Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Huấn Xã Hội CG
TÌM HIỂU GIÁO HUẤN XÃ HỘI CÔNG GIÁO: LIÊN ĐỚI

Linh mục Fred Kammer, S.J.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Xã hội Dòng Tên

Đan Quang Tâm dịch 

“Vậy tình liên đới phải góp phần vào việc thực hiện ý định của Thiên Chúa
trên bình diện cá nhân lẫn bình diện của xã hội quốc gia và quốc tế”
--Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Sollicitudo Rei Socialis, 1987, số 40.

Quyển Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo Hội mệnh danh liên đới là một nguyên tắc cốt lõi của giáo huấn xã hội Công giáo: 

Liên đới nhấn mạnh đặc biệt đến bản tính xã hội nội tại của con người, sự bình đẳng của mọi người về phẩm giá và các quyền và con đường chung của các cá nhân và các dân tộc hướng đến một sự hợp nhất ngày gắn bó hơn... Việc gia tăng tương thuộc giữa các cá nhân và các dân tộc cần phải được kèm theo những nỗ lực mãnh liệt không kém trên bình diện đạo đức xã hội, để tránh những hậu quả nguy hiểm của việc đưa bất công lên tầm mức toàn cầu. Việc tăng tốc tình trạng tương thuộc giữa các cá nhân và các dân tộc cần phải được đi kèm với những nỗ lực mãnh liệt không kém trên bình diện đạo đức xã hội, để tránh những hậu quả nguy hiểm của việc đem bất công lên phạm vi toàn cầu”.[1]

Nhiều người nối kết hạn từ “liên đới” với tác phẩm của Chân Phước Gioan Phaolô II, người đã khai triển rộng rãi khái niệm. Tuy nhiên, thuật từ đã được Công Đồng Vatican II sử dụng trong Hiến chế Gaudium et Spes khi thảo luận tính tương thuộc phổ quát và các quan hệ quốc tế, cũng như tính cộng đồng của con người được Đức Giêsu Kitô giáo huấn, cộng đồng tín hữu được Người thiết lập, và sự liên đới chung cuộc để được “đưa đến sự hoàn hảo” vào cuối của thời gian.[2] Khi soạn thảo Thông điệp Pacem in Terris trong thời gian diễn ra Công đồng, Chân Phước Gioan XXIII kêu gọi một “tình liên đới tích cực” mà “không thể tách rời khỏi công ích của toàn thể gia đình nhân loại”.[3]

Để triển khai hạn từ “bổn phận liên đới”, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhấn mạnh tính cấp thiết của việc nối kết hành động vì công lý với đức tin. Đối với ngài, liên đới là sự đáp trả cơ chế theo đòi hỏi của tin mừng yêu thương. Liên đới, với tư cách là một nguyên tắc xã hội, liên quan đến những biến đổi cơ bản về kinh tế và xã hội.[4] Ngoài ra, trong một khẳng định đầy ấn tượng, Đức Giáo hoàng nói: “Không còn hồ nghi, liên đới là một nhân đức Kitô giáo”.[5] 

Vậy tình liên đới phải góp phần vào việc thực hiện ý định của Thiên Chúa trên bình diện cá nhân cũng như trên bình diện xã hội của quốc gia và quốc tế. Những “cơ chế ác tà” và những “cơ cấu tội lỗi” mà chúng ta đã nói đến, chỉ có thể bị khuất phục bởi việc thực thi tình liên đới mang tính nhân bản và Kitô giáo, mà Giáo hội kêu gọi chúng ta và không ngừng cổ võ. Chỉ có bằng cách này thì các năng lực tích cực đó mới được hoàn toàn giải phóng vì lợi ích của phát triển và hòa bình.[6] 

Tình liên đới này mà Đức Giáo Hoàng đề cập đến là gì? Câu trả lời của Đức Gioan Phaolô kết nối chúng ta với chủ đề cơ bản tình yêu dành ưu tiên cho người nghèo, một chủ đề ta được nghe Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc lại, hoặc, nói theo lời của Đức Gioan Phaolô là “người nghèo yêu dấu của Thiên Chúa”: 

Trước hết, đó là vấn đề về sự tương thuộc, được cảm nhận như một hệ thống xác định các quan hệ trong thế giới hiện đại trong các yếu tố cấu thành mang tính kinh tế, văn hóa, chính trị và tôn giáo, và được chấp nhận như một phạm trù luân lý. Khi sự tương thuộc được công nhận bằng cách này, thì câu trả lời thích hợp, với tích cách một thái độ luân lý và xã hội, với tích cách một “nhân đức”, là tình liên đới,. Vậy tình liên đới không phải là một tình cảm thương xót mơ hồ hay cảm xúc hời hợt trước những khổ đau của biết bao người gần xa. Trái lại, đó là một quyết tâm kiên vững và bền bỉ dấn thân cho công ích, nghĩa là cho lợi ích của mọi người và mỗi người vì tất cả chúng ta đều thực sự có trách nhiệm đối với mọi người.[7] 

Theo Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô, tình liên đới này có hình thức cụ thể, trong các quyết định cá nhân; trong các quyết định của chính phủ; trong các quyết định kinh tế, trong các cuộc biểu tình nơi công cộng bởi chính những người nghèo; trong sự hy sinh dưới mọi hình thức của chủ nghĩa đế quốc kinh tế, quân sự, chính trị, và trong nhiều hành động cụ thể khác, cả trên bình diện cá nhân và cơ cấu. Liên đới, theo Vatican cho chúng ta biết, sẽ yêu cầu phát triển các hình thức mới của sự hợp tác giữa bản thân những người nghèo, giữa người nghèo và người giàu, giữa và trong các nhóm công nhân, và giữa các định chế tư nhân và công quyền.[8]

 

Chú thích

[1]Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình, Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo Hội (2005), số 192 (phần in nghiêng nhấn mạnh trong bản gốc). 

[2]Công Đồng Vatican II, Gaudium et Spes, 1965, số 32. 

[3]Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII, Pacem en Terris, 1963, số 98. 

[4]“Nguyên tắc liên đới xã hội cho thấy rằng việc giảm nghèo đòi hỏi các biến đổi cơ bản trong các cơ cấu kinh tế và xã hội hiện đang duy trì các tình trạng bất bình đẳng xốn xang và ngăn chặn hàng triệu công dân tham gia đầy đủ vào sinh hoạt kinh tế và xã hội của quốc gia. Quá trình biến đổi nên là một quá trình lôi kéo tất cả các công dân, bất kể tình trạng kinh tế của họ, phải đi đến chỗ trở thành một cộng đồng”. Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, Công bằng trong Kinh tế cho Mọi Người, 1986, số 187. 

[5]Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Sollicitudo Rei Socialis, 1987, số 40. 

[6]Như trên. 

[7]Như trên, số 38. 

[8]Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, Huấn thị về Tự do và Giải thoát mang tính Kitô giáo, số 57, 22 tháng 3 năm 1986 (Washington, DC: Hội đồng Công Giáo Hoa Kỳ), số 89, tr. 53.

 

Nguồn:

http://gapchuagiuadoi.blogspot.com/2013/11/tim-hieu-giao-huan-xa-hoi-cong-giao.html#more

 

Tác giả:  Augustinô Đan Quang Tâm (dịch)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!