Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TỘI LỖI BẤT HẠNH VÀ NHÂN TỪ THA THỨ

 

 

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV C 19 ); ( 17.03.2013); ( Jn 8, 1-11)

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY, NĂM C

 

  NGUYỄN HỌC TẬP

 

Khi đọc đến phần cuối của đoạn Phúc Âm về Người thiếu phụ ngoại tình hôm nay,

 

 Nghe vậy họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Chúa Giêsu và người phụ nữ đứng giữa” ( Jn 8, 9),

 

Thánh Augustino đã viết một câu suy ngẫm thấm thía: " Chỉ còn lại có hai thực thể, tội lỗi bất hạnh của con người ( người thiếu phụ tội lỗi ) và lòng nhân từ tha thứ của Thiên Chúa ( Chúa Giêsu)" .

 

Trước mặt Thiên Chúa, con người tỗi lỗi, thấp hèn, bất hạnh, cần nhờ lòng đại lượng nhân từ tha thứ của Thiên Chúa.

 

A - Trong quá khứ, đọc câu chuyện " Người thiếu phụ ngoại tình " trong Phúc Âm hôm nay, nhiều lần chúng ta thích thú, ít nhứt là đối với người đang viết những dòng nầy, trước câu nói của Chúa Giêsu:

 

 - " Ai trong các ông sạch tội thì lấy đá mà ném trước đi ! Nghe vậy họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Chúa Giêsu và người thiếu phụ đứng giữa " ( Jn 8, 7b.9).

Chúng ta thích thú vì cho rằng Chúa Giêsu, với câu nói của Ngài, đã " lột mặt nạ " được các kinh sư và người Pharisêu, là những thành phần giả hình, không biết thương yêu người khác. Họ là những thành phần nhiều lần bị Chúa Giêsu khiển trách ( Mt 23, 1-36) .

Đồng thời Chúa Giêsu đứng ra bênh vực người thiếu phụ tội lỗi, như Ngài đã tuyên bố, khi kêu gọi ông Matthêu trở thành Môn Đệ:

 

 - " Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi kẻ tội lỗi " ( Mt 9, 13).

 

Điều suy nghĩ trên có lý, nhưng là lối chú giải hạn hẹp.

Đoạn Phúc Âm hôm nay về " Người thiếu phụ ngoại tình " hàm chứa súc tích hơn những gì chúng ta vừa suy nghĩ.

Trước hết Phúc Âm thuật lại cho chúng ta là khi họ dẫn người thiếu phụ đến và tố cáo nàng trước mặt Chúa Giêsu, mục đích của họ không phải là kết án nàng, cho bằng tìm những sơ hở của Chúa Giêsu để tố cáo kết án và loại trừ Ngài:

 

 - " Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người " ( Jn 8, 6a).

 

Do đó, câu nói của Chúa Giêsu có bênh vực người thiếu phụ tội lỗi, nhưng đó không phải là mục đích chính của Ngài ở đây.

Và nếu mục đích chính không phải là để bênh vực người thiếu phụ, cũng không phải chỉ " lột mặt nạ " thành phần giả hình, như một đôi khi chúng ta nghĩ đến, thì câu Phúc Âm còn có ý nghĩa sâu xa hơn.

Trở lại dụng ý " thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người " của các kinh sư và Pharisêu, chúng ta thấy rằng:

 

- nếu Chúa Giêsu vì lòng nhân từ tuyên bố tha bổng cho người thiếu phụ tội lỗi, chính Ngài tự đặt mình trong vị thế lỗi luật Moisen và có thể bị kết án,

 

- trái lại, nếu Chúa Giêsu cứ " kéo thẳng mực tàu " lên án không thương xót, thì Ngài là kẻ " nói một đàng, làm một nẻo", dạy giáo lý nhẫn nại, đại lượng, thương xót của Thiên Chúa, nhưng lại thẳng tay kết án tử hình không chút thương tình. Bởi lẽ lời nói của Ngài, là một bản án tử hình, mà các kinh sư và người Pharisêu đang đợi để hành quyết:

 

 - " Thưa Thầy, người đàn bà nầy bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Moisen truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?" ( Jn 8, 4-5).

 

Chiếc bẫy các kinh sư và người Pharisêu giăng hôm nay để bắt và tố cáo Chúa Giêsu cũng tương tợ như chiếc bẫy họ đã giăng ở một lần khác về việc có nên hay không nên nộp thuế cho Cesare ( Mc 12, 13-17).

