Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
KHI THÁNH THẦN SỰ THẬT ĐẾN, NGƯỜI SẼ DẪN ANH EM TỚI SỰ THẬT TOÀN VẸN

 

SUY HIỆM PHÚC ÂM ( IV B 29); ( 27.05.2012) ( Jn 15, 26-27; 16, 12-15)

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG, NĂM B.

NGUYỄN HỌC TẬP

 

Đoạn Phúc Âm trong Thánh Lễ hôm nay được Ủy Ban Phụng Vụ trich từ hai đoạn văn khác nhau của diễn từ Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong Buổi Tiệc Ly, liên quan hai lời tiên tri về Chúa Thánh Thần.

Lời tiên hứa đã được thực hiện và Thánh Gioan tác giả Phúc Âm, với kinh nghiệm và xác tín của mình trong Giáo Hội, diễn giải lại một cách khéo léo các lời Chúa Kitô theo tư tưởng thần học, để xác nhận thế nào Chúa Thánh Thần nối tiếp công trình cứu độ của Chúa Kitô, qua sứ mạng của các Tông Đồ.

   1 - Phần đầu của đoạn Phúc Âm chứa đựng lời tiên tri thứ ba về Chúa Thánh Thần ( Jn 15, 26-27).

Bản dịch Việt Ngữ của chúng ta hiện nay ( Thánh Kinh Trọn Bộ, NXBTPHCM 1998, 2031) dịch khá sát nghĩa nguyên ngữ Hy Lạp: 

   - " Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha,..." ( Jn 15, 26). 

Khá sát nghĩa, bởi vì trong nguyên bản Hy Lạp có ý nghĩa là " Đấng Trạng Sư " ( hay Luật Sư Biện Hộ). Bởi lẽ danh từ " Para-klétos " cho biết đó là người " được kêu gọi đến " ( klétos ), " bên cạnh, gần bên " ( pará) và có cùng nghĩa với danh từ kép La Tinh, " ad " ( gần bên ), " vocatus " ( được kêu gọi ) = là người được kêu gọi đến gần bên người cần được giúp đỡ, để biện hộ, bênh vực ( hay luật sư biện hô).

Trong Thư ( I Jn 2,1) tước hiệu vừa kể cũng được dùng để ám chỉ Chúa Kitô Phục Sinh, như là Đấng Bảo Trợ chinh thức cho chúng ta trước mặt Chúa Cha: 

   - " Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của tôi, tôi viết cho anh em những điều nầy, để anh em đừng phạm tội. Nhưng nếu ai phặm tội, thì chúng ta co một Đấng Bảo Trợ ( paraklétos) trước mặt Chúa Cha, đó là Chúa Giêsu Kitô, Đấng Công Chính ". 

Đó là từ ngữ ( paraklétos ) nhắc lại chủ đề trọng đại của Thánh  Gioan, chủ đề về cuộc phản đối xét xử chống lại Chúa Giêsu trước đó và vẫn còn tiếp tục chống lại các môn đệ Người.

Nhưng các môn đệ Chúa Giêsu không phải là những người bị bỏ rơi, đơn độc. Bởi lẽ sau khi Chúa Kitô được vinh quang, các môn đệ Người sẽ được bảo trợ, bênh vực bởi một " Đấng Bảo Trợ " ( Luật Sư Biện Hộ) khác:

   - " Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi " ( Jn 14, 16). 

Đấng Bảo Trợ thứ nhứt chính là Chúa Giêsu. Các môn đệ biết Người, vì Người ở giữa các vị.

Nhưng sau khi Phục Sinh, Chúa Giêsu sẽ ở trong các vị , không còn phải là một sự hiện diện bên ngoài nữa, nhưng là một sự hiện diện sâu thẩm trong nội tâm.

   Trước đó ( Jn 14, 16.26) Chúa Giêsu đã nói rằng Chúa Cha sẽ sai Chúa Thánh Thần đến: 

    - " Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi ...Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy ". 

Nhưng giờ đây, Chúa Giêsu xác nhận chính Người sẽ sai Thánh Thần đến từ Chúa Cha.

