Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Huấn Xã Hội CG
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (4)


 

NGUYỄN HỌC TẬP


 

Con người và công quyền.

 

J - Quốc gia can thiệp để bảo vê phẩm giá con người ( RM 1941, 15: Pio XII, Radiomessaggio per il 50° anniversario della Rerum Novarum).

 

  - " Bảo vệ lãnh vực các quyền bất khả xâm phạm của con người và tao điều kiện dễ dàng để con người chu toàn đươc các bổn phận của mình, đó là phân vu thiết yếu của mọi quyền lực công cộng.

 

Đó không phải là những gì hàm chứa nơi mình ý nghĩa tốt đep của công ích sao ? Điều quan trọng không phải công quyền đó là công quyền trải rộng trên mọi thành phần cộng đồng, mà vì đó công quyền có quyền giảm thiểu đi động tác cá nhân được đề cập ở trên, tức là trực tiếp quyết định bao giờ bắt đầu hay ( trừ trường hơp vì phải tuân hành hình phạt chính đáng ) kết thúc đời sống của mình, quyết định tùy theo tài năng của mình, các động tác thể xác, tinh thần , tôn giáo và luân lý như thế nào, ngược lại các bổn phận và quyền hạn của con người. Và nhằm mục đích đó, quyết định xoá bỏ đi hoặc giảm thiểu hiệu lục quyền tự nhiên của con người đối với của cải vật chất.

 

Luận giải quá đáng trương đô ý nghĩa đó, lợi ích chung có thể làm đảo lộn ý nghĩa của công ích và rơi vào sai lạc của viêc xác định mục đích của con người trong cuộc sống trần thế xã hội, cho rằng xã hội tự có cùng đích nơi chính mình, cho rằng con người không có đời sống nào khác mà mình mong đợi hơn là cuộc sống ở trần thế nầy ".


 

K - Cộng đồng xã hội, tự mình không có lý chứng và ý chí để tồn tại ( ĐGH Pio XI, DR, Divini Redemptoris, 19.03.1937, 29).
 

  " Quyền và bổn phận tương trợ lẫn nhau giữa con người và xã hội.

 

Nhưng đồng thời Thiên Chúa sắp đặt con người vào lòng xã hội dân sự, do chính bản tính con người đòi buôc.

 

Trong chương trình của Đấng Tao Hoá, xã hội là một phương thế tự nhiên, mà con người có thể và phải dùng để đạt được cùng đích của mình, bởi vì xã hội con người phải phục vu con người , chớ không ngược lai.

 

Điều vừa kể không nên hiểu theo tư tưởng của tự do cá nhân chủ nghĩa, đặt xã hội phải tùy thuộc vào cách xử dung ích kỷ của cá nhân; nhưng chỉ theo ý nghĩa, nhờ vào việc hội nhập có trật tự như là phần cơ thể vào xã hội, khiến cho xã hội trở thành ai cũng có thể hội nhập được, nhờ vào viêc cộng tác với nhau, xã hội có thể thực hiện được cuộc sống hanh phúc trần thế.

 

Ngoài ra, với ý nghĩa xã hội tất cả các tài năng cá nhân và xã hội đều đươc phát triển, là những tài năng tiềm ẩn trong bản tính con người, vuợt hẵn lên trên lợi thú tức thời và phản ảnh lại trong xã hội sư hoàn hảo của Thiên Chúa, điều mà trong cá nhân riêng rẽ không thể thể hiên được.

 

Nhưng mục đích cuối cùng nầy, suy nghĩ cho cùng, được Chúa thiết định cho con người, để con người nhận ra được đó là phản ảnh sự toàn vẹn của Thiên Chúa, và nhờ đó con người ca tụng và thờ lạy Đấng Tạo Hoá.

 

Chỉ có con người, con người với nhân vị của mình, chớ không phải bất cứ một tổ chức xã hội con người nào, mới đươc ban cho lý trí và ý chí tự do luân lý ".


 

L - Phẩm giá người công dân, vâng phuc công quyền và vấn nạn lương tâm ( DGH Gioan XXIII, PT, Pacem in terris, 11.04.1963, 49-51). 

 

" Bởi đó, quyền lưc nhân loại chỉ có giá tri bắt buộc luân lý, nếu quyền lực đó có liên hệ mât thiết với uy quyền Thiên Chúa và tham dư vào uy quyền đó " ( n. 49).
 

" Vẫn theo ý nghĩa hành xử đó, phẩm giá cá nhân của người công dân được bảo vệ, bởi lẽ sự vâng phục của họ đối với công quyền không phải là nô bộc tuân phục của con người đối với con người, nhưng trong ý nghĩa xác thưc đúng đắn của nó, đó là một tác động trọng kính Thiên Chúa Đấng Tạo Dựng và Khôn Ngoan Quan Phòng, Đấng đã tiên liệu các mối liên hệ trong cuôc chung sống đưọc sắp xếp theo trật tự, đã được Người thiết định. Và bằng cách ngợi khen Thiên Chúa, không phải là điều hạ thấp phẩm giá của chúng ta, nhưng là điều nâng cao chúng ta lên và làm cho chúng ta trở thành cao qúy, bởi lẽ " phục vụ Chúa là cai trị " ( ĐGH Leo XIII, Diuturnum illud, 20.06.1881, Acta Leonis XIII, 2. p. 274) ( n. 50 ).
 

" Như đã nói, quyền lưc do trât tự luân lý thiết định và phát xuất từ Thiên Chúa. Bởi vậy, nếu pháp luật hay các chỉ thị của công quyền đi ngược lại trật tự đó, và bởi đó trái ngược lại ý muốn của Thiên Chúa, các lề luật đó không có uy lực bắt buộc đối với lương tâm của con người, bởi lẽ " cần phải tuân phục vâng lời Thiên Chúa hơn là tùng phục con người " ( Act 5, 29).

 

Trong trường hơp vừa kể quyền lực công không còn phải là lề luật đúng nghĩa nữa và biến thành rối loạn.

 

" Bởi đó luật pháp con người có bản chất là pháp luật, nếu luât pháp đó thích hợp với lý trí và trong ý nghĩa đó luật pháp chính đáng dĩ nhiên thoát xuất từ lề òuật vĩnh cửu.

 

Nhưng nếu lề luật đi ra ngoài lý trí, đó là luât pháp bất chính. Và từ đó luật pháp không còn có bản chất là lề luật, mà là cưởng chế áp đặt " ( Summa theologia I-II, q. 93, ad.2 ) ( n. 51 ).


 

m - Tương quan giữa người dân và công quyền ( ĐGH Gioan XXIII, PT, Pacem in terris, 11.04.1963, n. 77).

 

" Như vậy, dưới hình thức quyền và bổn phận, các mối tương quan giữa người dân và các quyền lưc quốc gia được xác định. Và trong đó, các quyền lực quốc gia có bổn phận chính yếu phải nhận biết, kính trọng và thiết định môt cách hoà hợp, bảo vệ và thăng tiến các quyền và bổn phận của người dân".   

  


 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!