Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
ÍCH KỶ HAY GHEN TỴ
CHÚA THÁNH THẦN VÀ PHÉP THÁNH TẨY CỦA CHÚA GIÊSU KITO
NIỀM TIN THỰC SỰ SẼ MỞ LÒNG MỞ TRÍ CHÚNG TA.
MÀN MỞ ĐẦU THẾ VẬN HỘI THẾ GIỚI NĂM NAY TẠI PARIS LÀ MỘT Ô NHỤC
CÂU CHUYỆN TÌNH YÊU VĨ ĐẠI NHẤT
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT

 

 

QUÀ TẶNG TIN MỪNG:

Chúa Nhật 7A Phục Sinh

Cv 1:12-14; 1Pr 4:13-16; Ga 7:1-11a

Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3WreNWq

 

Lạy Chúa! Xin Chúa đừng ẩn mặt xa chúng con. Xin đoái thương nhận lời chúng con khẩn cầu, để chúng con tin tưởng Đấng Cứu Thế đang ngự trị giữa uy linh của Chúa thế nào, thì chúng con cũng cảm thấy Ngài ở với chúng con cho đến ngày tận thế như vậy theo như lời Ngài đã hứa.

Chúa Nhật này chú trọng đến lời nguyện của Chúa Giêsu với Chúa Cha, đặc biệt cho các tông đồ trước giờ Chúa về trời.

Bài đọc 1 (Cv1:12-14) lấy từ chương mở đầu sách Công Vụ Tông Đồ. Sau khi Chúa về trời, các môn đệ trở lại Jerusalem để cầu nguyện. Mẹ Maria và một số phụ nữ khác cũng có mặt ở đó. Họ liên tục cầu nguyện trong 9 ngày. Bài đọc này được trình bày như một câu truyện, mỗi chữ đều được nhấn mạnh và nói lên một đặc tính. Nơi xẩy ra là núi Oliu, giữa chỗ Chúa lên trời và việc chọn Mathias thay thế cho Juda. Nếu là một sứ điệp thần học thì Luca muốn truyền đạt cho các tông đồ qua ba sứ điệp này là hiệp nhất và cùng nhau cầu nguyện. Ngoài ra, Luca giữ Jerusalem làm nơi hội họp và là trung tâm của Hội Thánh lúc đó đang xuất hiện. Chúa Giêsu cũng nói với các tông đồ lúc Ngài lên trời là họ phải là chứng nhân cho Chúa giữa thế gian, và Jerusalem phải tiếp tục là trung tâm điểm của sứ mệnh của các tông đồ.

Luca nhắc đến tên các tông đồ như đã nói trong Tin Mừng Luca (Lc 6:12-16). Một tên sót lại lúc đó là Juda. Chúng ta có thể đoán Phero nghĩ là Juda cần phải thay thế để cho sứ mệnh chung được tiếp tục. Maria mẹ Chúa Giesu cũng hiện diện tại đó ở lầu trên với các tông đồ khi họ cầu nguyện và xin ơn được nhận định sáng suốt. Sự hiện diện của Mẹ quả là quan trong và hợp lý khi cộng đồng Kito Giáo khởi đầu, bởi vì Mẹ đã từng hiện diện lúc Chúa Giêsu chào đời tại Bethlem cho đến lúc Chúa chết trên thập giá ở đồi Calvary, và là khuôn mẫu của tình môn đệ Chúa Kito. Luca cũng nhắc đến những “anh em” (họ) của Chúa Giêsu cũng có mặt trong phòng cầu nguyện cùng với những phụ nữ khác. trong Tin Mừng Luca chúng ta thấy những người đàn ông và phụ nữ này đều có mặt hầu như qua nhiều hành trình mục vụ của Chúa Kito (x. Lc 8:1-3, 19-21 và 23: 49,55). Một cách tổng quát, tất cả như một, chủ đề của bài đọc này là các tông đồ cùng nhau hành động, cùng nhau làm việc, cùng nhau cam kết, cùng nhau nhận định và cùng nhau suy nghĩ sáng suốt trong từng lời cầu nguyện.

Bài đọc 2 (1Pr 4:13-16) là những lời nói có vẻ mệnh lệnh. Phero khuyên độc giả phải can đảm. Khẳng định này nghe có vẻ chói tai, tương phản nhau một cách khác thường. Nói là nếu bạn đau khổ vì phạm tội ác thì là nỗi đau của ban. Còn nếu bạn đau khổ vì Chúa Kito thì bạn đã vinh danh Chúa. Phải chăng Phero có ý nói chúng ta nên vui mừng khi chia sẻ đau khổ của Chúa Giêsu, vì chúng ta sẽ không bị hổ thẹn. Tuy nhiên nên nhớ là chớ xâm phạm đến quyền lợi và danh dự của người khác.

