Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
Bài Viết Của
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HIẾN CHẾ GAUDIUM ET SPES
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN TRONG HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM - CHƯƠNG IV
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (40)
CÁM ƠN LÀ BIẾT SỐNG ĐỨC TIN
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (39)
GIÀU CÓ ĐÓNG CỔNG CON ĐƯỜNG ĐẾN CHÚA VÀ DỮNG DƯNG VỚI ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (37).
CỦA CẢI VỮNG BỀN CHO ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (36)
CHÚNG TA PHẢI ĂN MỪNG, EM CON ĐÃ CHẾT, MÀ NAY LẠI SỐNG.
“VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO TA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (34)
“AI HẠ MÌNH XUỐNG SẼ ĐƯỢC TÔN LÊN ”.
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (33)
“HÃY CỐ GẮNG QUA CỬA HẸP MÀ VÀO”
TÌM HIỀU PHÚC ÂM THÁNH LUCA ( 32)
NHẬN BIẾT DẤU CHỈ THỜI ĐẠI ĐỂ CHỌN LỰA MỤC ĐÍCH CHÍNH ĐÁNG
“BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THÂN MẪU CHÚA TÔI ĐẾN VỚI TÔI”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (31)
PHẢI SẴN SÀNG ĐỢI CHỦ VỀ
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (30)
“HÃY LO TÌM NƯỚC THIÊN CHÚA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (29)
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XẴ HỘI CỦA GIÁO HỘI (5).
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (28)
"MARIA ĐÃ CHỌN PHẦN TỐT NHẤT"
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (4)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (27)
" AI THÂN CẬN VỚI NGƯỜI BỊ RƠI VÀO TAY KẺ CƯỚP ? "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HÔI (3)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (26)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (25)
" ANH HÃY THEO TA ! "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (2).
THẦY LÀ ĐẤNG KITÔ CỦA THIÊN CHÚA.
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (1)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (23)
NÀNG ĐƯỢC THA THỨ NHIỀU, VÌ NÀNG ĐÃ THƯƠNG YÊU NHIỀU
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (22)
TA TRUYỀN CHO ANH HÃY TRỖI DẬY !
MỪNG CHÚA GIÁNG SINH: CON NGƯỜI THẤY ĐƯỢC THIÊN CHÚA TRONG CHÚA GIÊSU.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 6A 44).

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thứ tư, 22.12.2010. 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

với lần yết kiến cuối cùng nầy truớc lễ Giáng Sinh, chúng ta đang đến gần, hồi hộp và đầy sững sốt, thời điểm mà đối với chúng ta và đối với sự cứu rổi của chúng ta tất cả đều đã được khởi đầu, thời điểm mà tất cả đều được thực hiện.

Đó là thời điểm mà các sự mong đợi của thế giới và của tâm hồn con người đã gặp được nhau và đươn kết nhau trước sự hiện diện của Thiên Chúa.

Ngay từ bây giờ, chúng ta có thể nếm trước được niềm vui tươi trước ánh sáng bé nhỏ vừa ló dạng, từ hang đá Bethlem bắt đầu chiếu toả ra trên thế giới.

Trong bước đường Mùa Vọng, mà phụng vụ đã mời gọi chúng ta sống, chúng ta được hướng dẫn để đón nhận với tâm tình sẵn sàng và biết ơn Biến Cố trọng đại Đấng Cứu Thế đến và chiêm ngắm tuyệt vời cuộc hội nhập vào thế giới của Người. 

1 - Niềm mong đợi đầy hân hoan, đặc tính của những ngày trước Thánh Lễ Giáng Sinh, chắc chắn là thái độ nền tảng của người tín hữu Chúa Ki Tô, quyết định sống với kết quả cuộc hội ngộ mới với Đấng đến cư ngụ giữa chúng ta: Chúa Giêsu Ki Tô, Con Thiên Chúa trở nên người phàm.

Chúng ta gặp được lại tâm tình đó và chúng ta biến tâm tình ấy thành của chúng ta. Đó là tâm tình của những người đầu tiên đón nhận Đấng Cứu Thế đến: ông Zaccaria và bà Elisabeth, các mục đồng, dân chúng đơn sơ nhứt là Mẹ Maria và Thánh Giuse, là những người trước tiên cảm thầy hồi hộp kinh hãi, nhưng nhứt là hân hoan đối với mầu nhiệm cuộc sinh ra đó.

Tất cả Cựu Ước là một lời hứa trọng đại, phải được thực hiện khi Đấng Cứu Độ toàn năng đến. Nhân chứng cho điều vừa kể nhứt là sách tiên tri Isaia, nói cho chúng ta biết cuộc chuyển đổi của lịch sử và của cả tạo vật nhờ việc cứu độ có khả năng cung cấp năng lực mới và định hướng mới cho cả thế giới.

