Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
XÂY DỰNG MỘT GIA ĐÌNH BỀN VỮNG

XÂY DỰNG HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH

1. LỜI CHÚA :

Ðức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác nhưng vui khi thấy điều chân thật. Ðức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Ðức mến không bao giờ mất được (I Cr 13,4-8).

2. CÂU CHUYỆN :

Hoa là một nữ sinh hiền lành, dịu dàng nên bạn bè ai cũng mến thương. Khi Hoa lên 16 tuổi, đã có nhiều chàng trai trong vùng theo đuổi vì có đôi mắt đẹp, miệng cười xinh. Cuối cùng, đến năm 22 tuổi, khi sắp ra trường thì một chàng trai tên Thành đã được Hoa để ý chấp nhận tình yêu vì anh này đã kiên trì theo đuổi cô suốt 5 năm trời, và vì Thành cứ “muốn được luôn nhìn vào đôi mắt đẹp va nụ cười xinh của Hoa cho đến suốt đời” như chàng đã tâm sự. Khi học xong đại học, cha mẹ đôi bên đồng ý cho hai đứa lấy nhau. Đôi vợ chồng trẻ lúc đầu rất “tâm đầu ý hợp” : Vợ yêu thương chồng, chồng cưng nể vợ. Hai năm sau vợ chồng Thành đã có một đứa con trai đầu lòng thật dễ thương. Nhưng cũng từ ngày đó, tình yêu của Thành đối với Hoa không còn nồng thắm như trước nữa. Thành không còn chiều vợ, cũng không hay nói những lời ngọt ngào với vợ nữa. Lúc nào anh cũng mải mê với công việc làm ăn. Những lúc rảnh rỗi anh lại đi nhậu với bạn bè thay vì ở nhà chăm sóc vợ con. Hoa rất buồn nhưng không biết phải khuyên giải chồng ra sao mà chỉ âm thầm cầu xin Chúa ban ơn cho chồng thay đổi. Khi mới sinh con sức khỏe yếu kém, Hoa vừa lo chăm sóc con dại ngày đêm, lại vừa phải lo cộng việc nội trợ rất cần đến sự quan tâm và cảm thông của chồng, nhưng Thành lại chẳng hề để ý giúp đỡ vợ. Đến nay, hai vợ chồng đã sống với nhau được mười hai năm, Hoa vẫn luôn yêu chồng như trước, nhưng tình yêu của Thành đối với cô dường như đã chết. Anh không còn nghĩ đến vợ, chỉ biết đi làm đem tiền về đưa cho vợ và nghĩ là đã chu tòan bổn phận. Không còn những lúc vợ chồng tâm sự hay cùng nhau đi chơi chung như trước. Hoa không hiểu tại sao tình cảm của chồng mình lại thay đổi nhiều như vậy. Một ngày kia, Hoa tâm sự với một cô bạn thân thì người này cho biết chồng của chị ta cũng như vậy: Khi mới yêu nhau, hai người cứ nghĩ tình yêu của mình là đẹp nhất và sẽ không bao giờ nhạt phai, nhưng bây giờ họ thường hay nổi giận la mắng nhau chỉ vì những chuyện nhỏ nhen không đâu.

3. SUY NIỆM :

1) Nguyên nhân khiến tình yêu suy giảm :

- Có thể do bản tính của phái nam là thích chinh phục và khi đã đạt mục đích sẽ hết hứng thú và lại muốn theo đuổi chinh phục một đối tượng khác. Khi mới lớn lên, hầu hết các các bạn nam đều thích chinh phục người mình cho là đẹp, và khi đã đạt được mục đích rồi, các anh lại chỉ lo công danh sự nghiệp và bỏ quên người vợ mà phải mất nhiều năm đeo đuổi mới được. Có anh khác lại lo chinh phũc một cô gái khác. Ðiều này đã gây thắc mắc đau khổ cho nhiều bà vợ khi phải chứng kiến sự thay lòng đổi dạ của chồng.

