Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ANH EM HÃY CẦM LẤY MÀ ĂN, ĐÂY LÀ MÌNH THẦY.

 

 

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV B 31); ( 10.06.2012); ( Mc 14, 12-16,22-26)

CHÚA NHẬT LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA, NĂM B.

 NGUYỄN HỌC TẬP

Đoạn Phúc Âm tường thuật lại biến cố thành lập Phép Thánh Thể.

Đây không phải là lần đầu tiên Chúa Giêsu mừng lễ vượt qua với các môn đệ. Trong khi ăn với các vị,  bánh, rau , nước chấm, chiên và trong khi uống chén chúc phúc, Chúa Giêsu đã cùng với các vị  tạ ơn Chúa đã giải thoát dân Người, trong khi chờ dợi một cuộc cứu độ quyết định.

Thiên Chúa đã tỏ ra mình là Đấng Cứu Độ, không thể không can thiệp nữa. 

1 - Nhưng lần lễ vượt qua nầy được diễn ra trong một bầu không khí đặc biệt.

Dân chúng đang chờ đợi một sự giải thoát và cứu độ đích thực. Các cuộc chuẩn bị được thực hiện một cách chu đáo như thường lệ, nhưng trong một bầu không khí chú tâm lo âu. Bởi vì trong những ngày ấy bầu không khí thật nặng trĩu đối Chúa Giêsu ở Giêrusalem. Như vậy cần phải được chuẩn bị chu đáo, nhưng không nên lôi kéo sự chú ý của người khác. Buổi ăn tối lễ vượt qua đó cần phải được thục hiện, nhưng phải làm thế nào để khỏi bị cản trở: 

   - " Thầy nhắn: " Phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ của tôi ở đâu? ".Và người ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi ở trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng; và ở đó các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta " ( Mc 14, 14-15). 

Buổi ăn tối ngày thứ nhứt các ngày Lễ Bánh Không Men ( Azyme), với con chiên được tượng trưng cho Lễ Vượt Qua:

   - " Ngày thứ nhứt trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế Chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Chúa Giêsu: " Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy Lễ Vượt Qua ở đâu? ( Mc 14, 12). 

Thánh Marco tác giả Phúc Âm trong cả bửa ăn không hề đề cập đến chiên. Điều đó được hiểu Chúa Giêsu là của lễ thay cho chiên Vượt Qua, sắp phải bị hiến tế.

Buổi Lễ Vượt Qua cuối cùng nầy mà Chúa Giêsu ăn mừng với các môn đệ, không phải cử hành chỉ để kỷ niệm cuộc giải thoát Israel, mà là cuộc giải thoát tất cả nhân loại, sẽ được thực hiện, khi máu Người sẽ đổ ra trên thập giá.

Trong bửa ăn tối, Chúa Giêsu lập lại tất cả các nghi thức cá biệt của Lễ Vượt Qua, nhưng Người thay đổi các lời nói để diễn giải các nghi thức: 

   - " Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy " ( Mc 14, 22).

   - " Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người " ( Mc 14, 24). 

Bằng hai lần chúc phúc trên bánh và trên chén rượu, Chúa Giêsu cho biết một ý nghĩa mới động tác của Người: đây là Lễ Vượt Qua mới, một thể thức mừng lễ mới, trong đó Chúa Giêsu là của lễ hiến tế, hiến tặng đời sống mình để cứu chuộc lại muôn người.

Trong tiếng aramaico, danh từ " mình " ( hay thân thể ) được hiểu là chính con người.

Và từ ngữ " máu " được hiểu là " mạng sống " của con người.

Như vậy, Chúa Giêsu hiến tặng cho các môn đệ và chúng ta, con cái các vị trong đức tin, là hiến tặng chính Người, hoàn toàn tất cả con người của Người cả mạng sống Người cho chúng ta.

Với những động tác và lời nói vừa kể, Chúa Giêsu mạc khải cho các môn đệ giá trị cái chết của Người, là ấn ký Giao Ước mới và vĩnh viễn.

Hiểu như vậy Lễ Vượt Qua Do Thái nhường bước cho Lễ Phục Sinh Kitô giáo, bởi vì Con Chiên không bị hiến tế trong Đền Thờ nữa, mà giữa cộng đồng các môn đệ, giữa cộng đồng các Kitô hữu, một cộng đồng khó nghèo, tội lỗi, được kêu gọi lập lại cử chỉ của Chúa Giêsu,trong khi chờ đợi uống được  sản phẩm  của cây nho với Người trong vương quốc của Người:

   - " Thầy bảo thật anh em: " Chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm nầy của cây nho nữa, cho đến ngày Thầy uống thứ rượu mới trong Nưóc Thiên Chúa " ( Mc 14, 25). 

  2 - Các môn đệ tự hỏi điều vừa kể có nghĩa là gì ?

Buổi tối hôm đó, Chúa Giêsu có vẻ bất ổn và lạ lùng.

Đó là những gì các môn đệ một thời gian sau nhớ lại về các cử chỉ và lời nói của Người buổi tối đó:

   - cái chết và cuộc sống lại của Chúa Giêsu,

   - ánh sáng của Chúa Thánh Thần

   - và so sánh với Thánh Kinh giúp cho các vị hiểu ý nghĩa sâu đậm của những lời nói đó.

