Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
BÓNG TỐI CÔ ĐƠN

 

Trong nhóm bạn cũ ngày xưa chơi với nhau, tôi có một người bạn nữ tên H. H. không đẹp nhưng chơi với bạn bè rất nhiệt thành và tận tình, con nhà giàu và lanh lợi, cô được hưởng nhiều may mắn. Sau năm 75 chúng tôi không gặp nhau, nghe tin H. đã lấy chồng nhưng cuộc sống chung không trọn vẹn, sau này gặp lại, mỗi khi bạn bè nhắc đến người ấy, H. thường im lặng không có lời nặng nhẹ nào về người vắng mặt. Một lần trong thinh lặng, tôi thấy H. rơi nước mắt rất nhanh, rồi cô ấy quay đi.

 H. không có con, song một mình ở một tiểu bang không đông người Việt, nhưng H. làm ăn rất thành công, cô ta có một nhà hàng và cả một chung cư cho sinh viên thuê vì rất gần một trường đại học. Làm ăn có tiền nên H. tiêu pha rất hậu hĩ, cô thường xuyên xuống Cali đi Las Vegas đánh bạc và hay vê Việt Nam rong chơi, tiêu tiền như nước không hề nghĩ đến ngày mai ra sao. H. bỏ Nhà Thờ lâu lắm rồi, mẹ cô có lần gặp tôi, bà nài nỉ: “Con nói cho nó đi Nhà Thờ lại đi”, tôi tôn trọng H. nên chưa bao giờ hỏi H. về vấn đề này, có lần cô hỏi tôi trong cung giọng buồn buồn: “Có một người bạn bỏ Nhà Thờ, cha có buồn không ?” Hỏi xong H. đánh trống lảng ra chuyện khác ngay.

Một lần họa hiếm H. nói chuyện nghiêm túc, H. nói về ngày sau cùng của H. Cô thông báo với mọi người rằng mình sẽ ra đi không để lại một phiền muộn nào cho bất cứ ai, H. đã làm di chúc và yêu cầu được chết ngay khi lâm nạn hoặc khi mắc bệnh nan y, sẽ không có việc kéo dài những ngày đau ốm trên giường bệnh, sẽ không một ai phải lo lắng chăm sóc cho H. Về tang lễ, H. cũng không quan tâm, khi chết H. sẽ được đốt và hủy bỏ tro cốt, không để lại bất cứ một di vật nào, luật pháp Hoa Kỳ giúp H. thực hiện điều cô muốn. Dĩ nhiên hai điều H. ấn định cho ngày sau cùng của mình đều không được quan điểm của Giáo Hội đồng ý.

Nhiều tiền nhiều của nhưng H. mất định hướng, có lẽ lý do đơn giản nhất là H. thất vọng hay nói đúng hơn, tuyệt vọng về cuộc đời của mình, không tìm được ai để yêu thương, không tìm được ai để nương nhờ, nói chung H. đang sống trong nỗi cô đơn khủng khiếp của cuộc đời. kinh nghiệm bị bỏ rơi đã đẩy H. vào ngõ cụt, không tìm được ý nghĩa của cuộc sống, không tìm được cái lý để hiện diện trên cõi đời này. Vì tuyệt vọng về con người nên H. muốn giải quyết đời mình cho “gọn nhẹ”, không tin có ai chấp nhận và mang vác cuộc đời mình nên H. quyết định không làm phiền đến ai, không tin vào ai có thể kiên nhẫn đồng hành với mình nên cô quyết định ra đi trong đơn độc và vĩnh viễn.

Tôi vừa là bạn cũ, vừa là Linh Mục, nhưng qua bạn bè khác nói lại với tôi, H. bảo: “Không làm phiền ông ấy !” ông ấy đi tu rồi biết gì”, Nhà Thờ cũng không đủ sức mạnh vực lại niềm tin của H. Cô không bao giờ cho tiền giúp Nhà Thờ dù bạn bè hoặc người thân gợi ý, giúp người lâm nạn nghèo khổ thì H. giúp, nhưng chỉ giúp khi tận mắt chứng kiến nỗi ngặt nghèo ấy, H. không tin qua một trung gian nào. Giúp rất nhanh, giúp ngay không hề tính toán là bao nhiêu, số tiền có khi lên đến mấy ngàn đôla, nhưng khổ nỗi, những nơi H. đến ăn chơi phung phí làm gì có kẻ ngặt nghèo để cô thấy !?!

Trong tác phẩm “An tử và trợ tử” của Linh Mục Phêrô Trần Mạnh Hùng, tác giả đã phân tích kỹ nguyên nhân dẫn con người đến giải pháp tìm sự “an tử” hoặc “trợ tử”, đó là do con người tuyệt vọng về mọi người, họ không tìm được sự nương nhờ cần thiết để nhận ra sự sống là quí trọng và bất khả xâm phạm.

Ngày nay, ngồi Tòa Giải Tội tại Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn, các Linh Mục đã thấy xuất hiện tội “giúp cho người thân của mình chết bằng cái chết êm ái do can thiệp bằng thuốc trong quá trình nuôi bệnh” ( trợ tử ), đây là một hành động sai lầm vì không ai được phép chấm dứt mạng sống của người khác trong bất kỳ tình huống nào, Sự Sống là của Thiên Chúa, chỉ mình Ngài mới có quyền quyết định sự ra đi của con người, người bệnh và người chăm sóc phải tìm được ý nghĩa của Tin Mừng yêu thương trong quá trình chia sẻ và đón nhận sự chăm sóc của nhau, hơn lúc nào hết đây là lúc để ánh sáng Tin Mừng tỏa sáng cho thế giới hôm nay.

Tự tử là một dạng của “an tử, trợ tử”, khi nỗi tuyệt vọng lên đến đích điểm, con người không muốn tiếp tục kéo dài cuộc sống vô nghĩa này nữa, họ tìm cái chết vì thất vọng về anh em, do đó tôi nghĩ ở một diện nào đó người tự tử không có lỗi, lỗi thuộc về những người chung quanh đã sống làm sao để anh em mình tuyêt vọng, để anh em mình không còn muốn sống vì không còn ai để tin cậy.

Sống cho nhau và sống vì nhau đó là lời mời gọi của Tin Mừng, Thiên Chúa đã tạo dựng nên con người theo hình ảnh của Thiên Chúa, Thiên Chúa là Đấng sống và chết cho người khác, vì người khác. Được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa nghĩa là con người được tạo dựng để sống yêu thương, sống cho người khác và sống vì người khác, nếu chỉ biết sống cho mình, không nghĩ đến người khác, vô cảm trước nỗi đau của người khác, bỏ rơi anh em mình trong nỗi đau cùng quẫn hỏi những kẻ chọn thái độ đó có còn là con người nữa không, có còn là hình ảnh của Thiên Chúa nữa không ?

Lm. VĨNH SANG, DCCT, 14.7.2012

14 ngày sau biến cố đau thương ở Con Cuông (Ephata 518)

Tác giả:  Lm. Vĩnh Sang, DCCT

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!