầu thực hiện sứ mệnh của mình là chia sẻ với mọi người những gì đã học hỏi được.

 

NIỀM VUI ĐÍCH THỰC 

Niềm vui thì không bút mực nào có thể diễn tả đầy đủ và trọn vẹn, nhất là niềm vui linh thiêng, niềm vu Thiên Chúa. C.S.Lewis, là một nhà văn Kito giáo đã vận động mọi khả năng, phối hợp mọi văn từ để diển tả hai chữ ‘Niềm Vui’. Ông rất thích dùng tiếng này, nhất là khi diễn tả cảm nghĩ của ông về Thiên Chúa vĩnh cửu và lòng ao ước Thiên Chúa. Câu chuyện ba nhà đạo sĩ và ánh sao chiếu sáng trên trời cho chúng ta khá nhiều cảm nghĩ, nhưng thực tế còn có biết bao dấu hiệu lạ kỳ khác cũng ở trên trời, nên đôi khi nó cũng mất đi phần nào ý nghĩa của nó. Chính ngôi sao mà chúng ta chiêm ngưỡng nơi máng cỏ lại nhắc nhở chúng ta, ở thời đại ngày nay, một cái gì cần phải suy nghĩ. Cuộc hành trình của ba nhà đạo sĩ và ngôi sao trên trời cũng biểu hiện nền văn hóa trần thế của chúng ta; nó buộc chúng ta phải tỉnh thức và nhớ lại những điều kiện cần phải có cho cuộc hành hương của chúng ta đi tìm sự thật và niềm vui vĩnh cửu. 

Nói về niềm vui, chúng ta nên đọc đoạn #123 trong tông huấn Lời Chúa / Verbum Domini của Biển Đức XVI nói về “Lời và Niềm Vui”. 

“-Trong Lời Chúa, chúng ta cũng nghe, cũng nhìn và chạm vào Lời sự sống. Nhờ hồng ân Thiên Chúa, chúng ta tuyên xưng Lời hằng sống đã tỏ lộ, vậy chúng ta đến để cùng nhau nhận biết chúng ta là bạn với nhau, với những người đã ra đi trước chúng ta có in dấu ấn niềm tin, và với tất cả mọi người trên khắp địa cầu này đã nghe được lời Chúa, thờ kính Mình Thánh Chúa và là chứng nhân bác ái suốt đời mình. Lời tuyên bố này đã được chia sẻ với chúng ta –như thánh Gioan tông đồ đã từng nhắc nhở chúng ta- đến độ niềm vui của chúng ta đã được trọn vẹn” (1Ga 1:4). 

“-Thượng Hội Đồng đã giúp chúng ta cảm nghiệm được tất cả những điều mà thánh Gioan đã nói tới: Sự tuyên xưng lời đã tạo nên sự hiệp thông và mang lại niềm vui. Đây là một niềm vui sâu xa đã bắt nguồn từ chính trái tim của đời sống Thiên Chúa Ba Ngôi và hiệp thông với chúng ta trong con một của người. Niềm vui này là một tặng vật khôn tả xiết mà trần thế không thể có mà cho được. Mừng lễ thì có thể tổ chức được, nhưng niềm vui thì không. Theo kinh thánh, niềm vui là hoa trái của Chúa Thánh Thần (Gl 5:22)  khả dĩ đưa chúng ta đi vào lời và đưa lời thiên chúa đi vào chúng ta để sinh hoa trái cho đời sống vĩnh cửu. Nhờ tuyên xưng Lời Chúa trong quyền năng của chúa Thánh Thần, chúng ta cũng ước mong chia sẻ suối nguồn niềm vui thật, không phải niềm vui hời hợt bề ngoài và chóng qua, mà là niềm vui sinh ra do ỳ thức được chỉ một mình Chúa Giesu mới có lời của đời sống vĩnh cửu (Ga 6:68).”

 

ĐÔI LỜI KẾT: LỜI THỰC VÀ NIỀM VUI GIÁNG SINH 

Cuối cùng, ba nhà đạo sĩ theo đường riêng của mình để về nhà. Vì họ không muốn bị mê hoặc bởi mưu kế bất chính của Herod, vì họ quá đỗi ngạc nhiên bởi niềm vui vĩ đại họ có được, nên ngôi sao đã dẫn đường cho họ lúc đầu giờ này lại xuất hiện. Ở đây không phải chỉ nói về thời gian lúc chúa Giesu sinh ra mà còn muốn nói tới thời đại chúng ta. Khi chúng ta đã tìm ra được niềm vui vĩnh cửu ở giữa cái vòng tròn lẩn quẩn đầy bóng đêm sầu muộn, đa nghi, thất vọng, vô cảm, dửng dưng và vô nghĩa thì chỉ có một điều duy nhất phải làm là quì gối và thờ lạy như những nhà đạo sĩ ngoại quốc và  ngoại giáo đã làm ở Bethlehem hơn 2000 năm trước. 

Nếu chúng ta thực sự khôn ngoan thì chúng ta hãy làm những điều mà những nhà đạo sĩ, những nhà thiên văn đã làm. Khi chúng ta nghe biết ông vua già đã chết cùng với nỗi sợ hãi, đa nghi thì hãy can đảm đi theo con đường riêng của mình là con đường VUI MỪNG/NIỀM VUI. Ngôi sao trời và cuộc di hành sẽ dẫn chúng ta hướng về phía trước, bằng lối đi mới, tới trước sự hiện diện của Hài Nhi Thiên Chúa, đức Giesu Kito, Hoàng Tử của Hòa Bình, đấng đã hoàn thành niềm hy vọng và ước nguyện sâu xa nhất của loài người về ánh sáng, công lý, tình thương, bác ái và hòa bình. 

Hôm nay, tất cả chúng ta có quyền tuyên xưng với niềm vui sâu thẳm và bất giệt: Lạy  đức Giesu Kito là Thiên Chúa, mọi quốc gia trên mặt đất này sẽ quì gối thờ lạy Chúa

Bài thơ dưới đây lấy từ The Skaker tradition. Tôi thấy tuy đơn giản nhưng mang đầy đủ ý nghĩa Lễ Giáng Sinh, nên xin trích ra dây để chúng ta cùng suy nghĩ : 

When the song of the angels is stilled,
When the star in the sky is gone,
When the kings are back home,
When the shepherds are once more with their flocks,
When Simeon and Anna have gone to their Master in peace,
Then the work of Christmas begins:
To find the lost, to heal the broken,
To release the prisoners, to rebuild nations,
To bring peace to all people,
To make music in the heart.  Amen

 

Tạm dịch như sau: 

Khi tiếng hát thiên thần mờ nhạt…

Sao trên trời biến mất

Các vua chúa trờ lại quê nhà

Mục đồng về với chiên cừu

Simeon và Anna ra đi an bình về với Thầy mình

Từ đây công tác Giáng Sinh khởi đầu:

Tìm kẻ thất lạc

Chữa lành kẻ yếu đuối bệnh hoạn

Giải phóng kẻ tù tội

Xây dựng lại quê hương

Mang lại hòa bình cho muôn dân

Cất vang tiếng hát trong mọi tâm hồn. Amen

 

Fleming Island, Florida

Jan 2, 2014

TB- Tác giả mong quí độc giả góp ý về bài viết. Đa tạ.

Fxavvy@aol.com

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!