“Sáu ngày sau, Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông”. “Sáu ngày sau” tức là sáu ngày sau khi thánh Phêrô tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đấng Kitô Con Thiên Chúa hằng sống”. Đây là thời gian Chúa và các tông đồ đang trên đường về Giêrusalem. Tại Giêrusalem Người sẽ chịu tử nạn.
Cuộc tử nạn của Chúa Giêsu đã gần kề. Hai điều quan trọng Chúa Giêsu muốn các môn đệ nắm vững: (1) Các ông phải biết rõ Ngài là ai. Điều này đã được giải quyết phần nào khi Phêrô đại diện cho các môn đệ tuyên xưng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. (2) Cách thức Ngài giải phóng nhân loại là qua cuộc thương khó, tử nạn, và phục sinh. Điều này các tông đồ chưa nắm vững, đó là lý do thánh Phêrô ngăn cản Chúa sau khi Chúa báo trước Người sẽ chịu nạn. Như hầu hết người Do-thái đương thời, các tông đồ tin vào một Đấng Thiên Sai uy quyền sẽ dùng quyền năng để chinh phục và thống trị nhân loại. Các ông không thể chấp nhận một Đấng Thiên Sai phải chịu đau khổ và chết trên thánh giá.
Vì thế, Chúa Giêsu muốn đưa ba tông đồ lên núi, chứng kiến cuộc hiển dung huy hoàng của Người để các ông:
- Xác tín mối liên hệ của Người với Thiên Chúa. Chúa Giêsu không làm gì mà không theo thánh ý Thiên Chúa. Hôm nay, chính Thiên Chúa đã lên tiếng xác nhận mối liên hệ của Người với Chúa Giêsu: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người”.
- Xác tín con đường khổ nạn Chúa Giêsu sắp đi qua là con đường duy nhất đẹp lòng Thiên Chúa, mà chính các ông sẽ được tham dự vào, khi cùng “uống chén đắng” với Người.
- Xác tín rằng, theo kế hoặch cứu độ của Thiên Chúa, Chúa Giêsu sẽ trở nên sáng láng, rực rỡ trong vinh quang phục sinh như những gì các ông đang chứng kiến.
- Các tông đồ cần phải được củng cố đức tin qua việc nhìn thấy vinh quang trước khi các ông chính thức “uống chén đắng” với Chúa Giêsu.
Bạn thân mến, nếu Chúa Giêsu đã đi qua thánh giá rồi mới bước vào vinh quang, thì các tông đồ, những người mà Chúa Giêsu hết mực yêu quý, cũng đã không đi ngoài con đường ấy. Cũng vậy, giống như các tông đồ, chúng ta cần tháp nhập vào thánh giá của Chúa để tiến đến vinh quang cùng Người. Cây thánh giá của chúng ta hôm nay, chính là sự đồng hành với cuộc đời mà chúng ta đang nếm trải. Thánh giá cuộc đời mang nhiều màu sắc. Nó có thể là những dằn xé, những thử thách, những bấp bênh, những dao động, những hoàng cảnh… mà ta phải đối mặt. Nó có thể là những đau khổ bên ngoài thân xác. Nó cũng có thể là nỗi đau thấu tận tâm hồn… Thánh giá cuộc đời hiện lên ngay trên chính đôi bàn tay sần sùi, chai sạn. Thánh giá hằn lên mái tóc nhuộm gió sương, quất vào đôi vai oằn nặng, đè lên đôi chân trong từng bước đi nhọc nhằn… Thánh giá khắc trên những vầng trán suy tư, những dấu chân chim quần thâm phía sau đôi mắt đầy vẻ mỏi mệt, thao thức. Thánh giá in dấu trên những khuôn mặt đăm chiêu, lo lắng đến phờ phạc, đến nhợt nhạt, tái tím…