Chúa Giêsu được đồng hoá với con chiên Lễ Vượt Qua và với bánh mà Người ban cho các vị. Chúa Giêsu với cái chết của Người đã trở thành của lễ hiến tế cho việc giải thoát vĩnh viễn: bánh của bửa tiệc nối kết Thiên Chúa lại với con người trong mối thông hiệp tình yêu, tha thứ và đời sống,  ly rượu hôm đó loan báo rằng, sau cái chết của Chúa Giêsu, sẽ nảy sinh ra một mối tương quan mới giữa Thiên Chúa và dân Người, không còn được đặt căn cội trên máu của súc vật hay trên Lề Luật, mà trên sự tha thứ thoát xuất từ sự hy sinh của Chúa Giêsu.

Bánh mà Chúa Giêsu ban cho các môn đệ sẽ trở thành bánh tha thứ, bánh thông hiệp, bánh của sự sống đời đời.

Chén rượu mà các môn đệ trao chuyền cho nhau trở thành thực thể chia xẻ của các môn đệ với định mệnh của Chúa Giêsu, hiến tặng chính mình hy sinh cho tình yêu thương trọn hảo và thông hiệp hoàn hảo với Chúa Cha trong buổi tiệc không hề kết thúc. 

   3 - " Anh em cầm nhận lấy, đây là mình Thầy ".

Câu nói vừa kể có nghĩa " chính là Thầy đây ! ".Đây là dấu chứng sống động và hiệu lực của con người Thầy, của sự hiện diện của Thầy.

Trong dấu chỉ của miếng bánh, Chúa Giêsu đã đặt vào đó mầu nhiệp nhập thể của Người: nơi Người, Thiên Chúa đã trở thành con người, đã nhận lấy và chia xẻ đến cùng tình trạng của nhân loại.

Ban chính mình dưới dấu chỉ chiếc bánh, Chúa Giêsu đi vào cuộc sống con người như là những gì để nâng đỡ, trợ lực con người, trợ giúp thân xác và cũng cố tinh thần, là người bạn đồng hành với con người trong lộ trình đời sống.

Nhận được Chúa Giêsu như thức ăn trong Phép Thánh Thể, người tín hữu Chúa Kitô  nhận được sức mạnh và khả năng sống một đời sống cởi mở và chú tâm đến tất cả, một đời sống nhân chứng Chúa Kitô trong mọi hoàn cảnh, ngay cả trong những hoàn cảnh có vẻ như thù nghịch với mình và với Phúc Âm.

Như vậy người tín hữu Chúa Kitô có thể là " linh hồn của thế gian " , làm cho thế gian khám phá ra Đấng Sáng Tạo mình và là Chúa của mình.

Thánh Thể làm cho chúng ta sống mối thông hiệp sâu đậm nầy với Chúa Kitô, một kinh nghiệm cùng  chia xẻ với tất cả những ai đến bên cạnh bàn tiệc Mình và Máu Thánh Chúa,

Nhận được Mình Chúa Kitô, chúng ta trở thành " Thân Thể của Chúa Kitô " : cá nhân, gia đình, cộng đồng, bất cứ nơi đâu làm cho Người trở thành sống động và hiện diện mãi mãi. 

   4 - " Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, sẽ đổ ra cho muôn người  " ( Mc 14, 26).

Chúa Giêsu nói mạng sống Người, được hy sinh ban cho đến tận cùng. Những lời của Chúa Giêsu giải thích cái chết của Người, như là máu sẽ đổ ra để cứu chuộc tất cả nhân loại.

Đây là Mầu Nhiệm Cứu Độ , một mầu nhiệm của cái chết, nhưng đúng hơn là mầu nhiệm của đời sống.

Trong Chúa Kitô vâng lời Chúa Cha được đặt nền tảng Giao Ước mới và vĩnh viễn giữa Chúa Cha và nhân loại.

Giáo ước cũ, được ấn ký trên núi Sinai, với việc đổ máu ra đã lắm lần bị vi phạm bởi một dân tộc mỏng dòn và bất tín. Bởi đó, Chúa Giêsu là con người mới, trung tín với Thiên Chúa đến cuối cùng, và trong sự trung tín đó, được đặt nền tảng Giao Ước quyết định và không thể xoá bỏ được.

Chúa Giêsu đã vâng lời thay cho con người ở mọi thời đại và nhứt là Người đã ban cho con người sức mạnh để bắt chước sự trung tín của Người với Thiên Chúa, Đấng yêu thương con người và muốn điều tốt lành đích thực cho con người.

Trong ý nghĩa đó, Người đã chết cho tất cả chúng ta, đã làm cho mình trở thành của lễ hiến tế để thanh tẩy tội lỗi cho cả nhân loại, canh tân lại mối liên hệ yêu thương giữa con người và Thiên Chúa. 

Từ Chúa Kitô, Đấng tận hiến mình trong Thánh Thể, mọi tín hữu nhận được lời mời gọi hãy bắt chước cùng một đời sống " tận hiến  " của Người.

Đời sống " tận hiến " là đời sống hiến dâng cho Chúa trong thành tín với lời Người và trong vâng phục ý muốn của Người.

Đời sống " tận hiến " là đời sống có khả năng đón nhận tất cả mọi người, vượt lên trên mọi lằn mức chủng tộc, văn hoá, tôn giáo, hay nói đúng hơn, có khả năng chuyển hóa thành những yếu tố sung mãn hơn và bổ túc lẫn nhau.

Chúa Giêsu đã đổ máu Người ra cho tất cả, đã sống lại để bắt đầu một nhân loại mới.

Đó phải là kết quả của việc chúng ta tham dự vào Thánh Thể, để mỗi tín hữu như Chúa Kitô, bánh được bẻ ra cho một thế giới mới.  

 

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!