Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
VIAGRA, ĐÂU LÀ GIỚI HẠN CỦA SỨC KHỎE ?

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD



 

Đôi lời nói trước:  Bài dưới đây được viết từ tháng 7 năm 1998, nhưng tới nay vẫn thấy có giá trị nên xin được đưa lên CGVN. Mục đích của tác giả muốn nêu lên một vấn đề y khoa/y tế nhưng liên quan đến vấn đề luân lý đạo đức khá đậm nét mà chính tác giả cũng vẫn còn thắc mắc muốn được các đấng các bậc đưa ý kiến phê bình và chỉ giáo, đồng thời chia sẻ cho mọi người   

 

                                              ***********                                                     

 

Khoa học, đặc biệt y khoa, càng ngày càng phát triển và tiến bộ vượt mức tưởng tượng của con người. Khoa học đã có thể làm ra một con vật hoặc một con người giống y chang nhau (clone) mà không cần có sự phối ngẫu giữa hai con cái và đực hoặc giữa người nam và người nữ.


 

Hiện tượng clone đã đặt ra vấn đề rất nghiêm trọng cho y khoa và y giới. Mục đích của y khoa/y học và y tế là gì? Đó là vấn nại thời đại không biết sẽ được giải quyết ra sao, bởi vì vấn đề bao hàm nhiều địa hạt kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, xã hội, tôn giáo và đạo đức…Ở đây chúng tôi không bàn về vấn đề clone với tính chuyên môn và những liên hệ của nó, xin để dành cho một bài khác, nhưng chỉ bàn về một vấn đề rất hiện đại và thực tế đáng cho ta suy nghĩ đang gây ồn ào, hồ hỡi không chỉ ở những nước văn minh giàu có như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Anh…mà hầu như trên toàn thế giới: Hiện tượng VIAGRA.


 

SỰ XUẤT HIỆN CỦA THUỐC VIAGRA


 

Từ ngày Viagra xuất hiện trên thương trường y tế đã có hàng triệu người ở Hoa Kỳ lấy lại được ý nghĩa của cuộc sống. Cuộc đời cá nhân, gia đình họ như bừng nở hoa trở lại. Những ưu tư thắc mắc phiền toái đã gây xáo trộn đời sống, tâm tư cá nhân , gia đình và cả xã hội mà y khoa từ lâu nay với bao cố gắng từ giải phẫu đến tâm lý, an ủi, yểm trợ, cố vấn mà vẫn chưa hoàn toàn giải quyết được thì nay đùng một cái Viagra ngẫu nhiên trở thành thuốc tiên cho những đấng mày râu mà “nhu nhược”. Người ta đồn thổi với nhau về cái thuốc thần ấy và dò hỏi nhau xem hiệu quả của nó như thế nào. Người ta đua nhau đổ xô đi khám bác sĩ để có cái toa mua thuốc viagra. Chồng hồ hỡi, vợ vui tươi. Họ không còn che dấu, bất kể giá cả cao thấp, bằng mọi cách mua cho được Viagra để thử. Trong vài tháng trời, hãng thuốc Pfizer đã thu về cả bạc tỷ. Tuy nhiên cho đến nay cũng không phải là không có người chết vì Viagra. Dĩ nhiên, thuốc nào cũng có những bất trắc của nó, nhưng hình như người cần nó không muốn nghĩ đến những phiền toái ấy, miễn sao họ có được “nghị lực” trở lại bình thường để vui hưởng hạnh phúc là được. Die happy!


 

Viagra nguyên thủy là thuốc để trị bệnh tim, nhưng sau này những người dùng nó bá cáo họ thấy đời sống sinh lý tình dục mạnh mẽ hơn bình thường hoặc lấy lại được sức mạnh nam nhi mà bấy lâu ngủ yên! Thế là viện bào chế, những nhà sản xuất thuốc nắm lấy thời cơ tung ra thị trường với một mục đích khác là tái tạo bình thường đời sống sinh lý, chăn gối buồng the. Tin này đã được hàng triệu triệu người trên khắp thế giới, đặc biệt tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp…hoan hỉ chấp nhận và tung hô.


