Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA GIÊSU PHÂN PHÁT BÁNH VÀ CÁ

 

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV B 38 );( 29.07.2012);( Jn 6, 1-15)

CHÚA NHẬT XVII  PHỤNG VỤ THƯỜNG NIÊN, NĂM B

NGUYỄN HỌC TẬP

 

Cả Phúc Âm Thánh Gioan là một khóa học về Ki Tô học ( Christologia), luận đề mà Ngài đã nêu ra ở Lời Tựa ( Jn 1, 1-18):

   - " Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẫn ở nơi Thiên Chúa.Và Ngôi Lời là Thiên Chúa.

   Từ nguyên thủy Người vẫn ở nơi Thiên Chúa. Nhờ Người mà muôn vật được tạo thành.Và không có người thì chẳng có gì được tạo thành.

   Người là sự sống của mọi tạo vật.Và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.

   Người là ánh sáng thật, Ánh Sáng đến trong thế gian .Và chiếu soi cho mọi người.

  Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.

  Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người. Là Con Một đầy ân sủng và chân lý.( Jn 1, 1-3.9.14). 

Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa. Người đã nhập thể, trở thành người như chúng ta để đem đến tình thương và ơn cứu rỗi của Thiên Chúa cho nhân loại. Cứu rỗi là ân sủng, vượt quá khả năng của con người, chỉ có Thiên Chúa mới có thể đem lại được cho con người.

Đó là những tư tưởng chính yếu của đức tin được Thánh Gioan viết ra trong Lời Tựa của Phúc Âm Ngài như là một Bản Tuyên Ngôn.

Đức tin đó vào Chúa Giêsu được Thánh Gioan lập lại nhiều lần, dưới nhiều hình thức tùy mỗi hoàn cảnh khác nhau.

Nói cách khác, Phúc Âm Thánh Gioan không có gì khác hơn là quyển sách được viết ra để làm chứng và giải thích đức tin được Ngài long trọng tuyên bố trong Lời Tựa, ngay ở những dòng đầu của Phúc Âm, như có lần Thánh Gioan đã xác nhận:

   - " Chúa Giêsu đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách nầy. Còn những điều đã được ghi chép ở đây là để anh em tin rằng Chúa Giêsu là Đấng Ki Tô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người" ( Jn 20, 30-31).

Và cơ hội để giải thích một cách súc tích và cô đọng Chúa Giêsu là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Thế, không đâu thích hợp hơn là trong biến cố các phép lạ hoá bánh ra nhiều và dịp thành lập Bí Tích Thánh Thể.

Đoạn Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay thuật lại biến cố Chúa Giêsu hoá bánh và cá ra nhiều để nuôi đoàn lủ dân chúng theo Ngài để nghe giảng dạy về Nước Trời ( Jn 6, 1-15).

 

1 ) Trước hết, ơn sủng Cứu Rỗi của chúng ta là những gì vượt quá khả năng của con người, nên muốn cứu chúng ta, chỉ có Thiên Chúa mới làm được. Nếu Chúa không chủ động, con người bất lực.

Tư tưởng đó được Thánh Gioan làm cho nổi bậc, thuật lại vai trò chủ động của Chúa Giêsu trong biến cố hoá bánh và cá ra nhiều của Phúc Âm hôm nay. Trong Phúc Âm của biến cố hôm nay, chính Chúa Giêsu bảo cho các Môn Đệ là dân chúng không có gì ăn, nên Ngài hỏi các Môn Đệ:

   - " Ngước mắt lên, Chúa Giêsu nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Philipphê:Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?" ( Jn 6, 5).

Trong khi đó thì ở các Phúa Âm nhất lãm, Phúc Âm Thánh Marco chẳng hạn, các Môn Đệ báo cho Chúa Giêsu biết nhu cầu của dân chúng:

   - " Xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào thôn xóm làng mạc chung quanh mà mua gì ăn." (Mc 6, 36). 

Cũng vậy, trong Phúc Âm Thánh Gioan, vai trò chủ động của Chúa Giêsu, liên tưởng đến ơn Cứu Rỗi phát xuất từ Thiên Chúa, được Thánh Gioan làm cho nổi bậc với việc chính Chúa Giêsu tự tay phát bánh và cá cho dân.

   - " Vậy Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ở đó. Cá, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý" ( Jn 6, 11).

Trái lại, trong Phúc Âm Thánh Marco, các Môn Đệ giữ vai trò tích cực hơn:

   - " Người đáp: Thì chính anh em cho họ ăn đi. Các ông nói với Người: Chúng con phải đi mua tới hai trăm quan tiền bánh cho họ ăn sao?" ( Mc 6, 37). 