Với những biến đổi tế nhị đó, Thánh Gioan muốn làm cho chúng ta thấy rõ sự sung mãn và phức tạp của mầu nhiệm Thiên Chúa, không thể diễn tả hết được bằng một cách diễn tả con người của chúng ta.

" Đấng Bảo Trợ " hay " Vị Luật Sư Biện Hộ " đó được xác định đặc tính như là " Thánh Thần Chân Lý" và được xác nhận là " từ Chúa Cha mà đến ".

Trong ngôn từ của Thánh Gioan tác giả Phúc Âm, " chân lý " theo nguyên ngữ Hy Lạp " a-létheia"  có nghĩa là " không giấu diếm " hay " mạc khải cho biết ".

Điều đó có nghĩa là " Thánh Thần Chân Lý " chính là đời sống Thiên Chúa, mà Chúa Con đã mạc khải và thông ban cho. Bởi đó " Thánh Thần Chân Lý " và " Thánh Thần của Chúa Giêsu " hiệp nhứt mật thiết với con người của Chúa Giêsu và là Đấng tiếp tục công trình của Chúa Giêsu.

Ngoài ra Chúa Thánh Thần cũng liên hệ với Chúa Cha, bởi vì Đấng " thoát xuất " ( ek- poréuetai ) từ Chúa Cha, tức là Đấng " thoát xuất " từ bản thể Thiên Chúa, cử động hướng về nhân loại, nhờ trung gian qúy báu của Chúa Con.

Đặc tính cá biệt đó của Chúa Thánh Thần đã được học hiểu, nghiên cứu sâu rộng trong truyền thống các Giáo Phụ và được đưa vào tín lý thần học, mà chúng ta hằng đọc trong Kinh Tin Kính:

   - " Tôi tin kính có Chúa Thánh Thần, là Đấng bởi Chúa Cha và Chúa Con mà ra...".   

Phận vụ của Chúa Thánh Thần được nhiều động từ diễn tả trong các lời tiên tri. Trong đoạn Phúc Âm của chúng ta, phận vụ đó được diễn tả bằng động từ nhân chứng và còn được thêm rằng động tác đó có liên hệ trực tiếp với sứ mạng động tác của các Tông Đồ, là những Vị nhân chứng về Chúa Giêsu, là những Vị đã ở với Người từ ngay lúc ban đầu ( Jn 15, 27).

Điều đó cho thấy hiển nhiên rằng đàng sau những lời tuyên bố và giảng dạy của các Tông Đồ, có động tác của Thánh Thần của Chúa Cha và của Chúa Giêsu.

Chúng ta vẫn còn trong bối cảnh xử án chống lại Chúa Giêsu lúc đó, cũng như lực luợng không thiện cảm thù địch chống lại Người trong dòng lịch sử. Lúc đó cũng như trong dòng lịch sử nhân loại, nhân chứng then chốt chính là Chúa Thánh Thần, Đấng ban cho các môn đệ, và con cái các ngài trong đức tin,  sức mạnh và khả năng để nhân chứng kinh nghiệm cuộc sống với Chúa Giêsu trong đức tin.

 

   2 - Phần hai của đoạn Phúc Âm Thánh Lễ hôm nay đề cập đến lời tiên tri thứ năm ( Jn 16, 12-15), bằng cách lấy lại tước vị " Thánh Thần Sự Thật " và nhấn manh đến phận vụ của Người đã được đề cập đến bằng hai động từ " dạy bảo " và " nhắc nhớ lại ": 

   - " ...Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em " ( Jn 14, 26). 

Ngoài ra những phận vụ đó, Chúa Giêsu còn cho biết thêm bốn hình thức tác động quan trọng khác  của Chúa Thánh Thần:

   - " Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn ",

   - " Nguời sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe ",

   - " Người sẽ nói lại và loan báo cho anh em biết  những điều sẽ xảy ra",

   - " Người sẽ tôn vinh Thầy " ( Jn 16, 12).

Thật vậy công trình của Chúa Giêsu cần phải được hiểu biết, và nếu không có Thánh Thần của Chúa Giêsu, các môn đệ tự mình không đạt đến sự hiểu biết đó.

