Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
Bài Viết Của
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HIẾN CHẾ GAUDIUM ET SPES
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN TRONG HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM - CHƯƠNG IV
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (40)
CÁM ƠN LÀ BIẾT SỐNG ĐỨC TIN
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (39)
GIÀU CÓ ĐÓNG CỔNG CON ĐƯỜNG ĐẾN CHÚA VÀ DỮNG DƯNG VỚI ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (37).
CỦA CẢI VỮNG BỀN CHO ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (36)
CHÚNG TA PHẢI ĂN MỪNG, EM CON ĐÃ CHẾT, MÀ NAY LẠI SỐNG.
“VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO TA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (34)
“AI HẠ MÌNH XUỐNG SẼ ĐƯỢC TÔN LÊN ”.
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (33)
“HÃY CỐ GẮNG QUA CỬA HẸP MÀ VÀO”
TÌM HIỀU PHÚC ÂM THÁNH LUCA ( 32)
NHẬN BIẾT DẤU CHỈ THỜI ĐẠI ĐỂ CHỌN LỰA MỤC ĐÍCH CHÍNH ĐÁNG
“BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THÂN MẪU CHÚA TÔI ĐẾN VỚI TÔI”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (31)
PHẢI SẴN SÀNG ĐỢI CHỦ VỀ
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (30)
“HÃY LO TÌM NƯỚC THIÊN CHÚA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (29)
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XẴ HỘI CỦA GIÁO HỘI (5).
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (28)
"MARIA ĐÃ CHỌN PHẦN TỐT NHẤT"
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (4)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (27)
" AI THÂN CẬN VỚI NGƯỜI BỊ RƠI VÀO TAY KẺ CƯỚP ? "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HÔI (3)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (26)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (25)
" ANH HÃY THEO TA ! "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (2).
THẦY LÀ ĐẤNG KITÔ CỦA THIÊN CHÚA.
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (1)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (23)
NÀNG ĐƯỢC THA THỨ NHIỀU, VÌ NÀNG ĐÃ THƯƠNG YÊU NHIỀU
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (22)
TA TRUYỀN CHO ANH HÃY TRỖI DẬY !
NĂM ĐỨC TIN. ĐỨC TIN CỦA GIÁO HỘI.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8 A 36)

Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư, 31.10.2012.

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

 

Anh Chị Em thân mến,

chúng ta tiếp tục cuộc hành trình của chúng ta suy niệm về đức tin công giáo. Tuần trước tôi đã cho Anh Chị Em thấy thế nào

   - đức tin là một ơn Chúa ban cho, bởi vì chính Chúa là Đấng có sáng kiến và đến gặp chúng ta,

   - và như vậy, đức tin là một đáp ứng mà qua đó chúng ta đón nhận Người. như nền tảng chắc chắn cho cuộc sống chúng ta.

Là một ơn ban biến đổi cuộc sống chúng ta, bởi vì làm cho chúng ta đi vào cùng một nhãn quang của Chúa Giêsu, Đấng tác động trong chúng ta và rộng mở chúng ta ra cho tình yêu đối với Chúa và đối với người khác.

 

   1 - Hôm nay tôi muốn được đi thêm một bước nữa trong cuộc suy niệm của chúng ta, khởi đầu lại một lần nữa bằng một số câu hỏi: đức tin chỉ có tính cách bản thân, cá nhân thôi sao? Chỉ có liên hệ đến con người của tôi thôi sao? Tôi sống đức tin của tôi một mình tôi thôi sao?

Dĩ nhiên, động tác đức tin là một động tác trổi vượt chính yếu cá nhân, thể hiện ra trong nội tâm sâu thẳm nhứt và đánh dấu một sự thay đổi hướng đi, một sự hoán cải cá nhân: chính cuộc sống của tôi nhận được một cuộc chuyển đổi, một định hướng mới.

Trong phụng vụ Phép Rửa, trong lúc tuyên hứa, vị chủ toạ đòi hỏi hãy tỏ ra đức tin công giáo và thốt lên ba câu hỏi:

   - Anh em có tin Thiên Chúa toàn năng hay không?

   - Anh em có tin Chúa Giêsu là Con Một của Người hay không?

   - Anh em có tin Chúa Thánh Thần hay không?

