|
Bài Viết Của Jerome Nguyễn Văn Nội
|
CỦA ÍT LÒNG NHIỂU
Sau cơn bão số 3 tàn phá nhiều tỉnh Miền Bác Việt Nam một các khủng khiếp chúng ta càng hiều sâu sắc hơn câu “của ít lòng nhiều” khi hàng triệu người tích cực giúp đỡ những người những nơi bị bão lụt tàn phá. |
|
CỐT LÕI CỦA KITÔ GIÁO
Cốt lõi của Ki-tô giáo là 4 chữ vàng “MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI”. Bốn chữ ấy tóm gọn 10 điều/giới răn mà Thiên Chúa đã ban cho dân riêng Israel qua ông Môsê: “Nghe đây, hỡi Israel, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi… Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó." |
|
THÓI HÁM DANH VÀ TỰ CAO TỰ ĐẠI
Phụng Vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXVIII Thường Niên Năm B giúp chúng ta nắm bắt được quan điểm và nhận định của Chúa Giêsu về “mặt trái” hay sự nguy hiểm của tiền bạc của cải. Còn Phụng Vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXIX Thường Niên Năm B hôm nay cho chúng ta thấy quan điểm và nhận định của Chúa Giêsu về một trở ngại khác của những người muốn theo Chúa: Đó là danh vọng thế gian và sự kiêu căng ẩn sâu trong trái tim con người, điển hình là nơi 12 Tông đồ là những người đã đi theo Chúa Giêsu và được Người đào tạo mấy năm trời. |
|
TÔI ĐÂY LÀ NỮ TỲ CỦA CHÚA!
Trong Cựu Ước không có nhân vật nào có thể so sánh được với ông Môsê, nên ông nhận được danh xưng đẹp nhất, xứng hợp nhất là TÔI TỚ CỦA THIÊN CHÚA. Trong cả Cựu Ước lẫn Tân Ước, ngoài Chúa Giêsu, thì không có nhân vật nào đáng kính, đáng trọng, đáng mến cho bằng Đức Maria, nên Mẹ nhận được danh xưng đẹp nhất, xứng hợp nhất là NỮ TỲ CỦA THIÊN CHÚA. |
|
GHEN TỴ VÀ KHÔNG MUỐN AI HƠN MÌNH
Nguời la-tinh xưa có câu: “Người với người chẳng khác gì sói” Điều đó nói lên một sự thật đau lòng là giữa người với người thật khó có sự cảm thông, sẻ chia tha thứ, chấp nhận nhau một cách chân tình. Vì lòng con người chúng ta chứa chất đầy ghen tỵ và không muốn ai hơn mình. |
|
NÊN GIỐNG NHƯ THẦY CHÍ THÁNH
Là Kitô hữu tức là chúng ta là môn đệ của Thầy Giêsu Kitô. Cũng có nghĩa là chúng ta chọn đi theo Người, chọn đi con đường mà chính Thầy đã đi. Con đường Thày Giêsu Kitô đã đi là con đường tự hạ quên mình và phục vụ tha nhân như kẻ tôi tớ. |
|
ƠN GỌI hay CON ĐƯỜNG CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ
Đoạn Phúc của Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay (Mc 8,27-35) được các nhà Thánh Kinh học xem là đoạn văn “bản lề” của Phúc Âm Máccô, vì cùng một lúc đoạn Phúc Âm trên là đoạn kết của phần thứ 1 và là đoạn mở của phần thứ 2. Phúc Âm Máccô được các nhà chú giải Thánh Kinh gọi là Sách Giáo Lý Khai Tâm Kitô giáo, vì Sách trình bày điều cốt yếu nhất của đời sống người Kitô hữu: Đức Giêsu Kitô là Ai tức là Đấng nào? (phần 1) và muốn đi theo Người hay muốn làm môn đệ Người thì các Kitô hữu phải đi con đường nào, phải sống như thế nào? (phần 2). |
|
THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG CHỮA LÀNH
