Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
KHÔN NGOAN CHI DÙNG CỦA CẢI

 

Chúa nhật XXV TN năm C

Am 8, 4-7; 1Tm 2, 1-8; Lc 16, 1-13

Ngày trước, lúc còn đi làm, trong một lần gặp gỡ ông giám đốc, tôi nghe ông nói một câu rất đáng phải suy nghĩ : "Đừng sống theo kiểu ăn xổi ở thì".

Dẫu mang tiếng nguyên quán là Bắc rặc đó nhưng câu nói của ông phải hỏi mới hiểu nghĩa thêm câu nói của ông.

Chuyện là lúc ấy, chẳng hiểu sao đang làm việc hết sức bình thường thì hai anh trong phòng kỹ thuật xin nghỉ việc. Tưởng rằng hai anh đổi đi làm công ty khác như bao người khác nhưng không, hai anh lập hai công ty. Hai công ty đó lại làm cùng ngành nghề với công ty mà trước đây hai anh đã làm nên vị giám đốc cũng chua cay khi tất cả những công nghệ, những bí quyết của công ty bị hai anh lấy đi và sử dụng tại công ty của mình. Lẽ dĩ nhiên là sẽ có sự cạnh tranh gay gắt khi hai công ty cùng ngành nghề mới thành lập.

Ông giám đốc nói như thế để muốn nói với anh em còn lại là sống phải có trước có sau chứ đừng sống theo cái kiểu "ăn xổi ở thì".

Vâng ! Sống ở đời, dù thế nào đi chăng nữa cũng phải nghĩ đến cái hậu, cái mai sau đó của công việc mà mình đã làm, của cuộc đời mà mình đã sống. Đừng sống theo cái kiểu người đời thường nói là "qua cầu rút ván" hay là không có hậu.

Hôm nay, Chúa Giêsu "mách nước" cho các môn đệ về chuyện "hậu".

Chuyện đơn giản là ai cũng thế, đến một lúc nào đó cũng phải ngưng công việc mà mình đang làm với những lý do đến một cách chủ quan hay khách quan. Có thể phải ngừng công việc vì lý do sức khỏe, tuổi tác, trình độ, năng lực, tài năng ... Khi không đáp ứng được nhu cầu của ông chủ, dĩ nhiên người làm công phải ngưng công việc mà mình đang làm. Có khi, dù làm tốt nhưng mắc lỗi gì đó thì ông chủ cũng có quyền cho nghĩ hay dù không mắc lỗi đi chăng nữa nhưng khi ông chủ thích thì ông chủ mướn người khác. Đó là quyền của ông chủ, phận đi làm thuê thì chỉ có con đường duy nhất là đón nhận quyết định của ông chủ bất cứ ngày nào, giờ nào, khi nào và bất cứ lý do gì.

Câu chuyện hết sức đời thường : Có một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà  "Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: "Bác ông. Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: "Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa"!

Nghe phán quyết của ông chủ, như sét đánh ngang tai và rồi cũng phải suy nghĩ về cái tin động trời này chứ ! Thế là tên quản gia suy nghĩ : "Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!

Thấy suy nghĩ của mình có lý, có lợi cho mình sau khi nghỉ việc nên người quản lý bắt đầu nhanh chân lẹ tay đi tìm đến các con nợ của chủ và hết sức đơn giản là "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi ... Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi"

Chuyện dĩ nhiên mà ai cũng có thể đoán ra được đó chính là những con nợ của ông chủ nhẹ lòng và người quản lý này cũng nhẹ lòng. Không nhẹ sao được khi những con nợ bỗng dưng được giảm nợ một cách vô cớ. Điều mà họ chẳng bao giờ nghĩ tới đặc biệt trong cái hoàn cảnh nghèo nợ nần chồng chất như họ. Và, sau đó thì không ít thì nhiều, những con nợ này cũng biết ơn người quản gia để rồi sau này khi người quản gia có như thế nào đi chăng nữa thì những con nợ này cũng dủ lòng nhớ đến tình thương trước đây của người quản gia.

Bài học hết sức bình thường ở đời Chúa Giêsu muốn gửi đến các môn đệ là như vậy.

Chúa Giêsu đã đến như ánh sáng thế gian. Ai theo Ngài, thì có ánh sáng, với điều kiện phải để cho ánh sáng hướng dẫn. Muốn sống như là “con cái ánh sáng”, các môn đệ Chúa Giêsu phải để cho ánh sáng, để cho Ngài hướng dẫn. Các môn đệ Chúa Giêsu thi thoảng trong đời sống thường nhật phải nhớ và phải nghĩ đến tương lai của mình để không bị bắt chợt mà trắng tay. Người môn đệ của Chúa không chỉ quan tâm vài ngày vài bữa, vài tháng, vài năm mà phải quan tân cả tương lai, cả ở bên kia cuộc sống tạm bợ này là cái chết. Quan tâm đó là nhắm đạt được những “cái lều vĩnh cửu”, túc sống hiệp thông bền vững với Thiên Chúa. Tương lai ấy, người ta đạt được hay bị mất, là do cách hành động trong hiện tại.