Trong thời cỗ, những câu hỏi nầy đã được hỏi thẳng với cá nhân người phải được nhận Phép Rửa, trước khi đương sự được dìm xuống ba lần vào nước. Và ngày nay cũng vậy, câu trả lời được tuyên xưng ở số ít: " Con tin ".

Nhưng câu trả lời " con tin " ở đây không phải là kết quả cuộc suy tư đơn độc riêng rẻ của tôi, không phải là kết quả của tư tưởng tôi, mà là sản phẩm của mọt mối liên hệ, một cuộc đối thoại, trong đó có một lắng nghe, một nhận được và một câu trả lời.

Đó là sự thông hiệp với Chúa Giêsu làm cho tôi ra khỏi cái " tôi " của tôi, đóng kín trong bản thân mình, để mở rộng tôi ra cho tình yêu của Chúa Cha.

Điều đó giống như một cuộc tái sinh mà tôi khám phá ra mình hiệp nhứt không những với Chúa Giêsu, mà còn với tất cả những người đã đi qua và đang hành trình cùng trên một lộ trình .

Và cuộc sinh ra mới nầy, được khởi đầu với Bí Tích Rửa Tội, vẫn tiếp tục trong cả cuộc hành trình của cuộc sống.

Tôi không thể xây dựng đức tin của cá nhân tôi bằng một cuộc đối thoại riêng tư với Chúa Giêsu, bởi vì đức tin được Chúa ban cho tôi thông qua một cộng đồng tín hữu, đó là Giáo Hội, và như vậy tôi được tháp nhập vào cộng đồng nhiều tín hữu, trong một mối thông hiệp không chỉ xã hội, mà còn được có căn cội từ tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa. Đấng mà chính nơi Người là sự hiệp thông của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, là tình yêu Chúa Ba Ngôi.

Đức tin của chúng ta thật là đức tin cá nhân, chỉ có khi nào đức tin đó cũng là đức tin cộng đồng hiệp nhứt: có thể là đức tin của tôi, chỉ có khi nào đức tin đó sống và di chuyển trong " chúng tôi " của Giáo Hội, đức tin đó là đức tin của chúng ta, nếu đức tin đó là đức tin cộng đồng của Giáo Hội. 

Vào ngày Chúa Nhật, trong Thánh Lễ, trong khi đọc " Kinh Tin Kính ", chúng ta tuyên xưng mình  là người đứng đầu, nhưng chúng ta tuyên xưng tập thể một đức tin duy nhứt của Giáo Hội. Tiếng " tôi tin " được tuyên xưng lên từng cá nhân, hội nhập vào tiếng tôi tin của ca đoàn bao la đồng ca trong không gian và thời gian, trong đó mỗi người góp sức vào, có thể nói như vậy, một ca đoàn đa âm trong đức tin. Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo tổng kết một cách rõ ràng như sau:

   - " Tin " là một động tác của Giáo Hội. Đức tin của Giáo Hội đi trước, sinh sản ra, nâng đỡ và nuôi nấng đức tin của chúng ta. Giáo Hội là Mẹ của tất cả mọi tín hữu." Không ai có thể nói có Chúa làm Cha, nếu không có Giáo Hội làm Mẹ ( Thánh Cipriano) ( n. 181). Như vậy, đức tin được sinh nở ra trong Giáo Hội, hướng dẫn chúng ta về với Giáo Hội và làm cho chúng ta sống trong Giáo Hội.

Đó là điều quan trọng, Anh Chị Em hãy nhớ lấy.

 

   2 - Trong những lúc khởi đầu cuộc mạo hiểm Kitô giáo, khi Chúa Thánh Thần ngự xuống với uy quyền trên các môn đệ, trong ngày Lễ Hiện Xuống, như những gì Sách Tông Đồ Công Vụ thuật lại ( cfr. 2, 1-13), Giáo Hội nhận được sức mạnh để thực hiện sứ mạng được Chúa Phục Sinh ủy thác cho: đó là loan báo Phúc Âm khắp mọi góc cạnh của trái đất, Tin mừng của Vương Quốc Chúa, và như vậy hướng dẫn mọi người đến gặp Người, đến đức tin cứu độ.

Các vị Tông Đồ vượt thắng mọi nỗi sợ hãi trong việc công bố những gì các Vị được nghe, được thấy và có được kinh nghiệm về con người Chúa Giêsu.

Nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, các Vị bắt đầu nói bằng các thứ tiếng mới, công khai loan báo mầu nhiệm mà mình là những nhân chứng.