Trong nhiều cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghê ngườ ta thường bầy bán bô ba con khỉ: một con khỉ hai tay bịt mắt, một con khỉ hai tay bịt tai, và một con khỉ hai tay bịt miệng. Đó là hình ảnh của con người ngày nay khi rất nhiều người thờ ơ với cảnh khốn khổ của người khác trong xã hội. Người ta giả mù, giả điếc, giả câm để khói phải thấy, khỏi phải nghe, khỏi phải lên tiếng, khỏi phải ra tay cứu giúp người hoạn nạn. . Những người giả mù, giả điếc, giả câm ấy là những người đáng trách, vì họ chỉ biết sống cho cá nhân mình mà không quan tâm đến ngườui xung quanh. Nhưng bên cạnh những người gỉả mù, giả điếc, giả câm đáng trách kể trên thì cũng có những người mù thật, điếc thật và câm thật. Những người này là những người đáng thương. Cả hai hạng người trên đều cần được chữa lành để họ thấy được, nghe được và dám nói nên lời. |
|
«CĂN CƯỚC CÔNG DÂN» CỦA CÁC KITÔ HỮU
Xét về mặt xã hội, người Công giáo ở hầu hết các nước trên thế giới, chỉ là thiểu số; ở nhiều quốc gia người Công giáo còn bị coi là những công dân hạng hai hạng ba; thậm chí tại một vài nước người Công giáo còn là thành phần bị xem thường, ghét bỏ, đàn áp và bách hại nữa. |
|
CHÚNG TÔI QUYẾT PHỤNG THỜ ĐỨC CHÚA.
Nhiều giáo dân không hiểu tại sao thời gian gần đây Giáo Hội lại nhấn mạnh đến khái niệm GIÁO HỘI HIỆP HÀNH ĐỒNG TRÁCH NHIỆM. Lý do là nhiều giáo dân vẫn chỉ “giữ” đạo chứ chưa “sống” đạo, chưa “hành” đạo, chưa “truyền” đạo. Nhiều giáo dân chưa theo Chúa một cách quyết liệt, chưa quyết phụng Chúa giống như Mosê như Giosuê và dân Israel trong sa mạc là những người đã chọn phụng thờ Thiên Chúa mả xa lánh cac thần khác khi Chúa đã tỏ lòng thương dân và cứu dân ra khỏi cảnh nô lệ Ai-cập. Hay như các Tồng đồ đã tin vào Lời của Chúa Giêsu Kitô, dù Lời ấy có chói tay, nhưng đó là những Lời đem lại sự sống đời đời. Chúng ta phải làm cho thế giới, nhất là cho những người duy vật vô thần và lương dân sống bên cạnh và chung quanh chúng ta biết chúng ta chọn lựa Thiên Chúa và chỉ tôn thờ một mình Người. |
|
ĂN BÁNH & UỐNG RƯỢU THÁNH ĐỂ CÓ SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
Liên tiếp mấy Chúa Nhật Giáo Hội cho chúng đọc lại chương VI của Phúc âm theo Thánh Gioan về Thánh Thể. Thánh Thể là một mầu nhiệm quan trọng của đời sống đức tin của các Kitô hữu chúng ta nên cần được suy gẫm thấu đáo và nghiêm chỉnh thực hành. |
|
BÁNH HẰNG SỐNG TỪ TRỜI XUỐNG
Dịch bệnh Covid-19 năm 2020-2021 làm rất nhiều người điêu đứng khổ sở vì mắc bệnh, và rất nhiều người khác phải điêu đúng khổ sở không kém vì thiếu lương thực thực phẩm cần thiết cho sự sống (thể lý). Của ăn vật chất cần thiết cho sự sống thể lý thế nào thì của ăn thiêng liêng còn cần thiết cho sự sống tâm linh hơn thế nữa. Nói cách khác con người cần cơm bánh để sống ở đời này và cần bánh hằng sống hay bánh ban sư sống để được sống vĩnh cửu. Lương thục vất chất thì có nhiều; nhưng lương thực thiêng lịêng thì chỉ có một Đó là Chúa Giêsu Kitô vì chính Người đã tuyên bố với người Do-thái: "Ta là bánh ban sự sống. Cha ông các ngươi đã ăn manna trong sa mạc và đã chết. Đây là bánh bởi trời xuống, để ai ăn bánh này thì khỏi chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống". |