Trong cuộc sống trần gian của Người, Chúa Giêsu là vị Thầy dạy dỗ bên ngoài, nhưng sau khi Phục Sinh, nhờ Chúa Thánh Thần, Người trở thành vị Thầy trong nội tâm, làm cho biết ý nghĩa tất cả, hướng dẫn các môn đệ đến hoàn hảo, bằng cách tiếp tục

   - nói với họ bằng Lời Chúa

   - và soi sáng cho các ông hiểu được những gì sẽ xảy ra tiếp đến dọc theo dòng lịch sử nhân loại.  

Qua những gì vừa đề cập, chúng ta hiểu được tiến trình mạc khải vẫn được Chúa Thánh Thần tiếp tục sau biến cố Phục Sinh của Chúa Giêsu. Hiểu được hoàn hảo Phúc Âm là công trình của Chúa Thánh Thần; như công trình của Chúa Giêsu là làm cho chúng ta hiểu được ý nghĩa của dòng lịch sử và có được khả năng nhận thức được các dấu chỉ thời đại.

Trong động tác mạc khải đó, Chúa Thánh Thần tôn vinh Chúa Giêsu, tức là cho thấy sự hiện diện thực hữu và sức mạnh trong các trạng huống của thời gian, làm cho lời của Người sống động và hữu hiệu.

Hiểu như vậy, đời sống người tin hữu Chúa Kitô thật là một đời sống con cưng.

Chúng ta đã được Chúa Giêsu lúc còn ở giữa các môn đệ là Thầy dạy dỗ, mạc khải cho biết đâu là con đường phải đi và đâu là cùng đích phải hướng theo để đạt tới hạnh phúc, qua những lời của Người trong Phúc Âm.

Không những vậy, người là " Đấng Bảo Trợ ", là Luật Sư Biện Hộ cho các môn đệ trước những thế lực không có thiện cảm với các vị.

Trước khi rời các vị để về cùng Chúa Cha, Người lại hứa với vị là sẽ sai một " Đấng Bảo Trợ khác " từ Chúa Cha, đến để biện hộ cho các vị và dạy dỗ các vị những gì Người muốn  dạy bảo, nhưng các vị chưa có khả năng đủ để hiểu biết hết mọi điều: Bởi đó " Đấng Bảo Trợ khác " mà Chúa Giêsu sẽ gởi đến từ Chúa Cha cũng là " Thánh Thần Chân Lý ".

Kể từ lúc đó, Chúa Giêsu không còn hiện diện bên ngoài nữa với các môn đệ, nhưng Người vẫn là Vị Thầy ở trong nội tâm các vị: " Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" ( Mt 28, 20).

Và cũng từ lúc Chúa Giêsu về trời, ngự bên hữu Chúa Cha, Người cũng là một " Đấng Bảo Trợ " ( Luật Sư Biện Hộ " cho các môn đệ và cho con cái của các vị trong đức tin.

Như vậy, người tín hữu Chúa Kitô được dạy dỗ, trợ lực bởi Chúa Thánh Thần trước những thử thách và khó khăn của cuộc sống, cũng như có Chúa Giêsu vẫn là Vị Thầy luôn soi sáng cho trong tâm hồn, điều gì phải ăn nói, cư xử và sống xứng đáng với địa vị một người con cái của Chúa.

Ngoài ra, Chúa Giêsu cũng là " Đấng bảo Trợ " ( Luật Sư Biện Hộ ) của chúng ta bên cạnh Chúa Cha, khi chúng ta có những sai lỗi đáng trách, do yếu đuối và giới hạn của con người chúng ta.

Bởi đó, cuộc đời người tín hữu Chúa Kitô không phải là cuộc " đánh Loto ", không biết thắng hay thua, được thưởng hay bị phạt.

Chúng ta có Chúa Giêsu, Chúa Thánh Thần chỉ dạy cho và là " Luật Sư Biện Hộ " bên cạnh Chúa Cha.

Người tín hữu Chúa Kitô là " con cưng " của Thiên Chúa.

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!