Nguyên tác: La Liberté intérieure (Jaques Philippe)
Bản tiếng Anh: Interior Freedom (Helena Scott)
Bản tiếng Việt: Tự Do Nội Tâm (Lm. Minh Anh, Gp. Huế)
Cuốn sách này nói đến chủ đề nền tảng của đời sống Kitô giáo: tự do nội tâm. Mục đích của nó thật rõ ràng. Mọi Kitô hữu cần khám phá ra rằng, ngay trong những hoàn cảnh bên ngoài bất ưng nhất, bên trong chúng ta vẫn có một khoảng không tự do mà không ai có thể lấy đi, bởi Thiên Chúa là nguồn mạch và là bảo chứng của tự do đó. Không có khám phá này, chúng ta sẽ luôn luôn bị giới hạn cách nào đó và sẽ không bao giờ nếm hưởng được hạnh phúc đích thực. Nhưng nếu chúng ta học cách để cho khoảng không tự do nội tâm này mở ra, thì dù cho bao điều làm chúng ta đau khổ, vẫn không gì thực sự có thể đàn áp hay nghiền nát chúng ta.
NỘI DUNG
PHẦN GIỚI THIỆU ……………………………………….......
I. TỰ DO & CHẤP NHẬN
1. TÌM KIẾM TỰ DO …………………………………………….
Tự do & Hạnh phúc
Tự do, Đòi quyền tự trị hay Chấp nhận tuỳ thuộc
Tự do hay Tự vẫn?
“Chính từ trong tâm hồn mình, bạn bị giới hạn”
Một nhân chứng thời đại chúng ta, Etty Hillesum
Tự do nội tâm, Tự do tin, cậy và yêu mến
Tự do trong hành động, Chọn lựa hay Bằng lòng?
Tự do còn có nghĩa là bằng lòng với những gì chúng ta không chọn lựa
Nổi loạn, Cam chịu, Bằng lòng
2. CHẤP NHẬN CHÍNH MÌNH …………………………………
Thiên chúa thì thực tế
Ước ao thay đổi và Chấp nhận chính mình
Qua cái nhìn của người khác
Tự do trở thành tội nhân, Tự do nên thánh
“Niềm tin giới hạn” và Tự cấm đoán
Chấp nhận chính mình để chấp nhận người khác
3. CHẤP NHẬN ĐAU KHỔ ……………………………………
Bằng lòng với những khó khăn
Nỗi đau lớn nhất là nỗi đau mà chúng ta khước từ
Từ chối đau khổ có nghĩa là từ chối sống
Điều tồi tệ chẳng tồi tệ chút nào: Mặt tích cực của những khó khăn
Từ làm chủ đến từ bỏ: Thanh luyện trí óc
Hiểu biết thánh ý Thiên Chúa
“Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình”
Vô vọng trong thử thách và Thử thách của vô vọng: Tự do tin, cậy, mến
4. CHẤP NHẬN NGƯỜI KHÁC …………………………………
Bằng lòng với những đau khổ do người khác gây ra
Thừa nhận những khác biệt tính khí
Một vài suy tư về sự tha thứ
Tha thứ khác với sự dung túng sai lỗi
Xích xiềng phẫn uất
“Anh em đong bằng đấu nào thì sẽ được đong lại bằng đấu ấy”
Làm thế nào lỗi lầm của người khác có thể mưu ích chúng ta?
Chúng ta không mất mát gì khi bị người khác xúc phạm
Cái bẫy của sự dửng dưng
Tổn hại thực sự không ở bên ngoài nhưng bên trong chúng ta
Sự đồng lõa của chúng ta gia tăng tổn hại
Sự dữ đến điền vào chỗ trống
Tự do vương giả của con cái Thiên Chúa
II. GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
1. TỰ DO & GIÂY PHÚT HIỆN TẠI ……………………………
2. “YÊU THƯƠNG” CHỈ CÓ THÌ HIỆN TẠI …………………...
3. CHÚNG TA CÓ THỂ ĐAU KHỔ CHỈ MỘT LÚC …………...
4. “NGÀY NÀO CÓ SỰ KHỐN KHỔ CỦA NGÀY ĐÓ”………..