Trong Sách Tông Đồ Công Vụ, kế đến được thuật lại cho chúng ta đại diễn từ của Thánh Phêrô, được tuyên bố trong chính ngày Lễ Hiện Xuống.

Ngài khởi đầu bằng một đoạn của tiên tri Gioele ( 3, 1-5), đề cập đến Chúa Giêsu và bằng cách công bố cốt lõi của đức tin Kitô giáo: Đấng đã được hưởng tất cả, đã được tín nhiệm nơi Thiên Chúa với những phép lạ và dấu hiệu tuyệt vời, đã chịu đóng đinh trên thập giá và bị giết chết, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cỏi chết, thiết đinh Người thành Chúa và Chúa Kitô. Với Người chúng ta đi vào sự cứu độ vĩnh cữu, đã được các tiên tri loan báo và ai kêu cầu danh Người sẽ được cứu rổi ( Act 2, 17-24).

Nghe những lơi nầy của Thánh Phêrô, nhiều người cảm thấy chính mình được mời gọi, họ sám hối tội lỗi của mình và làm cho mình nhận được Phép Rửa trong khi nhận được Chúa Thánh Thần ( cfr Act 2, 37-41).

Như vậy, cuộc hành trình của Giáo Hội được bắt đầu, cộng đồng mang theo lời loan báo nầy trong thời gian và không gian, cộng đồng đó là Dân Chúa, được thiết lập trên giao ước mới, nhờ máu chúa Kitô và thành phần của cộng đồng Dân Chúa đó không thuộc về một nhóm xã hội hay chủng tộc cá biệt nào, mà là những người nam nữ đến từ các quốc gia và văn hoá khác nhau.

Đó là " dân công giáo " , nói tiếng mới lạ, được mở của ra để đón nhận tất cả mọi người, bên kia mọi lằn ranh giới, xoá bỏ đi mọi lằn mức rào cản . 

Thánh Phaolồ nói:

   - " Vậy không còn phải phân biệt Hy Lạp hay Do Thái, cắt bì hay không cắt bì, man di, mọi rợ, nô lệ, tự do , nhưng chỉ có Chúa Kitô là tất cả và ở trong mọi người " ( Col 3, 11).

Như vậy, ngay từ đầu, Giáo Hội là nơi của đức tin, nơi loan truyền đức tin, nơi mà ở đó, qua Phép Rửa, con người được nhận chìm vào trong Mầu Nhiệm Phục Sinh của cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô, Đấng giải thoát chúng ta khỏi tù ngục của tội lỗi, cho chúng ta tự do của con cái và làm cho chúng ta hội nhập vào thông hiệp với Chúa Ba Ngôi.

Đồng thòi, chúng ta cũng được nhận chìm vào mọi thông hiệp với các anh chị em khác trong đức tin, với cả Thân Thể Chúa Kitô, được kéo ra khỏi tình trạng đơn độc của chúng ta.

Công Đồng Vatican II nhắc lại điều đó:

   - " Thiên Chúa muốn cứu độ và thánh hoá con người không phải như cá nhân đơn độc và không liên hệ gì với nhau, nhưng muốn thiết lập họ thành một dân tộc, để họ nhận biết Người trong chân lý và trung thành phục vụ Người " ( Lumen gentium, n. 9).

Bằng cách nhắc lại nữa về phụng vụ Phép Rửa, chúng ta nhận thức rằng, vào phần kết thúc những lời hứa trong đó chúng ta khước từ sự ác và chúng lập lại " tôi tin "  đối với các chân lý đức tin, vị chủ tế xác nhận:

   - " Đó là đức tin của chúng ta, đó là đức tin của Giáo Hội và chúng ta tự hào tuyên xưng trong Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ".

Đức tin là nhân đức thần học, được Chúa ban cho, nhưng được Giáo Hội loan truyền trong suốt lịch sử.

Chính Thánh Phaolồ, khi viết cho các tín hữu Corinto, xác nhận rằng ngài đã loan báo cho họ Phúc Âm, mà chính ngài cũng đã nhận lãnh được " ( 1 Cor 15, 3).

 

   3 - Có một chuổi không gián đoạn cuộc sống của Giáo Hội, cuộc sống loan báo Lời Chúa, cử hành các Phép Bí Tích cho đến thời chúng ta và được chúng ta gọi là Truyền Thống.