|
LUƠNG THỰC MỚI TẠO NÊN CUỘC SỐNG MỚI VÀ CON NGƯỜI MỚI
Nếu nhìn kỹ vào đời sống Kitô hữu của mình, chúng ta thấy có sự mâu thuẫn trầm trọng giữa niềm tin và cách sống của rất nhiều người trong chúng ta. Với Phép Rửa và Thánh Thể mỗi Kitô hữu phải là những con người mới; nhưng trên thục tế rất nhiều người trong chúng ta vẫn là những con người cũ. Luơng thực mới chưa giúp chúng ta thành những con người mới. Chúng ta cần học người Do-thái về bài học này: a) Trong hành trình vào Đất Hứa Canaan, Thiên Chúa ban manna mỗi ngày cho dân Israel, không chỉ để cho họ sống mà còn để giúp họ sống theo các thánh chỉ của Thiên Chúa. Còn những người Israel thời Chúa Giêsu được Người làm phép lạ bánh và cá hóa nhiều cho họ ăn no nê để họ biết tìm kiếm những của ăn không hư mất, những của ăn tồn tại đến muôn đời. Chúa Giêsu muốn nói đến Thánh Thể mà Người sẽ ban cho các Kitô hữu, cho Hội Thánh. Thánh Thể là lương thực mới tạo nên cuộc sống mới và con nguời mới. |
|
PHÉP LẠ CỦA QUYỀN NĂNG VÀ TÌNH THƯƠNG
Câu chuyện Chúa Giêsu đã
biến 5 chiếc bánh và 2 con cá ra nhiều để nuôi 5-6 ngàn người trong Tin Mừng
Gioan, cùng lúc cho chúng ta thấy quyền năng và tình
thương của Thiên Chúa Ngôi Lời làm người giữa thế nhân. |
|
CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CỦA NGƯỜI TÔNG ĐỒ
Lời Chúa của Phụng Vụ Chúa Nhật XV Thường Niên Năm B đề cập đến ơn gọi và sứ mạng của các Kitô hữu thì Lời Chúa của Phụng Vụ Chúa Nhật XVI Thường Niên Năm B đề cập chìa khóa thành công của các Kitô hữu trong tư cách là người tông đồ. Đó là lòng thương, là sự quan tâm và dấn thân cứu giúp những người mà mình muốn chinh phục và yêu thương. |
|
ƠN GỌI & SỨ MẠNG CỦA KITÔ HỮU
Một trong những nét son của Công Đồng Vatican II là đã khẳng định và đề cao phẩm giá và địa vị cao trọng của các Kitô hữu giáo dân. Thật ra giáo huấn của Công Đồng cũng chỉ là những tái khẳng định của giáo huấn Thánh Kinh mà thôi. Vì thế chúng ta chẳng những có thể khẳng định với Thánh Giêrônimô rằng: “Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô” mà còn có thể tuyên bố: “Không biết Thánh Kinh còn là không biết chính mình chúng ta nữa!” nghĩa là không biết phẩm giá và địa vị cao trọng cũng như trách nhiệm cao cả và nặng nề của chúng ta. |
|
NHẬN RA SỨ GIẢ CỦA THIÊN CHÚA
Kinh nghiệm đời sống tâm linh cho thấy nhiều người hoặc vì cứng đầu cứng cổ, hoặc vì thành kiến mà không nhận ra sứ giả của Thiên Chúa. Con cái Israel thời ngôn sứ Êdêkien, vì cứng đầu cứng cổ, nên không nhận ra có một ngôn sứ đang ở giữa họ là Êdêkien. Vị ngôn sứ là tiếng nói của Thiên Chúa, là người nói thay Thiên Chúa, để chỉ dậy cho dân biết đường lối, ý định, kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Còn dân làng Nazarét, vì thành kiến và không tin, nên không nhận ra Chúa Giêsu là vị đại ngôn sứ, là chính Lời Thiên Chúa nhập thể làm người và ở giữa dân Người. Kinh nghiệm của người xưa phải giúp mỗi người, mỗi cộng đoàn chúng ta nhậy bén và tỉnh thức trong việc nhận ra các sứ giả của Thiên Chúa! Vậy xin mời các bạn đọc kỹ và tìm hiểu các bài Sách Thánh hôm nay.
