Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
Bài Viết Của
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HIẾN CHẾ GAUDIUM ET SPES
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN TRONG HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM - CHƯƠNG IV
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (40)
CÁM ƠN LÀ BIẾT SỐNG ĐỨC TIN
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (39)
GIÀU CÓ ĐÓNG CỔNG CON ĐƯỜNG ĐẾN CHÚA VÀ DỮNG DƯNG VỚI ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (37).
CỦA CẢI VỮNG BỀN CHO ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (36)
CHÚNG TA PHẢI ĂN MỪNG, EM CON ĐÃ CHẾT, MÀ NAY LẠI SỐNG.
“VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO TA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (34)
“AI HẠ MÌNH XUỐNG SẼ ĐƯỢC TÔN LÊN ”.
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (33)
“HÃY CỐ GẮNG QUA CỬA HẸP MÀ VÀO”
TÌM HIỀU PHÚC ÂM THÁNH LUCA ( 32)
NHẬN BIẾT DẤU CHỈ THỜI ĐẠI ĐỂ CHỌN LỰA MỤC ĐÍCH CHÍNH ĐÁNG
“BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THÂN MẪU CHÚA TÔI ĐẾN VỚI TÔI”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (31)
PHẢI SẴN SÀNG ĐỢI CHỦ VỀ
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (30)
“HÃY LO TÌM NƯỚC THIÊN CHÚA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (29)
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XẴ HỘI CỦA GIÁO HỘI (5).
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (28)
"MARIA ĐÃ CHỌN PHẦN TỐT NHẤT"
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (4)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (27)
" AI THÂN CẬN VỚI NGƯỜI BỊ RƠI VÀO TAY KẺ CƯỚP ? "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HÔI (3)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (26)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (25)
" ANH HÃY THEO TA ! "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (2).
THẦY LÀ ĐẤNG KITÔ CỦA THIÊN CHÚA.
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (1)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (23)
NÀNG ĐƯỢC THA THỨ NHIỀU, VÌ NÀNG ĐÃ THƯƠNG YÊU NHIỀU
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (22)
TA TRUYỀN CHO ANH HÃY TRỖI DẬY !
CHÂN DUNG THÁNH NỮ CATERINA DI BOLOGNA: QUYỀN HÀNH CHÍNH LÀ ĐỂ PHỤC VỤ NGƯỜI KHÁC.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 6A 45 )

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thư tư, 29.12.2010.

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

trong một bài giáo lý gần đây, tôi đã nói về Thánh Nữ Caterina da Siena.

Hôm nay tôi muốn được giới thiệu với Anh Chị Em  một Thánh Nữ khác, ít được biết đến hơn, cũng có cùng một tên, đó là Thánh Nữ Caterina di Bologna, một phụ nữ với trí thức quảng bác, nhưng rất khiêm nhường, chuyên cần đọc kinh cầu nguyện, nhưng luôn luôn sẵn sàng phục vụ; quảng đại trong hy sinh, nhưng tràn đầy hân hoan trong đón nhận thập giá cùng với Chúa Ki Tô. 

1 - Sinh ra ở Bologna ngày 08 tháng 9 năm 1413, trưởng nữ của Benvenuta Mammolini và Gioan de' Vigri, nhà qúy tộc cận thần ở Ferrara, tiến sĩ Luật và Giảng Sư ở Padova, nơi mà ông giữ vai trò ngoại giao cho Nicolò III di Este, hầu tước ( marchese) ở Ferrara.

Tin tức về cuộc đời niên thiếu và thơ ấu của Caterina chúng ta không có được bao nhiêu và cũng không chính xác chắc chắn.

Từ thơ ấu cô bé sống ở Bologna, ở nhà ông ngoại bà ngoại, được bà con dạy dỗ, nhứt là được má, là người rất có lòng tin.

Lúc mười tuổi Caterina di chuyển về Ferrara cùng với má và hội nhập vào cung điện của Nicola d'Este III như là cung nữ bạn thân của Margherita, con của Nicolò.

Hầu tước Nicolò đang biến đổi Ferrara thành một thị xã huy hoàng, tráng lệ. Ông đang mời gọi các nghệ sĩ và các nhà thông thái từ nhiều nơi đến làm cho thị xã được trở nên khang trang. Hầu tước Nicolò phát huy văn hoá và , mặc dầu đời sống cá nhân ông không phải là gương mẫu, nhưng ông cũng chú ý chăm lo về đời sống thiêng liêng, mức sống luân lý và nền giáo dục cho các thuộc hạ mình. 

