Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
BÀI GIÁO LÝ 16 VỀ KINH TIN KÍNH CỦA ĐTC PHANXICÔ: HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

 

 “Hội Thánh là công giáo bởi nó … là ngôi nhà mà trong đó toàn bộ đức tin được công bố trong đó ơn cứu độ mà Đức Kitô đã mang đến cho chúng ta được cung cấp cho mọi người;… vì nó lan tràn khắp nơi trên thế giới và công bố Tin Mừng cho mọi người, … và vì nó là “Ngôi Nhà của sự Hòa Hợp”, ở đó sự hiệp nhất và đa dạng biết kết hợp với nhau thành sự phong phú.

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý ĐTC Phanxicô ban hành ngày 9 tháng 10 năm 2013 trong buổi Triều Yết Chung được tổ chức tại Quảng Trường Thánh Phêrô.  Hôm nay ngài tiếp tục chu kỳ Giáo Lý về kinh Tin Kính và nói về đặc tính Công Giáo của Hội Thánh Thánh.

* * *

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!  Chúng ta thấy rằng hôm nay, với thời tiết xấu này, mà anh chị em thật can đãm, xin chúc mừng anh chị em!

“Tôi tin Hội Thánnh duy nhất, thánh thiện, công giáo...  “.  Hôm nay chúng ta dừng lại để suy nghĩ đặc điểm này của Hội Thánh: Chúng ta nói “công giáo”, đó là Năm của công giáo tính.  Trước hết: Công giáo nghĩa là gì?  Nó bắt nguồn từ chữ “kath’olòn” của Hy Lạp, có nghĩa là “theo tất cả”, tổng thể.  Theo nghĩa nào mà công giáo tính này có thể được áp dụng cho Hội Thánh?  Theo nghĩa nào mà chúng ta cho rằng Hội Thánh là công giáo?  Tôi có thể nói rằng theo ba ý nghĩa cơ bản.

1.  Thứ nhất.  Hội Thánh là công giáo bởi nó là không gian, là ngôi nhà mà trong đó toàn bộ đức tin được công bố trong đó ơn cứu độ mà Đức Kitô đã mang đến cho chúng ta được cung cấp cho mọi người.  Hội Thánh làm cho chúng ta gặp gỡ lòng thương xót của Thiên Chúa, là điều biến đổi chúng ta vì chính Chúa Giêsu Kitô Đấng hiện diện trong Hội Thánh, Người ban cho Hội Thánh lời tuyên xưng đức tin thật, sự sung mãn của đời sống bí tích, tính xác thực của thừa tác vụ có chức thánh.  Trong Hội Thánh, mỗi người chúng ta tìm thấy điều cần thiết để tin, để sống như những Kitô hữu, để nên thánh, để đi bước đi khắp mọi nơi và trong mọi thời đại.

Để đơn cử một thí dụ, chúng ta có thể nói rằng giống như trong cuộc sống của một gia đình.  Trong gia đình, mỗi người chúng ta nhận được tất cả mọi sự giúp chúng ta lớn lên, trưởng thành sống.  Chúng ta không thể lớn lên một mình, không thể bước đi một mình, tự mình sống cô lập, nhưng chúng ta bước đi và lớn lên trong một cộng đồng, một gia đình.  Trong Hội Thánh cũng thế!  Trong Hội Thánh chúng ta có thể nghe Lời Chúa, biết chắc chắn rằng đó là sứ điệp mà Chúa đã ban cho chúng ta; trong Hội Thánh chúng ta có thể gặp Chúa trong các Bí Tích,những cửa sổ mở ra mà qua đó chúng ta nhận được ánh sáng của Thiên Chúa, là những dòng suối mà từ đó chúng ta múc được chính sự sống của Thiên Chúa.  Trong Hội Thánh chúng ta học cách sống trong sự hiệp thông, trong tình yêu đến từ Thiên Chúa.  Hôm nay mỗi người chúng ta có thể tự hỏi:  Tôi sống thế nào trong Hội Thánh?  Khi tôi đi nhà thờ, có giống như tôi đi đến sân vận động, như đi xem một trận đấu banh không?  Có giống như tôi đi xem chiếu bóng không?  Không, phải khác.  Như vậy tôi đi nhà thờ như thế nào?  Tôi lãnh nhận những hồng ân mà Hội Thánh mang lại cho tôi để lớn lên, để trưởng thành như một Kitô hữu như thế nào? Tôi có tham gia vào đời sống cộng đồng hay tôi khép kín mình trong những vấn đề của tôi bằng cách tự mình cô lập với những người khác?  Theo nghĩa thứ nhất này, Hội Thánh là công giáo vì là nhà của tất cả mọi ngườiTất cả đều là con cái của Hội Thánh và tất cả đều trong căn nhà này.