Như vậy, bên cạnh sự trông đợi của các nhân vật Thánh Kinh, với không gian và ý nghĩa qua các thế kỷ, sự mong đợi của chúng ta, sự mong đợi mà chúng ta đang cảm nhận trong những ngày nầy và đó cũng là sự mong đợi làm cho chúng ta thức tỉnh trong cả cuộc hành trình cuộc sống của chúng ta.

Thật vậy, cả cuộc sống con người được đánh động bởi tâm tình sâu đậm nầy, bởi lòng ao ước những gì đích thực nhứt, tốt đẹp nhứt và cao cả nhứt mà chúng ta vừa thấy ló dạng và cảm nhận được với trí óc và con tim. Ước gì những điều đó có thể đến với chúng ta và trước mắt chúng ta sẽ trở thành thực hữu và nâng đỡ chúng ta. 

" Đây Chúa toàn năng đang đến, Người sẽ được gọi là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta ". Đó là Lời Dẫn Nhập của Thánh Lễ ngày 21 tháng 12.

Thường xuyên trong những ngày nầy, chúng ta lập lại những lời vừa kể. Trong các thời giờ phụng vụ, làm hiện đại hoá lại Mầu Nhiệm, Đấng đến để cứu thoát chúng ta đã đến ngoài cửa để cứu chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết.

Người là Đấng, sau biến cố bất dâng lời của Adong và Eva, để ôm ấp lại chúng ta và mở tung cửa cho chúng ta được vào đời sống đích thực.

Thánh Ireneo giải thích điều đó trong tác phẩm của ngài " Contro le eresie " ( Chống lại các bè rối ) khi ngài xác quyết:

   - " Chính Con Thiên Chúa đã xuống trong xác thịt giống như xác thịt của kẻ tội lỗi " ( Rm 8, 3) để lên án tội lỗi và, sau khi lên án nó, Người đã loại trừ nó hoàn toàn ra khỏi dòng giống nhân loại. Người gọi con người trở nên giống như Người, làm cho con người trở thành kẻ bắt chước Thiên Chúa, chỉ cho con người bắt đầu bước đi con đường đẵ được Chúa Cha chỉ định, để con người có thể thấy được Thiên Chúa. và ban tặng chính Chúa Cha cho con người " ( III, 20, 2-3).  

Một vài tư tưởng mà Thánh Ireneo ưa chuộng được nói lên cho chúng ta biết, đó là Thiên Chúa với Hài Nhi Giêsu kêu gọi chúng ta hãy trở nên giống như Người. Chúng ta thấy được Thiên Chúa như thế nào. Và như vậy, Chúa làm cho chúng ta nhớ lại rằng chúng ta phải giống như Thiên Chúa. Và chúng ta phải bắt chước Thiên Chúa đã ban tặng mình, Thiên Chúa đã ban tặng mình trong tay chúng ta.

Chúng ta phải bắt chước Thiên Chúa. Và sau cùng tư tưởng là như vậy chúng ta có thể thấy được Thiên Chúa.

Một tư tưỏng chính của Thánh Ireneo : đó là con người không thể thấy được Thiên Chúa, không thể thấy được Người và như vậy trong bóng tối của chân lý, con người đang ở trong bóng tối về chính mình.

Con người không thể thấy được Thiên Chúa, nhưng có thể thấy được Chúa Giêsu. Và như vậy, thấy được Chúa Giêsu, con người thấy được Thiên Chúa, khởi sự nhìn thấy được chân lý và như vậy bắt đầu sống.  

2 - Đấng Cứu Thế đến để vô hiệu hoá động tác của sự dữ và tất cả những gì còn cầm giữ chúng ta xa cách Thiên Chúa, để trả lại cho chúng ta vẻ đẹp huy hoàng cổ xưa và tình Cha con khởi thủy.

Với biến cố Người đến giữa chúng ta, Chúa chỉ cho chúng ta và giao cho chúng ta chính bổn phận phải trở nên giống như Người và hướng về đời sống, thấy được Thiên Chúa trong diện mạo Chúa Ki Tô. 

Cũng Thánh Ireneo xác nhận:

   - " Ngôi Lời Thiên Chúa đã đặt nơi cư trú của Người giữa loài người và đã làm cho mình trở thành Con Người, để tập cho con người quen thấy được Thiên Chúa và để làm cho Thiên Chúa quen thuộc đặt nơi cư ngụ của Người nơi con người, như ý muốn của Chúa Cha. Bởi đó Thiên Chúa đã cho chúng ta như là " dấu chứng " của phần rổi chúng ta Đấng, được sinh ra bởi Mẹ Maria, là Emmanuel Thiên Chúa ở cùng chúng ta ( ibidem).

Cả ở đây cũng có một tư tưởng tuyệt diệu của Thánh Ireneo: chúng ta phải biết quen nhận ra Thiên Chúa. Thiên Chúa thường ở xa đời sống chúng ta, xa cách tư tưởng chúng ta, xa cách hành động của chúng ta.

Thiên Chúa đã đến gần chúng ta và chúng ta phải quen ở với Chúa.