Ở Ferrara, cô Caterina không bị các ảnh hưởng tiêu cực thường có trong đời sống cung điện, cô trở thành cô  bạn, như chị  thân thích với Margherita và trở thành là người bạn thân tình đáng tin cậy, nhờ đó cô được làm giàu thêm nền văn hoá của mình.

Caterina học âm nhạc, hội hoạ, khiêu vũ, học làm thơ và viết các áng văn, biết kéo đàn vĩ cầm, có kinh nghiệm trong nghệ thuật tiểu họa và sao chép, hoàn tất chương trình học tiếng La Tinh.

Cuộc sống tu viện trong tương lai sẽ đánh rất cao giá kho tàng văn hoá và nghệ thuật, mà cô tiếp nhận được trong những năm vừa kể.

Cô học hỏi một cách dễ dàng và quyết chí, cho thấy cô rất khôn ngoan, đặc biệt khiêm nhường, rất tử tế lịch thiệp trong các cư xử.

Dù sao, một điểm đưọc ghi nhận đặc biệt nói lên một cách tuyết đối rõ ràng: tâm hồn cô hằng luôn luôn hướng về những điều trên Trời.

Năm 1427, lúc mới được 14 tuổi, cũng vì do một vài biến cố trong gia đình, Caterina quyết định rời bỏ cung điện, để nhập cuộc vào một nhóm các thiếu nữ trẻ tuổi khác, xuất thân từ những gia đình qúy tộc để sống chung nhau, hiến dâng mình cho Chúa.

Với đức tin, mẹ Caterina phép cô, mặc dầu bà đang có những dự án khác cho nàng. 

Chúng ta không biết được con đường thiêng liêng của Caterina trước việc chọn lựa đó. Dùng đại danh từ ngôi thứ ba, Caterina xác nhận mình đã đi vào việc phục vụ Chúa

   - " được ơn Chúa soi sáng ( ...) với lương tâm ngay chính và với lòng đầy nhiệt huyết ",

nàng thúc giục ngày đêm hãy cầu nguyện, trong khi chuyên cần dấn thân đạt được tất cả các nhân đức mà mình thấy được nơi người khác,

   - " không phải vì ganh tỵ, mà để làm cho Chúa hài lòng hơn, Đấng mà  nơi Người mình đã đặt tất cả tình yêu thương của mình " ( Le sette armi spirituali, VII, 8, Bologna 1998, p. 12).

Nhiều tiến triển thiêng liêng đáng kể nàng đạt được trong khoản thời gian nầy của cuộc sống, nhưng những thử thách nặng nề và kinh khủng cũng không thiếu, các nỗi khổ đau nội tâm, nhứt là những cơn qủy cám dỗ.

Caterina đang trải qua một cơn khủng hoảng thiêng liêng trầm trọng, đến ngay cả  ngưởng cửa thất vọng ( cfr. ibid., VII, p. 12-29).

Nội tâm nàng đang sống trong đêm tối, đang bị làm náo loạn bởi cơn cám dỗ đối với việc bất tin vào Phép Thánh Thể.

Sau bao nhiêu thử thách phải chịu, Chúa an ủi nàng: trong một lần diện kiến, Người cho nàng hiểu biết rõ ràng sự hiện diện thực hữu của Phép Thánh Thể, một sự hiểu biết đầy ánh sáng đến nỗi Caterina không thể diễn tả được bằng lời nói ( cfr. ibid., VIII, 2, p. 42-46).

Cũng trong thời kỳ đó, một cuộc thử thách đau đớn đã đổ xuống trên cộng đồng: đó là xảy ra những mối căng thẳng giữa những người muốn theo con đưòng thiêng liêng của Thánh Augustino và của những ai có khuynh hướng theo đường thiêng liêng của Thánh Phanxicô. 

2 - Giữa năm 1429 và 1430, vị nữ tu đặc trách của nhóm, Lucia Mascheroni, quyết định thiết lập một tu viện dòng Thánh Augustino. Trái lại Caterina và những chị em khác,chọn liên hệ với lề luật của thánh Chiara ở Assisi.

