Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HÃY CHIA XẺ ƠN THÁNH LINH CHO MUÔN DÂN

 

‘LỄ CHÚA THÁNH LINH HIỆN XUỐNG’

(Cv 2:1-11. 1Cr 12:3b-7, 12-13 / Gl 5: 16-25. Ga 20: 19-23 / Ga 15:26-27; 16:12-15)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Chúng ta thường nghe nói về Chúa Thánh Thần hay Chúa Thánh Linh, nhưng ít ai để ý tìm hiểu cặn kẽ xem Chúa Thánh Linh đã được nói tới như thế nào và ở đâu. Nhân lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta thử tìm hiểu vắn gọn về Chúa Thánh Linh và các tác động của Ngài nơi mỗi người chúng ta và trong toàn thể Giáo Hội như thế nào.

 

CHÚA THÁNH LINH VÀ BẢY TÁC ĐỘNG

Chúa Thánh Linh là Thiên Chúa ngôi ba, nhưng đồng bản tính với ngôi nhất là Chúa Cha và ngôi hai Chúa Con tức Đức Giêsu Kitô. Cả ba ngôi là một Thiên Chúa, có cùng một đặc tính và bản thể như nhau. Nhưng nhiệm vụ bề ngoài xem như có vẻ riêng biệt.

Thần Học Kitô giáo về Chúa Thánh Linh có nguồn gốc từ Do Thái Giáo. Danh từ Thánh Linh được dịch từ tiếng Hebrew/Do Thái là RUAH nghĩa là gió, hơi thở hay cũng có nghĩa là thần nhân hiểu theo nghĩa là sức mạnh hay nghị lực của con người. Ngay cả cách phát âm của nó cũng tượng thanh ra như tiếng gió thổi và hơi thở của Chúa. Tiếng gió, hơi thở và sự hiên diện của Thánh Linh, tất cả đều ám chỉ Thiên Chúa xuất hiện.

Danh từ “Thánh Linh” (Holy Spirit) chỉ được dùng trong Cựu Ước có 7 lần, trong khi đó danh từ “Thánh Linh Chúa” (Spirit of God/the Lord) thấy nhắc đến 67 lần trong nguyên bản Kinh Thánh Cựu Ước bằng tiếng Hebrew/Do Thái[1]. Ngay ở dòng đầu tiên trong sách Khởi Nguyên Genesis 1:1, chúng ta cũng thấy nói Thánh Linh Chúa bay lượn là là trên mặt nước lúc nguyên khởi như đợi chờ giây phút mọi sự được sáng tạo trong cái hỗn mang âm u lúc đó. Gió cũng có nghĩa là khí cụ của Chúa (Gen.8:1; Num 11:31; Isa 11:15), là hơi thở ((Gen 6:17; Job 34:14-15), ám chỉ Thiên Chúa là suối nguồn của hơi thở và nghị lực của loài người ((Judg 15:19; 1Kgs10:5), tượng trưng cho “linh hồn” hay “sức sống” và “trái tim”. Từ ‘trái tim’ ở đây không nên hiểu theo nghĩa thông thường như là một bộ phận của tình yêu mà phải hiểu theo nghĩa thời thượng cổ điển là trung tâm điểm của nhân tính bao gồm sự thông minh và lòng ước muốn ( Job 20:3;32:18; Isa 54:6; 57:15;66:2; Dan 5:20).

Chính Chúa Giêsu cũng dùng hình ảnh gió có tính vừa tượng thanh vừa tượng hình trong cuộc đàm thoại bí mật trong đêm tối với ông Nicodemo khi Người nói về Chúa Thánh Linh như là Gió muốn thổi đi đâu thì thổi…(cf. Ga 3). Đó là tác động đầu tiên của Chúa Thánh Linh trong Kinh Thánh: là sự hiện diện bí mật của Thiên Chúa trong lịch sử, không thể suy diễn theo kiểu lý luận của loài người trần thế được.

Tác động thứ hai của Chúa Thánh Linh trong Cựu Ước là sắp đặt mọi sự theo Trật Tự. Công cuộc tạo dựng trong sách Khởi Nguyên (Chương 1) biểu lộ sự xuất hiện của Chúa Thánh Linh nơi thế giới vô hình thù lúc đó và sự giáng thế của Người đã tạo nên những phép lạ về tạo dựng, biến tình trạng hỗn mang thành vũ trụ, từ hiện trạng lộn xộn thành lớp lang thứ tự, từ vô danh thành ra những dân tộc, cộng đồng rõ ràng…

Tác động thứ ba của Chúa Thánh Linh trong Cựu Ước là tạo dựng Sự Sống. Trong sách Khởi Nguyên (Genesis 2:7), chúng ta đọc thấy: “Thiên Chúa đã lấy bụi đất nặn nên hình người  rồi hà hơi vào mũi, và người đất đó đã trở nên con người có sự sống”. Do kết quả hơi thở của Thiên Chúa, con người thụ tạo được trở thành sinh vật, không còn đơn thuần là thụ vật mà là bạn của Chúa, có hình ảnh giống Thiên Chúa. Rồi Thiên Chúa phán và trao cho nhiệm vụ cai quản muôn loài và thế giới.

