Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
“BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THÂN MẪU CHÚA TÔI ĐẾN VỚI TÔI”

  

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV C 41); ( 15.08.2013); ( Lc 1, 39-56)

LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI,   NĂM C

NGUYỄN HỌC TẬP                

Phúc âm Thánh Luca là Phúc Âm duy nhứt thuật lại cuộc đời Chúa Giêsu từ lúc Đức Mẹ được truyền tin đến lúc song thân tìm gặp lại Ngài trong Đền Thánh.

Trong đoạn Phúc Âm vừa kể, giữa đoạn tường thuật bằng văn xuôi, thỉnh thoảng Thánh Luca ghi lại ngôn từ của các nhân vật chính bằng lối văn thi phú, ghi lại lời cầu nguyện, chiêm nghiệm thiêng liêng và quan niệm thần học cao siêu

   - Trước tiên là Bài Ca Ngợi Khen, Magnificat của Mẹ Maria ( Lc 1, 46-56),

  - Kế đến, Bài Ca Chúc Tụng, Benedictus của Zaccaria ( Lc 1, 68-79),

  - Rồi đến Bài Ca Vinh Danh, Gloria in Excelsis Deo, ngắn ngủi của các thiên sứ ( Lc 2, 14),

  - Và sau cùng là Bài Ca Ra Đi Bình An, Nunc dimittis, của Simeon ( Lc 1, 29-32). 

Tất cả những Bài Ca vừa kể là những án văn thi phú diễn tả lòng ngợi khen và cảm tạ ơn Chúa về hành động và ân sủng cứu rỗi của Người.

Thể thức vừa tường thuật bằng văn suôi, được chen vào giữa bằng những án văn thi phú như vừa kể, Thánh Luca viết theo lối viết văn của Cựu Ước.

Trong sách Ngũ Thư (Pentateuco), năm quyển sách đầu tiên của Cựu Ước, bản văn suôi thuật lại lịch sử tổ tiên dân Israel,  các điều răn, luật lệ Thiên Chúa truyền cho, được xen lẫn đó đây những Bài Ca, lúc ngắn, lúc dài như những lời tung hô vạn tuế hay như thu tóm lại những gì Thiên Chúa thực hiện, mạc khải chính Ngài là ai cho họ

   - Chương 15 sách Khởi Hành ( Exodus) là bài ca ngợi chiến thắng của Chúa trên dân Ai Cập, để cứu Israel,

  - Chương 32 và 33 sách Đệ Nhị Luật ( Deuteronomio) là bài Ca và Chúc Phúc của Moisen cho Israel.

  - Các sách khác như sách Tobia và Khải Huyền cũng xen lẫn văn suôi và văn dần để diễn tả lời cầu nguyện, quan sát , giải thích và  tham dự của dân chúng vào những mạc khải cao cả Chúa ban cho:  “ hát là cầu nguyện hai lần ” là vậy. 

Hiểu được sức thu hút để diễn tả tâm tình và quyện  lấy con người vào lời cầu nguyện của thể văn thi phú, trong kinh nguyện thường nhật, Giáo Hội cũng lấy lại những bài ca của Phúc Âm Thánh Luca vừa kể để giúp chúng ta cầu nguyện tâm tình với Chúa:

   - buổi sáng, Bài Ca Chúc Tụng , Benedictus, của Zaccaria,

   - buổi chiều, Bài Ca Ngợi Khen, Magnificat, của Mẹ Maria,

   - đem về khuya, Bài Ca Ra Đi, Nunc dimittis, của Simeon,

   - bài ca Vinh Danh, Gloria in Excelsis Deo, của các thiên sứ, được sửa đổi lại “ …Bình an dưới thế cho những người Chúa thương…”, để diễn tả nỗi hân hoan của ngày đại  lễ. 

Hát là cầu nguyện hai lần ” diển tả lên cảm súc, tâm tình, lòng biết ơn sâu xa đối với những gì Thiên Chúa đại lượng ban nhưng không cho chúng ta. 

Đặt những lời ca tụng của bà Elisabeth đối với Mẹ Maria và Bài Ca Ngợi Khen, Magnificat, của Mẹ Maria trong nhãn quang vừa kể, nội dung của bài Phúc Âm hôm nay mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời,  chúng ta hiểu được tại sao viết lại cho chúng ta lời Ngợi Khen Chúa của Mẹ Maria được Thánh Luca ghi lại cho chúng ta dưới thể văn thi phú. 

