Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
CUỘC TỬ ĐẠO CỦA THÁNH GIOAN TẨY GIẢ.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8A 27)

Điện Tông Đồ Castel Gandolfo, buổi yết kiến ngày thứ tư, 29.08.2012.

 

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

 

Anh Chị Em thân mến,

trong ngày thứ tư cuối cùng của tháng tám, giáp năm phụng vụ ngày lễ tưởng nhớ đến cuộc tử đạo của Thánh Gioan Tẩy Giả, vị tiền hô của Chúa Giêsu.

Trong Lịch Roma, đây là Vị Thánh duy nhứt mà chúng ta cử hành lễ vừa cho ngày sinh nhật, 24 tháng 6, vừa cho ngày lìa đời qua cuộc tử đạo.

Ngày lễ tưởng niệm hôm nay có từ thời kính dâng hang Sabaste, ở Samaria, nơi mà ngay từ giữa thế kỷ IV đã tôn kính vị lãnh đạo của mình.

Lòng tôn kính đó được trải rộng ra đến Giêrusalem, trong các Giáo Hội Đông Phương và đến Roma, với tước hiệu là ngày lễ kinh nhớ cuộc Chặt Đầu Thánh Gioan Tẩy Giả.

Trong Niên Giám Tử Đạo Roma, cũng có đề cặp đến cuộc tìm ra lần thứ hai thi hài qúy báu của ngài, và trong dịp đó, thi hài được đem về đền thờ Thánh Silvestro ở Campo Marzio, Roma.

 

   1 - Những liên tưởng lịch sử nhỏ bé vừa kể giúp chúng ta biết được lòng tôn kính Thánh Gioan Tẩy Gia có từ xa xưa và sâu đậm bao nhiêu.

Trong các Phúc Âm nổi bật thật rõ ràng vai trò của ngài đối với Chúa Giêsu.

Một cách đặc biệt Thánh Luca kể lại cuộc sinh ra, đời sống trong sa mạc, lời giảng dạy của Thánh Gioan Tẩy Giả; và Thánh Luca nói cho chúng ta về cái chết thảm đạm của ngài trong bài Phúc Âm hôm nay.

Gioan Tẩy Giả khởi đầu cuộc giảng dạy của ngài dưới thời hoàng đế Tiberio, trong năm 27-28 sau Chúa Giáng Sinh. Và lời kêu gọi rõ ràng đối với đoàn lủ dân chúng chạy theo để lắng nghe ngài, đó là dọn đường để đón rước Chúa, sửa cho thẳng lối các con đường sai trái quanh co của cuộc đời bằng việc sám hối con tim ( cfr Lc 3, 4).

Nhưng Thánh Gioan Tẩy Giả không những chỉ giới hạn rao giảng ăn năn đền tội, sám hối, mà còn nhận biết Chúa Giêsu như là " Chiên Thiên Chúa ", đến để xoá tội trần gian ( Jn 1, 29).

Ngài còn là người có lòng khiêm nhượng sâu xa, chứng tỏ cho thấy Chúa Giêsu là Đấng được Thiên Chúa sai đến, bằng cách ngài đứng ra một bên, để Chúa Giêsu được lớn lên, được lắng nghe và được đi theo.

Như là động tác cuối cùng, Thánh Gioan Tẩy Giả nhân chứng bằng máu lòng trung thành của mình đối với các giới răn của Chúa, không nhường bước hay trốn tránh rút lui, thực hiện đến cuối cùng sứ mạng của mình.

 Thánh Beda, một vị tu sĩ thế kỷ IX, trong các bài giảng của ngài, đã nói:

   - " Thánh Gioan đã dành cho Chúa Kitô cả cuộc đời mình, dẫu cho ngài không bị lệnh không phải chối bỏ Chúa Giêsu Kitô, mà chỉ được lệnh im lặng trước chân lý " ( cfr Om 23: CCL.122, 354).

Nhưng ngài không im lặng trước chân lý và như vậy ngài chết vì Chúa Kitô là Chân Lý.

Chính vì lòng yêu mến sự thật, Thánh Gioan Tẩy Giả không nhượng bộ và không sợ hãi thốt lên những ngôn từ mạnh mẽ đối với ai đã đi sai con đường của Chúa.

 

   2 - Chúng ta hãy nhìn xem khuôn mặt cao cả nầy, sức mạnh nầy của lòng say mê, trong thái độ chống lại những kẻ uy quyền.

Chúng ta hãy tự hỏi: không biết từ đâu phát sinh ra cuộc sống đó, cuộc sống nội tâm mãnh liệt như vậy, thẳng thắng như vậy, sống mạch lạc, tiêu hao hoàn toàn như vậy cho Chúa và dọn đường cho Chúa Giêsu?