Tác động thứ tư của Chúa Thánh Linh là Hướng Dẫn. Trong sách Isaiah 11, chúng ta đọc thấy: “Thần Linh Chúa ngự trên ngươi, thần linh Khôn Ngoan và Hiểu Biết, thần linh Cố Vấn và Sức Mạnh, thần linh Thông Thái và Kính Sợ Thiên Chúa.” Tiếng sợ ở đây không phải là cái gì có tính khủng bố làm ta kinh hãi hoảng sợ mà phải hiểu là khả năng làm cho ta vô cùng thán phục đến nỗi phải thốt nên lời trước những kỳ công sáng tạo của Thiên Chúa: Ồ! Tuyệt Vời! Vô Song! Siêu Việt!

Tác động thứ năm của Chúa Thánh Linh là Chữa Trị, hàn gắn một cách mãnh liệt trong hòa điệu nhịp nhàng như nói trong tiên tri Ezekiel 36:26-27: “Ta sẽ ban cho các ngươi một tâm hồn mới và trong ngươi ta sẽ ban một thần khí mới và, ta sẽ làm cho các ngươi tuân theo luật lệ của ta, giữ và thi hành các phán quyết của ta.”  Thần Linh Chúa xâm nhập, tái tạo, chữa trị cho lành khỏi các tội lỗi.

Tác động thứ sáu của Chúa Thánh Linh là thiết lập Nguyên Lý Phổ Quát như chúng ta đọc thấy trong Joel 2: 28-29: “Ta sẽ đổ Thần Khí của ta trên mọi thân xác; con trai con gái các ngươi sẽ nói lời tiên tri…Ngay cả những nô lệ nam nữ, trong những ngày đó ta cũng sẽ đổ tràn Thần Khí của ta trên họ.”  Ngày ấy sẽ đến khi mà tất cả nhân loại được đầy tràn thần khí và, ngày đó sẽ phù hợp với thời đại của đấng thiên sai mà mọi người đang hăm hở chờ đợi như các tiên tri đã nói tới từ trước. Chính nguyên lý phổ quát này được thể hiện qua tác động và các sinh hoạt mục vụ của Đức Giêsu Kitô một cách đặc biệt và lạ lùng.

Tác động thứ bảy của Chúa Thánh Linh đã được biểu lộ trong ngày lễ Chúa Thánh Linh hiện xuống khi các môn đệ của Chúa được tràn đầy Thần Linh Chúa và bắt đầu nói được nhiều ngôn ngữ lạ. Sự xuất hiện của Chúa Thánh Linh là dấu hiệu cho chúng ta biết thời kỳ khởi đầu của sứ mệnh Kito Giáo trên toàn thế giới, vượt khỏi biên giới địa dư của Israel, bắt đầu khởi sự từ Israel đi tới Rome, rồi từ Rome lan tràn đến tận cùng trái đất. Đó là Tác Động Truyền Giáo, một sứ mạng có khả năng vượt qua mọi trở ngại của loài người nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh. Ngày Lễ Chúa Thánh Linh Hiện Xuống chính là ngày Sinh Nhật của Kitô Giáo / Công Giáo.

 

HÃY CHIA XẺ ƠN THÁNH LINH CHO MUÔN DÂN

Tác động truyền giáo hay hành động Công Giáo là hành động có tính ‘phổ quát’. Chúa Thánh Linh đã làm cho những hành động của người Kito-Hữu trở thành Công Giáo và phổ quát, mở rộng cho tất cả mọi người. Để là Công Giáo cần phải có tính phổ quát và mở rộng trên toàn thế giới.  Không phải chỉ ở Canada, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Âu Châu hay Á Châu hay một phần đất nhỏ nào đó, xã hội riêng rẽ nào đó như Việt Nam, Ai Lao, Cao Mên hay Phi Luât Tân…., nhưng phải trải rộng khắp mọi nơi, trên toàn thế giới, cho từng người và tất cả mọi người. Thần trí chúa Kitô không chỉ để ý đến một khung cảnh nhất định, cho một số người nào đó thôi mà là cả một viễn tượng bao la, từ đó toàn thể thế giới sẽ được đổi mới và cứu chuộc. Tuy nhiên, dù với một tâm ước nội tại chắc chắn như vậy, xuyên suốt một phạm vi phổ quát về ơn cứu độ như thế cũng không thể một sáng một chiều chúng ta đạt được kết quả dễ dàng mà không phải khổ cực, đau thương và thất bại.

