Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
TÌM HIỂU PHÚC ÂM I - PHÚC ÂM THÁNH MARCO (5)

 

NGUYỄN HỌC TẬP

 

I - Chuẩn bị cho sứ mạng Chúa Giêsu. 

   D - Cơn cám dỗ trong sa mạc ( Mc 1, 12-13). 

Đọan tường thuật nầy của Phúc Âm Thánh Marco thật ngắn ngủi, so với đoạn song song của Thánh Matthêu ( Mt 4, 1-11) và của Thánh Luca ( Lc 4, 1-13), bởi vì Thánh Marco bỏ qua chi tiết của ba cơn cám dỗ.

Một vài nhà chú giải cho rằng có lẽ Thánh Matthêu và Thánh Luca khai triển thêm đoạn lược tóm của Thánh Marco. Trái lại  một vài học giả khác cho rằng đoạn Phúc Âm của Thánh Marco là đoạn lược tóm của Phúc Âm Nhất Lãm.

Hiện nay, không có lý chứng nào cho thấy giả thuyết nầy hay giả thuyết kia đúng, nhiểu nhà nghiên cứu khác cho rằng Phúc Âm Thánh Matthêu và Thánh Luca được viết theo một vài nguồn tài liệu nào khác. Dĩ nhiên khi chưa có gì xác định chắc chắn, chúng ta đừng nên " sa chước cám dỗ " giải thích rằng đoạn tường thuật đầy đủ của Thánh Marco lợi dụng dựa vào hai đoạn tường thuật sung mãn hơn của Thánh Matthêu và Thánh Luca. 

   - " Thánh Thần liền đẩy Chúa Giêsu vào sa mạc " ( Mc 1, 12). 

Mặc dầu Phúc Âm Thánh Matthêu và Thánh Luca đặt liên tưởng giữa các cơn cám dỗ Chúa Giêsu với những thử thách của dân Israel 40 năm trong sa mạc ( Dt 8, 2), việc liên tưởng song song đó không có trong Phúc Âm Thánh Marco. Việc đề cập đến sa mạc cho thấy theo niềm tin của dân chúng, đó là nơi cư ngụ của ác thần, như vậy đề cập đến 40 ngày, Thánh Marco chỉ có ý nói đến một thơi gian dài, hơn là liên tưởng đến những gì Sách Đệ nhị Luật thuật lại ( Dt 8, 2). 

   - " Chịu Satan cám dỗ

Khác với Phúc Âm Thánh Matthêu và Thánh Luca, Phúc Âm Thánh Marco không đề cập đến bản chất và đối tượng của cơn cám dỗ Chúa Giêsu, cũng như không nói đến thời gian tính và thứ tự trước sau. Điều đó dường như có ý nghĩa nói lên không phải cơn cám dỗ xảy đến sau bốn mươi ngày ăn chay trên sa mạc, mà suốt bốn mươi ngày Chúa Giêsu sống trên sa mạc đều là những ngày Người chịu cám dỗ. Đó là cuộc đối đầu giữa " kẻ mạnh" cám dỗ ( tức là Satan ) và Đấng " quyền năng hơn "         ( Chúa Giêsu)  

Thánh Marco chỉ cần biết Chúa Giêsu chịu cám dỗ, chớ không cần biết bị cám dỗ về việc gì. Ngài cũng không dừng lại để tìm hiểu diễn tiến, cũng như biết được kết quả ra sao.

Đoạn tường thuật làm cho chúng ta có cảm tưởng là không đầy đủ và khiến cho người đọc đặt câu hỏi không biết rồi kết quả ra sao.

Câu trả lời được Thánh Marco đưa ra giải đáp bằng cả Phúc Âm của ngài: cả dòng lịch sử kế tiếp sẽ xác định bản chất của cơn cám dỗ, tiến trình diễn tiến và kết quả.

Mặc dầu Thánh Marco không đề cập đến kết quả của cơn cám dỗ, nhưng kết quả đó chúng ta thấy được đề cập đến ở Mc 3, 27:

   - " Không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đó, rồi mới cướp sạch nhà nó ".

Và sự thất bại của Satan được làm sáng tỏ bằng những biến cố trừ qủy của Chúa Giêsu.  

