Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
"TÔI HỚN HỞ VUI MỪNG TRONG CHÚA".

LỄ TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ

Thứ Bảy sau Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu

 

Is 61, 9-11 : "Tôi hớn hở vui mừng trong Chúa".

Trích sách tiên tri Isaia.

Dòng dõi chúng sẽ được nổi danh giữa các dân tộc; miêu duệ chúng sẽ được biết đến giữa chư dân. Tất cả những ai thấy họ, đều nhận biết họ là dòng dõi được Chúa chúc phúc. Tôi hớn hở vui mừng trong Chúa, và lòng tôi hoan hỉ trong Chúa tôi, vì Người đã mặc cho tôi áo phần rỗi và choàng áo công chính cho tôi, như tân lang đầu đội triều thiên, như tân nương trang sức bằng ngọc bảo. Như đất đâm chồi, như vườn nảy lộc, Chúa cũng làm phát sinh công chính và lời ca tụng trước mặt muôn dân.
 

Lc 2, 27-35 : "Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, được Thánh Thần thúc giục, ông Simêon vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người các nghi thức theo luật dạy. Ông ẵm lấy Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: "Lạy Chúa, giờ đây Chúa để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an theo như lời Chúa đã phán; vì chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa". Cha mẹ Người đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng: "Đây trẻ này được đặt lên khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ!"

Chắc có lẽ không cần nói nhiều, ai cũng biết trọng tâm, trung tâm của cơ thể đó chính là quả tim. Tìm là bộ phận quan trọng trong hệ tuần hoàn, với chức vụ bơm đều đặn để đẩy máu theo các động mạch và đem dưỡng khí và các chất dinh dưỡng đến toàn bộ cơ thể; hút máu từ tĩnh mạch về tim sau đó đẩy máu đến phổi để trao đổi khí CO2 lấy khí O2. Để xác định con người còn sống hay đã chết người ta xác định hoạt động nơi quả tim. Tim ngừng đập : con người đã chết.

Tim đóng vai quan trọng như thế trong cơ thể con người để rồi ai có quả tim lành mạnh đó là hồng ân. Có những người sinh ra bị chứng bệnh tim bẩm sinh hay lớn lên một chút có những tác động đã làm tổn hại đến tim. Khi bị bệnh tim, tự nhiên con người sẽ tìm đến những thầy thuốc giỏi để chữa trị. Cách đây không xa, nằm đối diện bệnh viện 115 là Viện Tim. Nơi ấy, đã cứu sống biết bao nhiêu con người già trẻ lớn bé bị bệnh tim. Ngàn, hàng ngàn hồ sơ còn nằm chờ đó để được giải phẩu bởi lẽ danh sách còn quá giải.

Con tim là như thế với cơ thể. Con người vẫn thường dùng, vẫn thường lấy hình ảnh của quả tim để nói về tâm tính, để nói về cõi lòng của con người. Hơn thế nữa, nhiều nền văn hóa đã dùng dấu hiệu quả tim để biểu lộ tâm tình tôn giáo của mình.

Tôn giáo đặt vào trái tim, điều này chứng minh rõ nét, con người không thể sống nếu không có niềm tin tôn giáo, cũng giống như con người không thể sống, nếu không có trái tim.

Trái Tim là Đền Thờ: Ấn Độ giáo xem trái tim là đền thờ (Brahmapura) của Brahma. Đối người Hồi giáo, trái tim là ngai vàng của Thượng Đế. Đối với người Kitô hữu, trái tim là đền thờ, là bàn thờ, là vương quốc của Chúa Thánh Thần cư ngụ.