Viễn ảnh Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, tín điều cuối cùng của Giáo Hội Công Giáo,  phần thưởng Chúa ban cho Mẹ sau khi hoàn thành sứ mệnh cộng tác chương trình cứu rỗi của Chúa Giêsu, đã được diễn tả tiềm tàng trong Bài Ca Chúc Tụng của Mẹ, nói lên sự cao cả và lòng đại lượng của Thiên Chúa, tỏa ánh trong con người của Mẹ.

Lời ca Chúc Tụng của Mẹ Maria được cất  lên bằng thể văn thi phú, nói lên Mẹ ca tụng và ngợi khen và cảm tạ  Chúa với tất cả tâm tình về những gì Chúa đang thực hiện cho mẹ và cho cả nhân loại: 

   - “ Linh hồn tôi ngợi khen Chúa,

    thần trí tôi hớn hở vui mừng,

    vì Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi ” ( Lc 1, 47). 

Hợp nhất với ý muốn Thiên Chúa vinh danh Israel và cả nhân loại, chính Mẹ Maria đã được Thiên Chúa vinh danh: “ muôn đời sẽ khen tôi diễm phúc ”:  

   - “ Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;

   từ nay, muôn đời sẽ khen tôi diễm phúc.

   Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,

   danh Người thật chí thánh, chí tôn…

   Chúa hạ bệ những ai quyền thế,

  Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” ( Lc 1, 48-49.52). 

Đoạn Phúc Âm thuật lại cuộc viếng thăm của Đức Mẹ đối với bà Elisabeth mời gọi chúng ta nhìn Mẹ Maria bằng đôi  mắt khâm phục của người chị bà con Elisabeth: 

   - “ Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế nầy ?”  ( Lc 1, 43).

Câu hỏi với ngụ ý thán phục trên của Elisabeth được đặt xen vào giữa hai câu thốt lên để khen ngợi Mẹ Maria:

   - “ Bà được đầy Thánh Thần liền kêu lớn tiếng mà nói: Em được chúc phúc hơn mọi người nữ và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc ” ( Lc 1, 42).

   - “ Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã phán với em” ( Lc 1, 45). 

Câu hỏi của bà Elisabeth cũng còn có ý nghĩa là một câu hỏi đối với mỗi người trong chúng ta:  

   - “ Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đên với tôi thế nầy ?”  

Không ai trong chúng ta đáng được Chúa Giêsu ban Mẹ của Người  làm Mẹ chúng ta, như Người đã ban cho “ người môn đệ được Chúa thương mến ” dưới Thánh Giá, trước khi Nguời tắt thở:

   - “ Thưa Bà, đây là con Bà. Rồi Người nói với người môn đệ: “Đây là Mẹ anh. Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình ” ( Jn 19, 26-27). 

Chúng ta được Chúa Giêsu giao cho Mẹ Maria như là những người môn đệ của Con Mẹ.

Nhân dịp Mừng Lễ Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, chúng ta cũng nên tỉnh tâm lại suy tư sâu sắc hơn về lòng tôn kính và hiếu thảo Mẹ Maria của chúng ta: chúng ta được Chúa Giêsu giao chúng ta cho Mẹ, để Mẹ cầu bào, bênh vực, nâng đở chúng ta:

   - “Đây là Mẹ anh!”. 

Chúng ta cũng hãy biết theo gương hành xử của Thánh Gioan, chúng ta có Mẹ Maria trong cuộc đời chúng ta:

    “ Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình ” .

Mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời cũng là dịp để chúng ta chuẩn định giá trị Ki Tô giáo của thân xác chúng ta, thân xác được Chúa dựng nên, thánh hóa và cũng sẽ  được đem lên trời như thân thể của Mẹ Maria.  

Để trả lời cho những tín hữu Hy Lạp thành Corinthio cho rằng cuộc sống dâm đảng của xác thịt không liên hệ gì đến đời sống thiêng liêng của người Ki Tô hữu, bởi lẽ theo quan niệm triết lý Hy Lạp thân xác chỉ là ngục tù giam hảm linh hồn, linh hồn được giải thoát khi có cơ hội lìa khỏi xác, linh hồn và thể xác, hai thực thể độc lập,  không liên hệ gì với nhau hành động của thân xác không liên hệ gì đến cuộc sống tâm linh, Thánh Phaolồ sửa đổi lối suy tư của họ: 

   - “ Nhưng thân xác con người không phải là để gian dâm, mà để phụng sự Chúa, vì Chúa làm chủ thân xác. Thiên Chúa đã làm cho Chúa Ki Tô sống lại; chính Người cũng sẽ dùng quyền năng của mình mà làm cho chúng ta sống lại” ( 1 Cor 6, 13-14). 

Và thân xác của chúng ta, qua phép rửa, đã được thánh hóa và hội nhập vào thân thể  của Chúa Giêsu: 

   - “ Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Chúa Ki Tô sao ? ” (1 Cor 6, 15). 