Phúc Âm thuật lại cho chúng ta câu chuyện không được kết thúc một cách mau chóng. Chúa Giêsu thinh lặng không trả lời và những kẻ tố cáo chắc chắn lập đi lập lại bản án. Do đó đoạn Phúc Âm được viết bằng cách dùng động từ ở thể  thì bán khứ ( temps imparfait), để chỉ động tác kéo dài và lập đi lập lại trong khoảng thời gian, theo nguyên bản Aramaico cũng như bản Pháp văn chúng tôi có trong tay:

 

- " Họ nói với Người: Thưa Thầy, người đàn bà nầy bị bắt quả tang. Họ nói thế nhằm thử Người, Vì họ cứ nói mãi... " ( Jn 8, 6-7): Ils disaient à Jésus: Mai^tre, cette femme a été surprise en flagrant délit d'adultère.Il disaient cela pour Lui tendre un piège. Come ils insistaient.. ( La Sainte Bible, L'Éùcole Biblique de Jérusalem, Cerf, Paris, 1961, 1409).

 

Có lẽ câu chuyện không kết thúc mau chóng, vì Chúa Giêsu không trả lời ngay cho những kẻ tố cáo người thiếu phụ. Ngài cuối xuống đất và viết :

 

 - « Nhưng Chúa Giêsu cuối xuống, lấy ngón tay, viết trên đất » ( Jn 8, 6b).

 

Chúa Giêsu viết những gì ?

Phúc Âm không thuật lại cho chúng ta biết.

Nhưng hiểu được giáo lý nhân ái của Chúa Giêsu và những gì Ngài sẽ nói với họ ở phần cuối của đoạn Phúc Âm, cũng như tình trạng căng thẳng quyết định lúc đó, chúng ta có thể đoán được là Ngài viết cho họ , có thể là một đoạn của sách tiên tri Gêrêmia : một vài chỉ dẫn trong giai đoạn Xuất Hành ra khỏi Ai Cập:

 

 - « Lạy Đức Chúa, niềm hy vọng của Israel là Ngài, hết những ai lìa bỏ Ngài sẽ phải xấu hỗ, những kẻ quay lưng lại với Ngài sẽ phải đói khát, vì họ đã lìa bỏ Đức Chúa là mạch nước trường sinh » ( Jer 17, 13).

 

Và trước đó một vài câu, tiên tri Gêrêmia nhấn mạnh :

 

 - « Tội của Giuđa phải được ghi bằng bút sắt và khắc bằng mũi kim cương vào tâm hồn và vào những góc bàn thờ của chúng » ( Jer 17, 1).

 

Mệnh lệnh đó của tiên tri Gêrêmia, có thể được Chúa Giêsu diễn tả bằng những chữ viết của Ngài trên mặt đất cho các kinh sư và người Pharisêu là những người thông thạo Thánh Kinh, với đại ý của mệnh lệnh là : dân tộc Israel, không trừ ai, kể cả những kẻ đang đứng trước mặt Chúa Giêsu lúc đó, đều phải biết mình sẽ là đối tượng phán xét của Thiên Chúa, phải biết nhận lỗi lầm của mình, khiêm nhường, thống hối và nhận biết lòng nhân từ tha thứ của Thiên Chúa.

Có lẽ bằng chữ viết trên đất vừa kể, Chúa Giêsu cũng đã nói lên được sứ điệp Ngài muốn nói với họ, ít nhứt là cho một số người đã hiểu ý, vì họ là những người thông thạo Thánh Kinh.

Nhưng chắc cũng có một số người khác chưa hiểu, nên họ lập đi lập lại câu hỏi để thúc bách Ngài:

 

 - « Nhưng vì họ cứ nói mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ » ( Jn 8, 7).

 

Và câu nói của Chúa Giêsu, hiểu như văn mạch những chỉ dẫn của Thánh Kinh trong giai đoạn Xuất Hành vừa kể, không có gì khác hơn là cách diễn tả lại bằng lời nói rỏ ràng hơn sứ điệp Ngài đã bảo họ bằng chữ viết :

 

 - « Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá ném trước đi » ( Jn 8, 7b ).

 

Và như chúng ta đã đề cập, sứ điệp của giai đoạn Xuất Hành có nội dung cho biết tình trạng bất trung, lỗi lầm của dân Do Thái, tất cả mọi người không trừ ai, mọi người cần thống hối và nhận biết lòng nhân từ tha thứ của Thiên Chúa.

Từ đó chúng ta hiểu được tại sao khi nghe câu nói vừa kể của Chúa Giêsu, lần lần họ rút lui :

 

 - « Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi » ( Jn 8, 9).

 

Bởi lẽ ai cũng là người tội lỗi, bất xứng trước mặt Thiên Chúa, cần được lòng nhân từ tha thứ của Ngài.

Hay chỉ còn lại hai thực thể : « tội lỗi bất hạnh và lòng nhân từ tha thứ của Thiên Chúa », nói như Thánh Augustino.

