Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
VÁC THẬP GIÁ THEO CHÚA

Chúa nhật XII TN năm C

Dcr 12, 10-11; 13.1; Gl 3, 26-29; LC 9, 18-24

   

Chúa Giêsu xuất hiện là dấu chấm hỏi cho nhiều người.

   

Không phải khi đi rao giảng Chúa Giêsu mới gây thắc mắc cho con người nhưng vừa mới cất tiếng khóc chào đời Chúa Giêsu đã mở ra cho con người nhiều dấu hỏi. Những mục đồng đơn sơ nghèo hèn được Thiên Thần báo mộng đã đến bái thờ Chúa Giêsu, những nhà đạo sĩ từ Phương Đông đến bái lạy Chúa Giêsu, Maria và Giuse chiêm ngắm Hài nhi còn nhiều người khác và đặc biệt là Hêrôđê không những không tin mà còn tìm cách giết hại Hài Nhi bởi sợ Hài Nhi xuất hiện sẽ lấy vương quyền của ông ...

   

Trong hành trình rao giảng Tin Mừng, các môn đệ thân tín và một số người tin đã đi theo Chúa. Trong nhiều hoàn cảnh, Chúa Giêsu đã bày tỏ quyền năng của Ngài. Lúc thì chữa lành cho người câm nói được, người què đi được, người mù được thấy và cho cả người chết sống lại. Lúc dân đi nghe giảng bị đói thì Chúa Giêsu lại làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân ... có lúc người ta tìm Chúa Giêsu để tôn phong Ngài lên làm Vua không phải tin thờ thật sự mà vì được ăn.

   

Ngày hôm nay, sau giờ cầu nguyện như thường lệ, Chúa Giêsu như trong Tin mừng theo Thánh Luca thuật lại kể câu chuyện rằng Chúa Giêsu hỏi các môn đệ về suy nghĩ của dân chúng về Ngài. Các môn đệ hết sức thật lòng là bảo Thầy là người ta nói Thầy là Gioan Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại. Nghe dư luận nói và Chúa Giêsu hỏi luôn về tâm tư của các môn đệ về Ngài và thánh Phê-rô thưa ngay : "Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa."

   

Sau đó, Chúa Giêsu đã giải thích thêm về Đấng Kitô ấy. Đấng Kitô của Thiên Chúa mà Phêrô tuyên xưng đó phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy. Và rồi Chúa Giê-su nói với mọi người: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.

   

Chúa Giêsu là như vậy, Chúa Giêsu cũng chính là hình ảnh mà ngôn sứ Dacaria nói trong đoạn sách mà chúng ta vừa nghe đó : Chúng sẽ ngước nhìn lên Ta. Chúng sẽ khóc than Đấng chúng đã đâm thâu, như người ta khóc than đứa con một. Chúng sẽ thương tiếc, như người ta thương tiếc đứa con đầu lòng. Ngày ấy, tiếng khóc than sẽ vang dội khắp Giê-ru-sa-lem, như người ta than khóc thần Ha-đát Rim-môn ở cánh đồng Mơ-ghít-đô. Ngày ấy, một dòng suối sẽ vọt ra cho nhà Đa-vít và dân cư Giê-ru-sa-lem để tẩy trừ tội lỗi và ô uế.

   

Hình ảnh của một Đức Giêsu Kitô là như vậy. Đức Giêsu Kitô sẽ bị người ta vu khống, kết án và giết chết.

   

Những ai đi theo Chúa Giêsu như các môn đệ, như cộng đoàn các Thánh cũng đã trải qua đau khổ, qua thập giá, đành mất mạng sống mình để rồi được cứu độ như lời Chúa hứa. Ai muốn theo tôi phải vác thập giá mình hàng ngày mà theo !

   

Vác thập giá mình hàng ngày mà theo ! Phải nói đây là lời mời gọi quá sức nghiệt ngã, quá sức triệt để với những ai bước theo Thầy Chí Thánh Giêsu.

   

Thập giá là một mầu nhiệm mà chẳng ai hiểu được.

   

Thập giá là biểu tượng cho tất cả những đau khổ, nỗi bất công mà người nghèo hèn vô tội phải gánh chịu trong suốt dòng lịch sử. Trong nhiệm cục cứu độ, mầu nhiệm của Thiên Chúa được thực hiện nơi thập giá Chúa Kitô. Thập giá khi đó trở thành Thánh Giá, là nơi biểu lộ sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa (x. 1Cr 1,18).

   

Vì  “cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” (1Cr 1,25). Dưới ánh sáng của đức tin đã làm cho thánh Phaolô và chúng ta dứt khoát chọn lựa thánh giá: “Chúng tôi rao giảng một Đức Kitô bị đóng đinh… chúng tôi không muốn biết điều gì khác hơn ngoài Đức Kitô chịu đóng đinh” (1Cr 1,22).

 

Một vài triết gia hiện sinh vô thần như Jean Paul Sartre, Albert Camus, Franscoise Sagan… cho cuộc đời là phi lý, là buồn nôn. Và như vậy, họ có một cuộc sống bất chấp tất cả, phá đổ các thứ rào cản: luân lý và luật lệ. Họ lao vào cuộc sống với buồn nản, bế tắc… và cuối cùng đi đến đường cùng của cuộc đời là tìm đến cái chết, là tự vẫn.