Trong ngôn ngữ biểu tượng, nếu Nhà Thờ là thân thể của Chúa Kitô, thì Bàn Thờ là trái tim của Nhà Thờ thân thể ấy. Tâm điểm của Phụng vụ Kitô giáo cũng chính là tâm điểm cử hành Bí tích Thánh Thể trên Bàn Thờ này. Vừa là tâm điểm vừa là đỉnh cao của phụng vụ, bí tích được cử hành nơi Bàn Thờ, trái tim thân thể của Chúa Kitô, cũng là biểu hiện được tham dự bàn tiệc Nước Trời và phụng vụ thiên quốc ngay khi còn là lữ hành. Thời Cựu Ước, trọng tâm của Đền Thờ là nơi đặt Hòm Bia (chứa đựng Lề Luật) Thiên Chúa, trong nơi cực thánh. Thời Tân Ước, Hòm bia được nội tâm hoá, trở thành giáo huấn nội tâm do Chúa Thánh Thần thực hiện trong tâm hồn người Kitô hữu.

Trái tim là Đền Thờ của niềm tin, trong mỗi con người dù theo tôn giáo nào cũng có ngôi đền thờ linh thiêng trong tâm hồn của mình, đền thờ đó đặt trong trái tim. Nơi đó chi phối mọi tư tưởng, hoạt động, hy vọng, niềm cậy trông… Đền thờ trong tâm hồn hay nơi trái tim có thể bị hoen úa đi do tội lỗi và những điều xấu xa của con người chủ thể trái tim. Khi Đền Thờ tâm hồn bị vấy bẩn, mọi hành vi của người đó có còn đủ sạch nữa không? những kỳ vọng có còn đủ tinh tuyền hay không? Tất cả đều trở thành một ngờ vực khi Đền Thờ không còn là nơi thánh thiêng ngự trị. Giữ gìn Đền Thờ trong tâm hồn là giữ trong sáng niềm hy vọng, làm sạch những hoạt động, thanh tẩy tâm hồn, đó cũng là phương thế tìm kiếm sự bình an đích thực. Xây dựng Đền Thờ trong tâm hồn mỗi người trước khi xây dựng những công trình trong thế giới.

Trái tim trong tôn giáo Ai Cập đóng vai trò quan trọng:

Văn tự biểu hình của Ai Cập, diễn tả trái tim bằng chiếc bình. Chiếc bình trong chữ viết Ai Cập gần giống với chén thánh hứng máu tử nạn của Chúa Giêsu trên Thập Giá. Hình tam giác có đáy một góc làm chân biểu tượng một trái tim, một trái tim đón nhận, một trái tim chứa đựng sự sống bất tử, một trái tim đầy yêu thương nhân hậu, thông liền với trái tim vũ trụ.

Theo giáo thuyết Memphis về nguồn gốc vũ trụ, thần Ptah đã nghĩ ra vũ trụ với trái tim của nó trước khi biến nó thành vật chất bằng sức mạnh của ngôn từ sáng tạo (G. Posener). Trái tim biểu hiện trung tâm sự sống, trọng tâm của đời sống hoạt động, của trí thức, tình cảm và ý chí. Trong khi ướp xác, trái tim là cơ quan nội tạng duy nhất còn giữ vị trí của nó trong cơ thể, được đặt lên một trong hai đĩa cân cùng với hình là bùa vẽ hình con bọ hung, có khắc một câu thần chú. Theo các nhà khảo cứu nói cách đặt này mang một ý nghĩa để trái tim của người quá cố im lặng không lên tiếng tố cáo chính họ trước thần Osiris.

Trái tim biểu hiện lương tâm. Lương tâm là tiếng mách bảo sự thật khi con người còn sống, lắng nghe tiếng lương tâm là để nghe tiếng sự thật. Thế nên, trái tim được diễn tả là thần linh riêng của mỗi người, họ tự hào, mãn nguyện hay tủi nhục là do lắng nghe vị thần minh của mình hay không. Trên một tấm bia mộ tại Louvre, tim được đồng hóa với lương tâm: “Chính trái tim tôi đã bảo tôi làm những việc ấy, cũng như nó đã hướng dẫn mọi hành vi của tôi. Nó là nhân chứng tuyệt vời cho tôi… tôi ưu việt bởi vì tôi lắng nghe tiếng trái tim tôi mách bảo…”.