Như vậy, họ rút lui, từ bỏ việc tố giác người thiếu phụ tội lỗi hay đúng hơn là từ bỏ ý hướng bất chính nhằm gài bẩy để tố giác Chúa Giêsu, không phải chỉ là dấu hiệu bấn loạn bên ngoài, nhưng là dấu chỉ bên ngoài những gì đang thay đổi ở nội tâm, nhờ cử chỉ và lời kêu gọi xét mình thống hối của Chúa Giêsu.

Do đó câu trả lời của Chúa Giêsu trong câu chuyện hôm nay không phải chỉ là lời lẽ để « lột mặt nạ » các thành phần gian dối, bất chính , mà là lời kêu gọi hối cải và biết thương người, để được Thiên Chúa nhân từ thứ tha, cả đối với họ « các kinh sư và người Pharisêu giả hình » ( Mt 23, 1-32).

Chúa Giêsu nhân danh Chúa Cha đến để giúp đỡ người tội lỗi, bất cứ người tội lỗi đó là ai :

 

 - «  Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi » ( Mt 9, 13).

 

Và Ngài đem Nước Trời đến cho tất cả mọi người, không trừ ai.

 

B - a) Đối với người thiếu phụ tội lỗi, một lần nữa Thánh Augustino đã có nhận xét chí lý về câu nói cuối cùng của Chúa Giêsu với người thiếu phụ :

 

 - « Ta cũng vậy, Ta cũng không lên án con ! Hãy ra đi, và từ nay đừng phạm tội nữa » ( Jn 8, 11b).

 

Qua câu nói của Chúa Giêsu, Thánh Augustino cho chúng ta nhận xét :

Chúa Giêsu không lên án tội nhân, con người : « Ta cũng vậy, Ta cũng không lên án con ! ».

Nhưng Chúa Giêsu lên án tội lỗi : « và từ nay đừng phạm tội nữa ! ».

Trong câu nói vừa kể, Chúa Giêsu tha tội cho người thiếu phụ, « Ta cũng không lên án con », nhưng không phải vì đó mà Ngài cho rằng nàng vô tội  vạ, tội nàng lỗi phạm không đáng kể.

Tội nàng vấp phạm là một trọng tội, lỗi phạm đối với Chúa và xúc phạm, bất chính đối với người khác.

Tội lỗi là những gì sai trái, xấu xa, bất chính đối với Chúa và đối với anh em.

Bởi đó, với lòng nhân từ, Chúa Giêsu tha cho nàng, nhưng khuyên răn nàng đừng tái phạm, «  và từ nay đừng phạm tội nữa !».

 

b ) Cử chỉ của Chúa Giêsu, qua lời nhận xét của Thánh Augustino, cũng là gương mẫu cho cách hành xử của chúng ta, người Ki Tô hữu.

Chúng ta có thể noi gương Chúa Giêsu tha thứ cho những ai ( con người) có hành vi bất chính, sai trái, lỗi phạm, «  Ta cũng không lên án con ».

Tha thứ , không có nghĩa là chúng ta biện hộ cho những sai trái họ làm là điều « vô thưởng vô phạt, không đáng kể ».

Tha thứ cho con người lỗi phạm, nhưng chúng ta không thể chấp nhận tội lỗi, tư tưởng và quan niệm bất chính, ý thức hệ sai lạc, xúc phạm đến Thiên Chúa, bất chính và đê tiện hóa nhân phẩm con người.

Tội lỗi, quan niệm bất chính, ý thức hệ sai lạc, bất chính và đê tiện hóa nhân phẩm con người, là những gì vi phạm đến hai giới răn quan trọng nhứt của Ki Tô giáo : kính Chúa và yêu người.

Đối với tội lỗi, quan niệm bất chính, ý thức hệ sai lạc, cách hành xử bất công và đê tiện hoá nhân phẩm con người, chúng ta không thể lẫn tránh trách nhiệm. Phải biết can đảm lên án như Chúa Giêsu đã lên án : « và từ nay, đừng phạm tội nữa ! ».

 

c ) Chúa Giêsu tha thứ cho người thiếu phụ tội lỗi, trả lại cho nàng tự do quyết định, trách nhiệm để định đoạt hành động trong tương lai và địa vị con Thiên Chúa, để nàng sống lại tình con cái mà Thiên Chúa luôn luôn dành cho con người.

Đem ơn sủng trở lại cho nàng và địa vị con Thiên Chúa, Chúa Giêsu cũng đồng thời ủy thác cho nàng sứ mạng đem kinh nghiệm niềm vui được tha thứ và tình thương của Thiên Chúa đến cho anh em, qua câu nói :

 

 - « Con hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa » ( Jn 8, 11b) ( Va, désormais ne pèche plus »( La Sainte Bible, id.).

 

« Con hãy đi  », hãy đi và đem kinh nghiệm tình thương và niềm vui ân sủng Thiên Chúa đến cho anh em.

Đó cũng là ơn gọi của mỗi người tín hữu Chúa Ki Tô.

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!