Đây thật là một ơn Chúa Quan Phòng, bởi vì cộng đồng của chị em ở sát gần nhà thờ Chúa Thánh Thần, được sáp nhập vào tu viện của các Tiểu Đệ, cũng liên hệ với việc  tuân giữ Lề Luật ( của Thánh Nữ Chiara). Như vậy Caterina và các chị em có thể thường xuyên tham dự vào các buổi cử hành phụng vụ và nhận được sự trợ giúp thiêng liêng thoả đáng. Chị em cũng hân hoan được nghe lời giảng dạy của Thánh Bernardino da Siena ( cfr. ibid. VII, 62, p. 26).

Caterina kể lại răng, vào năm 1429 - năm thứ ba sau khi nàng hối cải - nàng đi xưng tội với một trong các tu sĩ Tiểu Đệ mà nàng rất qúy chuộng, nàng đã thực hiện một buổi xưng tội tốt đẹp và nhiệt tâm cầu nguyện xin Chúa tha cho tất cả tội lỗi của mình và các hình phạt liên hệ với các tội lỗi đó.

Chúa cho nàng được diện kiến, biết được rằng Người đã tha thứ tất cả. Đây là một kinh nghiệm thật mãnh liệt vào lòng nhân từ của Chúa, in ấn tín vĩnh viễn trên con người nàng, cho nàng có được lòng hăng hái mới, để đáp ứng lại một cách quảng đại đối với tình yêu vô hạn của Chúa (  cfr. ibid., IX 2, p. 46-48). 

Năm 1431, Caterina có được cuộc diện kiến về cuộc phát xét sau cùng. Thật là ghê rợn cảnh tượng của những kẽ bị kết án, điều đó  thúc đẩy nàng gia tăng cầu nguyện và đền tội để cứu những người tội lỗi.

Qủy dữ vẫn tiếp tục tấn công nàng và nàng càng ngày càng luôn luôn phó thác hoàn toàn cho Chúa và cho Đức Trinh Nữ Maria ( cfr. ibid., X, 3, p. 53-54).

Trong các bản văn Caterina để lại cho chúng ta một vài ghi chú của cuộc tranh đấu bí nhiệm đó, mà nàng luôn luôn vượt thoát ra chiến thắng khải hoàn với ơn Chúa. Nàng viết lên những điều đó để huấn dạy các chị em đồng môn của mình và những ai có ý định bước đi trên con đường dẫn đến sự trọn hảo: Caterina muốn cảnh cáo để lưu ý về các cơn cám dỗ của quỷ dữ, thường ẩn nấp dưới các hình tượng có thể lường gạt bên ngoài, để kế đến là tạo ra các mối nghi ngờ về đức tin, không chắc chắn về ơn gọi và các hấp dẫn giác quan. 

Trong phiên  khảo luận về tiểu sử và giáo dục, " Le sette armi spirituali " ( Bảy vũ khí thiêng liêng ), Caterina để lại cho chúng ta, về vấn đề vừa kể, các lời huấn dạy đầy khôn ngoan và chuẩn định sâu sắc. Nàng dùng đại danh từ ngôi thứ ba trong việc kể lại các ơn sủng phi thường mà Chúa ban cho nàng và dùng đại danh từ ngôi thứ nhứt trong việc tố cáo các tội lỗi của chính mình.

Từ bản văn viết của nàng chúng ta thấy được tính cách trong sáng của đức tin nàng vào Thiên Chúa, sự khiêm nhường sâu thẩm, một tâm hồn đơn sơ, lòng truyền giáo nhiệt thành, tinh thần say mê cứu rổi các linh hồn.

Caterina khám phá ra bảy vũ khí để chống lại sự dữ, chống lại qủy dữ:

   1) chuyên cần và mau chóng trong động tác luôn luôn hành thiện,

   2) tin rằng tự mình chúng ta, chúng ta không thể làm điều gì thực sự tốt lành,

   3) phó thác vào Chúa và, vì tình yêu của Người, không khiếp sợ phải chiến đấu chống lại điều ác, điều ác trong thế gian hay điều ác trong chính con người của mình,

   4) thường xuyên suy niệm các lời và các biến cố trong cuộc đời Chúa Giêsu, nhứt là cuộc khổ nạn và tử nạn của Người,

   5) hãy nhớ rằng chúng ta phải chết,

   6) hãy gắn chặt vào trí nảo các điều tốt lành trên thiên đàng,

   7) hãy sống quen thuộc với Thánh Kinh, lúc nào cũng mang Thánh Kinh trong tâm hồn, để Thánh Kinh định hướng cho tất cả các tư tưởng và hoạt động.