Với cái nhìn về tương lai như thế này, Chúa Giêsu giúp các con cái ánh sáng đạt được, nhưng họ phải chuẩn bị bản thân bằng một cách sống biết tiên liệu. Chính họ cũng phải biết sử dụng của cải vật chất cách khéo léo và sao cho có thể đảm bảo tương lai, nhờ biết tạo cho mình những bạn hữu. Họ phải chứng tỏ họ là những người quản lý được tin cậy và trung tín trong những điều nhỏ nhất. Họ chỉ đạt được như thế nếu họ phục vụ Thiên Chúa chứ không phải tiền của.

Những môn đệ theo Chúa Giêsu sống như “con cái ánh sáng” là có trái tim thuộc về Thiên Chúa. Ngài phải là chủ, là cùng đích mà họ yêu mến và họ hướng tới. Chỉ khi đã khởi đi từ một quan hệ như thế với Ngài, những người theo Chúa mới có thể có một tương quan đúng đắn với của cải trần thế và là tương quan bảo đảm tương lai cho họ. Ai nhìn nhận Thiên Chúa là Chúa tể thì cũng nhìn nhận Ngài là Chúa tất cả của cải vạt chất và biết rằng bản thân mình không phải là chủ tuyệt đối các của cải đó, nhưng chỉ là người quản lý.

Một người quản lý lệ thuộc chủ mình và chịu trách nhiệm trước mặt chủ. Anh không điều hành một của cải của riêng anh, nhưng một của cải của người khác, của cải được Thiên Chúa trao phó. Người quản lý giỏi là người trung tín và đáng tin nếu anh biết đi theo ý muốn của chủ mình, chứ không cư xử theo tính ngẫu hứng, theo ý của riêng mình. Tất cả các ý tưởng, các hành động của anh phải nhắm đảm bảo sao cho chủ không bị thiệt hại gì cả, không có gì xảy ra ngược ý muốn của chủ.

Với những tương quan với chủ như thế, người quản lý chứng tỏ giá trị của của mình với chủ. Như thế, các của cải trần thế đã được ký thác cho chúng ta là để thử lòng chúng ta. Như những người quản lý, qua các của cải ấy, chúng ta phải chứng tỏ tương quan của chúng ta với Thiên Chúa; chúng ta phải chứng tỏ lòng trung thành và khả tín của mình.

Chúng ta chứng tỏ mình biết sử dụng đúng dắn các của cải khi biết dùng của cải mà tạo cho mình những bạn hữu, do dùng của cải mà phục vụ người thân cận. Các của cải không được ban cho chúng ta để chúng ta hưởng thụ cách ích kỷ, nhưng là để chúng ta dùng trong chiều hướng nhắm đến tương lai, thể theo ý muốn của Thiên Chúa. Chúa Giêsu nói đến của cải vật chất, nhưng điều Ngài nói cũng có giá trị cho mọi thứ của cải trần thế khác, như các khả năng tinh thần, các tài năng, kiến thức, học vấn ...

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phải sáng suốt và biết tiên liệu. Như thế, không thể phung phí của cải trần thế vào việc hưởng thụ trong hiện tại. Đàng khác, ai cho rằng mình có quyền bố trí các của cải theo ý mình, là sai lầm. Chúng ta được liên kết trước tiên vào Chúa. Chúng ta không phải là chủ nhân tự trị, nhưng chỉ là những quản lý các của cải của chúng ta. Và của cải được trao vào tay chúng ta là để chúng ta dùng mà phục vụ anh chị em. Chỉ khi đó, chúng ta mới đảm bảo được tương lai của mình.

Cuộc đời này mau qua chóng tàn và chẳng ai có thể tồn tại mãi được. Đó là điều căn cốt nhất của cuộc đời mà đôi khi con người lại quên.

Hãy mở lòng ra, hãy mở bàn tay ra để chia sẻ với anh chị em đồng loại khi mình còn sức còn quyền để khi không còn sức còn quyền nữa người khác vẫn nhớ đến chúng ta và đặc biệt là sẽ sẻ chia với chúng ta. Không dừng lại ở tính toán bình thường đó nhưng người Kitô hữu được mời gọi đi xa hơn nữa là hãy dùng tri thức, sức khỏe, khả năng mà Chúa ban cho mình như một người quản lý để mình sử dụng những ơn huệ đó một cách có ý nghĩa, đặc biệt là để phục vụ cho ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Sống như vậy, lòng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và thanh thoát bởi lẽ Chúa mới là Chúa, là Chủ, là cùng đích của đời ta. Ta, mãi mãi ta chỉ là thụ tạo, chỉ là người quản lý ơn huệ mà Thiên Chúa trao ban. Nếu ta khiêm tốn nhận ra và sống trong tâm tình là người quản lý thật sự ta sẽ bình an, nhẹ nhõm để rời bỏ đời tạm này để được hưởng kho tàng Vĩnh Cửu là Nước Trời.

 

 

Tác giả:  Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!