Thực vậy, toàn thể Tin Mừng Tân Ước phải được hiểu một cách chắc chắn là người công giáo đã xuất hiện như một con người phổ quát trong đời sống Kitô hữu của mình. Kitô Giáo đã không di động nó từ những nơi nhỏ bé và đặc biệt mà trước kia chỉ có những cải đổi nhỏ nhoi về hành động của người Do Thái, một bộ phận nhỏ của tình thương Do Thái giáo chỉ có nhắm vào Jerusalem và luẩn quẩn chung quanh đó cũng như sửa đổi một cách cứng ngắc cái vương quốc Israel ấy. Quan sát hai thế hệ Kitô hữu tiên khởi, chúng ta thấy rằng Kitô Giáo không phải chỉ có vậy, bởi vì họ đã nhận được Thần Linh Thiên Chúa là nguyên lý phổ quát. Thần Linh Chúa đã mở mắt con người để họ thu nhận sự thật Kitô Giáo theo tinh thần phổ quát qua cuộc gặp gỡ với những người không phải là Do Thái nhưng họ đã nhận được ơn Chúa Thánh Linh.

Các văn nghệ sĩ thời Trung Cổ thường so sánh tháp Babel với Phòng Trên Lầu (Upper Room)[2]. Tháp Babel tượng trưng cho sự chia rẽ của con người và các dân tộc vì tội lỗi. Lễ Chúa Thánh Linh Hiện Xuống tượng trưng cho Hy Vọng nói lên sự chia rẽ đó không nhất thiết phải gây nên tai họa. Đám côn đồ ở tháp Babel làm sao có thể so sánh được với tâm hồn hoà hợp thân yêu của những người đón nhận Chúa Thánh Linh. Babel là biễu hiệu của đám đông ô hơp. Lễ Chúa Thánh Linh Hiện Xuống tượng trưng cho tinh thần cộng đồng. Kẻ nào đánh mất Chúa thì mất khả năng hiệp thông. Kẻ nào tràn đầy ơn Chúa Thánh Linh thì hòa hợp thương yêu nhau.

Vào ngày lễ Chúa Thánh Linh Hiện Xuống, nhờ có Chúa Thánh Linh sống động trong cộng đồng, mọi tâm hồn được tràn đầy trọn vẹn ý nghĩa cuộc sống và sứ điệp của Đức Giêsu Kito. Tân Ước cho chúng ta thấy rằng –vào một khoảnh khắc nào đó- các quốc gia trên mặt đất này ngưng mọi hoạt động thường ngày và cảm nghiệm thấy có một cộng đồng được Thiên Chúa thiết lập. Giờ phút sáng chói và ngắn ngủi của ngày Lễ Chúa Thánh Linh Hiện Xuống sẽ tồn tại, chiếu tỏa ánh sáng huy hoàng và gìn giữ, khuyến khích, an ủi chúng ta cho đến ngày nay và mãi mãi.

 

NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI

Giáo huấn về Thần Linh Thiên Chúa của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI được đọc tại buổi cầu nguyện vọng ngày giới trẻ thế giớ ở Sidney, Úc Châu là một trong những giáo huấn tuyệt vời nhất.Vào chiều thứ Bảy ngày 19-7-2008 lúc mà màn đêm đen tối đã phủ xuống bầu trời Sidney, buổi cầu nguyện tại Randwick Racecourse đã sẵn sàng, hàng ngàn vạn người như nín thở chờ đợi…thì bất thần những ngọn đuốc từ tay các vũ nhân trên khán đài từ từ bừng sáng, rồi cả rừng người cùng thắp nến sáng trưng một góc trời, tượng trưng cho ánh sáng Chúa Thánh Linh, bắt đầu mở màn khai mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI cất tiếng nói với giới trẻ “Đêm nay, chúng ta đặc biệt chú ý đến phương cách làm sao để trở nên những chứng nhân. Các bạn đã biết quá rõ là: chứng nhân Kito hữu được cung ứng cho một thế giới hiện rất mong manh vể nhiều phương diện. Sự hiệp nhất của thế giới thì quá yếu do những vết thương quá sâu đậm khi mà tình liên đới xã hội bị tan vỡ, khi mà lòng người, tất cả bị trà đạp vì con người lợi dụng và bóc lột nhau. Thực vậy, xã hội ngày nay bị vỡ ra từng mảnh là do cách suy nghĩ của con người quá thiển cận. Họ coi thường, không chấp nhận đầy đủ ý nghĩa của sự thật về Thiên Chúa và về chính chúng ta. Vì thế tuyết tương đối đã hoàn toàn sai lầm khi nhìn tổng thể vấn đề sự thật. Nó không cần biết đến những nguyên tắc khả dĩ giúp chúng ta sống và sinh hoa kết trái nhờ có hiệp nhất, biết giữ tôn ti trật tự và sống hòa hợp với nhau”.

