Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
BÁNH HẰNG SỐNG

 

 

Chúa nhật XX TN

Cn 9, 1-6; Ep 5,15-20, Ga 6, 51-58

 

Sách Châm ngôn hẳn là phần cổ nhất trong các sách giáo huấn. Ngay từ thời các vua Israel và Giuđa, giới triều thần đã ra công học hỏi kinh nghiệm của những bậc thức giả khôn ngoan, những quan chức toàn tài và những người tôi trung của Đức Chúa, đồng thời diễn tả kinh nghiệm đó bằng những câu châm ngôn thâm thuý, sắc sảo, gọt giũa tinh vi. Một hai chữ thôi cũng có thể tóm gọn ý thức của họ về chính mình : họ là những bậc khôn ngoan, tức là những người ý thức rằng mình phải lèo lái cuộc đời mình chứ không để cho mình bị các biến cố bên ngoài làm chao đảo.

Do đó, có nhiều lời khuyên dựa trên kinh nghiệm thuần tuý và đôi khi có phần hơi đơn giản. Tuy nhiên đối với những người sống trong một môi trường chịu ảnh hưởng sâu xa của tôn giáo như môi trường Do thái, thì lối khôn ngoan thực dụng như thế không thể không dựa trên đức tin : muốn sống hoàn thiện thì điều kiện tiên quyết là phải được Thiên Chúa thương, chứ không phải loài người, cho đầu là vua chúa đi nữa. Muốn được như vậy, phải có một đời sống luân lý không ai chê trách được và tin tưởng đợi chờ sự thưởng phạt của Thiên Chúa (dầu ngay lúc này chưa biết chắc được là có một đời sống sau khi chết).

Nhưng sau khi đã suy nghĩ về cuộc đời và cách sống, các bậc khôn ngoan dần dần tiến cao hơn, nhất là sau thời lưu đày, đến chỗ suy nghĩ về chính Đức Khôn Ngoan. Bấy giờ, các ngài khám phá ra một điều thật quan trọng : đó là người phàm có khôn ngoan chẳng qua là vì được chia sẻ một phần sự khôn ngoan của Thiên Chúa, sự khôn ngoan được giãi bày trong công trình sáng tạo, trong việc điều hành vũ trụ và, như sau này ta quen nói, trong những kỳ công Người thực hiện qua dòng lịch sử để cứu giúp Israel, và trong lề luật Người ban tặng cho dân đã được Người tuyển chọn. Đó chính là xác tín đã thúc đẩy người biên tập ra những câu châm ngôn cổ kính này. Những câu châm ngôn nói về Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa là đoạn văn đem lại ý nghĩa .

Hôm nay chúng ta được nghe một đoạn rất ngắn trong sách Khôn Ngoan : Đức Khôn Ngoan đã xây cất nhà mình, dựng lên bảy cây cột, hạ thú vật, pha chế rượu, dọn bàn ăn  và sai các nữ tỳ ra đi. Đức Khôn Ngoan còn lên các nơi cao trong thành phố  và kêu gọi : "Hỡi người ngây thơ, hãy lại đây !" Với người ngu si, Đức Khôn Ngoan bảo : "Hãy đến và ăn bánh của ta và uống rượu do ta pha chế ! Đừng ngây thơ khờ dại nữa, và các con sẽ được sống ; hãy bước đi trên con đường hiểu biết."

Đoạn sách Khôn Ngoan này mời gọi con người hãy ăn bánh và rượu đã làm sẵn và pha chế. Hơn nữa, Đức Khôn ngoan mời gọi con người hãy đi trên con đường hiểu biết chứ không nên đi trên con đường ngờ nghệch nữa.

Thật ra con người biết, hiểu nhưng nó có cái gì đó đã để cho lòng con người ra chai cứng trước lời của Thiên Chúa. Con người cứ ngã lên ngã xuống trước những lời của Thiên Chúa.

Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời, cùng với biết bao nhiêu kinh nghiệm sẵn có nhưng con người cứ chai cứng trước lời Chúa. Thiên Chúa đã sai con của Ngài xuống trần gian và rồi Chúa Giêsu không ngần ngại nói về mình : Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."

Tưởng chừng nghe những lời ấy những người Do Thái sẽ thay đổi, biến đổ lòng mình nhưng rồi họ tranh luận với nhau một cách sôi nổi hơn : "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được? "

           

Nghe những lời ấy, Chúa Giêsu lại nói cho họ một lần nữa, một lần hết sức xác thực : "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."

           

Bánh Hằng Sống, bánh mà Chúa Giêsu mời gọi vẫn sẵn có trên các bàn thờ thập tự hằng ngày, hằng giờ, hằng phút hằng giây trên thế giới. Bánh Hằng Sống đã dọn sẵn, chỉ cần đến và nhận lấy để mà hưởng và để được sự sống muôn đời.

           

Thật sự ra mà nói thì niềm tin vào Bánh Hằng Sống này ngày xưa và ngày nay vẫn thế thôi ! Mấy ai có thể tin được tấm bánh nhỏ bé đó chính lại là lương thực nuôi sống cho con con người mà không phải là nuôi đời sống hiện tại nhưng là nuôi sống muôn đời.

           

Vẫn là lời mời gọi và vẫn là sự lựa chọn của mỗi người trước Bánh Hằng Sống mà Chúa Giêsu đã ban cho nhân loại.

           

Những ai cảm thấy mình sống đời ở trần gian và không cần đến tấm bánh ấy, những ai cần và cần cho sự sống muôn đời thì lại cần và chạy đến kín múc nguồn mạch sự sống từ tấm bánh Hằng Sống của Chúa Giêsu.

 

 

Tác giả:  Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!