Trong Thánh Kinh: Trái tim được biểu hiện con người bên trong, trái với con người bên trong là con người bên ngoài. Con người bên ngoài là biểu lộ con người bên trong, cho nên cái xấu không từ ngoài vào làm cho người xấu đi, trái lại, chính con người bên trong xấu đã chi phối mọi vật từ bên ngoài vào và phát xuất ra.

Suốt dòng chảy lịch sử cứu độ. Thiên Chúa đã tạo tác nên con người, đã tạo dựng cho con người một tâm hồn trong sạch và với con tim trong sáng thế nhưng sự ác, sự gian tà cứ ngấm ngầm, cứ len lỏi vào lòng con người để cho lòng người ra chai đá.

Kinh nghiệm chai đá đó có thể đến từ cá nhân hay tập thể.

Một Đavít đơn sơ nhưng khi ở trên sân thượng thấy người đàn bà tắm ở dòng suối nảy sinh ra lòng dục và đã phạm tội. Sau khi Nathan chỉ thẳng mặt mình là kẻ phạm tội, Đavít đã thân thưa : “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ” (Tv 51,12).

Thiên Chúa là Chúa của tình thương, của lòng mến và dù con người có phạm tội như thế nào Ngài cũng tha thứ. Qua miệng của Êdêkien, ta thấy lòng của Thiên Chúa : “Ta sẽ ban cho chúng một trái tim và đặt thần khí mới vào lòng chúng. Ta sẽ lấy khỏi mình chúng trái tim chai đá và ban cho chúng một trái tim bằng thịt, để chúng đi theo các thánh chỉ của Ta và tuân giữ cùng thi hành các quyết định của Ta” (Ed 11,19-20).

Thiên Chúa chữa lành trái tim, bởi vì từ trái tim phát xuất ra nhiều gian ác, sai lầm, những tư tưởng xấu…

Tác giả sách Châm ngôn, kinh nghiệm về trái tim gắn liền với những thành tựu:

“Giấc mộng chưa thành làm trái tim khắc khoải, ước mơ toại nguyện là cây ban sự sống. Coi khinh lời dạy sẽ bị tiêu vong, tôn trọng lệnh truyền sẽ được ân thưởng” (Cn 13,12-13).

Giữa lòng người đầy ngổn ngang, giữa lòng người lòng chai dạ đá ta lại bắt gặp thấy một tâm hồn hay nói cách khác là một trái tim vẹn sạch, trái tim vô nhiễm. Trái tim vẹn sạch, trái tim vô nhiễm đó chính là trái tim của Mẹ Maria.

Mẹ tin và yêu Chúa bằng con tim tinh tuyền không tì ố của Mẹ.

Hôm nay, cụ già Simêon nói tiên tri về trẻ bé Giêsu và một lần nữa nhắc nhớ cho Mẹ lại về tâm hồn của Mẹ, về con tim của Mẹ : "Về phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ!"

Lưỡi gươm mà cụ già Simêon nói đâu phải đến lúc này mới đâm thâu tim Mẹ. Phải chăng nó đã đâm thâu ngay từ ngày đầu tiên khi đón nhận lời của sứ thần. Khi Mẹ đón nhận Đấng Cứu Độ trần gian vào cung lòng cũng chính là lúc mà Giuse định tâm lìa bỏ mẹ. Quá đau đớn chứ không phải là đau đớn bình thường nữa. Con tim tan nát khi người mình yêu, khi người mình thương lại định tâm bỏ mình và mình phải đương đầu với án tử. Đau khổ vô cùng, đau khổ đến tột cùng của phận người.