5. NGÀY MAI SẼ LO NGÀY MAI ......................................
6. HÃY SỐNG, THAY VÌ ĐỢI ĐỂ SỐNG ....................................
7. SẴN SÀNG KẺ KHÁC .....................................................
8. THỜI GIAN TÂM LÝ VÀ THỜI GIAN NỘI TÂM ..................
III. ĐỘNG LỰC TIN CẬY MẾN
1. CÁC NHÂN ĐỨC ĐỐI THẦN ...................................................
2. BA SUỐI NGUỒN CỦA THÁNH THẦN ..................................
3. ƠN GỌI & QUÀ TẶNG ĐỨC TIN ............................................
4. NƯỚC MẮT CỦA THÁNH PHÊRÔ & QUÀ TẶNG CỦA NIỀM HY VỌNG
5. LỄ NGŨ TUẦN VÀ QUÀ TẶNG ĐỨC MẾN ...........................
6. LỬA SOI CHIẾU, THIÊU ĐỐT & BIẾN ĐỔI ...........................
7. ĐỘNG LỰC CỦA CÁC NHÂN ĐỨC ĐỐI THẦN ....................
8. ĐỨC MẾN CẦN ĐỨC CẬY; ĐỨC CẬY, NỀN TẢNG CỦA ĐỨC TIN
9. VAI TRÒ CHÍNH CỦA ĐỨC CẬY ...........................................
10. ĐỘNG LỰC CỦA TỘI LỖI, ĐỘNG LỰC CỦA ÂN SỦNG ...
11. CẬY TRÔNG VÀ SỰ TRONG SẠCH CỦA TÂM HỒN ........
IV. TỪ LỀ LUẬT ĐẾN ÂN SỦNG: ĐỨC MẾN LÀ QUÀ TẶNG NHƯNG KHÔNG
1. LỀ LUẬT & ÂN SỦNG ..............................................................
2. “Ở ĐÂU CÓ THÁNH THẦN DẪN DẮT, Ở ĐÓ CÓ TỰ DO”. KHÁC BIỆT GIỮA TỰ DO & PHÓNG TÚNG
3. CẠM BẪY CỦA LỀ LUẬT ........................................................
4. HỌC ĐỂ YÊU THƯƠNG, & NHẬN CÁCH NHƯNG KHÔNG
V. KHÓ NGHÈO THIÊNG LIÊNG & TỰ DO
1. NHU CẦU HIỆN HỮU ………………………………………..
2. KIÊU CĂNG & SỰ NGHÈO KHÓ THIÊNG LIÊNG …………
3. THỬ THÁCH THIÊNG LIÊNG ……………………………….
4. CHỈ CẬY DỰA VÀO LÒNG XÓT THƯƠNG ………………..
5. NGƯỜI TỰ DO THẬT SỰ LÀ NGƯỜI KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ MẤT
6. PHÚC THAY NHỮNG NGƯỜI NGHÈO KHÓ ………………
PHẦN GIỚI THIỆU
“Ở đâu có Thần Khí của Chúa, ở đó có tự do”
-Thánh Phaolô[1]
Chúng con xin dâng lên Chúa ước muốn, cùng đích, tâm trí, toàn thể con người chúng con qua đôi bàn tay và trái tim của Đức Trinh Nữ. Rồi tinh thần chúng con sẽ sở hữu sự tự do tâm hồn quý giá đó, đến mức tránh xa mọi căng thẳng, muộn phiền, thất vọng, gò bó và hẹp hòi. Chúng con sẽ vượt qua đại dương của sự từ bỏ, được giải thoát khỏi chính mình và gắn bó với Người là Đấng Vô Thủy Vô Chung.