Thư này thánh Phero viết cho Kito hữu Roma là thành phần thiểu số hiện sống ở những thị trấn thuộc Tiểu Á đang trong tình trạng nhớ quê hương. Thư viết có mục đích giúp những tín hữu này sống phù hợp với lối sống của Kito giáo thường là đối nghịch với cách sống và văn hóa của dân ngoại. Tư tưởng của tác giả về đau khổ là tư tưởng thần học của thánh Phaolo: Khi người Kito hữu chịu phép rửa, họ được dìm sâu vào sự đau khổ, cái chết và sống lại của Chúa Giêsu Kito (x. Rm 6), họ sẽ có sức mạnh để đối đầu với mọi truy nã mà họ sẽ gặp phải.

Thư này cũng có mục đích chúc lành cho những ai bị nhục mạ và chịu đau khổ vì Chúa Kito. Tuy nhiên người Kito hữu, việc của mình, không phải tự nhiên đi tìm kiếm đau khổ khi không cần thiết. Tác giả nêu ra nhiều hình thức đau khổ như giết người và ăn cắp là những thứ có thể phát sinh ra đau khổ. Kito giáo chỉ nói về đau khổ công chính và tự nhiên. Một người phải đau khổ và một người phải hy sinh vì từ chối chống lại sự thèm muốn xác thịt của mình thì xứng đáng được Thiên Chúa vinh danh và có Chúa Thánh Thần hiện diện trong đời sống của họ.

Bài Tin Mừng Phúc Âm hôm nay (Ga 17:1-11a) hầu như toàn thể Lời Chúa Giêsu là nói trực tiếp với Chúa Cha. Đây là những lời rất tự tin và quả quyết nhưng cũng phức tạp. Tuyên xưng với lòng tôn kính nhưng lại có ẩn ý và khó hiểu. Đoạn Tin Mừng này được đưa ra vào phút chót lúc Chúa Giêsu sắp “giã từ”.  Ngài muốn các môn đệ có được sức mạnh để hoàn thành bổn phận do Ngài truyền dạy khi lìa thế gian (Ga 14-17). Chương 17 là một chương dài thuật lại cuộc cầu nguyện của Chúa Giêsu vinh danh Chúa Cha và xin cho các tông đồ được kiên trì bền chí ở thế gian này. Lời cầu nguyện mang tính thời cánh chung được thể hiện ngay ở câu đầu khi Chúa cho biết “Giờ của Ta đã đến”. Ám chỉ cái chết của mình, Chúa Giêsu xin vinh danh Cha để về với Chúa Cha. Liền theo chương này là diễn tả cảnh Chúa Giêsu bị bắt và bị cực hình đóng đanh trên thập giá. Đến đây, độc giả phải biết liên kết việc cầu nguyện này với lòng bền vững và sự can đảm phi thường mà Chúa Giêsu sẽ thi hành để chấp nhận ý nguyện của Thiên Chúa Cha là chịu đau khổ và chịu chết.”

Trong khi phần thứ nhất của lời nguyện chú trọng đến việc vinh danh mà thánh giá ban cho, thì liền đó Chúa Giesu nói ngay về tương lai của các môn đệ. Chúa nói rõ là Chúa đã làm mọi sự để thể hiện Chúa Cha cho những ai có lòng tin. Và họ là những người ưu tiên được nhận mặc khải của Thiên Chúa. Chúa Giêsu tin tưởng là lúc đó họ đã là thân quyến có liên hệ với Chúa Cha và Chúa Con. Mối liên hệ giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha đã đặt các môn đệ vào một tình trạng liên kết mới với Chúa Cha vì đã thuộc về Ngài và sống vì Ngài qua sự cam kết liên lỉ với Chúa Kito.

Gần cuối bài Tin Mừng, Chúa Giêsu lại nói rõ là lời nguyện của Chúa có mục đích đem phúc lợi đến cho những ai tin vào Ngài. Chúa không cầu nguyện cho hết thảy tất cả mọi người, bởi vì thế giới trần gian đã không chấp nhận Ngài hay sứ điệp của Cha Ngài. Tin Mừng Gioan nhắm vào một sứ mệnh phổ quát cho toàn thể thế giới về Lời Chúa. Thánh sử Gioan rõ ràng đã nhận ra thế giới cũng là nhà cho nhiều người xấu chống đối không chấp nhận tình yêu của Chúa. Tạo sức mạnh cho các môn đệ để thi hành sứ mệnh mà Chúa trao đang ở trước mặt đã được Chúa Giêsu nói đến bằng cách gọi họ là con và thuộc về Chúa Cha, cũng như Chúa Cha là của họ. Những ai tin vào Chúa Con và nhận biết là Chúa Cha đã sai Ngài đến thế gian cũng là một dấu hiệu vinh danh Thiên Chúa vậy.

Fleming Island, Florida

May 20, 2023

NTC - Hẹn gặp lại

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!