Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Văn Hóa Xã Hội
CÔ LÁI ĐÒ VÀ SỰ TỈNH THỨC VỀ CÁI TÔI.

“Tôi là ai?”

Một câu hỏi khó thể trả lời thỏa đáng qua vài lời ngắn ngủi, nên thường bị gạt đi hoặc lẩn tránh để cho rằng đó là câu hỏi vớ vẩn, lẩm cẩm hoặc dở hơi.

Cho đến một lần nào đó, khi có dịp xem lại những tấm ảnh của gia đình từ lúc còn ẵm ngửa rồi tập bò, rồi đến ngày được rước lễ lần đầu, ngày nhận bằng tốt nghiệp, ngày kết hôn trên bàn thánh và biết bao ngày đáng nhớ khác, hoặc khi có dịp thinh lặng đối diện với chính mình, ta sẽ thấy câu hỏi trên mang nhiều ý nghĩa và rất cần đặt ra cho mục đích đời người.

Bao nhiêu tấm ảnh là bấy nhiêu ghi nhận về TÔI, với đủ những cung bậc cảm xúc trong suốt dọc dài đời sống qua mỗi tấm hình.

Từ tấm hình mang cái TÔI hồn nhiên của ngày thơ bé, đến tấm hình mang CÁI TÔI chững chạc lúc trưởng thành, và lúc này đây, sự bao dung sâu lắng của cái TÔI khi về già, những CÁI TÔI ấy có liên hệ gì với nhau? để cuối cùng, sẽ mặc định trả lời cho câu hỏi “Tôi là ai?”, bên cạnh các câu hỏi rất quan trọng khác sẽ bật ra như một tất yếu “Tôi từ đâu đến?” và “Tôi sẽ đi về đâu?”

Những câu hỏi không thể thiếu của một đức tin trưởng thành.

 

Những cái TÔI trong một con người

Mắt dùng để nhìn và luôn nhìn thấy hết mọi vật, trừ chính nó. Ngay cả bộ phận gần nhất thuộc về nó, nó cũng không thể nhìn, nên mới được gọi là LÔNG MI, LÔNG MÀY thay vì nên gọi là LÔNG TA, LÔNG TÔI chăng? Đúng là một nghịch lý thú vị đáng suy nghĩ.

Cũng vậy, có những cái gần ta nhất nhưng lại khó thấy nhất: đó chính là bản thân ta. Có những sự thật mà người ta thường tìm cách trốn chạy nhiều nhất, là sự thật về chính mình. Người Hy lạp đã từng gắn trên cổng đền thờ Delphes câu châm ngôn: “Bạn hãy biết chính mình” và coi sự biết mình, biết cái tôi của mình là khởi điểm của sự khôn ngoan.

Con người là một sinh vật linh thiêng trong muôn loài, nhân linh ư vạn vật. Con người từ nguyên sơ bản tính vốn thiện lành nên thày Mạnh Tử đã nói: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”.

Có tín ngưỡng còn chỉ rõ một con người gồm hai phần CHÂN NGÃ TIÊN THIÊN và PHÀM NGÃ HẬU THIÊN.

CHÂN NGÃ (Cái Tôi đích thật) là phần tối nguyên sơ tuyệt đối thiện lương và PHÀM NGÃ (cái Tôi giả tạm), cái Tôi này được hình thành sau khi sinh ra, rồi từng ngày lớn lên nhờ sữa mẹ và thực phẩm qua năm tháng, cùng với sự giáo dục, nề nếp thói quen cõi phàm, trở thành phàm ngã của phàm nhân. Đặc tính của PHÀM NGÃ là ích kỷ, tham lam, kiêu căng, dữ tợn, độc ác, buông thả và tất cả những gì tiêu cực nơi con người. Để trở về với CHÂN NGÃ, anh phải “Phản bổn quy chân”.

Pascal bảo rằng: “Cái Tôi là cái đáng ghét”, nhưng đó là cái Tôi của người khác, những cái Tôi ấy mới đáng ghét, còn cái Tôi của tôi luôn phải là cái rốn của vũ trụ, phải là trung tâm của mọi trung tâm. Chính vì thế nên không lạ gì, khi thống kê trong các cuộc điện thoại đã chỉ ra rằng, chữ TÔI được dùng nhiều nhất từ xưa đến nay.         

Cái “TÔI” phàm ngã của con người rất phức tạp. Nó ao ước nhiều thứ. Ao ước được người ta khen ngợi, được đề cao, được danh dự, được trọng dụng. Họ ước muốn những gì thoải mái, dễ dãi, và không muốn ai động chạm đến những gì của riêng họ, dù là vật chất hay tinh thần.

 

Thức tỉnh cái Tâm

Thức là không ngủ. Tỉnh là không mê. Có thứ mê ngủ chốc lát, nhất thời. Có thứ mê ngủ đến gần hết đời mới ngộ ra, như chuyện về một vị vua nọ quyền thế nghiêng trời lệch đất, cả đời chỉ mải say sưa với bạc vàng nhan sắc, nhưng đến khi gần chết, ông đã làm một di chúc rất độc đáo, bắt triều thần làm quan tài trổ lỗ ra hai bên để thò hai bàn tay ra ngoài.

