Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
KINH CỦA CON TRỜI

Lm. Fx. Nguyễn Hùng Oánh

Thời Chúa Kitô rao giảng Nước Trời, trong dân Israel, nhiều nhóm hoạt động riêng biệt như nhóm Essêno, nhóm Pharisiêu, nhóm thánh Gioan Tẩy giả. Mỗi nhóm đều có những luật lệ, kinh nguyện khác nhau làm “dấu hiệu riêng” cho nhóm mình.

Thấy họ có, các môn đệ theo Chúa Giêsu cũng muốn có kinh riêng và họ đã nói lên niềm khao khát đó với Chúa. Chúa Kitô lập kinh Lậy Cha để dạy họ cầu nguyện.   Còn bây giờ , Đại Chủng viện Xuân bích Vĩnh long , chiều thứ tư giờ đi dạo, các thầy đi thành nhiều nhóm nhỏ. Một nhóm đi vào chùa thăm vị hòa thượng , Rất niềm nở, rồi hòa thượng hỏi bên Công giáo có kinh gì đặc sắc nhất. Cả nhóm đồng  ý viết kinh Lạy Cha trao cho ngài . Mấy tháng sau trở lại chùa, hòa thượng hết sức vui vẻ, nói ngay: “Không có kinh nào hay như kinh Lạy Cha vì được kêu Ông Trời là Cha của mình, còn con người là con Ông Trời”.

Vâng, mở đầu,  kinh  xưng hô Thiên Chúa là Abba (Cha ơi), dân ngoại đôi lúc gọi thần linh của mình là cha mẹ, dân Israel đôi khi cũng gọi Thiên Chúa là Cha của Israel, trái lại, Chúa Giêsu thì luôn luôn thân thưa với Thiên Chúa là Abba (Cha ơi). Tiếng kêu của trẻ em kêu ba mình (Cha ơi) hết sức đơn sơ, hết sức thân mật. Kêu Thiên Chúa là Cha, Chúa Kitô mạc khải Ngài là Con Thiên Chúa. Bây giờ, Ngài cũng cho các môn đệ hưởng diễm phúc đó: gọi Thiên Chúa là Cha, các môn đệ là những người con của Thiên Chúa.

Tiếp đến là cầu xin Danh Cha cả sáng. Nước Cha trị đến. Danh Cha tức là bản thân của Cha, con người của Cha. Cả sáng tức là biểu lộ vinh quang ra bằng cách thanh tẩy tội lỗi của dân và cứu độ họ. Đây là lời xin Cha mạc khải chính mình Cha là Thiên Chúa trong công việc cứu độ dân Chúa. Nước Cha tức là vương quyền của Cha, đến với con người cụ thể qua ơn cứu độ mọi người. Thánh Luca không ghi lời xin ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời có lẽ vì lời nguyện này lập lại lời nguyện Nước Cha trị đến vì ý Chúa là ơn cứu độ, lại nữa cho biết kinh Lạy Cha không phải là bản kinh để các Tông đồ đọc nhưng là mẫu cầu nguyện của mọi kinh đọc, mọi lời cầu xin.

Xét cho kỹ, các lời cầu nguyện đầu dầu có ba lời  nguyện như trong Phúc âm Mathêu hoặc hai như trong Luca đều nhằm tới vinh quang Thiên Chúa và ơn cứu độ cho con người. Hai mục đích đó xoắn lấy nhau. Thiên Chúa hành động thì con người phải đáp ứng, phải cộng tác.

Để cho con người có đủ điều kiện cộng tác, con người cần có cơm ăn áo mặc đủ dùng cho thân xác, cần được Chúa tha thứ để nên trong sạch và sống hòa thuận với mọi người trong sự tha thứ, kính trọng lẫn nhau, không bị chìm đắm trong các cơn cám dỗ.

Các lời xin này, tuy là xin Chúa ban ơn trợ giúp, nhưng chúng ta không xin Chúa làm thay thế chúng ta. Xin cơm bánh mà khoanh tay chờ thì không bao giờ có cơm bánh.

Kinh Lạy Cha đặt chúng ta trong cuộc sống mọi sự đều nhìn theo quan niệm của Thiên Chúa do ơn sủng Chúa ban và thúc đẩy ta trọn vẹn đi vào chương trình của Chúa, hợp tác với Thiên Chúa có lẽ phải gọi là kinh “Cha - con”. Không phải cầu xin một lần mà phải cầu xin luôn luôn và không phải Chúa đáp ứng một lần mà đáp ứng suốt cả cuộc đời ta. Về điểm này Chúa đã dùng câu chuyện người bạn ban đêm tới vay ba chiếc bánh để về thiết đãi bạn mới tới nhà. Đãi khách là bổn phận “thiêng liêng” của người Israel, tới vay bánh khi gia đình người ta đã ngủ là một quấy rầy. Nhà cửa Israel bình dân chỉ có một gian, giường chỉ là một tấm niệm trải trên nền nhà. Con cái, cha mẹ ngủ trên đó. Dậy mở cửa, đi vào lấy bánh sẽ đánh thức cả nhà dậy. Thế mà, chủ nhà phải dậy vì anh bạn cứ đứng ngoài nài xin hoài quấy rầy hoài (x. Lc  11, 5-8 )

Chúa còn nói xin thì chắc được như một quy luật: xin thì được, tìm sẽ thấy, gõ thì sẽ mở cho, vì Thiên Chúa là Cha nhân hậu vô cùng sẵn sàng nghe lời con cái kêu xin, sẵn sàng ban Thánh Thần cho. Như vậy, cầu nguyện phải nhằm tới lợi ích thiêng liêng trước tiên. Ơn huệ cao trọng nhất là Thánh Thần để sống theo Thánh Thần. (x. Lc 11, 9-13)

Đọc kinh Lạy Cha, không làm theo kinh dạy, chẳng ăn thua gì. Khi bạn tham gia rao giảng Lời Chúa, khi bạn tha thứ cho người xúc phạm bạn, khi bạn giúp người ta thoát vòng tội lỗi, khi bạn cầu nguyện cho kẻ có tội, bạn đang sống trong tinh thần kinh Lạy Cha.

                                                

Tác giả:  Lm. PX. Ng Hùng Oánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!