 

NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA THUỐC VIAGRA


 

Nhưng cái gì mà gây ồn ào thì dĩ nhiên sẽ tạo ra thắc mắc. Sherwin Nuland thuộc trường y khoa Yale đã nêu vấn đề: Phải chăng chúng ta đang có khuynh hướng đòi hỏi y giới và những người làm y tế kích thích cổ súy cuộc sống để con người được sống lâu hơn? Những ưu tư thắc mắc đó đã vạch ra cho y giới phương hướng nghiên cứu để từ đó rút ra một định nghĩa rõ ràng thế nào là SỨC KHỎE để công chúng hiểu. Nếu định nghĩa sức khỏe (Health) bao gồm Thuốc Men (Medicines), sự Tái Tạo (Restorative) và Cổ Súy Cuộc Sống (Life enhancer) thì chúng ta lại phải đặt ra nhiều vấn đề khác nữa, đồng thời vạch ra một giới hạn cho Sức Khỏe và Y Tế (Health / Health Care). Âu Mỹ, đặc biệt Hoa Kỳ là những quốc gia văn minh tự do nên nền y tế và sức khỏe người dân luôn luôn được luật pháp bảo đảm, con người khi đau yếu có quyền được điều trị. Như vậy chữa bệnh “bất lực”, “yếu sinh lý” có được các hãng bảo hiểm y tế tư hoặc tiểu bang/liên bang hay các tổ chức y tế khác bảo trợ trả tiền cho không? Lý do có câu hỏi này là lúc đầu khi Viagra vừa mới xuất hiện, các hãng bảo hiểm y tế tư, cả tiểu bang lẫn liên bang đều không chịu trả tiền thuốc Viagra cho người muốn mua.


 

VIAGRA CÓ CẦN THIẾT CHO SỨC KHỎE KHÔNG?


 

Thực vậy, trong những tháng gần đây, biết bao nhiêu câu hỏi đã được nêu ra liên quan đến thuốc Viagra…có thực sự cần thiết cho sức khỏe của con người hay không? Nó có cần được y tế liên bang tài trợ hay không? Viagra có thực sự cần thiết cho người già hay không? Còn người trai trẻ, thanh niên thì sao? Ngoài ra một vấn nại khác được đặt ra là người già có cần thiết phải chu toàn những HAM MUỐN TÌNH DỤC, CÁM DỖ TÌNH DỤC, THÚ TIÊU KHIỂN XÁC THỊT hay không?  Để trả lời những câu hỏi này, ta cần phải giải thích và phân biệt rõ ràng ba yếu tố trên. Yếu tố nào cần, yếu tố nào không hay cả ba đều cần thiết hoặc chẳng yếu tố nào cần cả. Trên thực tế, rất khó có thể phân biệt rõ ràng và trả lởi dứt khoát được, bởi vì kích thích cổ súy cuộc sống cũng là một phương cách điều trị / sửa chữa những cái gọi là bất toàn / tàn tật (infirmary), mà bất lực cũng là một bất toàn, nếu không muốn nói tới hoàn cảnh của mỗi người mỗi khác. Suy cho cùng lẽ, yếu tố này liên quan đến yếu tố kia hoặc cả ba đều liên hệ với nhau và là một. Về phương diện đạo đức, trong một cuộc thảo luận có người nêu câu hỏi và xác định khi hai người nam và nữ giao hợp với nhau là chỉ với mục đích sinh con, việc hưởng thụ khoái cảm xác thịt chỉ là phụ. Do đó nếu dùng thuốc viagra để chỉ hưởng thụ xác thịt thì ý nghĩa của giao hợp không còn chính nghĩa nữa. Người viết xin để dành quyền bàn thảo, tranh luận cho độc giả, thân hữu và đồng nghiệp, nhất là những nhà đạo đức, tôn giáo, xã hội, sinh lý và tâm lý…Nhưng có người cho rằng quan niệm đạo đức đó xưa rồi, ngày nay tôn giáo đã cho phép giao hợp để hưởng thụ và là một trong những phương cách tạo hạnh phúc gia đình. Như vậy thì vấn đề có vẻ lại nhẹ đi phần nào.


