Suy Niệm Chúa Nhật Lễ Lá, Năm C
Jos.Vinc. Ngọc Biển
Bài
Tin Mừng hôm nay tường thuật việc Đức Giêsu vào thành Giêrusalem để khởi đầu cuộc
thương khó. Ngài tiến vào thành trong tiếng reo hò vang dội của dân chúng. Họ
trải áo của mình xuống để lót đường cho Chúa đi. Tay cầm nhành lá thiên tuế vẫy
chào. Miệng vang hò reo mừng: “Hoan hô
con vua Đavít”, “Vạn tuế Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến”. Sự kiện Chúa
vào thành làm cho dân chúng vui mừng và hy vọng. Họ mong ước từ lâu được nhìn
thấy Chúa đến với họ trong cương vị của một vị vua, đến để giải thoát họ khỏi
ách thống trị của đế quốc Lamã thời bấy giờ. Còn Đức Giêsu, Ngài đến với tư
cách gì, và, sứ mạng của Ngài ra sao?
1. Đức Giêsu đến để thực thi thánh ý Thiên
Chúa Cha
Theo Tin Mừng Gioan thì: “lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa” (Ga
1,1). Thánh Gioan muốn xác quyết thật rõ ràng rằng: Đức Giêsu là Thiên Chúa làm
người, vì thế Ngài luôn hướng về với Đấng mà Ngài đã từ đó mà đến trong thế
gian này. Điều này được chính Đức Giêsu minh định khi nói với Đức Mẹ và thánh
Giuse lúc 12 tuổi, khi các ngài tìm thấy Chúa trong đền thờ, Ngài nói: cha mẹ không biết là con phải thi hành ý của
Cha con sao? Điều này đã được chính Chúa Cha giới thiệu với mọi người khi
Đức Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan: “Con
là Con của Cha. Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con” (Lc 3, 22). Khởi đầu sứ
vụ cứu rỗi, Đức Giêsu đã chịu cám dỗ (x. Mt 4,1-11). Satan dù thất bại, nhưng
vẫn luôn chờ đợi thời cơ (x. Lc 4,13). Sự kiện này cho chúng ta thấy: Satan sẽ không ngừng cám dỗ Đức Giêsu sử dụng
chức quyền để vụ lợi, để đề cao chính mình, để tranh thủ quyền lực thế gian, và
mục đích cuối cùng của nó là loại bỏ sứ mạng Thiên Sai trong tư cách là Người
Tôi Tớ của Giavê. Nhưng giờ đã đến, giờ phải bỏ thế gian để về cùng Thiên Chúa
Cha, Đức Giêsu đã vào vườn Giệtsimani cầu nguyện. Ngài đã linh nghiệm trước
những đau khổ mà mình sẽ phải chịu để cứu độ nhân loại, nên Ngài toát mồ hôi
máu, và, cũng với tư cách là Người Tôi Tớ đau khổ của Giavê, bằng lời cầu
nguyện tại vườn Cây Dầu, Đức Giêsu bày tỏ sự tùng phục tuyệt đối ý định của
Thiên Chúa Cha (x. Mc 14,36), bởi vì lương thực của Ngài chính là làm theo ý
Chúa Cha.
Như vậy, việc Đức Giêsu vào thành Giêrrusalem
là để khởi đầu cuộc thương khó và thực hiện ý định cứu độ nhân loại qua sự vâng
phục trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa Cha trong sứ vụ Thiên Sai của Người Tôi Trung.
2. Đức Giêsu vào thành Giêrrusalem để chịu
chết
Sứ mệnh
cứu độ của Người Tôi Trung đã đến, Đức Giêsu nhất quyết lên Giêrusalem để chịu
chết như lời Ngài đã tiên báo với các môn đệ:
“Thày đi Giêrusalem, chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư
gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại” (x. Mt 16, 21).
Đức Giêsu biết trước điều đó, nhưng vì Ngài đến để thực thi sứ mạng của Chúa
Cha: “Lương thực của Thầy là thi
hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người” (Ga
4,34). Và, “Chén Cha ta trao, lẽ nào ta
không uống”. Ngài đã chấp nhận cái
chết, để cho chúng ta được sống, như lời thánh Phaolô đã nói: “Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang
vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta
sống cuộc đời công chính. Nhờ Người mang những vết thương của anh em mà anh em
đã được chữa lành” (1Pr 2,24).
Hôm
nay, Đức Giêsu vào thành Giêrusalem để khởi đầu cuộc thương khó. Ngài đã thực sự
sống mầu nhiệm tự hủy của hạt lúa: “Nếu hạt
lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trụi một mình; nhưng nếu
nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai
ghét sự sống của mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời”
(Ga 12, 23-25). Ngài đã chấp nhận đi theo con đường khổ nạn để đến vinh quang.
3. Sứ điệp Lời Chúa cho con người hôm nay
Sứ
điệp Lời Chúa ngày hôm nay nhắc nhớ mỗi người chúng ta luôn hướng Thiên nhằm
tìm thánh ý Thiên Chúa để thi hành. Chỉ khi nào chúng ta làm mọi sự theo thánh
ý Chúa, thì khi đó ta mới được cứu độ. Đồng thời cũng phải hướng tha để đem lại
hạnh phúc cho tha nhân. Con đường đó là con đường vâng phục; khiêm nhu và phục
vụ; con đường của hạt lúa; con đường của khổ giá. Nói chung, con đường đó là
con đường hẹp, con đường từ bỏ ý riêng.
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho con sẵn sàng từ bỏ ý riêng của con để thay vào đó là ý
Chúa. Xin cho con biết khiêm tốn và nhạy bén để nhận ra thánh ý Chúa mà thi
hành. Xin cho biết dấn thân phục vụ và sẵn sàng chấp nhận tất cả vì phần rỗi của
anh chị em con. Và, xin cho con được vác thập giá mình mà theo Chúa lên đồi
Canvê, để được sống với Ngài trong vinh quang Phục sinh. Amen.