Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
NHỮNG CHUYỆN XẨY RA TRONG SA MẠC

Suy niệm Phúc Âm Chúa Nhật I Mùa Chay

(Genesis 9:8-15; 1Peter3:18-22; Mac1:12-15)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Có mấy ai đã thực sự mong muốn Mùa Chay Thánh? Mùa Chay Thánh có gì đặc biệt mà lại thôi thúc chúng ta như vậy? Những khía cạnh nào của cuộc hành trình Mùa Chay Thánh có sức thử thách chúng ta?  Giáo Hội đã lựa chọn rất cẩn thận những bài đọc Lời Chúa trong Mùa Chay này để nhắc lại cho chúng ta nhớ đến lịch sử ơn Cứu Độ đang ở ngay trước mắt chúng ta.

 

SA MẠC CỦA ĐỨC GIÊSU KITO

Chúng ta thử cùng với Chúa Giêsu đi vào sa mạc hoang vắng qua bài Phúc Âm chúa nhật I Mùa Chay hôm nay. Cái nóng như thiêu như đốt trong sa mạc cùng với cái đói và khát gợi cho chúng ta nhớ tới đám ma quỉ bâu quanh Chúa Giêsu để cám dỗ. Thánh Mac Cô diễn tả cuộc vật lộn của chúa Giêsu với quyền lực quỉ Satan, đơn côi và thầm lặng trong hoang địa. Bản Tin Mừng của Mác Cô nói về việc chúa Giêsu bị cám dỗ nhưng không thấy nói tới ba cuộc cám giỗ, cũng không thấy nói tới việc Chúa Giêsu ăn chay hãm mình. Toàn thể câu chuyện được trình bày nhắm vào cuộc chiến đấu của chúa Giêsu giữa Thiện và Ác, giữa Thiên Chúa và quỉ Satan.

Thánh Mathiêu và Lu Ca thì thuật lại cuộc đối đáp liên tục giữa Chúa Giêsu và tên quỉ vương. Tên quỉ vương cố gắng làm lung lay niềm tin và căn tính của Chúa bằng cách đánh vào chính trọng tâm sứ mạng thiên sai của Người. Nếu khi xưa, dân Israel đã thất bại và sa ngã trong sa mạc thì lúc này đây Chúa Giêsu không thể sa ngã được. Sự liên kết giữa Chúa và cha Người đã quá vững mạnh cho dù cả tập đoàn ma quỉ nơi sa mạc cũng không làm gì nổi.

Trong cơn cám dỗ đầu tiên, chúa Giêsu đã trả lời một tên quỉ; Ngài không chối bỏ bản năng cần ăn uống của con người, nhưng Ngài đặt nặng tầm quan trọng vào cuộc sống tâm linh.“Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ những lời từ miệng Thiên Chúa phán ra”(Math4:3-4). Những ai theo chúa Giêsu thì không thể phụ thuộc vào thế gian. Khi chúng ta quá phụ thuộc vào của cải vật chất, danh vọng và quyền lực mà không biết nương tựa vào Chúa thì chúng ta sẽ xa ngã và phạm tội.

 

THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG NẮM QUYỀN ĐIỀU KHIỂN SAU CÙNG

Với cơn cám dỗ thứ hai, ma quỉ đưa bả vinh hoa phú quí ra để lòe Chúa, dụ Chúa tôn thờ chúng và từ bỏ Thiên Chúa. Lại một lần nữa chúa Giêsu mắng tên quỉ:“Thiên Chúa điều khiển tất cả mọi sự và ngưoi phải thờ phượng một mình Người mà thôi” (Math 4:8). Điều này rất quan trọng đối với chúng ta. Chúng ta phải biết lắng nghe và cương quyết tin tưởng vào Chúa, nhất là khi chúng ta bị cám dỗ quá mạnh, vượt sức chịu đựng, khi mà tất cả mọi sự chung quanh ta tràn ngập những mây mù đen tối, ganh ghét, đố kỵ, kiêu căng, tham lam, quỉ ma và thất bại. Nhưng hãy tin rằng số phận của chúng ta cuối cùng sẽ được chính Thiên Chúa nắm quyền điều khiển.

Trong cơn cám dỗ thứ ba, ma quỉ muốn chúa Giêsu chứng tỏ Thiên Chúa yêu thương và nâng đỡ Ngài thì cũng bị Chúa Giêsu trả lời thẳng là Thiên Chúa không cần phải chứng minh cho bất cứ ai là Ngài yêu mến Người. “Ngươi chớ thử thách Thiên Chúa là Chúa ngươi” (Math 4:5-7)

 

SA MẠC CỦA CHÚNG TA

Kinh nghiệm của chúa Giêsu nơi sa mạc gợi cho chúng ta nhiều vấn nại quan trọng. Kinh nghiệm nào trong sa mạc mà chúng ta cảm nghiệm được trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta? Kinh nghiệm sa mạc nào mà chúng ta đang có ngay bây giờ? Khi nào và làm sao chúng ta có thể tìm ra được những giây phút để suy niệm trong lúc cuộc sống quá ư bận rộn? Chúng ta đã sống thế nào giữa cái sa mạc của chính chúng ta? Chúng ta có can đảm và kiên quyết chiến đấu chống trả ma quỉ không? Chúng ta đã kháng cự thế nào để biến đổi cái sa mạc của chính con người chúng ta thành những cánh đồng xanh tươi phì nhiêu của cuộc sống?