-Có thể do tính ích kỷ : Nhiều anh chàng khi yêu chỉ nhằm tìm một người vợ để “nâng khăn sửa túi”, để sinh con cho gia đình mình, để chăm sóc phục vụ cho các nhu cầu bản thân, để mình rảnh tay theo đuổi công danh sự nghiệp… chứ không nhằm mục đích lẽ ra phải có là mang lại hạnh phúc cho vợ con của mình. Thật ra, tình yêu ban đầu thường chỉ là thứ tình cảm tự nhiên của con tim. Họ yêu theo bản năng tư nhiên hoặc yêu vì các lý do ích kỷ và mù quáng. Biết bao người yêu mà không hiểu tại sao mình yêu như nhà thơ Xuân Diệu đã viết :

 

"Làm sao giải nghĩa được tình yêu

Có nghĩa gì đâu, một buổi chiều

Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt

Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu..."

Rồi khi hết yêu cũng không hiểu tại sao mình không còn yêu người kia nữa vì tình yêu kiểu này thật khó hiểu như triết gia Blaise Pascal đã nói : “Con tim có những lý lẽ mà lý trí không sao hiều được”. Tình yêu này có tính lãng mạn theo bản năng hướng về cảm xúc nhục dục (tiếng Hy lạp gọi tình yêu này là “EROS”). Tình yêu EROS hay thay đổi và sẽ phai nhạt sau khi được thỏa mãn.

Thông thường chúng ta yêu tha nhân bằng thứ tình yêu cao đẹp phù hợp với lý trí hơn, nhưng lại thiếu tính bền vững vì còn nhiều khuyết điểm và có thể phai lạt tỷ lệ thuận với thời gian sống chung hay khi gặp trở ngại như tình bạn bè, tình đồng nghiệp (Tiếng Hy lạp gọi tình yêu này là THEOS). Vậy, làm thế nào để tình yêu vợ chồng bền vững được như lời hai người thề hứa trước bàn thờ Chúa khi kết hôn : “Hứa sẽ giữ lòng chung thủy với em (anh) khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi mạnh khỏe cũng như lúc đau yếu, để yêu thương và tôn trọng em (anh) mọi ngày suốt cuộc đời anh (em)” ?

2) Để có được tình yêu bền vững, chúng ta phải yêu nhau bằng thứ tình yêu cao đẹp của Thiên Chúa (Tiếng Hy lạp gọi Tình Yêu này là AGAPE) (x 1 Ga 4,7):

- Ðây là tình yêu đích thật, vững bền và mạnh mẽ : Đức Giê-su đã nói với ông Nicôđêmô: "Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin vào Con của Người thì không phải hư mất nhưng được sống đời đời" (Ga 3,16). Tình yêu này sẽ không thay đổi theo hoàn cảnh thời gian hay bị lệ thuộc vào cảm xúc nhất thời. Vợ chồng  yêu nhau cũng phải như vậy : Dù chồng hay vợ mình không còn trẻ đẹp, giàu có như ngày nào cũng vẫn yêu. Dù có xảy ra tai nạn hay mất mát một bộ phận cơ thể, cũng vẫn yêu thương và yêu chung thủy noi gương Đức Giê-su đã “yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1), như lời thề hứa tuyên đọc khi kết ước trước bàn thờ Chúa. Đây là thứ tình yêu đích thật, vì nó không phải là cảm xúc mù quáng của con tim, không phải là thứ tình yêu ích kỷ vụ lợi, không đặt điều kiện và sẽ không bao giờ đổi thay.

- Đây là tình yêu đòi sự nhẫn nhịn chịu đựng lẫn nhau : Vợ và chồng là hai cá nhân riêng biệt, với ít nhiều dị biệt. Mỗi người có tính tình khác nhau, thói quen và sở thích khác nhau, do đó khi sống chung sẽ không tránh khỏi những lúc va chạm làm buồn lòng nhau. Vợ chồng cần phải biết nhẫn nhịn và chấp nhận sự khác biệt nhau, để gia đình được hòa hợp bền vững. Khi vợ chồng thật lòng yêu nhau và muốn đem lại hạnh phúc cho nhau thì sẽ dễ dàng nhẫn nhịn chịu đựng nhau : “Cơm sôi bớt lửa, chồng giận bớt lời” như cha mẹ thường khuyên dạy các cô dâu sắp về nhà chồng. Biết bao gia đình đã tan vỡ ly tán chỉ vì vợ hay chồng thiếu đức tính nhẫn nhịn chịu đựng này.

