Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

Gs. Nguyễn Văn Thành
Mục Lục

Chương I : Cuộc-đời muôn màu muôn sắc

Chương II : Chiếc cầu tre lắc lẻo

Chương III : "Tin là Yêu"

Chương IV : Con đường Đức-tin diệu vợi

Chương V : Ánh-sáng đến trong thế-gian

Chương VI : Trời mới - Đất mới

Chương VII : "Tấm và Cám" trong nội tâm của Chúng ta

Chương VIII : Đức Kitô trở lại trong vinh quang

Chương IX : Chuyển hoá môi trường

Chương X : Mầu-nhiệm Thánh-giá

Chương XI : Rao giảng Tin-mừng

Chương XII : Hướng đến một nền Thần học Việt Nam

Chương XIII : "Anh em hãy vui luôn..."

Chương XIV : "Đức Kitô là tất cả"

Chương XV : Trong Đức Kitô

Chương XVI : Thiên Chúa làm "Bụi đất"

Chương XVII : "Xin đừng sợ"

Chương XVIII : Hỡi Tín-hữu, ngươi ta ai?

Chương XIX : Đức-tin và Văn-hoá

Chương XX : Thay lời kết - Hãy trao cho nhau một tấm lòng...

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Lắng Nghe, Một Quà Tặng Vô Giá !

Lòng Tự Tin - Hành trang cho ngàn năm thứ ba

Khung trời mở rộng bằng con đường thuyên giải

Bản câu hỏi về tính tình

Phát Huy Quan Hệ Xã Hội Trong Vấn Đề Giáo Dục Trẻ Em Tự Kỷ

Trong Đức Kitô

Nguy cơ Tự Kỷ (nơi trẻ em từ 0 đến 7 tuổi)

Trẻ Em Tự Bế (Autistic Children) - Phương thức giáo dục và dạy dỗ

Quan hệ mẹ con : Bài học đầu tiên của cuộc sống

Phương Pháp Tâm Vận Động

Trẻ Em Chậm Phát Triển

Đồng Cảm Để Đồng Hành

Lắng Nghe Chúa Thánh Thần

Đối Thoại Một quê hương Tình Người

Nguyễn Trãi, Vạn Xuân và Đại Việt

Con Đường Bao Dung

Huyền Sử Việt Nam

Tư Duy và Hành Động

Trong Đức Kitô
Chương IX : Chuyển hoá môi trường

   Nhằm chuyển hoá môi trường gia đình và xã hội, em hỏi tôi: phải làm gì? Bắt đầu từ đâu? Ưu tiên số một là điều gì?

   1- Hồi tôi ở vào lứa tuổi hai mươi, như em ngày hôm nay, tôi đã mang hoài bão làm cách mạng, thay đổi toàn diện con người và hoạ lại bản đồ của thế giới...

   Lên tới bốn mươi, tôi nhận thấy những ấp ủ ngày xưa chỉ là vong tưởng, hão huyền... Cho nên, tôi đã thu gọn lại những ước mơ của mình là cải tạo gia đình vợ con và thay đổi bạn bè thân tín mà thôi.

   Hôm nay ở tuổi sáu mươi, tôi càng ngày càng xác tín rằng: khu vườn độc nhất mà tôi có thể chăm bón, ươm trồng, gieo vãi một vài bông hoa... chính là tâm hồn và cuộc đời của tôi. Bao lâu tôi chưa thay đổi chính mình, để ngày ngày biết yêu thương, sống hạnh phúc hơn ngày hôm trước... những mộng tưởng đó đây chỉ là tuyên truyền láo khoét. Đứng núi nầy trông núi nọ. Còn tệ hơn nữa là biến thân làm nạn nhân, bởi tưởng rằng: bao nhiêu người hai bên đã gây tai hoạ cho đời mình. Vì họ, cuộc sống tôi đã đi vào ngõ cụt. Vì họ, tôi mất hết khả năng tô điểm và làm đẹp cuộc đời.

   Rút cuộc, tôi có thái độ tố cáo, chưởi bới, trách móc, đỗ lỗi... và dần dần trở thành chua cay, héo mòn, bị động, chán nản và tuyệt vọng...

  

***

   2- Em cũng như tôi, chúng ta làm Người. Là làm chủ cuộc đời của chính mình. Hạnh phúc và yêu thương là bản sắc hay là chân tướng đích thực của chúng ta.