Truyền Thống đó bảo đảm cho chúng ta rằng điều mà chúng ta tin là sứ điệp nguyên thủy của Chúa Kitô, được các Thánh Tông Đồ giảng dạy. Nhân cội của việc loan báo nguyên thủy là biến cố cái Chết và sự Phục Sinh của Chúa Kitô, từ đó thoát xuất cả kho tàng đức tin. Công Đồng Vatican II cho biêt:

   - " Lời giảng dạy của các Tông Đồ, được diễn tả ra một cách đặc biệt trong các sách được cảm hứng, lời giảng dạy đó phải được chuyển giao kế tiếp, tiếp tục cho đến thời kỳ sau hết " ( Verbum Dei, 8).

Từ đó, nếu Thánh Kinh chứa đựng Lời Chúa, Truyền Thống Giáo Hội bảo tồn và trung thành truyền lại, để con người ở mọi thời đại đều có thể truy cập được kho tàng vô hạn của mình và làm cho mình trở nên sung mãn bằng các kho tàng ơn phước của Giáo Hội.

Như vậy, Giáo Hội

   - " trong giáo lý của mình, trong đời sóng và trong phụng tự của mình chuyển đạt cho tất cả mọi thế hệ tất cả những gì chính mình là, tất cả những gì mình tin " ( ibidem).   

Sau cùng, tôi muốn được nhấn mạnh rằng, trong cộng đồng Giáo Hội đức tin cá nhân phát triển và trở nên  trưởng thành.

Đó là điều thú vị cho chúng ta lưu ý rằng trong Tân Ước từ ngữ " thánh " ám chỉ các Kitô hữu như một đoàn thể, và chắc chắn không phải tất cả mọi người đều có được các phẩm chất để được Giáo Hội tuyên dương là thánh.

Vậy thì, từ ngữ vừa kể có ý nghĩa ám chỉ điều gì ?

Sự kiện là những ai có và sống đức tin trong Chúa Kitô Phục Sinh, là những người được kêu gọi trở thành điểm quy chiếu cho tất cả những người khác, bằng cách đặt họ như vậy tiếp xúc với Lời và Sứ Điệp của Chúa Giêsu, Đấng mạc khải diện mạo của Thiên Chúa hằng sống.

Điều đó cũng có giá trị đối với chúng ta:

   - một người Kitô hữu để cho mình tuần tự được đức tin của Giáo Hội uốn nắn, mặc cho những yếu đuối của mình, các giới hạn và các khó khăn của mình,

   - trở thành như một cánh cửa sổ mở ra cho ánh sáng của Thiên Chúa hằng sống, đón nhận ánh sáng nầy và truyền đạt lại cho thế gian.

Đức Thánh Cha Chân Phước Gioan Phaolồ II đã xác nhận trong Thông Điệp Redemptoris missio của ngài rằng:

   - " Sứ mạng canh tân hoá Giáo Hội, làm cho đức tin và căn tính Kitô hữu  trở nên vững mạnh, cung cấp nhiệt tình mới và lý chứng mới. Đức tin được củng cố bằng cách ban cho "( n.2).  

Xu hướng hiện đại được phổ biến rộng rãi đó là trói buộc đức tin lại vào lãnh vực riêng tư, như vậy ngược lại với chính bản thể của đức tin.

Chúng ta cần có Giáo Hôi để xác nhận đức tin của chúng ta và làm cho chúng ta có kinh nghiệm được các ơn Chúa ban cho: Lời của Người, các Phép Bí Tích, sự trợ lực của ơn sủng và nhân chứng của tình yêu.

Như vậy cái " tôi " của chúng ta trong cái " chúng tôi " của Giáo Hội sẽ có khả năng nhận thức cùng một lúc người nhận và nhân vật chính của một biến cố vượt lên trên mình: kinh nghiệm thông hiệp với Thiên Chúa, Đấng  là nền tảng cho sự hiệp thông giữa các con người với nhau. 

Trong một thế giới trong đó cá nhân chủ nghĩa có vẻ như là những gì điều hoà các mối tương giao giữa các con người, làm cho con người càng trở nên mỏng dòn hơn, đức tin kêu gọi chúng ta hãy là Dân Chúa, là Giáo Hội, người mang tình yêu và hiệp thông của Thiên Chúa cho tất cả nhân loại ( cfr. Gaudium et spes, n. 1).

Cám ơn sự chú ý của Anh Chị Em.

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 31.10.2012).  

Tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!