   

Chúa Giêsu đã đón nhận thập giá, Ngài đã đón nhận đau khổ. Ngài đã vâng phục thánh ý Thiên Chúa Cha để hoàn thành nhiệm cục cứu độ trong đau khổ. Chính mầu nhiệm thánh giá của Chúa Kitô đã làm cho đau khổ có ý nghĩa. Đau khổ tự nó không là gì hết, chỉ có tình yêu mới có thể phát sinh sự sống từ đau khổ. Thánh giá gắn liền với Đức Kitô vì ngay cả khi Ngài sống lại vinh quang thì các dấu đinh và vết thương từ cuộc khổ nạn vẫn không bị xóa nhòa, vì nó là dấu chứng vĩnh cửu chứ không bị nhòa trong thời gian.

   

Mầu nhiệm Thánh giá không chỉ được tuyên xưng, được công bố, được loan báo hay cử hành như một nghi lễ, mà còn phải được đưa vào đời sống hàng ngày của Kitô hữu,. Kitô hữu phải chiêm ngắm, phải thấm nhuần ý nghĩa của mầu nhiệm Thánh Giá.  Tất cả chúng ta đều được mời gọi tham dự Mầu nhiệm Thánh giá Chúa bằng nhiều cách.

   

Trước hết, chúng ta thông phần đau khổ với Chúa, “được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng được vui mừng hoan hỷ… Nếu có ai phải chịu khổ vì danh hiệu Kitô hữu thì đừng xấu hổ, nhưng hãy tôn vinh Thiên Chúa vì được mang danh hiệu đó…” (1Pr 4, 13-14).

   

Để có thể sống chia sẻ, cảm thông như Đức Kitô đã làm đối với nhân loại qua Mầu nhiệm Thánh giá, chúng ta cần phải đi lại con đường Chúa đã đi: con đường từ bỏ bản thân đến mức tự hủy vì tình yêu và cho tình yêu.

   

Thật vậy, căn cốt, đỉnh cao của Mầu nhiệm Thánh giá là sự tự hủy vì tình yêu. Để diễn tả Mầu nhiệm này, thánh Phaolô đã trích dẫn một Thánh thi, mà có lẽ mượn từ Phụng vụ của các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi, ngài mở đầu bằng những tâm tình “Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như Đức Kitô Giêsu. Đức Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ” (Pl 2,5-7).

   

Theo gương Chúa Giêsu, chúng ta phải tập từ bỏ chính mình, sống tinh thần tự hủy để có thể sống yêu thương, yêu thương cho đến cùng, yêu thương hết mọi người.

   

Đời sống Kitô hữu chỉ trổ sinh hoa trái khi được cắm rể sâu trong Thánh giá, vì cuộc đời họ là một của lễ hy tế, phát xuất từ Đức Kitô, Đấng “đã tự thể hiện mình là tư tế, là bàn thờ, và là con chiên bị sát tế”. Chính bằng cách nhận làm của lễ hy tế mà Đức Kitô đã chiến thắng khải hoàn.

   

Cuộc chiến thắng này được trao ban cho tất cả những ai đồng chịu cùng một số phận như Ngài. Bởi vậy mọi ân sủng lãnh nhận trong Giáo hội đều ẩn chứa một năng lực “Kitô hóa”. Thánh Phaolô đã giải thích điểm này qua việc dùng các động từ cùng-đau-khổ, cùng-vinh-hiển (Rm 8, 17), cùng-sống, cùng-chết, cùng-chịu-đóng-đinh (Gl 2, 19), cùng-được-mai-táng (Rm 6, 4), cùng ngự trị (Ep 2, 6), cùng-hiển-trị (2Tm 2, 11-12).

   

Mọi chi thể phải nên giống Chúa Kitô cho đến khi Ngài hình thành trong họ (x. Gl 4, 19). Vì thế, chúng ta được kết nạp vào mầu nhiệm sự sống của Ngài, trở nên giống Ngài, cùng chết và cùng sống lại với Ngài, cho đến khi cùng cai trị với Ngài.

   

Đang khi còn là lữ hành trên mặt đất, bước theo vết chân Ngài trong đau thương và bách hại, chúng ta cùng thông hiệp với những đau khổ của Ngài như thân thể kết hiệp với đầu, hiệp với sự thương khó của Ngài để được cùng vinh hiển với Ngài.. (Công đồng Vat. II)

   

Thánh giá là tiêu chuẩn để chọn lựa và quyết định trong mọi trường hợp trong mỗi ngày sốnmg của chúng ta. Đứng trước sự chọn lưa đó, tâm hồn ta vẫn luôn được bình an và thanh thoát cả trong những nỗi ngặt nghèo. Thế nhưng trong thực tế cuộc sống, nhiều lần nhiều lúc chúng ta cũng đã bị giằng co bởi lẽ ai cũng muốn đi trên con đường bằng phải và thênh thang.

   

Nguyện xin Đấng đã chịu treo trên Thánh Giá ban thêm ơn cho mỗi người chúng ta để chúng ta can đảm và vui vẻ vác thập giá mỗi ngày đi theo Chúa.

Tác giả:  Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!