Thân xác chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần:

   - “ Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần sao? ” ( 1 Cor 6, 19). 

Và vì đó, con người phải tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác của mình: 

   - “ Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em…Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em” ( 1 Cor 6, 20).

Hợp nhứt với Chúa Giêsu, người tín hữu có thể vượt thắng các sức mạnh nô lệ hóa mình trước kia, ( lề luật, tội lỗi, sự chết), nhờ thân thể Chúa Giêsu.

Giáo lý của Chúa Giêsu là giáo lý trổi vượt hơn những gì luật lệ Moisen truyền dạy: 

   - “Đối với anh em cũng vậy. Bởi được liên kết với thân thể Chúa Ki Tô, anh em đã chết đối với luật Moisen. Giờ đây, anh em thuộc về một con người khác, tức là thuộc về Đấng đã được Thiên Chúa cho sống lại từ cỏi chết, để chúng ta sinh hoa kết quả cho Thiên Chúa ” (Rom 7, 4 ). 

Thân xác của Chúa Giêsu đã bị huỷ diệt vì gánh lấy tội lỗi của nhân loại: 

   - “ Chúng ta biết rằng: con người cũ nơi chúng ta đã bị đóng đinh vào thập giá với Chúa Ki Tô, như vậy con người do tội lỗi đã bị hủy diệt, để chúng ta không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa ” ( Rm 6, 6).

Và như vậy, hợp nhút với Chúa Giêsu, con người của người tín hữu cởi bỏ xác thịt hư nát của sự chết: 

   - “ Trong Người, anh em được chịu phép cắt bì, không phải phép cắt bì do tay người phàm, nhưng là phép cắt bì của Chúa Ki Tô, có sức lột bỏ con người tội lỗi của anh em” (Col 2, 11). 

Con đường mà Chúa Giêsu đã đi qua, người tín hữu phải theo Ngài trong cuộc sống hằng ngày. Người tín hữu Chúa Ki Tô phải hiến dâng thân thể mình cho Chúa: 

   - “ Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi xin anh em hãy dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người” ( Rm 12, 1). 

Dĩ nhiên thân xác của chúng ta không đạt được thượng đỉnh vinh quang của mình trong cuộc sống trần gian nầy. Xác thịt yếu hèn và tội lỗi của chúng ta sẽ được Chúa Giêsu biển đổi thành thân thể hiển vinh:

   - “ Người ( Chúa Giêsu) có quyền năng khắc phục muôn loải, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Ngài ” ( Phil 3, 21). 

Thân xác của chúng ta sẽ được Chúa Giêsu biến thành thân thể thiêng liêng và không hư nát, mang lấy hình ảnh của  Ngài: 

   - “ Vì thế, cũng như chúng ta đã mang hình ảnh của người bởi đất mà ra, thì chúng ta cũng sẽ được mang hình ảnh của Đấng từ trời mà xuống” ( 1 Cor 15, 49).

Và đến một lúc nào đó, chúng ta nên mạnh dạn lìa bỏ thân xác hư mất nầy để ra đi và đến nơi cư ngụ với Thiên Chúa, mặc lấy thân xác được Chúa biến đổi vinh hiển cho chúng ta: 

   - “ Vậy, chúng tôi luôn luôn mạnh dạn, và điều chúng tôi thích hơn, đó là lìa bỏ thân xác để được ở bên Chúa. Nhưng dù còn ở trong thân xác hay đả lìa bỏ, chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Người ” ( 2 Cor 5, 8-9). 

Thân xác của chúng ta sẽ được Chúa làm cho sống lại và kết hợp thành một thân thể duy nhứt với Chúa Ki Tô.

Nói tóm lại, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta có thân xác, do Ngài dựng nên “ là điều tốt đẹp ” ( Gn 1, 10.12.18…).

Thân xác của người tín hữu Chúa Ki Tô được thánh hóa qua phép rửa và các phép bí tích, trở nên đền thờ của Thiên Chúa, hội nhập vào thân thể Chúa Giêsu, một ngày kia sẽ được trở nên vinh hiển và Chúa đem vào Nước Trời để hưởng hạnh phúc với Người, như Người đã đem Mẹ Maria, cả hồn lẫn xác lên trời, mà chúng ta mừng lễ hôm nay.

Chúng ta sẽ vào Nước Trời cả xác và hồn như Mẹ Maria, chúng ta hãy sống theo gương mẫu cuộc sống đức tin của Mẹ Maria.

Chúng ta hãy đem Mẹ Maria vào cuộc sống vui buồn của chúng ta: 

- “ Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình ” ( Jn 19, 27).

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!