Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
SỰ QUAN TRỌNG CỦA NIỀM TIN

Chúa Nhật XXVII  Thường Niên C

(Ha 1: 2-3; 2: 2-4, Tv 95: 1-2, 6-7, 8-9; 2Tm 1:6-8, 13-14; Lc 17:5-10)

Bác sĩ  Nguyễn Tiến Cảnh, MD                              

Chúa Nhật này nói về Niềm Tin. Có nhiều định nghĩa Niềm Tin. Có người định nghĩa “Niềm Tin là tin chắc điều mình HY VỌNG sẽ được và quả quyết điều mình không nhìn thấy là CÓ THẬT”.  Hoặc “Tin là tin điều mà lý trí không thể hiểu được.”                             

Niềm tin và đối tượng của nó phải được thực hành hàng ngày như hít thở khí trời để sống vậy. Niềm tin không như quyển sách đem để trên kệ khi nào cần mới mang xuống. Lúc đó ta sẽ thấy nó yếu và vô nghĩa vì không dùng nên trở thành vô dụng. Một đức tin đúng nghĩa là đức tin do tôi luyện liên tục và đúng cách, nó sẽ giúp chúng ta sống còn trước những thử thách cam go nhất. Không niềm tin, người có sức mạnh thể xác dù ghê gớm đến mấy đi nữa cũng trở thành câm lặng và yếu xìu chẳng giúp gì được cho mình và nhân quần xã hội.

Hãy để ý coi bài đọc trong Cựu Ước và Tin Mừng Phúc Âm hôm nay để hiểu rõ quà tặng Niềm Tin Chúa ban, và tại sao niềm tin lại liên quan đến vấn đề Chủ-Tớ và chúa Giesu khuyến cáo các tông đồ hãy nhận mình là đầy tớ khi đi rao giảng Tin Mừng  nước Trời.

 

TIẾNG KÊU CỦA HABAKKUK KHÔNG VÔ ÍCH 

Những lời của tiên tri Habakkuk trong bài đọc 1 hôm nay (1:2-3; 2:2-4) là lời than phiền về những tội ác của Judah. Ngôn ngữ được dùng là ngôn ngữ mà các tiên tri Amos, Isaiah và Jeremiah đã dùng để kết án những lạm dụng trong xã hội thời các ngài. Trong Habakkuk 1: 5-7 Thiên Chúa đã trả lời sự than phiền ấy bằng cách cho thấy đế quốc Chaldea[1] là khí cụ để trừng phạt dân ông vì những tội lỗi tầy trời ấy. Tuy nhiên, tiếng kêu van của Habakkuk không phải là vô ích. Thiên Chúa nói với ông: “Hãy chép những điều con thấy thật rõ ràng trên những tấm bảng để mọi người đều đọc được dễ dàng, vì đó là một thị kiến có kỳ hạn, nói về thời cánh chung và không hề sai. Nếu nó đến chậm, hãy chờ đợi. Chắc chắn nó sẽ đến, không trì hoãn”(2:2-3). Đó là tất cả những gì mà Habakkuk có được –cũng là tất cả những gì chúng ta đang có- “Hãy nhẫn nại chờ đợi viễn tượng ấy.” Hình như đó là một điều thiếu sót đáng buồn. Vì vậy niềm tin của chúng ta phải luôn luôn sống động, lớn lên và phát triển trong tâm trí chúng ta để yên tâm chờ đợi ngày đó.