Còn nữa vai chủ động của Chúa Giêsu trong Phúc Âm Thánh Gioan, được Chúa Giêsu đứng ra đặt câu hỏi. Nhưng hỏi để mà hỏi, bởi vì Người đã có câu trả lời. Và chính câu trả lời đó là định hướng con người phải tìm tới:

   - " Người hỏi ông Philipphê: Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây? Người hỏi thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. Ông Philipphê đáp: Thưa, có mua đến 200 quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút"( Jn 6, 5-7).

Vấn đề được đặt ra là tìm " ở đâu " cho ra bánh, là thức ăn tượng trưng cho sự sống con nguời: " Ta mua đâu ra bánh "? Tìm đâu ra phương thế để con người được sống? Ai có thể bảo đảm cho con người được sống? Ai có thể cứu rỗi con người?

Vấn đề được đặt ra cho con người còn thảm đạm hơn nữa, nếu chúng ta đặt vấn đề phải giải quyết và phương tiện con người có được: 5.000 người cần phải được nuôi dưởng , đứng trước phương tiện con người có được trong tay: 5 chiếùc bánh và 2 con  cá nhỏ.

Con số 5.000 là con số lớn nhứt được Phúc Âm kể lại, là con số ước lượng quá lớn lao, vượt hẳn khả năng nuôi dưởng của 5 chiếc bánh và 2 con cá. Điều đó nói lên sự tuyệt vọng của con người để được sống. Sự tuyệt vọng đó được thể hiện qua câu nói của Philipphê:

   - " Thưa, có mua đến 200 quan tiền cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút" ( Jn 6, 7).

Với khả năng con người, con người không thể đáp ứng lại được tất cả những nhu cầu của mình, còn nói gì đến nhu cầu của anh em.

Càng tuyệt vọng hơn nữa, nếu chúng ta nhìn các nhu cầu của con người dưới bình diện phẩm chất, thay vì bình diện số lượng.

Con  người có các nhu cầu cần được thoả mãn  để được sống hạnh phúc. Bất cứ ai, bất cứ thời đại nào và ở bất cứ nơi nào, con người cũng chạy theo tìm kiếm hạnh phúc, như đuổi theo chiếc bóng mà mình không bao giờ có thể đạt tới được.

Chúng ta có tích trử của cải, tiền bạc, địa vị, chức quyền, sắc đẹp  bao nhiêu cũng không  đủ làm cho chúng ta thoả mãn. Lý do hiển nhiên ai cũng hiểu được, bởi vì các thực thể vật chất, cần thiết làm cho chúng ta thoả mãn, có hạnh phúc vừa kể là những phương tiện hữu hạn. Và thu tóm bao nhiêu  thực thể hữu hạn sẽ không bao giờ cho chúng ta một tổng số vô hạn, định luật của toán học.

Ước muốn của con người là ước muốn hạnh phúc vô hạn, Thiên Chúa đã đạt vào tâm khảm con người, khi Ngài dựng nên họ:

   - " Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Ngài,

    Giống hình ảnh Thiên Chúa, Ngài dựng nên.

   Thiên Chúa dựng nên con người có nam, có nữ " ( Gn 1, 27).

Với đặc tính hình giống hình ảnh Thiên Chúa vừa kể, con người có khát vọng hạnh phúc vô hạn, chỉ có Thiên Chúa mới đáp lại được khát vọng hạnh phúc vô hạn đó.

Trước viễn ảnh vừa kể, câu Chúa Giêsu hỏi ông Philipphê về bánh:

   - " Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?" ( Jn 6,5) có thể hiểu đồng nghĩa với câu : " Ta tìm đâu ra được nguồn hạnh phúc để đáp lại khát vọng hạnh phúc của con người đây?".  

Và vấn nạn được Chúa Giêsu giải đáp bằng chính việc Người đứng ra hóa bánh và cá ra nhiều để nuôi dân chúng:

   - " Vậy Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó" (Jn 6, 11).

Nguồn lương thực không phát xuất từ đâu hơn là từ chính Thiên Chúa. Nguồn hạnh phúc của con người, chúng ta không thể tìm ở đâu ra, nếu không phải là chính nơi Thiên Chúa.

Bởi lẽ không những Chúa Giêsu " cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó", để chỉ cho chúng ta " từ đâu" phát xuất ra bánh, Ngài còn xác định rỏ hơn ở những câu Phúc Âm kế tiếp đoạn Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay, chính Ngài là Bánh Hằng Sống từ trời xuống để đem lại sự sống cho loài người: 

   - " Chúa Giêsu đáp: Thật, Ta bảo thật các ông, không phải ông Moisen đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha Ta đã cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, đem lại sự sống cho thế gian. Chúa Giêsu bảo họ: Chính Ta là bánh trường sinh. Ai đến với Ta không hề phải đói; ai tin vào Ta chẳng hề phải khát" ( Jn 6, 32-33.35).  