Cám dỗ là tất cả những gì có thể làm cho chúng ta thành nhỏ mọn, xấu xa, bần tiện, khó chịu, tham lam, ích kỷ, kiêu sa. Cám dỗ là những gì xảo quyệt nhất mà ma quỉ chúng nghĩ tới. Ma quỉ càng khống chế chúng ta nhiều bao nhiêu thì chúng ta càng khó mà nhận ra rằng chúng chiến đấu vật lộn để đoạt thắng lợi từng ly từng tí trên thế gian này. Nhưng chúa Giêsu đã không để cho chúng chiếm đoạt như vậy. Ngay từ lúc khởi đầu cuộc vận động của Ngài cho thế gian này và mỗi một người chúng ta, chúa Giêsu đã công khai đối đầu với kẻ thù ma quỉ. Ngài đã bắt đầu cuộc chiến của ngài bằng sức mạnh Kinh Thánh trong đêm đầy nghi hoặc, bối rối và cám dỗ. Chúng ta chớ có bao giờ được quên những gương sáng chúa Giêsu đã làm, để chúng ta khỏi bị mê hoặc, lôi cuốn bởi những phỉnh gạt của ma quỉ.

Chúng ta gặp Chúa ngay chính giữa sa mạc của tội lỗi, của ích kỷ, ghen ghét, hận thù, kiêu căng, cố chấp và tuyệt vọng. Nằm ngay chính giữa sa mạc nhưng chúng ta cũng có thể nghe thấy tiếng Chúa nói với chúng ta, nếu chúng ta biết mở rộng lòng trí chúng ta để đón nhận Người, để Người làm nẩy nở hoa trái cây cỏ tươi mát nơi sa mạc của chúng ta. Những chuyện xẩy ra trong sa mạc chìm sâu trong trái tim Chúa Giêsu thì cũng tương tự như vậy đối với những ai muốn bước theo chân Chúa để làm môn đệ Ngài.

 

ĐÔI LỜI KẾT: Hãy  Đi  Vào  Sa Mạc

Trong mùa Chay Thánh, chúng ta hãy cùng với Chúa Giêsu đi vào sa mạc để ăn chay và cầu nguyện. Sa mạc đây không phải là một vị trí địa dư, nhưng là một thực tế tâm linh. Giữ yên lặng để chiến đấu với những ồn ào ích kỷ, vô cảm đang chế ngự trong đầu chúng ta. Sa mạc là nơi gặp gỡ, ở đó Chúa đã dẫn dân Ngài thoát khỏi nô lệ đi vào tự do, ở đó Thánh Thần dẫn đắt Con Một Thiên Chúa chuẩn bị cho sứ mạng cứu độ nhân loại của Ngài, và ở đó chúng ta nghe biết tiếng Chúa nói vào tâm can chúng ta. Để vào cái sa mạc này, chúng ta cần sắp xếp Thời Gian, Yên Tĩnh và một nơi để Cầu Nguyện.

Thời Gian có nghĩa là mỗi buổi sáng thức dậy sớm để đọc sách thánh và suy niệm rồi đi dự lễ, lần hạt mân côi trước khi đi ngủ, hoặc ăn trưa lẹ dành thì giờ để viếng mình thánh chúa ở một nhà thờ nào đó gần nơi làm việc. Thời gian cũng có nghĩa là sắp xếp chương trình cho từng ngày trong Mùa Chay Thánh, những ngày tĩnh tâm hay cấm phòng ở một nhà dòng hay nơi cấm phòng nào đó. Cố gắng lên chương trình, phối hợp thời giờ cá nhân với thời giờ cả nhà đọc kinh  cầu nguyện chung…

Giữ Yên Lặng sẽ khó khăn trong cái thế giới hiện đại ồn ào náo nhiệt này, nhưng Yên Lặng có thể hàn gắn, chữa lành những vết thương tâm hồn, mở đường cho chúng ta biết có Chúa hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Không coi TV một giờ hay một đêm nào đó trong tuần. Không nghe radio trên đường lái xe đi làm hoặc đi làm về. Dùng bữa yên lặng mỗi tuần một lần.

Kiếm một nơi để Cầu Nguyện ngay trong nhà mình. Việc này chúng ta có thể thực hiện như thánh Mathiêu nói trong Tin Mừng; đi vào một góc nhà để cầu nguyện (Math.6:6). Biến chỗ cầu nguyện thành nơi yên tĩnh, gọn gàng, giống như sa mạc càng tốt. Nơi này có thể là một góc nhà hay một nơi không dùng bỏ trống nào đó, rồi trang hoàng với những sách kinh, sách phúc âm, kinh thánh, sách chuyện các thánh, tượng ảnh các thánh, Đức Mẹ, Thánh Giá, Tràng Hạt, nến đèn v.v…Khuyến khích vợ/chồng con cháu dùng  nơi này để suy ẫm, dọn mình và cầu nguyện:

                Lạy Chúa chí thánh, xin hãy đến

                Ngự trị nơi đây và chúc phúc…

                Cho nơi này tràn đầy an bình thánh đức

                Niềm an ủi là Chúa hiện diện

                Ban ơn phúc

                Cho tất cả những ai tìm Chúa nơi này,

                Được tâm hồn trong sáng

                Xứng đáng đón nhận ơn thánh

                Để Chúa ban ân sủng cứu độ Phục Sinh

                Nhân danh Đức Giêsu chúng con xin.

                Để Danh Chúa hiển vinh. Amen.

 

Fleming Island, Florida

Feb. 25, 2012

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!