Thánh Ireneo, bằng một cách bạo dạn dám nói rằng Thiên Chúa cũng phải quen ở với chúng ta và trong chúng ta. Và có lẽ Chúa cũng phải hướng dẫn chúng ta đến Giáng Sinh, làm cho chúng ta quen với Người, cũng như Chúa phải quen với chúng ta, quen với sự nghèo khó và mỏng dòn của chúng ta.

Bởi đó biến cố Chúa đến không có mục đích gì khác hơn là dạy cho chúng ta thấy và yêu thương các biến cố, thế giới và tất cả những gì bao quanh chúng ta, với chính cặp mắt của Thiên Chúa.

Ngôi Lời trở nên Hài Nhi giúp cho chúng ta hiểu được cách hành xử của Thiên Chúa, để cho chúng ta có khả năng luôn luôn để cho mình được biến đổi bởi lòng tốt lành và nhân hậu vô hạn của Người. 

Trong đêm tối của thế gian, chúng ta hãy để cho mình bị bất ngờ và soi sáng bởi động tác nầy của Chúa, đó là động tác không thể ngờ trước được: Thiên Chúa trở thành Hài Nhi.

Chúng ta hãy để cho mình bị bất ngờ, được soi sáng bởi Vì Sao đã làm cho vũ trụ tràn ngập niềm vui tươi.

Ước gì khi Chúa Hài Nhi Giêsu đến với chúng ta, không gặp được chúng ta chưa chuẩn bị sẵn, chỉ đang bận bịu lo làm đẹp hơn thực tế bên ngoài . Ước gì mối quan tâm mà chúng ta dành để làm cho đường xá và nhà cửa chúng đẹp đẻ huy hoàng hơn, cũng thúc đảy chúng ta hơn nữa hãy sữa soạn tâm hồn chúng ta để gặp Đấng đến viếng thăm chúng ta, bởi vì Người chính là vẻ đẹp và ánh sáng đích thực.

Như vậy, chúng ta hãy thanh tẩy luơng tâm và đời sống mình sạch khỏi những gì đối chọi lại chuyến đến viếng thăm đó: tư tưởng, lời nói, thái độ và động tác, bằng cách thúc đẩy mình hãy hành thiện và cộng tác thực hiện hoà bình trong thế giới nầy và công lý cho mọi người. Như vậy chúng ta đi đến gặp Chúa. 

3 - Dấu chỉ đặc biệt của thời gian Giáng Sinh là hang đá.

Ở cộng trường Thánh Phêrô, theo truyền thống, hang đá cũng sắp được hoàn thành và với lý tưởng là sẽ hướng về Roma và hướng vê cả thế giới, để diễn tả vẻ đẹp của Mầu Nhiệm Thiên Chúa trở nên người phàm và đã đặt lều trú của Người ở giữa chúng ta ( Jn 1, 14).

Hang đá là biểu tượng sự mong đợi của chúng ta, mong đợi Chúa đến gần chúng ta, mong đợi Chúa Giêsu đến gần chúng ta, nhưng cũng là cách diễn tả nói lên lòng biết ơn Đấng đã quyết định chia xẻ hoàn cảnh con người của chúng ta, trong nghèo khó và trong đơn sơ.

Tôi vui mừng bởi vì vẫn còn hiện hành sống động truyền thống chuẩn bị hang đá trong các gia đình,  nơi làm việc, trong các nơi hẹn hò gặp gỡ nhau.

Ước gì nhân chứng tốt lành đó của đức tin Ki Tô giáo ngày nay cũng có thể cung hiến cho những ai thành tâm thiện chí một hình ảnh đầy ý nghĩa tình thương vô hạn của Thiên Chúa đối với mọi người chúng ta.

Ước gì trái tim của trẻ thơ và người lớn đều có thể cảm nhận được điều bất ngờ trước hình ảnh đó. 

Anh Chị Em thân mến, xin Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse giúp chúng ta sống Mầu Nhiệm Giáng Sinh với lòng biết ơn mới đối với Chúa.

Ước gì giữa các động  tác bận rộn cuộc sống hằng ngày của chúng ta, khoản thời gian nầy đem lại cho chúng ta một chút yên tỉnh và tươi vui và làm cho tay chúng ta chạm đến được lòng tốt lành của Chúa chúng ta, Đấng đã trở thành Hái Nhi để cứu chúng ta và ban cho chúng ta niềm can đảm mới, ánh sáng mới cho bước đường của mình.

Đây là lời cầu chúc của tôi một Lễ Giáng Sinh thánh thiện và hạnh phúc. Tôi thân tình gởi lời chúc đó  đến Anh chị Em hiện diện nơi đây, đến các người thân của Anh Chị Em, nhứt là những đến những ai bệnh hoạn và đau khổ, cũng như đến các cộng đồng của Anh Chị Em và đên những người thân của Anh Chị Em. 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 22.12. 2010).        

 

Tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!