 

Y KHOA ĐÁP ỨNG MỌI ĐÒI HỎI CỦA CON NGƯỜI


 

Chúng ta đang sống trong một xã hội vật chất mà hưởng thụ là mục đích của con người, do đó người ta sợ đau khổ cả thể xác lẫn tinh thần. Y khoa hiện đại, nhất là y khoa Hoa Kỳ có mục đích đáp ứng tất cả mọi đòi hỏi của con người. Bệnh nhân đau là phải có thuốc giảm đau, ưu phiền sầu muộn là có thuốc cho vui tươi, thậm chí mặt mũi xấu xí, da dẻ nhăn nheo cũng có bác sĩ chuyên môn sửa bổ cho đẹp đẽ hơn. Đời sống tình dục lại là một trong những nhu cầu hàng đầu của con người. Nó ảnh hưởng đến mọi mặt trong cuộc sống của các đấng tu mi nam tử. Thiếu nó, đời người coi như hết ý nghĩa. Dù giàu bạc tỷ, có đầy đủ mọi sự nhưng không có hoặc hết khả năng tính dục thì cuộc đời kể như bỏ, đi vào ngõ cụt. Một ông tướng, một ông vua, một tổng thống tiền hô hậu ủng hét ra lửa trước ba quân và quốc dân, phán ai chết người đó phải chết, nhưng không có khả năng chinh phục người đàn bà trong phòng the cũng phải cúi mặt nuốt hận…Người đàn bà chỉ cần cười khẩy một cái cũng đủ nhục mà không dám há miệng, không làm sao rửa được hận. Vợ ngoại tình hoặc bỏ đi lấy chồng khác mà không dám hé môi. Điều đó chứng tỏ tâm lý người bị “bất lực” nó thê thảm, đau thương thế nào! Nó cũng cần được chữa trị và bảo trợ bởi bảo hiểm y tế tư hoặc tiểu bang hay liên bang chứ.


 

CÁC THUỐC KHÁC CŨNG PHẢI  ĐẶT THÀNH VẤN ĐỀ


 

Không phải người ta chỉ thắc mắc đối với viagra mà còn đặt vấn đề với nhiều loại thuốc khác, chẳng hạn như Prozac, Propecia… Prozac là thuốc rất thông dụng được nhiều người ưa dùng hiện nay trong khoa thần kinh tâm lý trị liệu. Nó là thuốc chữa ưu sầu, phiền muộn, nhưng bệnh nhân ngày càng sử dụng rộng rãi hơn để có được cảm giác sảng khoái dễ chịu. Propecia là thuốc trị bệnh hói đầu. Nó lại được cắt nghĩa một cách rất văn hoa, thi vị và tâm lý. Theo quan niệm cổ điển thì chữa bệnh hói cũng là một ưu tư của y khoa. Dân ta đã có câu: “Cái răng cái tóc là góc con người”.


 

Tóc là tự nhiên có ở trên đầu do Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta. Thiếu tóc hoặc không có tóc đương nhiên sẽ gây chú ý cho mọi người và do đó ảnh hưởng đến tâm lý của người hói. Chắc chắn người đội tóc giả hoặc dùng thuốc propecia không thể có được tự tin như người bình thường. Tương tự như vậy đối với những cô gái hoặc phụ nữ mặt đầy mụn buộc phải thoa phấn vẽ son và những người có cái mũi vẹo, miệng méo răng hô khó coi.


 

Y KHOA MUỐN QUA MẶT THƯỢNG ĐẾ.


 

Từ chỗ mục đích của y khoa là trị liệu, tái tạo và cải đổi, một thách đố rất cam go được đặt ra là liệu khoa học, đặc biệt y khoa có thể làm cho con người trẻ mãi, trường sinh bất tử bằng cách kích thích những tế bào già cho nó khỏi thoái hóa không? Từ thượng cổ cho đến nay, con người vẫn cố công qua mặt Tạo Hóa để làm ra sự sống mà vẫn chưa được. Nhà khoa học có thể làm ra được một cái trứng có đầy đủ mọi chất như một quả trứng tự nhiên; nhưng đem ấp, trứng đó không tài nào nở ra con. Nuland đã đưa ra một phủ quyết tuyệt đối ngăn cản ước mơ vô vọng ấy là con người được tạo dựng nên để sống tối đa là tới 120 tuổi. Người ta cố gắng mấy đi nữa cũng chỉ ráng tiến gần đến cái giới hạn đó hết sức mà thôi. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có ai vượt qua được lằn ranh đó. Vào đầu thế kỷ 20, người ta chỉ mong sống trung bình tới tuổi 45, bây giờ người ta hy vọng sống đến 75 và cứ thế tiếp tục càng lâu càng tốt.  