Đâu dừng lại ở đau khổ khi Giuse định tâm lìa bỏ, còn nữa : phải sinh con nơi hang đá máng cỏ. Có Mẹ nào muốn sinh đứa con yêu quý đầu lòng của mình ở máng cỏ đâu ? Thế mà Mẹ phải đón nhận. Rồi phải bồng bế đứa con sang Ai Cập trốn khỏi lưỡi gươm của Hêrôđê độc ác. Lại một lần nữa đau khổ. Đau khổ hình như cứ muốn ôm chầm lấy cuộc đời của Mẹ, ôm chầm lấy con tim của Mẹ. Đau khổ ôm Mẹ cho đến tận đỉnh đồi Gôngôta.

Thế nhưng mà, chúng ta thấy giữa tất cả những đau khổ xem chừng ra như không tưởng, không còn gì để mất đó thì tâm hồn của Mẹ vẫn bình an, lòng của Mẹ vẫn thanh thản.

Quả tim của Mẹ không một vết tì ố ngã lòng phạm tội khi gặp những gian nan thiếu thốn trong cuộc đời. Tại sao quả tim Mẹ vẹn sạch đến như thế ? Bởi vì Mẹ mở lòng Mẹ ra để Mẹ đón nhận Thần Khí vào trong quả tim của Mẹ. Ngay từ giây phút nhận lời truyền tin : "Này tôi là tôi tớ của Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền". Xin vâng, xin vâng và xin vâng trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Xin vâng để cho ơn của Chúa Thánh Thần hoạt động trong con người của Mẹ, trong cõi lòng của Mẹ.

Một trái tim lành mạnh sẽ co bóp, sẽ đẩy những máu bẩn để rồi nhận máu tươi vào để lọc và nuôi cơ thể. Một tâm hồn đẹp, một tâm hồn thanh khiết cũng sẽ nhờ ơn Chúa Thánh Thần để thanh lọc những gì gọi là bụi trần để bơm những dòng máu sạch để nuôi tâm hồn. Mẹ đã buông cho Thần Khí hoạt động trong Mẹ, Mẹ đã sống trong Thần Khí. Nhờ Thần Khí, con tim của Mẹ luôn vẹn sạch để kín múc những dòng máu sạch để nuôi tâm hồn.

Chúng ta, thuở ban đầu cũng được Thiên Chúa tạo cho một tâm hồn thanh sạch, một tấm lòng trong trắng. Thế nhưng theo năm tháng, chúng ta đã chiều theo xác thịt, chiều theo con người vốn tham quyền cố vị, tham sân si, lòng đầy sân hận để rồi con tim của chúng ta còn đó, còn sống đó, còn thở đó nhưng nó sống, nó thở sai nhịp hay trật nhịp hay là không còn khả năng để lọc những dòng máu tinh tuyền để nuôi tâm hồn ta nữa.

Nhớ lại bài hát ý nghĩa về trái tim :

Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim tinh tuyền, để con luôn luôn cao dâng tâm tình kính mến. Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim tinh tuyền, để con luôn luôn trung kiên vững một niềm tin.

Xin Ngài thương con, thứ tha lỗi lầm trong đời. Xin Ngài thương con thanh luyện hồn con, Chúa ơi! Xin Ngài thương con rửa sạch linh hồn, hỡi Ngài! Xin Ngài thương con, giữ tâm hồn con trắng trong.

Xin Ngài canh tân trái tim bao lần xa Ngài. Xin Ngài canh tân tinh thần nhược suy, Chúa ơi! Xin Ngài canh tân để tâm hồn con tình tuyền. Xin Ngài canh tân để tâm hồn con vững tin.

Xin Mẹ Maria chuyển cầu cho chúng ta để chúng ta bắt chước Mẹ, đi theo con đường của Mẹ là mở con tim, mở lòng ra để đón Chúa Thánh Thần để Ngài thổi sinh khí trong sạch của Ngài vào con tim của ta để ta có tâm hồn trong sạch như mẹ. và như vua Đavít, ta hãy thân thưa với Chúa : “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ” (Tv 51,12).

Tác giả:  Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!