   Bắt đầu từ giây phút Em thay đổi nội tâm và não trạng của mình, tự khắc thực tại bên ngoài đã dần dần cải biến.

   Trên những con đường lầy lội hôm nay, nếu em biết mở mắt nhìn, một đoá hoa dại nở ra đâu đó... đang tô điểm cuộc đời của em.

   Trong xóm nhà lá, với bao nhiêu trẻ em gầy gò ốm yếu vì thiếu dinh dưỡng... Nếu em biết mở rộng cõi lòng, em sẽ đón nhận những nụ cười chân tình và tràn ngập ánh sáng.

   Cuộc sống chung quanh chúng ta còn chật chội, ngột ngạt... Nhưng nếu Em biết nhìn lên một bầu trời bao la đang mời gọi lòng Tha-thứ và bàn tay quảng đại. Lòng Thứ-tha sẽ làm cho Em trở thành diệu vợi và cao cả. Tình thương chính là câu trả lời cho những vấn đề đang bủa vây và kềm hãm mọi con đường của Quê-hương và Nhân-loại.

  

***

3- Có lẽ Em đang muốn hỏi tôi: Mấy con én mới có thể làm nên mùa xuân trong lòng Đất-nước và Hội-thánh hoàn vũ?

   Bao nhiêu và cho đến bao giơ, tôi không thể nào biết được và trả lời dứt điểm cho em. Nhưng tôi có thể đoan chắc một điều thật đơn giản: Mỗi con én có thể tạo nên mùa xuân cho chính mình; nếu nó biết đảm nhiệm cuộc đời từng ngày. Không ta thán. Không phê phán, tố cáo và đổ lỗi lên đầu người khác những thiếu sót đang có mặt, ngày hôm nay, trong quan hệ giữa người với người.

   Đảm nhiệm cuộc đời là ra tay bổ túc những gì đang thiếu sót. Kiện toàn những gì chưa hoàn chỉnh. Rút tỉa bài học từ những lỗi lầm, lệch lạc, méo mó... Nhận diện và can đảm đối diện. Không giả vờ làm lơ, nhìn qua chỗ khác, tránh né, đánh trống lãng.

   Xây dựng cuộc đời với hai bàn tay lao động của mình. Không ngửa tay xin xỏ cầu viện. Đổ một giọt mồ hôi, thay vì đứng hô hào công bình, bác ái. Đốt lên một que diêm, thay vì ngồi nguyền rủa đêm tối.

   Đảm nhận cuộc đời như vậy là một cách Cho. Cho vô điều kiện. Cho bất kỳ một cái gì, một nụ cười, một bàn tay, một hơi ấm, một chút tình người.

   Và quà tặng kỳ vĩ nhất trong cuộc đời làm người là Lòng Tha-thứ và Bao-dung.

   Khi cho như vậy, điều Em nhận lại là hạnh-phúc làm người. Thiếu chất liệu nầy, đời em sẽ nghèo nàn, tàn tạ, héo úa và khô cằn.

   Khi biết cho như vậy, em đang trở thành Chúa. Em đang Sống-lại, như Đức Kitô sau khi Ngài đã Thứ-tha cho kẻ sát hại ngài trên Thánh-giá.

***

     4- Hỡi Em!

   Em hãy cho và thứ tha!

   Tự khắc, Hội-thánh sẽ hiện hình trong Em và nhờ Em.

   Quê hương sẽ ngập trời ánh sáng.

   Muôn vì sao lấp lánh sẽ mọc lên trong cuộc đời.

   Trong mỗi hơi thở và bước đi, trên từng nẻo đường xuôi ngược, em hãy trở thành giống như Mẹ Maria: làm người tì nữ của Thiên Chúa. Ngày ngày Em hãy "Cưu mang" Đức Kitô trong cung dạ của mình.

   Nhờ em, Đức Kitô sẽ trở nên "mọi sự cho tất cả mọi người" Đức Kitô chính là "Tin-mừng" em gieo vãi khắp mười phương; trên những con đường của Quê-hương và Nhân-loại. Chỗ nào có Đức Kitô, do em mang đến, chỗ ấy là Trời-mới - Đất-mới! Chỗ ấy là cõi lòng Mẹ Maria. Và chỗ ấy cũng là Đền-thờ của Chúa Thánh Thần.



Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!