 

ƯỚC MƠ QUA MẶT THƯỢNG ĐẾ LÀ VÔ VỌNG


 

Tất cả những hiện tượng đó cho ta thấy rằng những cố gắng của con người muốn qua mặt Thượng Đế chỉ là những ước mơ vô vọng. Khi nói rằng tất cả mọi người ở Mỹ Quốc này đều có quyền được bảo vệ sức khỏe và chữa trị khi đau yếu hoặc có khuyết tật thì cũng có thể nói được rằng mọi người đều có bổn phận phải chữa trị cho người khác. Lấy một thí dụ rõ ràng và cụ thể nhất là ông A trả tiền khám bác sĩ cho ông B bằng tiền riêng của mình. Như vậy con người một khi được sinh ra trong trời đất là đương nhiên hiểu rằng đã có một người nào đó trả tiền sức khỏe cho mình rồi vậy.


 

Vấn đề này đã được bác sĩ Nuland trình bày trên New York Times với chủ đích làm giảm thiểu những loại điều trị hiện đang được nấp dưới danh nghĩa “SỨC KHỎE”. Dĩ nhiên săn sóc những bệnh tâm lý / tâm thần cũng thuộc phạm vi sức khỏe. Nhưng nếu chữa trị tâm lý cho một người để ông ta có thể làm một cái gì hầu hóa giải cái khổ tâm đầu hói của ông ta chẳng hạn, hoặc đầu ông mọc tóc, thì tại sao lại không làm tương tự như vậy cho tất cả mọi người về những vấn đề khác, vì ai sống trên trần gian này mà không có những vấn đề ưu tư cá nhân riêng của mình.


 

VẤN ĐỀ SINH- Y- ĐẠO TRONG Y KHOA VÀ Y TẾ


 

Đây là một vấn đề sinh-y-đạo (Bioethics) rất quan trọng mà y giới cần phải lưu ý. Nuland đã đặt vấn đề này với Hội Đồng Sinh-Y-Đạo ở nhà thương New Haven thuộc trường Y Khoa đại học Yale. Ai cũng phải công nhận những chương trình nghiên cứu y khoa hiện đại rất sáng ngời và đầy tính sáng tạo. Nuland đã khen ngợi những thành quả đó với tất cả kiêu hãnh và  nhiệt tình thán phục. Nhưng ông vẫn không quên nêu lên những thắc mắc để nhắn nhủ y giới nên khôn ngoan, cẩn trọng, và phải biết liên đới y khoa với con người và công luận, phục vụ con người trong một xã hội công bằng, an bình, nhân ái, nhân bản và đạo đức.


 

Nghiên cứu mà không có đầy đủ dữ kiện, tin tức và công luận, nghĩa là không có sự phối hợp với sinh hoạt con người trong một xã hội văn minh đúng nghĩa gồm cả tinh thần lẫn vật chất thì là một thiếu sót, vô tình đã giới hạn, làm mất ý nghĩa cao cả của cuộc nghiên cứu của mình. Nói một cách tổng quát, phải phối hợp với sinh hoạt của con người trong một nền văn hóa, văn minh chính nghĩa thực sự. Nhà khoa học chỉ có thể lạc quan thực sự khi họ biết lắng nghe dư luận từ khắp mọi phía và được tất cả công chúng ở mọi giai tầng nồng nhiệt bảo đảm và tung hô.


 

Viagra làm tăng cường lực sinh lý, Propecia chữa bệnh hói đầu, Prozac làm giảm ưu tư phiền muộn và biết bao dược liệu khác có thực sự làm con người được hạnh phúc đích thực, một loại hạnh phúc cần phải có hay không, hay nó lại là đầu mối của những rối loạn, tội ác trong gia đình, ngoài xã hội và quốc gia ? Một nhà đạo đức, một nhà xã hội học, một nhà tu hành sẽ nghĩ sao khi một cụ già 80 tuổi gần đất xa trời cùng với bà cụ móm mém răng không còn đến thăm bác sĩ để xin cái toa mua thuốc viagra?


 

Đâu là giới hạn của sức khỏe và y tế?



 

Fleming Island, Florida

Bs Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!