Ý muốn truyền lại cho thần dân bá tánh rằng, như ta đây, khi chết chẳng mang theo được gì, hai bàn tay trắng thò ra ngoài làm bằng chứng. Như vậy cũng là hơi muộn, nhưng có vẫn còn hơn không, vì đang còn đó, biết bao kẻ dù đến chết vẫn còn mê ngủ với Danh, Lợi, Tình và cái chết chẳng hẹn trước bao giờ.

Nói đến cái Tôi cũng là đề cập đến cõi lòng trong chữ Tâm trọn nghĩa để nhớ lời Chúa nói: “Hãy tỉnh thức và luôn cầu nguyện!” (Mt 24,41). Giữa CHÂN NGÃ và PHÀM NGÃ luôn có những đấu tranh gay gắt, đôi khi rất đớn đau, quyết liệt trong quá trình hoàn thiện bản thân.

Điều này, Thánh Phaolô đã chỉ ra rất rõ và hết sức cảm động giữa cái TÔI xác thịt và cái TÔI tinh thần, theo cách nói của Ngài:

…“Thưa anh em, tôi biết rằng sự thiện không ở trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi. Thật vậy, muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn, thì không còn phải là chính tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi. Bởi đó, tôi khám phá ra luật này: khi tôi muốn làm sự thiện thì lại thấy sự ác xuất hiện ngay. Theo con người nội tâm, tôi vui thích vì luật của Thiên Chúa; nhưng trong các chi thể của tôi, tôi lại thấy một luật khác: luật này chiến đấu chống lại luật của lý trí và giam hãm tôi trong luật của tội, là luật vẫn nằm sẵn trong các chi thể tôi.

Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này. Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta!

 

Cô lái đò và cái Tâm của vị sư thầy:

Chuyện kể rằng, từ ngôi chùa nọ, một hôm, sư thầy có Phật sự cần đi chuyến đò sớm qua sông. Ngồi trên đò, thầy đưa mắt ngắm mây trôi trên trời, nước chảy dưới sông, đang khi mặt trời chưa lên quá ngọn tre, tỏa ánh sáng lên những gợn sóng lăn tăn trên mặt sông nước.

Ánh mắt thầy vô tình dừng lại ở cô lái đò xinh xắn. Nàng tuổi vừa đôi tám, má hồng, đôi mắt lá răm, lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền… Mỗi khi rướn người đẩy mái chèo, thân nàng tạo thành một nét cong mềm mại, duyên dáng, khuôn ngực thanh tân rung rinh, rung rinh, khiến cho ánh mắt sư thầy đã trót ngắm nhìn thì không thể nào rời đi nơi khác.

Ban đầu nàng cũng không để ý, nhưng khi bắt gặp ánh mắt của sư thầy như thiêu như đốt, khuôn mặt nàng chợt ửng đỏ e lệ trông lại càng đáng yêu. Sư thầy tạm đưa mắt nhìn bâng quơ sông nước, nhưng chỉ được một lúc ánh mắt của sư thầy lại như dán chặt vào người cô lái đò.

Đến lúc đò cập bến, cũng như mọi người, thầy đưa một đồng ra trả tiền đò.

Cô lái đò bảo thầy: “Người khác thì một đồng, tiền đò của thầy hai đồng”. “Tại sao?”. “ Một đồng tiền đò và một đồng tiền nhìn”.

- Khổ! Chắc là làm xong Phật sự khi quay về thầy sẽ không dám nhìn nữa.

- Dạ thưa, đúng thế ạ.

Khi trở về cũng qua bến đò ấy, vẫn cô lái đò ấy nhưng sư thầy không dám nhìn nữa. Thầy nhìn xuống nước, đôi tai ửng đỏ, đôi mắt ngượng nghịu.

Đò cập bến, thầy đưa một đồng ra trả tiền đò. Cô lái đò thưa với thầy: “Tiền đò của thầy lần này hết bốn đồng”.  “Tại sao?”. “Lúc qua sông thầy nhìn em bằng đôi mắt, nên tiền đò và tiền nhìn của thầy chỉ là hai đồng. Lần này phải trả em gấp đôi lần trước là vì lần này thầy đã nhìn em bằng cả cái tâm”.

                                                   *** 

Chuyện chỉ là chuyện, có thể là thật, cũng có thể là hư cấu, nhưng chắc chắn rằng, chuyện đã phản ảnh hết sức thực tế cuộc sống vốn luôn sinh động và muôn mầu muôn vẻ.

Ở đây, vị sư thầy của chúng ta đã rất may mắn, vì chỉ mất vài đồng bạc để biết mình đã vướng Tâm sắc. Khi biết đã vướng sai lỗi, thày sẽ dễ điều chỉnh mình.

Một ai đó cắc cớ sẽ hỏi: “Lỡ thày không điều chỉnh để sửa mình mà cứ tới luôn thì sao?”

Tình huống ấy thì ngay cả Chúa hoặc Phật cũng đành cười buồn, rồi lắc đầu chào thua, nói chi ai, phải không thưa Bạn?

 

Xuân Thái.

Tác giả:  Xuân Thái

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!