Một số người lại cho rằng : vợ chồng không nên nhịn nhau vì “nhịn” đi đôi với “nhục”, hoặc nhịn sẽ làm cho đối phương “được đằng chân lân đằng đầu” và mình sẽ bị thiệt thòi nhiều hơn. Ðiều đó có thể đúng nếu chỉ một người vợ hay chồng làm theo lời Chúa dạy. Nhưng dù sao, nếu một trong hai người thật lòng yêu thương nhau và biết tin cậy phó thác vào lòng thương xót của Chúa thì sẽ đến lúc Chúa sẽ can thiệp và ban bình an cho gia đình. Nếu bị vợ hay chồng làm điều không tốt mà ta phản ứng giận dữ hoặc trả đũa theo kiểu “Vỏ quít dày móng tay nhọn” hay “Ông ăn trả bà ăn nem”… thì cho thấy hai người chưa thực lòng yêu thương nhau noi gương Thiên Chúa như lời thánh Phaolô dạy trong thư gửi tín hữu Co-rin-thô nói trên (1 Cr 13,4-8).

- Tình yêu của Thiên Chúa còn đòi sự hy sinh vô điều kiện cho nhau : Tình yêu vợ chồng phải giống như tình yêu của Đức Giê-su, Đấng đã yêu thương chúng ta đến cùng (x Ga 13,1) và đã phó nộp mình chịu chết vì chúng ta (x Gl 2,20), vì : "Không có tình yêu nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình" (Ga 15, 13). Tình yêu mà thiếu sự hy sinh cho nhau thì không phải là thứ tình yêu như Thiên Chúa muốn. Tình yêu thực sự đòi sự quảng đại cho đi hơn là nhận lãnh theo lời Chúa dạy : “Cho thì có phúc hơn nhận” (Cv 20,35). Tóm lại : Đôi vợ chồng cần phải tin cậy lẫn nhau, dễ dàng tha thứ cho nhau và sẵn sàng chịu đựng nhau như lời thánh Phao-lô: “Tình yêu tin tưởng tất cả, tha thứ tất cả, chịu đựng tất cả” (1 Cr 13,7). 

4. THẢO LUẬN :

1) Hãy cho biết những đặc tính của tình yêu bền vững như lời Chúa dạy ?

2)Bạn nên làm gì để gia đình mình được bền vững theo ý Chúa muốn ?

5. NGUYỆN CẦU :

Hát bài “ĐÂU CÓ TÌNH YÊU THƯƠNG”:

Đk: Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời. Đâu có lòng từ bi là đấy có ân sủng Người. Đâu có tình bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi. Đâu ý hợp tâm đầu, ở đấy chứa chan niềm vui.

Tk1: Nài xin tha thiết Thượng Đế muôn tình lân ái. Xin hãy đổ đầy linh hồn tình yêu thiết tha. Yêu Chúa hết lòng hết sức hết cả trí khôn. Cùng yêu anh em như Chúa mến yêu chúng con.

Tk2: Nguyện xin Thiên Chúa đoàn kết muôn người một ý, xin hãy duy trì trí lòng hòa hợp mến yêu. Diệt tan căm thù, chia rẽ, óan hờn, ghét ghen. Gìn giữ đức ái, yêu Chúa mến thương anh em.

Và cuối cùng dâng một lời cầu tự phát cho các gia đình tín hữu duy trì được tình yêu bền vững mãi mãi.

LM ĐAN VINH

www.hiephoithanhmau.com

Tác giả:  Lm. Đan Vinh, HHTM

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!