Đó là một chương trình đẹp đẻ về đời sống thiêng liêng, ngay cả ngày hôm nay đối với chúng ta. 

3 - Trong tu viện, Caterina, mặc dầu quen thuộc với cách sống ở triều đình, nàng vẫn giữ vai trò rửa ráy, may vá, đúc lò làm bánh và là người được giao phó cho nhiệm vụ chăm lo chữa trị cho thú vật.

Caterina thi hành tất cả, cả những việc phục vụ khiêm nhường nhứt, với tình yêu thương và với đức vâng lời luôn luôn sẵn sàng, làm cho các chị em đồng môn thấy được một gương nhân chứng sáng ngời. Bởi vì Caterina nhận ra rằng trong thái độ bất vâng lời, sự kiêu căng thiêng liêng là động tác tiêu diệt tất cả mọi nhân đức khác.

Vì đức vâng lời Caterina chấp nhận làm nữ huấn luyện viên cho các em mới vào nhà tập, mặc dầu nàng cho rằng mình không có khả năng cho phận vụ. Nhưng Thiên Chúa tiếp tục làm cho nàng trở nên sống động bằng sự hiện diện và các ân sủng của Người: thật vậy, nàng là một nữ giáo viện khôn ngoan và được qúy chuộng.

Sau đó Caterina được giao cho nhiệm vụ ở phòng khách. Nàng cảm thấy rất tiếc phải thường xuyên bị gián đoạn giây phút nguyện ngấm để trả lời cho các người khách đến ngoài then cửa của tu viện; nhưng cũng vậy, lần nầy Chúa cũng không thiếu đến viếng nàng và ở bên cạnh nàng. Với nàng, tu viện luôn luôn càng ngày càng trở thành là nơi cầu nguyện, bố thí, thinh lặng, làm việc mệt nhọc và vui tươi.

Khi mẹ bề trên mất đi, các vị bề trên liền nghĩ đến Caterina, nhưng nàng thúc đẩy các vị hãy nghĩ đến các nữ tu Clarisse ở Mantova, có khả năng hiểu biết định chế và luật lệ dòng hơn.

Nhưng vài năm sau đó, năm 1456, tu viện của nàng được xin thiết lập một cơ sở mới ở Bologna. Caterina muốn được kết thúc đời mình ở Ferrara, nhưng Chúa hiện ra với nàng và thúc đẩy nàng hãy chu toàn ý muốn của Chúa, hãy đi Bologna như là mẹ bề trên ở đó.

Caterina chuẩn bị mình cho phận vụ mới bằng các lần ăn chay, cầu nguyện. Nàng đi đến Bologna cùng với mười tám chị em đồng môn khác. Với tư cách là mẹ bề trên, Caterina là người đầu tiên  sống trong cầu nguyện và phục vu, sống trong khiêm nhường thâm sâu và khó nghèo.  

Sau ba năm chức  mẹ bề trên được mãn nhiệm, Caterina sung sướng được người khác thay thế mình; nhưng chỉ sau một năm, phải trở lại các phận vụ của mình, vì mẹ bề trên mới được tuyển chọn bị mù loà.

Mặc dầu đau khổ và bị tàng tật hành hạ nặng nề, Caterina cũng hành xử phục vụ của mình với lòng quảng đại và hy sinh  dấn thân. 

Còn một năm nữa Caterina khuyến khích các chị em đồng môn hãy chăm lo thực hiện đời sống Phúc Âm, với lòng kiên nhẫn và bền bỉ  trước các cơn thử thách, phát triển tình thương huynh đệ, sự hiệp thông với Phu Nhân Thiên Chúa, Chúa Giêsu, như vậy đê chuẩn bị các của hồi môn cho các tiệc cưới bất diệt. Một của hồi môn mà Caterina thấy được, đó là  việc biết chia xẻ các đau đớn với Chúa Ki Tô, biết đói diện một cách yên tỉnh các điều khổ sở khó chịu, các nỗi lo âu, những lần bị khinh bỉ, hiểu lầm ( cfr. Le sette armi spirituali, X, 20, p. 57-58).