|
|
CHÚA GIÊSU THỂ HIỆN QUYỀN UY CỦA THIÊN CHÚA
Trong đời sống thường ngày chúng ta có nhiểu dịp nhận ra tác động của các thế lực đen tối và xấu xa hoành hành và tác hại con người. Đàng sau các cuộc chiến và các hoạt động chính trị hay lửa gạt là sự có mặt và ảnh hưởng của thế lực đen tối xấu xa là uy quyền và sức mạnh của ma quỉ. Nhưng bên cạnh và ở trên những sự kiện ấy là sự hiện diện và uy quyền của Chúa Giêsu Kitô, của Thiên Chúa mà nhiều người chúng ta không nhận ra. Trong bài Phúc âm Chúa Nhật XII Thường Niên Năm B hôm nay, Phụng vụ Giáo hội cho chúng ta đọc câu chuyện Chúa Giêsu dẹp tan sóng gió trên biển hồ. Trong câu chuyện này các Kitô hữu có dịp nhận ra sức mạnh của thiên nhiên cũng là tác động của thế lực ma quỉ và uy quyền của Chúa Giêsu. Thật ra việc Chúa Giêsu dẹp tan sóng gió trên biển hồ không chỉ có nghĩa là Chúa Giêsu thị uy với sóng gió là những sự kiện của tự nhiên, nhưng còn có nghĩa là Chúa Giêsu thị uy với thế lực của ma quỉ, vi theo quan niệm phổ biến của người Do-thái thời Chúa Giêsu thì núi là ngai tòa Thiên Chúa ngự (Chúa Giêsu giảng trên núi, hiển dung trên núi Tabo, chịu chết trên núi Canvê, thăng thiên trên núi), còn sông biển là thế giới của ma quỉ thống trị. |
|
CHÚA GIÊSU GIỚI THIỆU NƯỚC TRỜI hay NƯỚC THIÊN CHÚA VỚI MỌI NGƯỜI
Chúa Giêsu Kitô -là Ngôi Lời Thiên Chua- xuống thế làm người với sứ mạng thiết lập Nước Thiên Chúa (hay NườcTrời) giữa loài người. Vì thế cho nên trong ba năm rao giảng và chữa lành khắp các nẻo đường Palestin, Chúa Giêsu đặc biệt quan tâm đến việc giúp các môn đệ và dân chúng hiểu về Nước Trời (hay Nước Thiên Chúa) mà Người thiết lập trong trần gian. Người đã dùng nhiều hình ảnh, nhiều dụ ngôn -là một hình thái văn chương bình dân và cách trình bày quen thuộc với người đương thời- để nói về Nước Trời hay Nước Thiên Chúa |
|
THI HÀNH Ý MUỐN CỦA THIÊN CHÚA
Một cách nào đó, chúng ta có thể khẳng định là những người có đạo là những người có mối tương quan đặc biệt với Chúa, với Phật, với thế giới thần linh. Riêng với người Công giáo thì tiêu chí cuộc sống là thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Lịch sử loài người còn in đâm dấu tích của mối tương quan bị sứt mẻ của nguyên tổ với Thiên Chúa khi Ađam Eva đã không thi hành ý muốn của Thiên Chúa mà nghe theo lời dụ dỗ của ma quỉ khi ăn trái cấm trong vườn địa đàng. Nhưng chính vì sự sa ngã của nguyên tổ Ađam mà chúng ta được Thiên Chúa ban cho một Ađam mới là Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã vâng lời Chúa Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên thập giá để thi hành ý muốn của Chúa Cha hầu cứu chuộc nhân loại. Từ kinh nghiệm bản thân Chúa Giêsu đã long trọng tuyên bố những ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa là anh em, chị em Ngài, là mẹ Ngài tức là những người thân thiết của Ngài.
|
|
[1] 1
2
3
4
5
6
7
8
9
10 [1/31] |