Câu trả lời đơn sơ: đó là từ mối liên hệ với Chúa trong cầu nguyện, là dây chuyền hướng dẫn cả cuộc sống. 

Gioan Tẩy Giả là

   - một ơn lành đã từ lâu được song thân ngài cầu khẫn, Zaccaria và Elisabeth ( cfr Lc 1, 13),

   - một ơn cao cả, mà con người không thể kỳ vọng được, bởi vì cả hai song thân đều già cả và Elisabeth lại bị chứng hiếm hoi ( cfr Lc 1, 36).

Việc loan bảo cuộc sinh nở nầy xảy ra chính trong nơi cầu nguyện, trong đền thờ Giêrusalem, hay đúng hơn xảy ra khi Zaccaria có được ân huệ lớn lao, được vào nơi thiên thánh nhứt của đền thờ để dâng hương cho Chúa ( cfr Lc 1, 8-20).

Và cả biến cố sinh ra của Gioan Tẩy Giả cũng được đánh dấu bằng cầu nguyện: bài ca vui mừng, chúc tụng và tạ ơn, mà Zaccaria dâng lên Chúa và chúng ta cất tiếng lên mỗi buổi sáng, trong những lần đọc lên Kinh Chúc Tụng, bài ca " Benedictus ", ca tụng động tác của Chúa trong lịch sử và ám chỉ tiên tri sứ mạng của đứa con Gioan. Đó là đi trước Con Thiên Chúa nhập thể để dọn đường cho Người ( cfr Lc 1, 67-79).

Cả cuộc sống của Vị Tiền Hô Chúa Giêsu được nuôi dưỡng bằng mối thông giao với Chúa, nhứt là trong khoảng thời gian trải qua trong sa mạc ( cfr Lc1, 80).

Các vùng sa mạc là

   - những vùng của cơn cám dỗ,

   - nhưng cũng là những vùng trong đó con người cảm thấy sự khó nghèo của chính mình, bởi vì không được các phương tiện an ninh vật chất nâng đỡ, và như vậy con người hiểu rằng điểm tựa duy nhứt vững chắc của mình chính là Thiên Chúa.

Nhưng Gioan Tẩy Giả không phải chỉ là con người cầu nguyện, con người của mối liên hệ thông giao liên lũy với Thiên Chúa, ngài còn là người hướng dẫn đến mối liên hệ đó.

Thánh tác giả Phúc Âm Luca, trong khi thuật lại lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ, " Kinh Lạy Cha", cũng ghi nhận lời xin của các môn đệ được ghi chú bằng những lời nầy:

   - " Xin Thầy dạy chúng con cầu nguyện, như ông Gioan đã dạy các môn đệ của ngài " ( cfr Lc 11, 1).

 

   3 - Anh Chị Em thân mến, cử hành lễ cuộc tử đạo của Thánh Gioan Tẩy Giả cũng nhắc nhớ cho chúng ta, các Kitô hữu của thời đại nầy, rằng không thể hạ mình thấp xuống để a dua nhân nhượng đối với tình yêu Chúa Kitô, đối với Lời của Người, đối với chân lý.

Chân lý là chân lý, không có gì có thể nhân nhượng được. Đời sống Kitô hữu đòi buộc, chúng ta có thể nói như vậy,

   - " cuộc tử đạo " của lòng trung thành hằng ngày đối với Phúc Âm,

   - lòng can đảm để cho Chúa Kitô lớn lên trong chúng ta

   - và để cho Chúa Kitô hướng dẫn tư tưởng và hành động của chúng ta.

Nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra trong cuộc đời chúng ta, nếu chúng ta có được mối liên hệ vững chắc đối với Chúa.

Cầu nguyện không phải là thòi gian bị đánh mất đi, không phải là cướp đi không gian đối với động tác, cả cho các động tác tông đồ cũng vậy; nhưng hoàn toàn ngược lại: chỉ có khi nào chúng ta có được một đời sống trung thành cầu nguyện, bền vững, tin cậy, chính Chúa sẽ ban cho chúng ta khả năng và sức mạnh để sống hạnh phúc và thanh thoảng, vượt thắng những khó khăn và can đảm  nhân chứng cho Người.

Xin Thánh Gioan Tẩy Giả can thiệp cầu bào cho chúng con , để chúng con luôn biết dành chỗ ưu tiên cho Chúa trong đời sống chúng con.

Cám ơn Anh Chị Em.

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ. Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 29.08.2012).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!