Đầu năm 1463 các cơn bệnh trở nên trầm trọng, Caterina quy tựu các chị em đồng môn lại trong một Phiên Họp Khoáng Đại, để báo cho chi em biết về cái chết của mình và khuyên bảo chị em hãy tuân giữ lề luật.

Vào cuối tháng hai, Caterina cảm thấy thật đau đớn, các cơn đau mà không bao giờ lìa bỏ mẹ bề trên Caterina nữa, nhưng cũng chính đó là lúc mà mẹ Caterina an ủi, khuyến khích các chị em đồng môn trong đau khổ, bảo đảm cho chị em biết sự hổ trợ của mẹ, ngay cả ở trên Trời.

Sau khi nhận được các Bí Tích cuối cùng, mẹ Caterina giao cho cha giải tội bản viết Le sette armi spirituali  và đi vào cơn hấp hối. Khuôn mặt Caterina trở nên tươi đẹp và sáng ngời lên, mẹ còn ngước nhìn những chị em đang vây quanh mẹ và dịu dàng tắt hơi, trong khi thốt lên ba lần tên Chúa Giêsu: đó là ngày 09 tháng 3 năm 1463 ( cfr. I. Brembo, Specchio di illuminazione, Vita di S. Caterina a Bologna, Firenze 2001, cap. III).

Caterina được Đức Giáo Hoàng Clemente XI phong thánh ngày 22 tháng 5 năm 1712.

Thành phố Bologna còn đang gìn giữ thi thể không bị hủy hoại của Caterina, trong nhà nguyện của tu viện Corpus Domini ( Mình Thánh Chua). 

Các bạn thân mến, Thánh Caterina da Bologna, bằng lời nói và gương sống của mình là một lời kêu gọi mạnh mẽ đối với chúng ta hãy để cho Chúa luôn hướng dẫn mình, để thực hiện mỗi ngày thánh ý của Người, ngay cả đôi khi thánh ý đó không trùng hợp với các viễn ảnh của chúng ta.

Thánh Nữ Caterina nói với chúng ta, từ khoản cách hàng bao thế kỷ, tuy nhiên là những lời nói hiện đại và nói với cuộc sống chúng ta.

Như chúng ta, Thánh Nữ cũng chịu đau khổ trước các cơn cám dỗ, đau khỗ trước các cám dỗ về lòng cứng tin, về nỗi khuyến dụ của xác thịt, đứng trước cơn chiến đấu khó khăn, thiêng liêng.

Chính Thánh Nữ cũng cảm thấy mình bị Chúa bỏ rơi, cảm thấy đức tin mình đang ở trong tình trạng đen tối. Nhưng trong mọi trạng huống, Thánh Nữ luôn luôn nắm lấy tay Chúa, không buông rơi Người, không bỏ Người. Và bước đi tay trong tay với Chúa, đi trên con đường chính trực và gặp được ánh sáng.

Như vậy, Thánh Nữ cũng nói với chúng ta, hãy can đảm, ngay cả trong đêm tối của đức tin, ngay cả trong các mối nghi ngờ có thể có được, đừng bao giờ bỏ tay Chúa ra, hãy bước đi tay trong tay, tin vào lòng tốt lành của Chúa, như vậy là đi trên con đường chính đáng !

Và tôi muốn được nhấn mạnh đến một khía cạnh khác, đó là lòng khiêm nhường cao cả của Thánh Nữ: Thánh Nữ là một con người không muốn mình là một cái gì hay là một người nào đó, không muốn tỏ ra nổi bậc, không muốn cai trị, mà chỉ muốn phục vụ, làm theo thánh ý Chúa, phục vụ người khác.

Chính vì đó mà Thánh Nữ Caterina là người đáng tin cậy trong quyền lực, bởi vì người ta có thể thấy được, đối với Thánh Nữ, quyền hành chính là để phục vụ người khác.

Chúng ta hãy xin Chúa, nhờ lời cầu bàu Thánh Nữ của chúng ta, ơn thực hiện được dự án mà Người muốn trên chúng ta, thực hiện với lòng can đảm và đại lượng, để cho chính Người mới là tảng đá vững chắc trên đó xây dựng lên đời sống của chúng ta.

Cám ơn Anh Chị Em.

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 29.12.2010).   

   

Tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!