 

XIN TĂNG THÊM NIỀM TIN 

Lới Chúa Giesu nói trong Tin Mừng Luca hôm nay (17: 5-10) là một nối tiếp chúa trả lời yêu cầu của các tông đồ xin tăng thêm niềm tin (Lc 17:5-6), đồng thời nhắc nhở họ rằng môn đệ của Chúa Kito có thể không cần phải nói ra vẻ duyên dáng lịch sự của Thiên Chúa. Nếu chỉ hoàn thành đúng những đòi hỏi của người môn đệ thì họ mới chỉ làm bổn phận của họ mà thôi. Chúa Giesu đưa ra bốn giáo huấn riêng rẽ (c. 1-2; 3-4;5-6; 7-10), Luca đã đúc kết thành câu chuyện với hai chủ đề và những toa thuốc của chúa Giesu đưa ra đễ chữa tội anh em chống đối nhau (c. 1-2) và tội những người súc phạm đến mình (c.3-4). Những toa thuốc này quả là khó nuốt nên các môn đệ đã xin Chúa ban thêm niềm tin cho họ. Chúa Giesu trả lời và xác quyết với các môn đệ về niềm tin của các ông bằng thí dụ rất cụ thể và tượng hình (c.5-6). 

Cả hai giảng huấn một và hai này phải được thi hành cùng với nhau trong cộng đồng đức tin. Nơi cộng đồng Kito hữu, hai khó khăn này thường hay xẩy ra và đe dọa sự hòa hợp, liên kết của cộng đồng.  

Khó khăn thứ nhất thường có là vì các thành viên trong cộng đồng không có cùng một mức độ trưởng thành như nhau. Trong một cộng đồng luôn luôn bao giờ cũng có lớp người “nhỏ bé” là những anh em tân tòng hoặc những người đơn sơ chất phác; lời nói và thái độ của những thành viên trưởng thành có thể là cớ làm cho họ vấp ngã. Cái “cớ vấp ngã” đó chính là trọng tâm của những “cám dỗ của ma quỉ” (c.1) và là “cớ sinh ra tội lỗi” (c.2). Cùng một tư tưởng này với Luca, ta có thể thấy ở Tin Mừng Mathieu (18:6-7) và Mac Co (9:43). 

Khó khăn thứ hai đe dọa cộng đồng Kito hữu là những cơ hội xấu do các môn đệ súc phạm nhau (c.3-4). Giảng huấn này rất là thực tế, chính các thành viên cộng đồng làm đau lòng nhau. Chẳng có gì là ngạc nhiên khi các môn đệ nghe những giảng huấn ấy (c.1-4) đã xin Chúa Giesu “tăng thêm niềm tin” cho mình! (c.5). Ở đây, Luca dùng danh xưng “môn đệ” và “Chúa” không phải chỉ nói về chúa Giesu và những người theo Người lúc đó, mà còn ám chỉ Thiên Chúa Phục Sinh của Giáo Hội và các môn đệ cùng những vị lãnh đạo Giáo Hội đương thời và của chúng ta ngày nay.

 

CHÚA KHÔNG KHIỂN TRÁCH MÀ LÀ XÁC NHẬN 

Ở câu 5, những người theo chúa Giesu cảm thấy địa vị lãnh đạo là một gánh nặng. Chúa Giesu trả lời họ như thể yêu cầu họ hãy xem xét kỹ lại những trách nhiệm và thử thách của mình: “Nếu các anh có niềm tin….” Trong ngôn ngữ Hy Lạp tiếng NẾU có hai nghĩa: Một nghĩa nói lên điều kiện trái với thực tế (Nếu tôi là người da đen) và một nghĩa phù hợp với thực tế (Nếu chúa Giesu là Chúa chúng ta). Điều giả dụ ở câu 6 thuộc loại nếu thứ 2. Chúng ta có thể đổi câu nói đó thành “Nếu các anh có niềm tin… (và thực sự các anh đang có).” Câu trả lời của chúa Giesu không phải là trách móc các môn đệ không có niềm tin, mà là xác nhận họ đang có niềm tin, đồng thời yêu cầu họ sống trọn vẹn trách nhiệm niềm tin của mình, dù niềm tin ấy có nhỏ bé nhưng cũng có thể hủy bỏ được những tiếng như tiếng “KHÔNG THẾ”. Ở hoàn cảnh xã hội Việt Nam đầy nhiễu nhương và bất công hiện nay, có nhiều vị chức sắc lãnh đạo tôn giáo hay cộng đồng đã nại cớ  hai tiếng “không thể” để né tránh không lên tiếng hoặc hành động bênh vực kẻ bị đàn áp bất công, làm ngơ trước bao nghich cảnh trái với lời Chúa dạy “phải thương người” đã tỏ ra vô cảm giống như các thầy tư tế và Levi, không bằng người ngoại như người Samaria nhân hậu (Lc 10: 29-35).