-Mẹ Yvonne-Aimée de Malestroit[2]
Cuốn sách này nói đến chủ đề nền tảng của đời sống Kitô giáo: tự do nội tâm. Mục đích của nó thật rõ ràng. Mọi Kitô hữu cần khám phá ra rằng, ngay trong những hoàn cảnh bên ngoài bất ưng nhất, bên trong chúng ta vẫn có một khoảng không tự do mà không ai có thể lấy đi, bởi Thiên Chúa là nguồn mạch và là bảo chứng của tự do đó. Không có khám phá này, chúng ta sẽ luôn luôn bị giới hạn cách nào đó và sẽ không bao giờ nếm hưởng được hạnh phúc đích thực. Nhưng nếu chúng ta học cách để khoảng không tự do nội tâm này mở ra, thì dù bao điều làm chúng ta đau khổ, vẫn không gì thực sự có thể đàn áp hay nghiền nát chúng ta.
Luận điểm được triển khai cách đơn sơ nhưng rất quan trọng: tự do nội tâm chúng ta có được tỷ lệ thuận chính xác với sự trưởng thành trong đức tin, đức cậy và đức mến của mình. Tập sách này sẽ đặc biệt xem xét làm sao mà động lực của những gì người xưa gọi là các “nhân đức đối thần” lại trở nên trọng tâm của đời sống thiêng liêng. Nó cũng nhấn mạnh vai trò chính yếu của đức cậy trong sự trưởng thành nội tâm của chúng ta. Đức trông cậy không được trau dồi thực sự nếu tách khỏi sự khó nghèo trong tâm hồn. Như thế, toàn bộ cuốn sách được xem là một luận đề về mối phúc thứ nhất, “Phúc ai có tâm hồn nghèo khó vì Nước Trời là của họ”[3].
Chúng ta sẽ trở lại một số đề tài đã được bàn đến trong những cuốn sách trước của tôi[4]và chúng sẽ được phân tích sâu sắc hơn: bình an bên trong,
đời sống cầu nguyện và sự dễ bảo đối với Thánh Thần.
Khởi đầu thiên niên kỷ thứ ba, cuốn sách này hy vọng sẽ giúp những ai ước ao mở lòng mình ra đón nhận sự canh tân nội tâm kỳ diệu mà Chúa Thánh Thần muốn mang đến tâm hồn con người; bằng cách này, họ đạt tới sự tự do vinh hiển của con cái Thiên Chúa.
Trích trong Paul Labutte, Une amitié voulue par Dieu (Paris, Francois-Xavier de Guibert, 1999).
Searching for and Maintaining Peace, A Small Treatise On Peace of Heart (New York, Alba House, 2002); Time for God (New York, Scepter, 2008); In the Sol of the Holy Spirit (New York, Scepter, 2007).
“Đừng sợ chính mình! Đừng sợ, dù con đang là thế này, thế khác; chính trong thực tại con người của con mà Thiên Chúa đến cắm lều để ở với con. Thiên Chúa nhập thể. Tên mới của Người là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta: Thiên Chúa với con người thực của con. Không chút sợ hãi, hãy mở lòng đón nhận điều đó. Mức độ con khám phá chính mình cũng là mức độ con khám phá vực thẳm tình yêu của Người. Trong vực thẳm của những gì là con người của con, con sẽ cảm nghiệm rằng, con không lẻ loi. Một ai đó, đầy yêu thương và nhân từ, đã đi vào mầu nhiệm nhân tính của con, không như một khán giả, không như một quan tòa, nhưng là một ai đó đang yêu thương con, hiến dâng chính mình cho con, cưới con để con được tự do, cứu độ con, chữa lành con… Để ở cùng con mãi mãi, yêu thương con, yêu mến con!”.
Được viết với một văn phong giản dị và hấp dẫn, tập sách này nhắm đến việc giải thoát tâm hồn và lý trí hầu nó có thể sống cho sự tự do đích thực mà Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta.
Là thành viên của Hiệp Hội Các Mối Phúc vốn được thành lập năm 1973, Cha Jaques Philippe được truyền chức năm 1985, ngài chuyên giảng tĩnh tâm tại Pháp và các nước. Một số sách ngài viết tập trung vào các chủ đề lý thú đối với các độc giả thời hiện đại, bao gồm sự cần thiết của việc cầu nguyện, bình an tâm hồn và hiểu biết đúng đắn về tự do.