Tuy nhiên, -Đức Thánh Cha nói tiếp- những cố gắng như vậy để tạo hiệp nhất đã làm cho nó hao mòn đi nhiều. Tách biệt Thánh Linh Thiên Chúa khỏi sự hiện diện của Đức Kitô trong cơ chế tổ chức của Giáo Hội đã làm tổn thương sự hiệp nhất cộng đồng Kito Giáo, một tổ chức rõ ràng là tặng vật của Chúa Thánh Linh (…) Buồn thay, cố công ‘đơn độc đó’ vẫn còn tồn tại. Ngày nay, có một số người vẫn cho rằng cộng đồng địa phương của họ, cách nào đó vẫn biệt lập với cơ chế tổ chức gọi là của Giáo Hội. Họ nói rằng cộng đồng của họ là một cộng đồng có tính uyển chuyển và vẫn mở rộng cửa đón nhận Thần Linh Chúa, trong khi tổ chức của Giáo Hội thì cứng ngắc và không có Thần Linh Chúa.”

Đức Thánh Cha kết luận: “Chúng ta hãy cầu cứu Thánh Linh Chúa. Người là tay thợ chuyên môn đã làm nên những kiệt tác của Thiên Chúa. Hãy để cho bàn tay của Người uốn nắn các bạn! Khi mà Giáo Hội đồng hành với tất cả nhân loại thì các bạn cũng được kêu gọi để kiến tạo những tặng phẩm của Chúa Thánh Linh giữa những thăng trầm của cuộc sống hàng ngày của các bạn. Hãy cố gắng làm việc, nghiên cứu, học hỏi, chơi thể thao, âm nhạc và nghệ thuật để giúp cho niềm tin của các bạn trưởng thành. Hãy cố gắng gìn giữ nó bằng lời cầu nguyện và nuôi dưỡng nó bằng các phép bí tích. (…) Sau cùng, cuộc sống con người không phải chỉ để góp nhặt chồng chất cho đầy, mà là vun đắp ‘thành công’. Sống thực là phải cải đổi từ căn rễ nội tâm, mở rộng lòng mình đón nhận năng lực tình yêu Thiên Chúa. Một khi các bạn chấp nhận sức mạnh của Thần Linh Thiên Chúa thì các bạn có thể cải đổi gia đình các bạn, cộng đồng các bạn và cả quốc gia của các bạn. Hãy rộng rãi phân phát tặng phẩm cho tha nhân! Hãy chứng tỏ đức khôn ngoan, lòng can đảm, sự kính sợ và lòng tôn kính là những dấu chỉ của vĩ đại!”

 

ĐÔI LỜI KẾT: XIN THẦN LINH THIÊN CHÚA HÃY ĐẾN…

Trong Tin Mừng thánh Gioan, chúng ta đọc thấy: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là Chúa Thánh Linh mà Thiên Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.” (Ga 14:26). Hành động nhắc lại và nhớ lại cũng được nói đến rất rõ ràng trong sách Giáo Lý Công Giáo câu 1099: “…..Chúa Thánh Linh là trí nhớ sống động của Giáo Hội.”

 Trong ngày lễ Thánh Linh Hiện Xuống quan trọng này và cũng là ngày sinh nhật của Giáo Hội, chúng ta hãy cầu xin Thần Linh Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn Trí Nhớ và ơn Can Đảm để di chuyển từ Phòng Trên Lầu đầy quyền lực nhiệm mầu đi vào cuộc sống thực tế hàng ngày của chúng ta.

            Lạy Thần Linh Thiên Chúa!

            Xin hãy đến,

            Hãy đổ tràn đầy Lửa Tình Yêu của Chúa,

            Nung cháy tâm hồn chúng con,

            Những tâm hồn Tin Yêu của Chúa.

 

           Lạy Thiên Chúa!

           Xin hãy gửi đến,

           Cho chúng con Thần Linh Chúa,

           Và canh tân bộ mặt

            …của trái đất,

            …của Giáo Hội,

            …của cộng đồng chúng con,

            …chính bộ mặt và tâm hồn chúng con.

 

          Để chúng con chia xẻ ơn phúc ấy

               Cho những người anh em huynh đệ

               Cho tha nhân,

               Và cho muôn dân.  Amen.

  

Fleming Island, Florida.

Ngày Kỷ niệm Chiến Sĩ Trận Vong / Memorial Day

Những Ngày Bão Tố, Tropical Storm Beryl

May 27/28, 2012

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!