2.  Một ý nghĩa thứ nhì: Hội Thánh là công giáo vì nó phổ quát, nó lan tràn khắp nơi trên thế giới và công bố Tin Mừng cho mọi người nam nữ.  Hội Thánh không phải là một nhóm người ưu tú, không chỉ liên quan đến một ít người.  Hội Thánh không đóng kín, nhưng được gửi đến với tất cả mọi người, đến toàn thể nhân loại.  Và Hội Thánh duy nhất hiện diện ngay cả trong những thành phần nhỏ nhất của mìnhMọi người chúng ta có thể nói: Hội Thánh Công giáo hiện diện trong giáo xứ của tôi, bởi vì giáo xứ tôi cũng là một phần của Hội Thánh hoàn vũ, và cũng có sự viên mãn của các hồng ân của Đức Kitô, đức tin, các bí tích, thừa tác vụ; nó hiệp thông với Đức Giám Mục, với Đức Giáo Hoàng và mở ra cho tất cả mọi người, không phân biệt ai cả.  Hội Thánh không chỉ trong bóng của tháp chuông của chúng ta, nhưng bao trùm một mảng rộng lớn các dân tộc, những người tuyên xưng cùng một đức tin, được nuôi dưỡng bởi cùng một Thánh Thể, được phục vụ bởi cùng những Mục Tử.  Chúng ta cảm thấy được hiệp thông với tất cả các Hội Thánh, với tất cả các cộng đồng Công giáo lớn nhỏ trên thế giới!  Và điều đó tuyệt đẹp!  Và sau đó chúng ta cảm thấy rằng tất cả chúng ta, dù là cộng đồng nhỏ hay lớn, đều có chung một sứ vụ, tất cả chúng ta phải mở cửa và đi ra rao giảng Tin Mừng.  Cho nên chúng ta hãy tự hỏi:  Tôi làm để truyền thông cho những người khác niềm vui của việc gặp gỡ Chúa, niềm vui thuộc về Hội Thánh?  Rao giảng và làm chứng cho đức tin không phải là công việc của một vài người, cũng liên quan đến tôi, đến anh chị em và mỗi người chúng ta!

3.  Một ý tưởng thứ ba và cuối cùng: Hội Thánh là công giáo vì là “Ngôi Nhà của sự Hòa Hợp, ở đó sự hiệp nhất và đa dạng biết kết hợp với nhau thành sự phong phú.  Chúng ta nghĩ đến hình ảnh của một buổi hòa nhạc, là điều biểu thị sự hòa hợp, sự hài hòa, ở đó các nhạc cụ khác nhau được chơi cùng nhau; mỗi nhạc cụ vẫn giữ được âm sắc đặc thù của mình và đặc tính âm thanh của nó tất cả hòa hợp với một điều gì chung.  Kế đến làmột người hướng dẫn, người nhạc trưởng, và trong buổi hòa nhạc tất cả cùng cùng chơi với nhau trong “sự hòa hợp”, nhưng âm sắc của mỗi nhạc cụ không bị xóa bỏ, mà trái lại, đặc tính riêng của từng nhạc cụ đạt đến mức giá trị tối đa!

Đó là một hình ảnh đẹp nói cho chúng ta về Hội Thánh như một dàn nhạc vĩ đại, trong đó có nhiều thứ nhạc cụKhông phải tất cả chúng ta đều bằng nhau tất cả chúng ta cũng không cần phải như nhauTất cả chúng ta đều khác nhau, mỗi người với phẩm chất riêng của mình.  Và đó là vẻ đẹp trong Hội Thánh: mi người mang những gì Thiên Chúa đã ban cho riêng mình, để phong phú hóa những người khác.  Và có sự khác biệt này giữa các phần tử, nhưng đó là một sự đa dạng mà không xung đột, không đối nghịch.  Đó một sự khác biệt để cho mình được tôi luyện trong sự hòa hợp của Chúa Thánh Thần, Ngài là “Nhạc Trưởng” thật, Chính Ngài là sự hòa hợp.  Và ở đây chúng ta hãy tự hỏi: chúng ta sống hòa hợp hay bất hòa với nhau trong cộng đồng của chúng ta?  Trong giáo xứ, trong phong trào của tôi, nơi tôi tham gia vào Hội Thánh, có những nói lời nói hành nói xấu nhau không?  Nếu có những lời đồn đại, thì không có sự hòa hợp, mà có những cuộc đấu tranh.  Và đó không phải là Hội Thánh.  Hội Thánh là sự hòa hợp của tất cả mọi người: không bao giờ nói xấu nhau, không bao giờ cãi nhau!  Chúng ta có chấp nhận những ngưởi khác, chúng ta có chấp nhận có những sự khác biệt chính đáng, có những người khác nhau, suy nghĩ cách này hay cách khác – nhưng, khi chúng ta có cùng một đức tin, chúng ta có thể suy nghĩ khác nhau - hay chúng ta có khuynh hướng đồng nhất hóa tất cả mọi sự?  Nhưng tính đồng nhất giết chết sự sống.  Đời sống của Hội Thánh là sự khác biệt, và khi chúng ta muốn áp đặt sự đồng nhất này, chúng ta tiêu diệt tất cả nhửng hồng ân của Chúa Thánh Thần.  Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần, Đấng chính là tác giả của sự hiệp nhất trong đa dạng này, tác giả của sự hòa hợp này, vì Ngài làm cho chúng ta mỗi ngày một “công giáo” hơn, nghĩa là, trong Hội Thánh công giáo và hoàn vũ này!  Cảm ơn anh chị em.

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

Tác giả:  Phaolô Phạm Xuân Khôi

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!