Như vậy chính Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là bánh từ trời xuống, là sự sống và là hạnh phúc sung mãn và bất diệt cho con người.

 

2) Một tư tưởng khác cũng đáng được chúng ta chú ý suy ngắm trong đoạn Phúc Âm hôm nay, đó là việc Chúa Giêsu dùng 5 cái bánh và hai con cá của một cậu bé để làm phép lạ nuôi đoàn lủ dân chúng theo Người:

  - " Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá." ( Jn 6, 9).

Phúc Âm cho chúng ta biết Chúa Giêsu dùng năm chiếc bánh và hai con cá đó của cậu bé đưa cho để làm phép lạ hóa ra nhiều  nuôi dân chúng.

Không phải Chúa Giêsu không có quyền phép đủ  để làm phép lạ cho có bánh bằng cách phán một lời. Nhưng người muốn dùng bánh và cá của chú bé để nói lên một ý nghĩa, ý nghĩa cộng tác của con người chúng ta vào công cuộc cứu rỗi, mặc dầu phần góp sức của chúng ta là một phần nhỏ không đáng kể.

 Thánh Philipphê nói một câu rất ý nghĩa:

   - " Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng không đủ cho mỗi người một chút" ( Jn 6, 7), huống là năm chiếc bánh và hai con cá đối với 5.000 người!

Nhưng sự cộng tác của con người có tầm quan trọng của nó, nói lên thiện chí của con người, dùng những gì Chúa đã ban cho để cộng tác với Ngài trong việc đem lại hạnh phúc cho bản thân mỗi người và cho anh em.

Thiên Chúa không đổ ân sủng và ơn cứu rỗi của Người vào con người, như đổ sức sống vào một bình rổng không.  

Con người có giá trị  và địa vị của mình vì đã được Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh Ngài, có trí khôn ngoan và lòng yêu chuộng tự do phản ảnh lại trí khôn và tự do vô hạn của Thiên Chúa. Ân sủng và tiềm năng sức sống của Ba Ngôi Thiên Chúa đổ vào con người như men đổ vào bột, để làm cho bột dậy lên, tăng  triển và biến đổi dồi dào và hoàn hảo hơn. 

   - " Thánh kinh dạy chúng ta rằng con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, có khả năng nhận biết và yêu mến Đấng đã dựng nên mình…" ( Gaudium et Spes, 12). 

Hình ảnh vừa kể cũng được Thánh Gioan liên tưởng việc Nhập Thể của Chúa Giêsu vào thế giới nhân loại chúng ta, vào bản tính con người, để biến đổi và thánh hóa cả nhân loại: 

" Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi cho mọi người “

   Người đã đến nhà Người, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.

  Còn những ai đón nhận, tức là tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. Họ sinh ra không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông, mà là do Thiên Chúa" ( Jn 1, 9.11-13).

 

3) Một ý nghĩa khác nữa chúng ta có thể suy niệm, đó là động tác " dâng lời tạ ơn" của Chúa Giêsu, trước khi làm phép lạ hoá bánh và cá ra nhiều:

   - " Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó" ( Jn 6, 11).

Trước khi hoá bánh và cá ra nhiều để nuôi dân chúng, Chúa Giêsu " dâng lời tạ ơn", là để hiệp thông với Chúa Cha. Chính đời sống của Thiên Chúa Ba Ngôi là nguồn mạch ân sủng , sức sống và hạnh phúc của cho nhân loại.

Chúa Giêsu " dâng lời tạ ơn" là động tác Ngài mở cửa nguồn ân sủng, sức sống và hạnh phúc của Chúa Ba Ngôi tuông tràn  trên thức ăn, mà Ngài trao để nuôi dưỡng con người.

Động tác trên làm chúng ta nhớ lại lời khuyên bảo của Chúa Giêsu khi Người sai các Tông Đồ đi rao giảng Phúc Âm: 

   - " Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em"  (Mt 28, 19.20).  

Làm phép rửa cho người môn đệ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần  là " dìm" người môn đệ vào nguồn sống thần linh và hạnh phúc của Ba Ngôi Thiên Chúa, như nghi thức nhận chìm người chịu phép rửa vào nước, thời các Thánh Tông Đồ.  

Và đó là những gì Thánh Phêrô viết cho chúng ta một cách say sưa, khi Ngài nghĩ đến niềm hạnh phúc tràn đầy của chúng ta, được thông hiệp vào đời sống của Chúa Ba Ngôi:

   - " Nhờ vinh quang và sức mạnh ấy, Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta những gì rất qúy báu và trọng đại Người đã hứa, để nhờ đó, anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa…" ( 2 Pt 1, 4).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!