 

LIÊN QUAN CHỦ - TỚ 

Giảng huấn thứ 4 và cuối cùng (c.7-10) nằm ở dạng ngụ ngôn và không đi song hành với Mathieu và Mac Co. Nó mở đầu giống nhau như phần lớn nơi các ngụ ngôn của Luca: “Nếu có ai trong anh em” hoặc “Ai trong anh em?”(11:5-7; 14:23,31; 15:4,8). Câu trả lời sẽ là “Không” hoặc “Không Có Ai”. Ngụ ngôn được xếp đặt qua sự liên đới “chủ-tớ” này khá thông dụng trong Tin Mừng Tân Ước nhưng không giống như trong phong tục, tập quán và văn hóa của chúng ta.

 

LỜI KẾT: CHÚNG TA CHỈ LÀ ĐẦY TỚ MÀ THÔI. 

Chắc chắn rằng Lời Chúa vẫn luôn luôn vang vọng trong đầu, trong tim các tông đồ khi các ngài lên đường rao truyền Tin Mùng Chúa. Các ngài di chuyển từ thị trấn này sang thị trấn khác, miền này sang miền kia, tự đặt mình xuống để phục vụ Vương Quốc Thiên Chúa và luôn luôn tâm niệm trong lòng lời khuyến cáo của Chúa Giesu: “Khi các anh hoàn thành tất cả những việc được trao phó thì hãy nói: ‘Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng; chúng tôi chỉ làm công việc của bổn phận chúng tôi’”(17:10). Lời chúa Giesu hiển nhiên đã đặt thành những câu hỏi cho chúng ta: Chúng ta có thực sự chu toàn bổn phận của chúng ta chưa? Và chúng ta phải làm những gì bây giờ đây? Những công tác, những bổn phận gì đang hiện ra hàng ngày trước mắt chúng ta? Những nguồn lực, những sức mạnh nào chúng ta đang có trong tay? Câu hỏi thì phức tạp, câu trả lời cần phải được suy nghĩ cẩn thận và xuyên suốt với một lương tâm trong sáng và thành thật ! 

Chúa Giesu đến với chúng tôi là để phục vụ, và chúng tôi, những người theo Chúa cũng phải làm như vậy. Chúng tôi phải là những người đi tiên phong làm đầy tớ cho mọi người, không phải là thầy, là chúa, là ông chủ, luôn luôn thích ăn trên ngồi trước, và không ai có quyền phê bình chỉ trích. Không có lúc nào và ở bất cứ đâu mà người môn đệ có thể nói được rằng “Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của tôi, bây giờ tôi có quyền hưởng thụ, tôi muốn thiên hạ phục vụ tôi.” . Xin tăng thêm niềm tin (c.5) không phải là khuyến dụ các tông đồ hay người lãnh đạo để họ cho rằng tăng niềm tin là tăng chức, nâng lên địa vị cao trọng hơn để kết thúc thời kỳ phục vụ.  

Tông đồ và người lãnh đạo làm việc là theo lời chỉ giáo của chúa Giesu dành cho tất cả mọi môn đệ, không phân biệt lớn bé, địa vị cao hay thấp. Không cần biết chúng ta cảm thấy chúng ta đứng ở vị trí nào, “Đầy Tớ Là Đầy Tớ.”

  

Fleming Island, Florida

Oct 13, 2013

NTC


[1] Chaldea là một vùng đất ở phia Nam Babylonia bao vây bởi vinh Ba Tư. Sau khi triều đại Chaldea lên cầm quyền trên khăp vùng Babylonia vào năm 626 B.C.E, danh xưng Chaldea trở thành đồng nghĩa với “Babylonia”.

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!