Cách riêng với Kitô hữu, thánh giá không chỉ là đau khổ như bao đau khổ trong đời. Thánh giá không chỉ bởi kiếp nhân sinh đầy bon chen, đầy nhọc nhằn mà mỗi kíp người phải gánh lấy. Thánh giá còn là mọi hình thức bách hại, cấm cách, chà đạp niềm tin mà bao nhiêu kẻ có quyền, bao nhiêu hệ thống chánh trị gây ra… Người ta khiếp sợ danh “Kitô hữu” của chúng ta, vì đó là Danh của Chúa chúng ta. Danh mà khi nghe đến, “cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ”. Càng khiếp sợ, họ càng ra sức bóp nghẹt sự tự do diễn tả đức tin của chúng ta…
Trước những “thánh giá” chất chồng như thế, có lẽ ai cũng khao khát cảm nếm sự hiển dung của Chúa. Bởi sự hiển dung ấy củng cố đức tin của các tông đồ, thì cũng sẽ là sức mạnh cho lòng tin của ta. Nhưng chắc chắn chúng ta sẽ không bao giờ còn chứng kiến cuộc hiển dung trên núi như các tông đồ xưa. Nhưng cuộc hiển dung hôm nay, trước mắt chúng ta còn quang trọng hơn, đó là hình ảnh chính CÂY THÁNH GIÁ CỦA CHÚA GIÊSU. Cây Thánh Giá: lời khẳng định chung quyết về một Tình Yêu có một không hai trên cõi đời này: THIÊN CHÚA ĐÃ HIẾN THÂN CHO CON NGƯỜI. Bởi nơi Thánh Giá của Chúa Giêsu, không chỉ là Tình Yêu của Chúa Giêsu mà thôi, nhưng là chính Tình Yêu của Thiên Chúa rực sáng. Tôi xem chính sự biểu lộ Tình Yêu trên Thánh Giá của Chúa là cuộc hiển dung huy hoàng mà Chúa bày tỏ để củng cố sức mạnh lòng tin nơi tôi, khi tôi phải chấp nhận thánh giá của bản thân mình trong từng ngày sống. Thánh giá của đời tôi sẽ được đền bù, được đáp trả bằng chính Tình Yêu của Đấng đã chết vì tôi.
Nhờ Tình Yêu của chính Thiên Chúa, nơi Thánh Giá, tất cả Vinh Quang của Chúa Giêsu được bày tỏ một cách cụ thể nhất, trọn vẹn nhất, hơn cả vẻ đẹp trên núi Hiển Dung ngày xưa. Hãy nhìn lên Thánh Giá để chiêm ngưỡng Vẻ Đẹp của Chúa Giêsu, để biết rằng Người là Thiên Chúa quyền năng, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và đánh bại tử thần. Hãy nhìn lên Thánh Giá để thấy niềm tin của mình được củng cố và thêm vững mạnh. Hãy nhìn lên Thánh Giá để nhận ra tình thương của Thiên Chúa, để tập hiển dung với Chúa Giêsu bằng cách sẵn lòng đón nhận đau khổ trong cuộc đời.
Vì Thánh Giá là cuộc hiển dung mới của Chúa. Bởi thế, chấp nhận thánh giá đời mình, tháp nhập thánh giá đời mình vào Thánh Giá Chúa, tôi cũng sẽ được hiển dung với Người. Hiển dung trong chính cuộc đời hôm nay: đó là đau khổ của tôi hôm nay được thăng hoa để trở thành phương thế cứu độ tôi. Và hiển dung mai ngày: đó là tiến về cuộc Hiển Dung đời đời cùng với Đấng đã hiến mình vì tôi.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con thấy Chúa, thấy tình yêu của Chúa qua từng biến cố xảy ra trong đời con. Xin cho con chấp nhận cây thánh giá của bổn phận bằng tất cả niềm tin, lòng yêu mến, sự vâng phục, để con thấy thánh giá đời mình không chóng qua trong cõi đời này, nhưng mang giá trị thường hằng bất biến. Xin cho con yêu mến Thánh Giá Chúa, để từ đó, con cũng yêu mến thánh giá của mình, vui lòng vác lấy nó, theo chân Chúa tiến vào cuộc hiển dung đời trong quê hương thật của chúng con. Amen.