Viễn tượng đó của Thánh Marco rất khác với Phúc Âm Thánh Matthêu và Thánh Luca. Thánh Marco không có ý kể cho Giáo Hội một bài giáo lý về cơn cám dỗ, mà chỉ muốn nói lên cho cộng đồng Giáo Hội có thể phải chạm trán với các cơn cám dỗ, khi ngài đưa ra một điều đáng lưu ý rất quan trọng, đó là Chúa Giêsu " chịu " Satan  cám dỗ sau khi nhận lãnh phép rửa.

Như vậy chúng ta thấy được mối liên hệ giữa phép rửa và cơn cám dỗ là mối liên hệ chặt chẽ và Thánh Marco có ý lưu ý người tín hữu Chúa Kitô: Chúa Thánh Thần trong Phép Rửa không tách rời Chúa Giêsu ra khỏi dòng lịch sử và các điều kiện sống trong đó; trái lại Người đặt Chúa Giêsu vào giữa dòng lịch sử của cuộc sống đang tiếp diễn. 

Như để trả lời cho phép rửa, trong đó Chúa Giêsu vừa được Chúa Cha tuyên xưng " Con la Con yêu dấu của Cha " nhưng liên đới với nhân loại tội lỗi, giờ đây Chúa Giêsu đi vào sa mạc, nơi Người   " liền  " có kinh nghiệm của con người tội lỗi bị cám dỗ và thử thách.

Ở đây, Chúa Giêsu cũng là chủ thể của một cuộc đối kháng giữa cơn cám dỗ và sự bảo vệ của Chúa Cha. Các " thiên sứ " ở đây được diễn tả như một đạo binh chiến đấu bên cạnh Chúa Giêsu chống lại ác qủy, được biểu tượng bằng " các dã thú " ( Ps 22, 13-33; Is 13, 21-22; Ex 34, 5.8.25):

   - " ...chịu Satan cám dỗ, sống giữa loài dã thú và có các  thiên thần hầu hạ Người " ( Mc 1, 13).  

Như vậy, trong đoạn Phúc Âm chúng ta đang đọc, Thánh Marco trình bày mầu nhiệm của Chúa Kitô, được trình bày trong Phép Rửa, với biến cố tỏ mình ra của Thiên Chúa dưới sông Giordano, để đáp ứng lại cho câu hỏi: " Chúa Giêsu là ai ? ".Và chúng ta có được câu trả lời " Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa " liên đới với người tội lỗi.

Thì cũng vậy, trong đoạn tường thuật về Cơn Cám Dỗ, chúng ta cũng có câu trả lời cho cùng một câu hỏi vừa kể, " Chúa Giêsu là ai ? ".

   - " Là Con Thiên Chúa, chịu cám dỗ như mọi người tội lỗi khác ". 

Mầu nhiệm đó thật to lớn, có liên hệ cả đến cuộc sống người được nhận Phép Rửa: cuộc sống mà Phép Rửa dẫn dắt chúng ta vào, là cuộc sống được thể hiện dưới biểu tượng của chiến thắng và bình an ( các dã thú cũng có thể được biểu tượng như là khởi điểm của thời Đấng Cứu Thế, như là vườn địa đàng được chiếm lấy lại:

   - " Bấy giờ sói sẽ ở chung với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau ..." ( Is 11, 6-9; 65, 25; Os 1, 18). 

Thánh Thần đưọc ban trong Phép Rửa, không tách rời Chúa Giêsu ra khỏi dòng lịch sử và khỏi những thái độ đối nghịch; trái lại Người đặt Chúa Giêsu vào cuộc chiến đấu đang diễn ra trong đó.

Để đáp ứng lại định ý của Phép Rửa như vừa đề cập, Chúa Giêsu đi vào sa mạc, tức là vào một cuộc sống trong đó Người sẽ kinh nghiệm được cuộc đối đầu với Satan và đồng thời cũng được sự trợ lực của Chúa Cha, " ...và có các thiên thần hầu hạ Người ".

Chúa Giêsu sống trong chiến đấu và hoà bình. 

Nói một cách xác thực hơn, mầu nhiệm Chúa Kitô là Con Thiên Chúa và chịu cơn cám dỗ cũng chính là mầu nhiệm của người tín hữu Chúa Kitô, nhận được Phép Rửa: cuộc sống mà Phép Rửa đưa người tín hữu vào để sống là cuộc sống chiến đấu, tuy nhiên cũng là cuộc sống được biểu tượng bằng viễn ảnh chiến thắng và hoà bình, vi người tín hữu Chúa Kitô luôn luôn có Thiên Chúa ở với mình: 

   - " Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm Phép Rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần " ( Mt 28, 19).    

  

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!